Bóng đá trong nước

Mỗi tuần một chuyện - Không còn dễ cho ông Chung “gái”

Nam Kha
10:01 ngày 12-08-2014
Trong lần trở lại dẫn dắt Đội tuyển nữ Việt Nam lần 2, mọi chuyện đã không còn thuận lợi cho HLV Mai Đức Chung. Bóng đá nữ Việt Nam giờ đã khác xa thời điểm ông Chung đưa ĐT nữ VN đoạt HCV SEA Games 22 năm 2003.
Mỗi tuần một chuyện - Không còn dễ cho ông Chung “gái”

Ông Mai Đức Chung là một cựu danh thủ của bóng đá Việt Nam. Khi còn đá bóng thì ông có biệt danh là Chung “xe ca” vì trước khi về đội Tổng cục Đường sắt ông từng thi đấu cho đội bóng Xe ca Hà Nội. Khi bước vào nghiệp huấn luyện, ông Mai Đức Chung lại được báo chí đặt cho một biệt danh khác, khá lạ tai là Chung “gái” bởi ông gắn liền với thành công của ĐT nữ VN ở 2 kỳ SEA Games 22 và 23. Nói như vậy để biết rằng, bóng đá nữ có vị trí rất quan trọng trong sự nghiệp cầm quân của HLV Mai Đức Chung.

THÀNH CÔNG TỪ NỀN MÓNG VỮNG
Năm 2003, HLV Mai Đức Chung nhận lời dẫn dắt ĐT nữ VN chuẩn bị cho SEA Games 22 tổ chức ở sân nhà. Khi đó ông Chung đã kế thừa một Đội tuyển đang ở thời điểm sung mãn từ tay HLV Steve Darby và ĐT nữ VN cũng là nhà ĐKVĐ SEA Games. 

Công việc vì vậy khá thuận lợi cho ông Chung và cũng phải nói rằng “tạng” người nhỏ nhẹ, điềm đạm của ông Chung cũng rất hợp để huấn luyện bóng đá nữ. Một sự kết hợp rất vừa vặn và VFF thực sự đã có quyết định đúng đắn khi chọn ông Chung làm thuyền trưởng.

Thời điểm 2003, ĐT nữ VN vẫn còn nguyên lứa cầu thủ tài năng đời đầu như thủ môn Kim Hồng, trung vệ Bích Hạnh, tiền vệ Hiền Lương, Thúy Nga, Quách Thanh Mai, tiền đạo Phùng Minh Nguyệt, Nguyễn Thị Hà, Lưu Ngọc Mai... cùng những tài năng vừa độ chín khác là Đoàn Kim Chi, Đào Thị Miện, Mai Lan, Bùi Tuyết, Nguyễn Ngọc Anh và đặc biệt là gương mặt trẻ măng Văn Thị Thanh.

Lực lượng đó kết hợp được yếu tố kinh nghiệm, bản lĩnh lẫn sức trẻ và chuyên môn thì rất dồi dào đồng đều trên mọi vị trí và rất giàu khát vọng để vươn lên vượt qua định kiến về “con gái đi đá bóng” của những ngày đầu của bóng đá nữ VN. Chính vì vậy ở kỳ SEA Games 22, ĐT nữ VN thi đấu bùng nổ và không có đối thủ trên đường tiến đến chức vô địch thứ hai.


Đến năm 2005, ĐT nữ VN đã có nhiều thay đổi khi một loạt cựu binh đã giải nghệ. Tuy nhiên, điều này cũng đã có sự chuẩn bị từ trước vì năm 2004, ĐT nữ VN đã thay máu rất nhiều ở vòng loại Olympic Athens. Đến kỳ SEA Games 23 trên đất Philippines, trong tay HLV Mai Đức Chung là một lực lượng trẻ trung khi lứa Kim Chi, Mai Lan, Vũ Thị Tân, Bùi Tuyết, Đào Thị Miện, Văn Thị Thanh, Nguyễn Ngọc Anh giờ đã trở thành trụ cột trong khi Kim Hồng, Hồng Tiến, Hồng Nga, Bùi Tuyết Mai, Kiều Trinh… đã cứng cáp nhiều.

Không như lần vô địch năm 2003 tại Hải Phòng, ở cuộc chinh chiến tại Marikina City, ĐT nữ VN đã trải qua hành trình khốc liệt để bảo vệ thành công chiếc HCV. Ngay trong trận đầu ra quân, ĐT nữ VN thua Myanmar 0-1 để rồi phải bước vào trận đấu sinh tử với Thái Lan và bằng chiến thắng sít sao 1-0 mới giúp thầy trò ông Mai Đức Chung tái đấu với Myanmar ở trận chung kết. Khi đó, ĐT nữ VN đã thắng Myanmar 1-0 để lần thứ 3 liên tiếp đoạt HCV SEA Games.

