Atletico-Barca: Cuộc so tài về phong cách chơi bóng

Bình Khang
00:29 ngày 12-01-2014
Trận Atletico-Barcelona đang là tâm điểm chú ý không chỉ của các lãnh đạo, HLV, cầu thủ và khán giả của hai đội, mà còn thu hút cả sự chờ đợi của Real đang “tọa sơn quan hổ đấu”, cũng như sự quan tâm của tất cả những ai yêu mến La Liga, bởi vì lần đầu tiên trong nhiều năm Atletico được đánh giá là ngang hàng với “gã khổng lồ xứ Catalunya".
Atletico-Barca: Cuộc so tài về phong cách chơi bóng
Sự hấp dẫn của trận thư hùng này nằm ở chỗ nó quyết định vị trí của hai đội bóng tại Liga khi lượt đi kết thúc vì ở thời điểm hiện tại cả hai đang bằng điểm nhau và “đây là một trận đấu lớn và đẹp, xứng đáng để chơi bóng” như cách nói của nhà cầm quân Diego Pablo Simeone trong cuộc họp báo đêm qua. Cũng cần phải nói đến sự có mặt của cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, Lionel Messi, sau sự trở lại chói sáng trước Getafe, dù chưa ai biết tiền đạo người Argentina xuất phát ngay từ đầu hay từ băng ghế dự bị. 

“Tôi không nghĩ Messi sẽ ngồi ngoài trận đấu”, HLV Simeone đã nói vậy. Và cũng chưa rõ Martino sẽ chọn Pedro hay Neymar, nhưng dù sao thì hàng công của Barca vẫn cực kỳ khủng khiếp. Nhưng sức mạnh tấn công của Atletico cũng không hề thua kém vì họ có Diego Costa, cầu thủ đang cạnh tranh quyết liệt với Cristiano Ronaldo của Real Madrid trong cuộc chạy đua tới danh hiệu “Pichichi” (cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất) của La Liga. 
 
Là hai đội bóng đang cùng đứng trên đỉnh cao ở BXH của Liga cho đến nay, nhưng phong cách chơi bóng của Atletico và Barcelona là hoàn toàn khác nhau, vì mỗi phong cách lại phù hợp với thực tế về lối chơi và con người của mỗi CLB. Hiện tại, cả hai đều có 49 điểm và đều biết họ sẽ chỉ được đăng quang tại Liga khi kết thúc mùa bóng với 100 điểm. “Giành từng trận thắng một là điều mà chúng tôi cần làm một cách chắc chắn”, Simeone nhiều lần lập luận như thế.


Nếu nói lối chơi của Martino là “bắt mắt”  bằng những đường chuyền bật-nhả như thêu hoa dệt gấm và giữ bóng tới 66% thời gian của mỗi trận đấu thì phong cách của El Cholo được đặc trưng bởi tính cách mạnh mẽ, máu lửa và trực diện cũng như bởi ý thức bộ lạc và đoàn kết giữa các cầu thủ quanh HLV của mình. Chính điều này đã tạo nên một CLB thiện chiến, nhiều khi giành chiến thắng trong những hoàn cảnh rất khó khăn, kém xa về kinh tế so với hai ông lớn của bóng đá Tây Ban Nha. Giống như Pep Guardiola, HLV Simeone biết gắn bó sân cỏ với khán đài thành một sợi dây đoàn kết bền chặt lâu dài. “Lịch sử mà nói, chúng tôi là một đội bóng của nhân dân”, chiến lược gia người Argentina đã tự hào nói như vậy trong cuộc họp báo trên sân Calderon trước thềm cuộc đại chiến với Barca.
 
“Barca hiện nay nhanh hơn, chơi trực diện hơn và có một lối chơi thêu dệt tạo ra nhiều sự nguy hiểm, chứ không phải chỉ là khả năng lừa và giữ bóng. Martino đã làm cho Barca có nhiều giải pháp hơn", "El Cholo" Simeone bày tỏ. 

Trong khi đó, chiến lược gia của Barca cũng đánh giá cao đội bóng của HLV đồng hương bên kia chiến tuyến, đặc biệt là tinh thần xả thân cũng như khả năng làm bàn của họ từ những pha bóng chết. “Chúng tôi không thể quên những gì xảy ra ở Siêu Cup. Chúng tôi sẽ phải chơi chính xác hơn, năng động và có tổ chức hơn”, HLV Martino bày tỏ, đồng thời ca ngợi Atletico là “đội bóng chơi ổn định nhất ở châu Âu từ đầu mùa bóng tới nay”, rất mạnh ở các khâu cướp bóng, phản công chớp nhoáng và thực hiện các pha bóng chiến lược.

Không phải ngẫu nhiên mà trận Barca-Atletico vào đêm nay được coi là hấp dẫn hơn cả một trận kinh điển Tây Ban Nha (Barca-Real Madrid).  


