ÔNG CHỦ CHELSEA CÓ THỂ BỊ PHONG TỎA TÀI SẢN

Roman Abramovich coi thường sự đe dọa

TRƯỜNG THANH
06:06 ngày 03-04-2014
Không phải bóng ma từ quá khứ - Boris Berezovsky, lần này đích thân Thủ tướng Anh, David Cameron đe dọa sẽ trừng phạt nặng Roman Abramovich vì vấn đề Crimea. Nhưng tại sao ông chủ Nga của Chelsea vẫn bình chân như vại và xem lời đe dọa của lãnh đạo các nước phương Tây là trò đùa con trẻ?
Roman Abramovich coi thường sự đe dọa
HY SINH CHELSEA ĐỂ KẾT LIỄU ABRAMOVICH?
Thầy trò HLV Jose Mourinho hay CĐV Chelsea, họ không phải những người thích… chính trị hay hứng thú dõi theo diễn biến cuộc khủng hoảng chính trị ở tận Ukraine xa xôi. Ấy thế mà đúng vào thời điểm nước rút của mùa giải, họ lại nhao nhao bàn tán về Crimea như những kẻ thích “tám” chuyện chính trị. Cũng phải thôi, khi mà vấn đề Crimea có thể sẽ khiến cho đế chế Chelsea sụp đổ.

Ừ thì trừng phạt Nga về kinh tế! Nhưng bằng cách nào? Bởi các nước phương Tây dù vẫn đang miệng hô trừng phạt, nhưng đôi chân họ lại đang run vì sợ đòn “gậy ông đập lưng ông”. 

Bỗng nhiên, từ số 10 phố Downing, Thủ tướng Anh, David Cameron khẳng định, nước Anh sẽ phong tỏa tài sản của những nhân vật bị cho là “đầu sỏ chính trị”, trực tiếp giúp đỡ Moscow bằng kinh tế trong vấn đề Crimea. Lệnh trừng phạt của ông Cameron tuy bị lãnh đạo các nước trong khối EU phản đối, tiêu biểu như bà Angela Merkel nhưng lại nhận được sự đồng thuận của Tổng thống Mỹ, Barack Obama. 

Thủ tướng Anh cương quyết: “Không loại trừ bất cứ ai, chúng tôi sẽ sử dụng biện pháp mạnh tay với những kẻ liên quan tới Ukraine”. Vậy trong “danh sách đen” lên tới 33 tỷ phú Nga cần phải trừng phạt về kinh tế gồm những ai? 


Ông Cameron không ngần ngại công bố: “ Roman Abramovich là một nhân vật điển hình. Như người ta vẫn nói, ông ta có liên hệ mật thiết với Moscow. Nếu vậy, phong tỏa tài sản của Abramovich là điều cần thiết, kể cả trong trường hợp ông ta phải bán Chelsea”. Chúa băng hà thì Trạng cũng phải chết. Nhưng chính phủ Anh sẵn sàng hy sinh Chelsea - một thế lực của bóng đá Anh vì vấn đề Crimea.

NHƯNG CHELSEA CHỈ LÀ PHẦN NGỌN CỦA “SA HOÀNG”
Nếu lời đe dọa từ số 10 Downing biến thành một sắc lệnh có hiệu lực, đương nhiên tài khoản của Abramovich tại hơn 20 ngân hàng trên lãnh thổ nước Anh bị đóng băng, bất động sản của nhà tài phiệt Nga ở Anh và Mỹ cũng bị phong tỏa. Nhưng thực thể mà người ta dễ nhìn thấy nhất chính là… Chelsea, đội bóng ấy sẽ trở về “thời kỳ đồ đá”. Khi đó, NHM ở London có chịu đứng im nhìn tòa lâu đài The Blues sụp đổ chỉ bởi một sắc lệnh liên quan tới vấn đề chính trị?

Chelsea là Abramovich hay Abramovich là Chelsea. Ai cũng biết như thế hay cũng có thể nói, phần đông NHM cũng chỉ hoặc cần biết như thế. Nhưng mệnh đề Chelsea và Abramovich chỉ là một phần rất nhỏ của tảng băng trôi. 


Trước khi nổi đình nổi đám khi đầu tư lớn vào Stamford Bridge và biến Chelsea thành một đế chế, ít NHM Tây London biết rằng, Chelsea chỉ là một phần đầu tư của Abramovich ở đảo quốc Sương mù. Điển hình như Evraz PLC, tập đoàn kinh doanh thép, than và quặng rất lớn được thành lập từ năm 1992 ở Moscow nhưng trụ sở chính nằm ở London. Theo báo chí Anh, Abramovich là ông chủ thực sự của tập đoàn khổng lồ này, khi nắm giữ tới 62% cổ phần. 