Với HLV Mai Đức Chung, đây là giải đấu vô cùng căng thẳng và bản thân ông chịu nhiều sức ép mà như trợ lý Hiền Lương kể lại là “khi chú Chung vuốt ngược tóc lên thì mới để ý ở hai bên thái dương của chú ấy tóc bạc xuất hiện rất nhiều”. Phải nói SEA Games 23 dấu ấn của HLV Mai Đức Chung để lại ở ĐT nữ VN đậm nét và ấn tượng hơn nhiều so với 2 năm trước đó. 

Sau giải đấu, ông Chung từ chức và bắt đầu công việc với các ĐTQG nam, Olympic và U23 VN trong vai trò trợ lý cho HLV Alfred Riedl và sau đó bắt đầu nghiệp HLV ở V.League với các đội B.Bình Dương, Navibank Sài Gòn và Thanh Hóa. Kể từ năm 2006 đến nay, đã hơn 8 năm trời ông Chung coi như rời xa bóng đá nữ hoàn toàn.

CÔNG CUỘC KHÔI PHỤC LẠI NIỀM TIN 
Lần trở lại dẫn dắt ĐT nữ VN thi đấu ở ASIAD 17 sắp tới tại Incheon (Hàn Quốc) của HLV Mai Đức Chung được coi là gay go hơn nhiều. Bóng đá nữ VN hiện nay dù có nhiều bước cải thiện về điều kiện tập luyện, ăn ở và thu nhập cho cầu thủ nữ song lại đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất khi các tài năng không còn dồi dào như thuở ban đầu. 

Những thất bại liên tiếp của Việt Nam ở SEA Games 27 và Asian Cup 2014 trước Thái Lan đã cho thấy bóng đá nữ VN đang có bước lùi nhất định về chuyên môn. Thất bại trước Thái Lan cũng tác động không ít đến tinh thần của các tuyển thủ nữ VN khi mà giờ đây chúng ta không còn vị thế “số 1” như trước.

Lực lượng của ĐT nữ VN đáng lo ngại, bởi một số cầu thủ ông Chung từng huấn luyện hơn 8 năm trước như Nguyễn Thị Ngọc Anh, Hồng Lĩnh, Kim Tiến... đều ngấp nghé tuổi 30 nhưng giờ vẫn đang là những trụ cột không thể thay thế. 

Thực ra, ĐT nữ VN cũng có nhiều sự bổ sung trong khoảng 4 năm qua, như: Hải Hòa, Thanh Hương, Nguyễn Thị Dung, Nguyễn Thị Liễu, Nguyễn Thị Xuyến, Vũ Thị Nhung, Nguyễn Thị Nguyệt, Huỳnh Như, Chương Thị Kiều… song các cầu thủ kể trên không cho thấy sức bật vượt trội hay ít nhất là ngang bằng với các thế hệ đàn chị. 

Ví dụ, tiền đạo Minh Nguyệt (Hà Nội 1) là cầu thủ mà sau khi HLV Mai Đức Chung rời bóng đá nữ bắt đầu nổi lên từ năm 2006 thì cho đến giờ Nguyệt “Tèo” vẫn là chân sút số 1 của ĐT nữ VN, dù chị đã có dấu hiệu thấy rõ của việc bên kia sườn dốc sự nghiệp.

Bản thân HLV Mai Đức Chung sau thời gian rất dài không gắn bó với bóng đá nữ nên việc bắt nhịp trở lại với công việc trong thời gian ngắn chỉ khoảng hơn 1,5 tháng trước khi thi đấu ở ASIAD 17 cũng là khó khăn rất lớn. Thuận lợi của ông Chung trong lần trở lại này có chăng là ở đấu trường ASIAD, ĐT nữ VN không đặt nặng thành tích nên tâm lý thoải mái cũng là điều khiến họ thi đấu hứng khởi, tạo ra diện mạo khởi sắc hơn.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Bóng đá nữ: Thành bại tại... Trợ lý Bóng đá nữ: Thành bại tại... Trợ lý

    Một người xa bóng đá nữ quá lâu như HLV Mai Đức Chung cần nhất điều gì? Câu trả lời là: Trợ lý giỏi. Từng là trợ lý số 1 của HLV Alfred Riedl trong giai đoạn 2005-2007, nên ông Chung thừa biết tầm quan trọng của người trợ lý là như thế nào, nhất là với một vị thuyền trưởng còn nhiều thứ phải tìm hiểu.

  • Tân HLV ĐT nữ Việt Nam, Mai Đức Chung: "Để quả ngọt, giống phải tốt" Tân HLV ĐT nữ Việt Nam, Mai Đức Chung: "Để quả ngọt, giống phải tốt"

    Vào tháng 9 tới đây, ĐT nữ Việt Nam sẽ bước vào tranh tài tại ASIAD 17 diễn ra tại Hàn Quốc. Đây là giải đấu các cô gái Việt Nam khó có thể cạnh tranh thứ hạng cao nhưng dưới góc nhìn của tân HLV Mai Đức Chung, thì đây chính là cơ hội vô cùng quý giá để các nữ cầu thủ áo đỏ rèn giũa tạo bệ phóng cho tương lai vững chắc.

