Tất cả đều đúng. Quan trọng hơn, phim tài liệu bóng đá vẫn là “đại dương xanh” cho những nhà đầu tư nhảy vào.
Khi minh tinh Hollywood mua CLB Xứ Wales
Ryan Reynolds và Rob McElhenney có thể nổi tiếng trên màn ảnh, nhưng trong thế giới bóng đá, họ là những cái tên xa lạ ngay tại Mỹ. Ấy vậy mà hai minh tinh này đã bay đến tận nước Anh xa xôi để hỏi mua quyền sở hữu của một CLB Xứ Wales đang chơi ở hạng Năm nước Anh, Wrexham.
Không có tình yêu hay sự đầu tư lớn lao nào ở đây. Reynolds và cộng sự có thể là triệu phú đô la, nhưng khối tài sản của họ còn xa mới bằng các doanh nhân thích thâu tóm các CLB bóng đá. Reynolds và McElhenney muốn mua Wrexham đơn giản vì họ muốn làm… phim tài liệu về đội bóng này.
McElhenney đã nảy ra ý định mua lại một CLB bóng đá sau khi xem hết cả hai phần của bộ phim tài liệu “Mãi mãi Sunderland”, loạt phim thành công của Netflix kể chi tiết về những thăng trầm thoáng qua của một CLB lâu đời, giàu truyền thống nhưng sa sút từ lâu.
Nếu Wrexham từ chối, Reynolds và McElhenney vẫn còn nhiều lựa chọn khác. Họ chọn một CLB Anh vì tầm ảnh hưởng của bóng đá tại quốc gia này. Các CLB Anh đã và đang có xu hướng trở nên nổi tiếng dễ dàng hơn các quốc gia khác, nhờ vào hệ thống truyền thông lá cải mạnh mẽ của họ cũng như sức hút từ giải Ngoại hạng Anh.
Chuyện khiến Reynolds và McElhenney đau đầu thực tế là một vấn đề khác. Họ phải chọn điều gì trước khi mua một CLB: câu chuyện hay bản thân CLB đó. Họ cần có những câu chuyện đủ hấp dẫn để tạo dựng thành một bộ phim. Như vậy, bất cứ CLB nào cũng có thể trở thành đề tài cho một bộ phim mới nếu nó mang trong mình những câu chuyện thú vị.
Wrexham có một nhóm cổ động viên trung thành mang tên Wrexham Supporters Trust, những người đã góp tiền giải cứu CLB này thoát khỏi cảnh phá sản và duy trì hoạt động trong nhiều năm qua. Những CLB nhận được tình yêu mãnh liệt như thế từ người hâm mộ - giống như Sunderland rõ ràng là chủ đề không thể bỏ qua với giới đầu tư.
Những hướng đi mới
Điểm mấu chốt giữa tham vọng của Reynolds và McElhenney và những gã khổng lồ đi trước là góc nhìn của họ trong câu chuyện. Với “Mãi mãi Sunderland”, nhà sản xuất chỉ là những người quan sát CLB. Ở Wrexham, và ở những nơi khác, họ còn hơn thế nữa: họ là diễn viên trong phim truyền hình.
Matt Rizzetta, chủ tịch công ty đầu tư North Sixth Group, cho biết: “CLB bóng đá là nơi đầu tư nội dung tốt nhất trên thế giới”. Từ năm 2020, ông là chủ sở hữu Campobasso, một đội bóng hạng Ba của Italia. “Các CLB đại diện cho một tập hợp các giá trị và chúng tự động kết nối với mọi người theo cách mà hầu như không có gì khác có thể sánh được”.
Rizzetta cho biết quyết định đầu tư vào bóng đá của ông xuất phát từ trái tim và là “giấc mơ của cả cuộc đời”. Rizzetta đặc biệt quan tâm đến các CLB Italia, vì đó là nơi ông bà ông sinh ra và lớn lên. “Chúng tôi đã xem xét khoảng 20 đội bóng ở khu vực đó và Campobasso hoàn toàn nổi bật. Họ từng lên đến Serie B và thi đấu ổn định trong những năm gần đây”, Rizzetta chia sẻ.
Quan trọng hơn, Campobasso có đại bản doanh tại Molise, nơi mà người dân thường sống trong cảm giác cam chịu vì bị phần còn lại của Italia coi thường. Molise Non Esiste, như khẩu hiệu địa phương tự ti về nó: Molise không tồn tại.
Điều đó hoàn toàn phù hợp với Rizzetta. Chiến lược của ông tập trung vào “nội dung, cách kể chuyện, tiếp thị và truyền thông,” ông nói. “Làm chủ CLB bây giờ khác với những năm 1980 và 1990. Đặc biệt, các đội cấp tỉnh cần các nguồn doanh thu mới để tái đầu tư vào sản phẩm và nội dung là một trong những kênh được sử dụng ít nhất”.
Và giống như một phần nhỏ mà Rizzetta chia sẻ, thế giới bóng đá đang là “đại dương xanh” thực sự cho những nhà làm phim. Khi các đề tài ngày càng cạn kiệt, đã đến lúc họ xem bóng đá là “nội dung” không thể bỏ qua.
Những câu chuyện xứng đáng được kể lại
North Sixth Group của Rizzetta đã ký một thỏa thuận với Italian Football TV, một kênh YouTube, về loạt phim tài liệu sẽ theo chân Campobasso trong nỗ lực (đến khi thành công) để giành được suất thăng hạng đầu tiên sau nhiều thập niên. Đó rõ ràng là câu chuyện xứng đáng được kể lại và chắc chắn được chào đón, ít nhất với người hâm mộ đội bóng. Trong tương lai, những dự án tương tự sẽ còn tiếp tục xuất hiện nhiều hơn.
“Tất cả hoặc không có gì” vẫn gây tiếng vang
Ngoài “Mãi mãi Sunderland” của Netflix, loạt phim “Tất cả hoặc không có gì” của Amazon đã và đang tạo ra hiệu ứng không thể chối cãi trong cộng đồng người yêu mến bóng đá. Đặc biệt, Amazon tiếp cận những CLB khổng lồ ở châu Âu và đi sâu vào những nơi mà người hâm mộ tò mò nhất. Vì vậy, thành công của loạt phim này là không thể khác.
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn