B.Bình Dương lần thứ 3 vô địch V-League: Hạnh phúc được đánh đổi bằng... tiền

Nhật Thị
06:25 ngày 11-08-2014
Chưa có con số thống kê chính thức song nếu tính toán sơ bộ có thể thấy trong vòng 6 năm qua, Becamex Bình Dương (B.BD) chính là “cỗ máy tiêu tiền” bậc nhất ở V-League. Và để có chức vô địch thứ 3, đội bóng đất Thủ đã phải mất khoảng 80 tỷ đồng cho cuộc cách mạng “thay máu” từ đầu mùa.
B.Bình Dương lần thứ 3 vô địch V-League: Hạnh phúc được đánh đổi bằng... tiền

VÔ ĐỊCH PHẢI CÓ CÔNG THỨC
Năm 2004, Bình Dương với "bà đỡ" là Công ty Becamex đã giành chiếc vé lên chơi tại V.League 2004. Chỉ 3 năm sau, với những phi vụ “bom tấn” trên thị trường chuyển nhượng như Philani, Kesley, Trường Giang, Thế Anh, Như Thành, Vũ Phong…đội bóng đất Thủ đã vô địch V.League 2 lần liên tiếp (2007, 2008) cũng như vào bán kết AFC Cup 2009. Thế nhưng, sau những thành tích nói trên, dường như “no xôi chán chè”, B.BD cứ mãi đì đẹt. Thậm chí, có giai đoạn đội bóng này phải gồng mình trong cuộc chiến trụ hạng.

Để nói về thành công của B.BD, người ta đã ví von họ như “Chelsea Việt Nam”, tức là các ông chủ ở đất Thủ cũng rất chịu chơi và chịu chi. Khái quát hơn nữa, giới chuyên môn đã phân tích và đưa ra công thức vô địch cho B.BD. Đó là: “Ngôi sao + lót tay nhiều + thưởng đậm + HLV Lê Thụy Hải = Vô địch”.

Chủ tịch CLB Nguyễn Minh Sơn và GĐKT Lê Thụy Hải, hai nhân tố quan trọng trong chức VĐ của Bình Dương

Đúng 5 năm sau sau quãng thời gian “nghỉ ngơi tĩnh dưỡng”, cũng với công thức ấy, B.BD đã đi vào lịch sử V.League với tư cách là đội bóng đầu tiên giành 3 chức vô địch.

BÍ MẬT NHỮNG CON SỐ
Một câu hỏi đặt ra, B.BD đã mất bao nhiêu tiền để giành chức vô địch 2014? Thực tế, chưa có con số nào được công bố, nhưng cứ nhìn “Đội tuyển Quốc gia” thu nhỏ hội tụ ở đất Thủ, gồm: thủ môn Tấn Trường, các hậu vệ Văn Hoàn, Đình Luật, Phước Tứ, các tiền vệ Trọng Hoàng, Tấn Tài, Văn Bình, tiền đạo Anh Đức, cộng với 3 cầu thủ nhập tịch Quốc Thiện Esele, Huỳnh Kesley, Đoàn Marcelo và 3 ngoại binh Abass, Moses, Suleiman… chỉ liếc mắt thôi cũng đã khiến các đội bóng khác phải “lắc đầu lè lưỡi”.

Như đã đề cập, chưa có phép tính để quy đổi những cầu thủ nói trên thành tiền. Nhưng nếu tính nhẩm sơ sơ, người ta ước lượng rằng, B.BD đã “ngốn” không dưới 80 tỷ đồng để chi cho cái gọi là lót tay và khoản lương thưởng “khủng” cho các cầu thủ. 

Nếu so sánh mặt bằng chung V.League, có lẽ B.BD chỉ đứng sau XMXT.Sài Gòn, đội bóng từng chi gần 100 tỷ đồng năm 2011, để làm bóng đá. Nhưng sự khác biệt giữa 2 sự bạo chi ấy, chính là việc B.BD giành chức vô địch, còn đội bóng XMXT.SG thì không. 

Đương nhiên, “đồng tiền đi liền khúc ruột”. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, việc một đơn vị doanh nghiệp bỏ ra số tiền như thế để “chơi”, rõ ràng thứ bóng đá phải quy đổi thành… thành tích, chứ không thể nói suông. 

Hơn thế nữa, áp lực sau 5 mùa trắng tay, khiến lãnh đạo đội bóng phải đổi thay về tư duy quản lý. Đó chính là việc thiết lập “bàn tay sắt bọc nhung” để dẹp nạn phe phái. Những tính toán tiền bạc cũng khoa học hơn. Chẳng hạn như, lót tay sẽ chia thành nhiều đợt, thay vì nhận ngay 100% như trước đây, dẫn đến việc chây ỳ, thậm chí cầu thủ có quá nhiều tiền sa vào các tệ nạn cá độ, lô đề…

CHUYỆN 1 CÂY ĐA, 1 CÂY ĐỀ
Ai quyền lực nhất ở B.BD? Câu trả lời là Chủ tịch CLB Nguyễn Minh Sơn. Nói về “quyền lực mềm” của ông Sơn, người ta thường đề cập đến 3 câu chuyện trong mùa bóng này.