  • "Nữ hoàng quần vợt" Nguyễn Thùy Dung: Bà chủ tỷ phú bỏ sân golf làm MC truyền hình "Nữ hoàng quần vợt" Nguyễn Thùy Dung: Bà chủ tỷ phú bỏ sân golf làm MC truyền hình

    Giải nghệ sớm ở tuổi 23 rồi trở thành bà chủ có tiền tỷ sau 3 năm kinh doanh, cựu tay vợt nữ số 1 Việt Nam còn bén duyên và suýt theo golf chuyên nghiệp.

  • Ca sĩ Hoàng Hải: 3 môn thể thao ưa thích của “Hoàng tử V-Pop” Ca sĩ Hoàng Hải: 3 môn thể thao ưa thích của “Hoàng tử V-Pop”

    Cũng giống nhiều nghệ sĩ khác, ca sĩ Hoàng Hải rất hâm mộ thể thao và coi đó là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công việc ca hát của mình. Ba môn thể thao ưa thích và thường xuyên rèn luyện của Hoàng Hải là: bóng đá, bơi lội và xe đạp địa hình.

  • B.Bình Dương lần thứ 3 vô địch V-League: Hạnh phúc được đánh đổi bằng... tiền B.Bình Dương lần thứ 3 vô địch V-League: Hạnh phúc được đánh đổi bằng... tiền

    Chưa có con số thống kê chính thức song nếu tính toán sơ bộ có thể thấy trong vòng 6 năm qua, Becamex Bình Dương (B.BD) chính là “cỗ máy tiêu tiền” bậc nhất ở V-League. Và để có chức vô địch thứ 3, đội bóng đất Thủ đã phải mất khoảng 80 tỷ đồng cho cuộc cách mạng “thay máu” từ đầu mùa.

  • Tiền vệ Lương Văn Được Em (Cao su Đồng Tháp) - Nhất bóng đá, nhì thả cá trồng rau Tiền vệ Lương Văn Được Em (Cao su Đồng Tháp) - Nhất bóng đá, nhì thả cá trồng rau

    Lương Văn Được Em, cầu thủ có biệt danh “Người lười chạy” của bóng đá Việt Nam sẽ lên chơi V.League cùng với Cao Su Đồng Tháp ở mùa giải 2015. Đằng sau sự trở lại của tiền vệ có cái chân trái rất “ngoan” này là cả một câu chuyện dài về anh…

  • Kinh đô ánh sáng rọi tới phương Đông Kinh đô ánh sáng rọi tới phương Đông

    Những năm trước đây, châu Á luôn là thị trường béo bở của các CLB hào nhoáng ở Premier League. Thế nhưng năm nay đã có một sự lên ngôi ngoạn mục của các CLB khác ở châu Âu mà điển hình là nhà ĐKVĐ Ligue 1 Paris Saint-Germain.

  • Adidas ra mắt đôi giày bóng đá Predator Instinct Adidas ra mắt đôi giày bóng đá Predator Instinct

    Adidas vừa cho ra mắt giày bóng đá Predator Instinct - phiên bản mới nhất của dòng giày Predator - và đánh dấu 20 năm kể từ ngày đôi Predator đầu tiên được giới thiệu.

  • Đồng hành cùng các CLB Việt Nam tại AFC Cup Đồng hành cùng các CLB Việt Nam tại AFC Cup

    Những trận đấu sôi động của XM The Vissai Ninh Bình và Hà Nội T&T sẽ được phát sóng trên kênh thể thao Fox Sports trong tháng 8 này.

  • Nhàn đàm: Bóng đá đã xóa hết đường biên Nhàn đàm: Bóng đá đã xóa hết đường biên

    28 triệu bảng Anh, vào mùa Hè 2001, Juan Sebastian Veron đã trở thành cầu thủ đắt giá nhất Premier League ở thời điểm đó khi anh khoác lên mình chiếc áo M.U. Anh cũng là cầu thủ Argentina đầu tiên của CLB lừng danh nước Anh. Nhưng Veron đã thất bại sau 2 mùa bóng. Anh không để lại được ấn tượng gì ngoài một nhận xét chung: “Một lãng phí đắt giá”.

  • Rocker Phạm Anh Khoa: Âm nhạc là máu, bóng đá là nước Rocker Phạm Anh Khoa: Âm nhạc là máu, bóng đá là nước

    Tôi gặp chàng rocker đầy nam tính Phạm Anh Khoa sau một buổi tổng duyệt cho chương trình ca nhạc trực tiếp. Dù phần trình diễn không có nhiều vũ đạo nhưng trán anh vẫn rịn mồ hôi. Khoa cười hiền, thổ lộ: “Tôi là người ưa vận động cả trí não và chân tay, càng thấm mồ hôi nhiều tôi càng khoái”.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x