GĐKT CLB B.Bình Dương - Lê Thụy Hải: “Thời của máy chạy lên ngôi”

“Điều tôi ấn tượng nhất kể từ ngày World Cup 2014 khai mạc đến giờ là gì à? Khó đấy! Nhưng ở góc độ người làm nghề thì rõ ràng tốc độ các trận đấu được đẩy lên cao và tạo ra những đường bóng rất “dị” là điểm nổi bật”, GĐKT CLB Becamex Bình Dương - Lê Thụy Hải đã chia sẻ với BĐ&CS như vậy khi nhận xét về chặng đường đã qua của World Cup 2014.
GĐKT CLB B.Bình Dương - Lê Thụy Hải: “Thời của máy chạy lên ngôi”

KHÔNG MUỐN THUA THÌ PHẢI ĐÁ NHANH
- Đã có nhận định vui rằng, sau kỳ World Cup 2014 này, nền kinh tế đứng thứ 6 thế giới là Brazil sẽ bơi trong biển rác khi số lượng vỏ chai đồ uống quá lớn. Nguyên nhân đến từ nhiệt độ và độ ẩm cao cùng sự khắc nghiệt, căng thẳng của các trận đấu khiến các cầu thủ nhanh mất nước. Ông nghĩ thế nào?
+ Ô hay, đừng nhận định hồ đồ như vậy! Người ta là nước chủ nhà thì khi tổ chức World Cup 2014 phải chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện để đối phó với những vấn đề phát sinh. Năm nay, đúng là do điều kiện thời tiết ở Brazil quá nóng, nhiều trận đấu diễn ra trong điều kiện thời tiết hơn 30 độ C, cầu thủ bị mất sức nhiều thì hẳn nhiên họ phải tiêu thụ lượng nước lớn để bù đắp năng lượng. Tuy nhiên, sâu xa của vấn đề nó nằm ở cách chơi bóng rất nhanh của các đội buộc họ phải bung sức nhiều dẫn đến cảm giác lúc nào cũng khát nước.

- Chơi bóng nhanh dưới điều kiện thời tiết nắng nóng, liệu rằng đó có phải là giải pháp tốt?
+ Phải khẳng định rằng, World Cup không dành cho những chàng trai đi bộ, yếu đuối. Hãy để ý cách Tây Ban Nha, Italia, Anh, Bồ Đào Nha bị loại ngay từ vòng bảng. Họ đá quá chậm, không lên bóng thanh thoát và đẳng cấp của nhiều ngôi sao trong đội hình không thể bù đắp được cách chơi của cả một tập thể. 

Costa Rica, một đội bóng không có tên tuổi nhưng bù lại lối đá của họ nhanh, chặt chẽ nên đã đánh bại được các ông lớn. Hay như Colombia, họ đâu có nhiều nhân tố nổi bật nhưng vẫn thẳng tiến đến vòng tứ kết. Nói chung, ở giải đấu không có nhiều cơ hội sửa sai như World Cup thì biết tận dụng cơ hội và cách tiếp cận trận đấu là mấu chốt dẫn đến thành công.

- Có vẻ như với World Cup 2014, ông ấn tượng về lối đá tốc độ?
+ Đúng vậy, World Cup là sân chơi khắc nhiệt và cầu thủ nào có sự chuẩn bị tốt về thể lực cộng với chuyên môn của mình thì sẽ tỏa sáng. Tôi lấy ví dụ như trường hợp của Bradley (Mỹ); Robben (Hà Lan); Alves, Neymar (Brazil); Rodriguez (Colombia); Lahm, Kroos (Đức); Di Maria, Mascherano (Argentina); Pogba (Pháp)… 

"Máy chạy" Robben

Họ xứng đáng được gọi là những cái máy chạy lợi hại. Tôi nhớ không nhầm, tính đến hết vòng 1/8, họ đã chạy quãng đường dao động từ 42,5 đến 54,5km/người. Con số này cho thấy họ di chuyển rộng và chính điều đó đem đến sự hiệu quả cho các đội bóng. 

Để tồn tại ở bóng đá hiện đại thì ngoài kỹ thuật cá nhân và khả năng dứt điểm, tốc độ đóng vai trò rất quan trọng, quyết định đến thành bại của ngôi sao. Chúng ta hãy  nhớ, hai cầu thủ đắt giá bậc nhất của bóng đá thế giới là Gareth Bale và Cristiano Ronaldo đều là những “con ma” tốc độ, hai “cơn lốc” thực sự ở Real Madrid. 

Nhìn cách họ đi bóng rất khó hàng thủ nào có thể ngăn cản được. Đáng tiếc ở World Cup 2014, Ronaldo vẫn bị chấn thương hành hạ nên không còn là chính mình còn Bale không được dự. Tôi nghĩ, nếu hai anh này ngon lành thì chắc chắn sẽ khiến bóng đá tốc độ còn được tô đậm hơn nữa.