Thứ nhất, hết nửa mùa giải năm 2013, chính ông Nguyễn Minh Sơn là người đi “nhặt” cầu thủ về B.BD; bởi thế mới có câu chuyện Trọng Hoàng, Văn Bình, Văn Hoàn chân đang ở SLNA, nhưng đầu đã để ở Bình Dương, khiến cho dư luận được một phen chơi trò đuổi hình bắt bóng.

Thứ hai là việc ông Sơn vời lại HLV Lê Thụy Hải về làm Giám đốc Kỹ thuật, nhưng thực chất là nắm quyền bính trong tay. Ngoài năng lực chuyên môn, cá tính mạnh, ông Hải còn buộc các cầu thủ phải nể sợ vì được trao “thượng phương bảo kiếm”. 
Và cuối cùng là phát ngôn cứng rắn “Không về Nhì thì giải tán đội bóng” của ông Sơn làm công cụ “úy lạo” tinh thần đồng thời cũng là “đòn” tâm lý chiến, khiến các ngôi sao của B.BD tập trung hơn.

Đứng dưới Chủ tịch Nguyễn Minh Sơn không ai khác là ông Lê Thụy Hải. Ông Hải lên thay người tiền nhiệm Nguyễn Minh Dũng sau 3 vòng đấu chơi rất bết bát của B.BD. Việc làm đầu tiên của ông Hải “lơ” không liên quan đến vấn đề tinh thần, mà chính là cuộc cách mạng về thể lực, cơ bắp. 

Thực tế cho thấy ngay sau khi ông Hải “lơ” tái hồi đất Thủ Dầu Một, dàn sao nội ngoại của B.BD đã vào phom và tạo ra cuộc cạnh tranh ngôi vô địch với Hà Nội.T&T (trước đó nữa có thêm Thanh Hóa).

Quan điểm làm việc của ông Hải đã được ông nhiều lần nói thẳng băng với các học trò: “Bố và các con đều là người lao động, còn tiền là của các ông chủ và họ cần thành tích. Thế nên, chúng ta giúp đỡ nhau để kiếm miếng cơm manh áo”. Thực tế, lời trần tình của HLV họ Lê từng khiến nhiều cầu thủ gật gù. 

Song chẳng phải đội bóng nào, ông cũng thành công, thậm chí ông Hải phải nhận nhiều vị đắng và cay xè. Cho đến nay, hẳn ông chưa quên những năm tháng cầm sa bàn ở Thanh Hóa và Hải Phòng, những nơi mà có lẽ, nếu có thể ông sẽ không chọn vì quá… đau.

Ngoài uy và quyền của hai cây đa, cây đề Nguyễn Minh Sơn và Lê Thụy Hải, chắc chắn B.BD sẽ không thể thành công nếu không có cầu thủ, những “người lao động hưởng lương kếch xù” nhưng cũng rất khát khao muốn có chức vô địch của đời mình, đặc biệt là các trụ cột - tuyển thủ Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Văn Bình, Đình Luật, Phước Tứ, Tấn Tài…

Tóm lại, B.BD vô địch là nhờ biết tổng hòa các mối quan hệ. Trong số ấy, việc biết kiểm soát dòng chảy của đồng tiền là vấn đề tiên quyết giúp họ lên đỉnh V.League lần thứ 3.

VÀI NÉT VỀ B.BÌNH DƯƠNG

Ra đời năm 1997, có tên là Cao su Bình Long (tỉnh Sông Bé cũ).
Năm 2002 được chuyển giao cho Sở TDTT Bình Dương và lấy tên là Becamex Bình Dương.
Năm 2004: Lên V.League.

Thành tích
V.LEAGUE: Vô địch 2007, 2008 & 2014; Á quân 2006, 2009
CÚP QUỐC GIA: Á quân 2008
SIÊU CÚP QUỐC GIA: Vô địch 2007, 2008
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Tiền vệ Lương Văn Được Em (Cao su Đồng Tháp) - Nhất bóng đá, nhì thả cá trồng rau Tiền vệ Lương Văn Được Em (Cao su Đồng Tháp) - Nhất bóng đá, nhì thả cá trồng rau

    Lương Văn Được Em, cầu thủ có biệt danh “Người lười chạy” của bóng đá Việt Nam sẽ lên chơi V.League cùng với Cao Su Đồng Tháp ở mùa giải 2015. Đằng sau sự trở lại của tiền vệ có cái chân trái rất “ngoan” này là cả một câu chuyện dài về anh…

  • Kinh đô ánh sáng rọi tới phương Đông Kinh đô ánh sáng rọi tới phương Đông

    Những năm trước đây, châu Á luôn là thị trường béo bở của các CLB hào nhoáng ở Premier League. Thế nhưng năm nay đã có một sự lên ngôi ngoạn mục của các CLB khác ở châu Âu mà điển hình là nhà ĐKVĐ Ligue 1 Paris Saint-Germain.