Stamford Bridge là thánh địa của Chelsea nhưng đồng thời, nó cũng là cơ quan đầu não của Millhouse Group, tập đoàn chuyên kinh doanh, khai thác vàng, đồng và các dự án khai thác khác tại Anh để bán cho các công ty của nước Anh, tiêu biểu như Highland Gold. Ngoài ra, ông chủ Chelsea cũng thâu tóm nhiều cổ phần ở các tập đoàn nổi tiếng của Anh như AIM, AFC Energy, Highland Gold, Industrial Chemicals Ltd… 

Một logic thông thường: nếu đóng băng tài khoản ở hơn 20 ngân hàng của Abramovich, công việc sản xuất kinh doanh đình trệ, hàng vạn lao động địa phương mất việc, họ sẽ trở nên cùng cực và hỗn loạn hơn nhiều CĐV Chelsea. Lẽ tất nhiên, bản thân nền kinh tế Anh cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Với khoảng 1 tỷ bảng được đầu tư vào Chelsea, không ai nghi ngờ tình yêu bóng đá của Abramovich. Nhưng Chelsea chỉ là phần ngọn trong cây cổ thụ kinh tế của Abramovich đã bám rễ rất chắc vào lãnh thổ nước Anh, không dễ gì nhổ được. Thế nên, Chelsea và bản thân ông chủ Nga được đảm bảo… an toàn trước bất cứ lời đe dọa hay thậm chí là hành động ngăn chặn nào bằng kinh tế.


BẬC THẦY CỦA NGHỆ THUẬT TỒN TẠI
Phía Tây London… chưa có gì lạ. Tài khoản ở hơn 20 nhà băng trên toàn lãnh thổ nước Anh của Abramovich chưa bị đóng băng, điều đó có nghĩa, Chính phủ Anh vẫn chưa biến lời đe dọa của ông Cameron thành hành động thực tiễn, thứ hành động (nếu có) mà bản thân nhiều người Anh đã bình luận là “một sự phá hoại”.

Abramovich dĩ nhiên không phải kẻ dễ bị người ta dọa, bởi trong quá khứ nhà tài phiệt người Nga này từng nhiều, rất nhiều lần thoát khỏi nhà tù hay những đòn trừng phạt về chính trị và kinh tế, chứ nói gì tới việc đe dọa. 

Thật vậy! Nước Nga từ thời Tổng thống Boris Yeltsin, Roman Abramovich đã bị Cơ quan Công tố Moscow điều tra về hàng loạt tội danh như ăn cắp tài sản nhà nước, hoạt động băng đảng, giả mạo giấy tờ… Nhưng thay vì vào tù, Abramovich lại vào… điện Kremlin như một chính khách và ngày một giàu có như một phú gia địch quốc ở xứ Bạch dương. 

Nước Nga dưới thời Tổng thống Vladimir Putin, theo phương Tây, Abramovich là một mắt xích quan trọng trong vòng tròn quyền lực ở Kremlin. Năm 2012, “Bố già” Boris Berezovsky - nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga thời Yeltsin cũng tố cáo Abramovich là “đầu sỏ chính trị”, đồng thời kiện ông chủ Chelsea ra tòa án Tối cao Anh để đòi bồi thường 3 tỷ bảng. 

Bởi theo tố cáo của Berezovsky, Abramovich dùng “quyền lực Kremlin” ép ông bán rẻ cổ phần của hai tập đoàn Sibneft (dầu) và RusAl (nhôm) vào đầu năm 2000 khi “Bố già” này phải chạy sang Anh tị nạn vì vấn đề chính trị. Nhưng rốt cuộc, Berezovsky thất bại thảm hại và chỉ một năm sau, “Bố già” bỗng nhiên chết tại nhà riêng một cách bí hiểm.


Nhưng với Tổng thống Putin và phần đông người Nga, Abramovich - cựu Tỉnh trưởng Chukotka là một doanh nhân yêu nước, có công với thể thao và đặc biệt là nền kinh tế của nước Nga. 

Phương Tây không muốn tình hình căng thẳng với Moscow leo thang nên lãnh đạo các nước EU đã phản bác gay gắt đề xuất trừng phạt các nhà tỷ phú Nga như Abramovich trong cuộc họp ở Brussels (Bỉ). Điều đó khiến lời đe dọa mạnh tay của ông Cameron trở thành… trò lố trong vấn đề Crimea. Trái lại, vị thế của ông chủ Chelsea như thêm căn cơ.