NGÔI SAO NAM MỸ LẤN ÁT
- Có một thống kê sau vòng 1/8, hai cầu thủ có lối chơi kỹ thuật là Messi (Argentina) và Shaqiri (Thụy Sỹ) đang là những người có số lần tạo cơ hội nhiều bậc nhất với 17-18 lần. Phải chăng, World Cup 2014 là sân khấu cho những nghệ sỹ làm xiếc với trái bóng?
+ Tôi đồng ý là Messi và Shaqiri là những ngôi sao cực lớn của Argentina và Thụy Sỹ. Hãy để ý, những pha lên bóng của hai đội bóng này đều lăn qua trạm chung chuyển Messi, Shaqiri. Họ là người kiến tạo lối chơi và số lần uy hiếp cầu môn của đội nhà phụ thuộc rất nhiều vào những pha đẽo gọt của hai cầu thủ nói trên. 

Tôi được biết, gần cuối mùa giải 2013/14, trong màu áo Barcelona, Messi có dấu hiệu giữ sức để tập trung cho World Cup. Cậu ta vừa kỹ thuật lại có nền tảng thể lực ổn nên vẫn “nhảy múa” giữa các hàng thủ ở Brazil. 

Tôi chỉ tiếc cho Shaqiri khi không thể cùng Thụy Sỹ vào tứ kết, bởi đây là cầu thủ rất đặc biệt không chỉ của bóng đá Thụy Sỹ mà cả châu Âu. Những pha xử lý bóng lắt léo và khả năng ra chân nhanh của cậu ấy rất đáng gờm. Khi xem Shaqiri thi đấu, thật khó để hình dung cậu ta đến từ châu Âu, đó là cầu thủ có xuất xứ từ Nam Mỹ thì đúng hơn bởi cái chất Latin đậm đặc trong từng bước chân, từng pha xử lý bóng.

- Năm nay, các đội bóng châu Âu có vẻ lép vế hơn nhiều các đại diện Nam Mỹ. Liệu sau 2 kỳ World Cup gần nhất bóng đá lục địa già thống trị thế giới bây giờ phải trả về cho Nam Mỹ?
+ Bóng đá luôn vận động như guồng quay cuộc sống. Một đội bóng không thể hay mãi được. Như trường hợp Tây Ban Nha, lối đá Tiqui-Taca suốt mấy năm trời làm mưa làm gió, thống trị thế giới nhưng cũng phải đến lúc họ bị khắc chế. Nói chung, bóng đá châu Âu chỉ lên ngôi trong thời điểm nhất định thôi. Bây giờ, khi World Cup diễn ra trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thì đội nào khỏe, kỹ thuật và bản lĩnh hơn sẽ lên ngôi. Mà cái này thì rõ ràng các ứng viên đến từ Nam Mỹ chiếm ưu thế. 

- Ông dự đoán thế nào về các danh hiệu “Vua phá lưới” và “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”?
+ Với những diễn biến này thì sẽ không quá ngạc nhiên khi một cái tên đến từ Nam Mỹ sẽ được xướng tên ở các danh hiệu “Vua phá lưới”, “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”. Họ gặp thiên thời địa lợi và quan trọng là tài năng biết lên tiếng đúng lúc, có khát khao vươn tới đỉnh cao. Có thể kể ra vài cái tên rất sáng chói đó là James Rodriguez, Neymar, Di Maria, Messi. 

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, trận chung kết sẽ có tính quyết định đến chủ nhân các danh hiệu cá nhân. Và biết đâu đó, trận chung kết năm nay sẽ là cuộc chiến nội bộ của Nam Mỹ và lúc đó chắc chắn toàn bộ các danh hiệu sẽ nằm lại châu lục của họ.

- Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • “CLB Thanh Hóa học... ĐT Brazil ở tính cống hiến” “CLB Thanh Hóa học... ĐT Brazil ở tính cống hiến”

    Được biết đến là người yêu mến bóng đá, thường xuyên theo dõi các trận đấu của CLB Thanh Hóa dù là đá sân nhà hay khách, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Vương Văn Việt cho rằng sẽ khó lòng bỏ qua những trận cầu đỉnh cao của World Cup 2014 đang diễn ra ở Brazil.

  • Tác động từ World Cup tại các quốc gia châu Mỹ: Nghỉ! Nghỉ! Nghỉ! Chỉ trái bóng lăn Tác động từ World Cup tại các quốc gia châu Mỹ: Nghỉ! Nghỉ! Nghỉ! Chỉ trái bóng lăn

    Các sinh viên may mắn tại Chile đều được cho ra về sớm để xem bóng đá vì chính các giáo viên cũng muốn theo dõi các trận đấu. Tại Brazil, nhiều văn phòng và cơ sở của Brazil tạm ngưng hoạt động ngay trong những ngày thường trong khi ở Mexico, khu dân cư đông đúc nhất thì im lìm như thể nửa đêm.