  • Adidas ra mắt đôi giày bóng đá Predator Instinct Adidas ra mắt đôi giày bóng đá Predator Instinct

    Adidas vừa cho ra mắt giày bóng đá Predator Instinct - phiên bản mới nhất của dòng giày Predator - và đánh dấu 20 năm kể từ ngày đôi Predator đầu tiên được giới thiệu.

  • Đồng hành cùng các CLB Việt Nam tại AFC Cup Đồng hành cùng các CLB Việt Nam tại AFC Cup

    Những trận đấu sôi động của XM The Vissai Ninh Bình và Hà Nội T&T sẽ được phát sóng trên kênh thể thao Fox Sports trong tháng 8 này.

  • Nhàn đàm: Bóng đá đã xóa hết đường biên Nhàn đàm: Bóng đá đã xóa hết đường biên

    28 triệu bảng Anh, vào mùa Hè 2001, Juan Sebastian Veron đã trở thành cầu thủ đắt giá nhất Premier League ở thời điểm đó khi anh khoác lên mình chiếc áo M.U. Anh cũng là cầu thủ Argentina đầu tiên của CLB lừng danh nước Anh. Nhưng Veron đã thất bại sau 2 mùa bóng. Anh không để lại được ấn tượng gì ngoài một nhận xét chung: “Một lãng phí đắt giá”.

  • Rocker Phạm Anh Khoa: Âm nhạc là máu, bóng đá là nước Rocker Phạm Anh Khoa: Âm nhạc là máu, bóng đá là nước

    Tôi gặp chàng rocker đầy nam tính Phạm Anh Khoa sau một buổi tổng duyệt cho chương trình ca nhạc trực tiếp. Dù phần trình diễn không có nhiều vũ đạo nhưng trán anh vẫn rịn mồ hôi. Khoa cười hiền, thổ lộ: “Tôi là người ưa vận động cả trí não và chân tay, càng thấm mồ hôi nhiều tôi càng khoái”.

  • adidas Predator – Hai thập kỉ dẫn đầu adidas Predator – Hai thập kỉ dẫn đầu

    Được đánh giá là một trong những siêu phẩm đáng chú ý nhất của adidas, Predator không chỉ mang lại niềm tự hào cho hãng thể thao Đức mà còn tạo nên một chuẩn mực mới cho phụ kiện thể thao bóng đá từ khi ra đời từ 20 năm trước.

  • ĐT Brazil: Thua toàn diện trên mọi mặt trận ĐT Brazil: Thua toàn diện trên mọi mặt trận

    Thất bại tại World Cup 2014 của Selecao chỉ là một nét vẽ khác trong cả một bức tranh tổng thể gồm toàn thất bại của bóng đá Brazil ở thời điểm này. Ở đấu trường châu lục, Brazil thậm chí không vào nổi bán kết ở kỳ Copa America gần đây nhất (2011).

  • Chuyện về một hotgirl… tham lam Chuyện về một hotgirl… tham lam

    Từ khi đoạt danh hiệu Hoa khôi Duyên dáng Hà Nội 2014 với một phần thi dance sport cực đỉnh, nữ VĐV dance sport đang là học sinh lớp 10 với thành tích liên tục là học sinh giỏi này đã trở thành một Idol làm dậy sóng giới trẻ Thủ đô.

  • Tiền đạo Tạ Thái Học (HAGL): Tình yêu tưới mát thớ đất cằn Tiền đạo Tạ Thái Học (HAGL): Tình yêu tưới mát thớ đất cằn

    Những tưởng chấn thương mà Tạ Thái Học gặp phải cách đây 3 năm sẽ khiến tiền đạo này bị tàn phế và phải chia tay nghiệp bóng đá. Thế nhưng, với ý chí kiên cường và đặc biệt là tình yêu son sắt với cô bạn gái hiện tại, cầu thủ người Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) đã trở lại rất ấn tượng.

  • Mỗi tuần một chuyện: “Bàn tay sắt” Mỗi tuần một chuyện: “Bàn tay sắt”

    Chưa bao giờ, NHM lại chứng kiến những hành động mạnh mẽ đến thế từ bộ máy điều hành bóng đá Việt Nam. Trong nỗ lực “xây ngôi nhà bóng đá Việt Nam từ móng”, trong đó có V.League, các quyết định cứng rắn nhưng cũng hợp lý đạt tình đã được đưa ra tức thì.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x