Abramovich vẫn kín tiếng, bí hiểm trong con mắt của người phương Tây. Nhưng dường như, phương Tây - mảnh đất làm ăn của Abramovich lại không có gì lạ với ông chủ ở sân Stamford Bridge…

Lãnh đạo Arsenal cũng lọt vào tầm ngắm?


Thủ tướng Anh, David Cameron đã nêu đích danh Roman Abramovich là nhân vật có thể bị trừng phạt, vì ông chủ Chelsea bị nghi ngờ ủng hộ chính quyền nước Nga về kinh tế trong vấn đề Ukraine. Nhưng ngoài Abramovich, một tỷ phú người Nga khác là Alisher Usmanov, cổ đông lớn nhất của Arsenal cũng bị để nghị đưa vào danh sách cần phải phong tỏa tài sản. 

Người lên tiếng đề nghị trừng phạt nhân vật quyền lực nhất trong BLĐ Arsenal là Alexey Navalny - lãnh đạo nhóm đối lập chống đối chính quyền nước Nga. Alisher Usmanov hiện đang sở hữu khối tài sản ước đạt 11 tỷ bảng nhưng đại gia 60 tuổi người Nga này không nằm trong danh sách đen cần phải loại bỏ của người Mỹ và phương Tây.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Rooney: 6 lựa chọn  trong tích tắc? Rooney: 6 lựa chọn trong tích tắc?

    Cú sút từ khoảng cách 55 mét thành bàn của Wayne Rooney trong trận Man United thắng West Ham 2-0 có lẽ là một khoảnh khắc thiên tài mà phải sau 3 năm chúng ta mới lại được chứng kiến ở anh.

  • Cafe tối: Nghề trọng tài đang bị thách thức Cafe tối: Nghề trọng tài đang bị thách thức

    Trọng tài thường được nịnh nọt bằng những danh từ mỹ miều như “Vua sân cỏ”, “Vua áo đen”, “Trọng tài là cha, là mẹ”, “Ý trọng tài là ý trời”… nghe thật sướng lỗ nhĩ. Ấy thế nhưng chớ có vội mừng bởi khen vậy mà hổng phải vậy. Cũng như ở ta có câu “Khách hàng là Thượng Đế”, nhưng thật ra chúng ta chỉ là “gà” để đám gọi chúng ta là Thượng Đế “thịt”.

  • Nguyễn Thái Dương: “Cậu ấm Phố Núi” dấn thân vào nghiệp kinh doanh Nguyễn Thái Dương: “Cậu ấm Phố Núi” dấn thân vào nghiệp kinh doanh

    Trong làng bóng đá Việt Nam, có một số cầu thủ được coi là “công tử” hay “cậu ấm”. Họ đến với bóng đá không phải để kiếm tiền mà chỉ nhằm thỏa đam mê. Phía sau những “công tử” này là một hậu phương “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”.

  • “Nắng vẫn lên rực rỡ”  với Nguyễn Tuấn Thành “Nắng vẫn lên rực rỡ” với Nguyễn Tuấn Thành

    Thành danh ở đội Công An Hà Nội, nhưng Tuấn Thành không có duyên với ĐTQG. Hết đời cầu thủ chuyên nghiệp, anh vẫn bâng khuâng về nỗi buồn ấy.

  • “VFF cần được  bảo vệ nhiều hơn” “VFF cần được bảo vệ nhiều hơn”

    Tham dự Đại hội Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) khóa VII với tư cách khách mời, Tiến sĩ Mai Liêm Trực đã rất vui khi gặp lại nhiều cố nhân, những người từng là cấp dưới của mình. Nhân cơ hội này, ông đã chia sẻ với BĐ&CS về sự tin tưởng vào bộ máy quản lý, điều hành bóng đá Việt Nam giai đoạn 2014 - 2018.

  • Bóng đá Việt Nam &  “bẫy thu nhập trung bình” Bóng đá Việt Nam & “bẫy thu nhập trung bình”

    Sau 14 năm, V.League vẫn chưa thể tự nhận mình là chuyên nghiệp. Nói như tân Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hùng Dũng là vẫn đang trong giai đoạn quá độ từ bóng đá bao cấp sang bóng đá chuyên nghiệp. Nếu nhìn dưới góc độ của lĩnh vực kinh tế, bóng đá Việt Nam đang rơi vào “bẫy thu nhập trung bình”.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 17): Con ngỗng vàng trên sàn boxing Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 17): Con ngỗng vàng trên sàn boxing

    Bị cuốn hút bởi vẻ đẹp mê hồn của nữ diễn viên Robin Givens, Mike “Thép” đã đi đến quyết định ngu nhất của đời mình (như lời anh tự nhận) là: Kết hôn.