  • Lê Quốc Vượng: “Tuyệt chủng hậu vệ thuần chủng” Lê Quốc Vượng: “Tuyệt chủng hậu vệ thuần chủng”

    Trong bóng đá hiện đại, tất cả các HLV đều xây dựng đội hình thiên về tấn công. Tất nhiên, khi tối đa hoá khâu ghi bàn thì những bất cập xảy ra nơi hàng phòng ngự là điều rất dễ xảy ra. World Cup lần này vì thế có rất nhiều bàn thắng, trong đó có nhiều sai sót liên quan đến các chốt chặn trước khung thành đội nhà.

  • HLV Nguyễn Văn Sỹ: “Không có đội nào phòng ngự tiêu cực tại World Cup” HLV Nguyễn Văn Sỹ: “Không có đội nào phòng ngự tiêu cực tại World Cup”

    Từng trải qua đời cầu thủ và trên cương vị người làm nghề, HLV Nguyễn Văn Sỹ nói rằng World Cup 2014 có sự thay đổi lớn về sơ đồ chiến thuật, cách chơi của nhiều đội đã góp phần giúp bóng đá tấn công lên ngôi.

  • Xem World Cup trong rừng Amazon: Nơi bóng đá vẫn còn nguyên vẻ thuần khiết Xem World Cup trong rừng Amazon: Nơi bóng đá vẫn còn nguyên vẻ thuần khiết

    Chiếc thuyền PP Maues đã thả neo được 1 giờ nhưng chưa di chuyển dù trên boong của nó đã chuẩn bị sẵn bàn ghế và võng cho một chuyến tham quan băng qua rừng già Amazon.

  • Thủ môn Keylor Navas: Còn hay hơn Casillas, Courtois & Valdes... Thủ môn Keylor Navas: Còn hay hơn Casillas, Courtois & Valdes...

    Khi Michael Umana đá thành công quả 11 mét quyết định để mang Costa Rica vào tứ kết, anh chạy về phía giữa sân để ăn mừng với các đồng đội. Nhưng họ đã... chạy ngang qua anh để lao đến tôn vinh Keylor Navas như người anh hùng.

  • Costa Rica gây sốc tại World Cup 2014: Những sự thật không tưởng của “Ngựa ô” Costa Rica gây sốc tại World Cup 2014: Những sự thật không tưởng của “Ngựa ô”

    Một tuyển thủ Costa Rica từng có ý định tử tử, một người khác dự World Cup theo đúng... truyền thống gia đình, có tuyển thủ chỉ xem bóng đá là nghề phụ, nghề chính là... thợ photocopy. Hãy cùng đến với những câu chuyện không tưởng về những con người đã cùng Costa Rica làm nên kỳ tích tại World Cup.

  • Hai cha con nhà Blind dự World Cup 2014: Gene bóng đá của Cơn lốc Cam Hai cha con nhà Blind dự World Cup 2014: Gene bóng đá của Cơn lốc Cam

    Daley Blind, hậu vệ cánh đang chơi rất thành công trong đội hình Hà Lan tại World Cup 2014 là con của Danny Blind - cựu danh thủ Hà Lan hiện là HLV phó cho Louis Van Gaal.

  • Điểm mặt sao mai của ĐT Hà Lan Điểm mặt sao mai của ĐT Hà Lan

    Họ chưa có nhiều danh tiếng. Nhưng với những gì đang thể hiện được tại World Cup 2014, họ sẽ trở thành "hàng hot" trên thị trường chuyển nhượng. Tương lai ở các CLB giàu mạnh nhất châu Âu đang chờ đón họ.

  • Đếm số bàn thua, chọn ra ngôi Vua Đếm số bàn thua, chọn ra ngôi Vua

    Công tốt là điều kiện cần để giải quyết từng trận đấu, từng đối thủ. Nhưng thủ hay mới là phẩm chất tiên quyết làm nên 1 nhà vô địch. Thống kê cho thấy, 3/4 nhà vô địch ở các VCK có 32 đội (từ 1998) đều có tổng số bàn thua toàn giải đúng 2 bàn.

  • Nhịp đập World Cup: Khi các đại gia lập lại trật tự Nhịp đập World Cup: Khi các đại gia lập lại trật tự

    “Được ăn cả, ngã về không”. Trong nhiều trường hợp, giải pháp táo bạo ấy có thể là giải pháp duy nhất dẫn đến thành công. Trên lý thuyết, khi thể thức knock-out không cho phép trận đấu kết thúc với tỷ số hòa, không phân biệt cái thua 0-1 với cái thua 0-4, thì xem ra nên vận dụng giải pháp liều lĩnh nêu trên.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x