  • Nhận định của BLV Vũ Quang Huy về vòng 10 V-League Nhận định của BLV Vũ Quang Huy về vòng 10 V-League

    SHB.Đà Nẵng đã công khai việc… trụ hạng. Trong khi đó, khí thế của B.Bình Dương đang rất thịnh. Do đó, đá trên sân nhà nhưng cơ hội thắng của đội bóng sông Hàn lại thấp hơn.

  • Khi các ông chủ tài phiệt sa cơ Khi các ông chủ tài phiệt sa cơ

    Các HLV vĩ đại có thể xây dựng một cơ chế vận hành duy trì thành công trong nhiều năm, nhưng chi phí để xây dựng đế chế ấy đôi khi hoàn toàn dựa vào hầu bao của những ông chủ tài phiệt, và khi họ sa cơ, mọi chuyện trở nên vô cùng tồi tệ.

  • Diego Costa: Gã du đãng không biết cư xử Diego Costa: Gã du đãng không biết cư xử

    Một cầu thủ không thể kiểm soát, một trung phong hoang dã, kẻ luôn xem sân cỏ là chiến trường, đấy là những gì mà báo chí TBN từng mô tả về Diego Costa. Chính bản thân anh cũng thừa nhận nhược điểm lớn nhất của mình: không biết cách kiểm soát bản thân.

  • Diego Costa: Gã giang hồ “lấy số” bằng trái bóng Diego Costa: Gã giang hồ “lấy số” bằng trái bóng

    Cuộc đời của Diego Costa là một chuỗi những chuyện ly kỳ như tiểu thuyết. Anh sinh ra tại Brazil, nhưng cái tên Diego lại từ huyền thoại người Argentina Diego Maradona mà ra. Đến tận 16 tuổi anh hãy còn chơi bóng đá đường phố và trải nghiệm bóng đá chuyên nghiệp đầu tiên của Costa không diễn ra trên mảnh đất quê hương mà tại... Bồ Đào Nha.

  • Điểm mặt những “dự bị hạng sang” dưới triều đại HLV Troussier Những 'dự bị hạng sang' dưới triều đại HLV Troussier

    Khoảnh khắc Quang Hải tung cú đá vào thùng nước, hay cảnh anh ngồi trong cabin rơm rớm nước mắt sẽ còn ám ảnh với tiền vệ này và với chính người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Quang Hải không phải là người duy nhất mang trong mình nỗi buồn dưới triều đại của HLV Troussier.

  • Man City đón hàng loạt bệnh binh: Cơ hội chiến thắng của Arsenal cao hơn bao giờ hết Man City đón hàng loạt bệnh binh: Cơ hội chiến thắng của Arsenal cao hơn bao giờ hết

    Những kỳ nghỉ ngắn cho loạt trận quốc tế của các ĐTQG mà chúng ta quen gọi là FIFA Days luôn là cơn ác mộng đối với các đội bóng. Đặc biệt, trong thời kỳ nước sôi lửa bỏng và mùa giải 2023/24 trôi về giai đoạn nước rút quyết định, thì những hậu quả để lại của nó – những chấn thương, chính là nỗi ám ảnh cho những ông lớn như Man City. Và, Pep Guardiola đang đứng ngồi không yên với hàng loạt chấn thương của các trụ cột sau FIFA Days.

  • Nhận định bóng đá Bournemouth vs Everton, 22h00 ngày 30/3: Ngày buồn chưa qua 22h00 ngày 30/3: Bournemouth vs Everton

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Bournemouth vs Everton trong khuôn khổ vòng 30 Ngoại hạng Anh sẽ diễn ra vào lúc 22h00 ngày 30/3. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • CLB Công an Hà Nội tổ chức cuộc thi thiết kế linh vật, giải thưởng 50 triệu đồng CLB Công an Hà Nội tổ chức cuộc thi thiết kế linh vật

    Nhằm tăng cường thêm tính nhận diện về thương hiệu, CLB Công an Hà Nội tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc cổ động, thiết kế linh vật, khẩu hiệu cổ vũ và trang phục thi đấu, trong đó mỗi giải Nhất trị giá 50 triệu đồng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x