Xin mượn một đoạn bình luận của nhà báo Jose Antonio Abellan trên tờ Sport để giải thích lý do cho sự thu hút của trận đấu đêm nay. “Đây sẽ là một trận đấu không thể cân bằng hơn. Thậm chí không thể lấy Siêu Cúp Tây Ban Nha diễn ra trong mùa hè vừa qua như một căn cứ để so sánh, bởi vì hai đội đã hòa nhau trong cả hai trận đấu.  Barca giành chiến thắng theo luật  bàn thắng sân khách nhưng không theo ưu thế trên sân cỏ. Họ cân bằng đến mức đều có một khung thành tuyệt vời (Valdes là thủ môn của Tây Ban Nha còn Courtois là người ít bị thủng lưới nhất); một hàng thủ kỳ diệu (Barca vì sự nổi tiếng, Atletico vững như đá tảng); một tuyến giữa huyền ảo (Barca với các cầu thủ-nghệ sỹ, Atletico với các lực sỹ như môn rugby); và hàng công trong mơ ( Barca có thể đại diện cho cả Nam Mỹ, còn Atletico cho ĐTQG Tây Ban Nha tại Brazil). Atletico luôn chơi không cạm bẫy và không che giấu. Khuy áo ngực luôn mở toang. Với con dao giữa hai hàm răng và Diego Costa ở mũi nhọn, như huyền thoại Belauste thường hét lên trong mỗi pha bóng: Toàn trung đội, hãy xông lên!

Không nghi ngờ gì, chúng ta sẽ được xem một trận đấu đỉnh cao vào rạng sáng mai, cân bằng đến kỳ lạ... Đây là một trận đấu lý tưởng. Một trận đấu được chờ đợi”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • 02h00 ngày 12/1, Atletico Madrid vs Barca: Thời khắc của sự thật 02h00 ngày 12/1, Atletico Madrid vs Barca: Thời khắc của sự thật

    Mối băn khoăn liệu Atletico có đủ sức quật đổ Barca hay không đã tốn quá nhiều giấy mực của báo giới và sự quan tâm của NHM. Sau biết bao thời gian chờ đợi, câu trả lời sẽ có trong cuộc đại chiến giữa 2 CLB đêm nay...

  • Quả bóng Vàng: Cuộc cách mạng của Cris Ronaldo từ 2008 tới 2013 Quả bóng Vàng: Cuộc cách mạng của Cris Ronaldo từ 2008 tới 2013

    Tối thứ Hai, khá chắc chắn là Cristiano Ronaldo sẽ đứng trên bục ở Zurich để nhận Quả bóng vàng, danh hiệu dành cho cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

  • David Villa gặp lại Barca: Đầy ắp cảm xúc? David Villa gặp lại Barca: Đầy ắp cảm xúc?

    David Villa, đối với Barca, có thể là một người bạn rất đỗi được yêu quý, nhưng cũng có thể là một kẻ thù luôn phải cảnh giác.

  • Atletico sẵn sàng hạ bệ tiqui-taca bằng “4-4-2 kiểu mới” Atletico sẵn sàng hạ bệ tiqui-taca bằng “4-4-2 kiểu mới”

    Những phương án chiến thuật mà Diego Simeone áp dụng trong 2 trận tranh Siêu Cúp TBN hồi đầu mùa đã khiến người Barcelona sợ hãi. Bây giờ, họ có thêm lý do để lo lắng, khi mà tay nghề của HLV người Argentina dường như đã được nâng lên một bậc.

  • Atletico, hãy coi chừng “ngũ hổ” Barca! Atletico, hãy coi chừng “ngũ hổ” Barca!

    Sau màn trở lại đầy ấn tượng với cú đúp vào lưới Getafe ở Cúp Nhà Vua, Lionel Messi chắc chắn là tâm điểm của trận đại chiến ở Vicente Calderon. Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu Atletico dành quá nhiều sự quan tâm cho cầu thủ người Argentina.

  • Barca bất bại khi Mateu Lahoz cầm còi Barca bất bại khi Mateu Lahoz cầm còi

    Rạng sáng mai, Barcelona sẽ đọ sức với Atletico Madrid trong trận đấu có thể quyết định tới ngôi vô địch La Liga mùa này. Tuy phải chơi trên sân khách, song thầy trò HLV Tata Martino không có gì phải lo ngại về khả năng họ sẽ phải nhận kết cục buồn tại Vicente Calderon.

  • Lăng kính: Trận đánh đời người Lăng kính: Trận đánh đời người

    Không chỉ fan Atletico mà ngay cả những CĐV trung lập cũng chờ đợi thầy trò Diego Simeone làm nên cuộc lật đổ ngay tại Vicente Calderon.

  • Martino & Simeone nói gì trước đại chiến? Martino & Simeone nói gì trước đại chiến?

    Trong hai cuộc họp báo khác nhau trước thềm trận đại chiến Atletico Madrid - Barcelona, HLV Tata Martino nói một cách bóng gió rằng Leo Messi có thể không xuất phát ngay từ đầu nhưng người đồng nghiệp Diego Simeone lại không tin vào điều đó.

  • Khả năng Messi ra sân trận gặp Atletico là 50/50 Khả năng Messi ra sân trận gặp Atletico là 50/50

    HLV Gerardo Martino đã tỏ ra thận trọng khi nói về khả năng góp mặt của Lionel Messi trong trận đại chiến với Atletico Madrid diễn ra đêm nay.

  • BongdapusTV: Bình luận và nhận định trước trận Atletico Madrid - Barcelona BongdapusTV: Bình luận và nhận định trước trận Atletico Madrid - Barcelona

    Cuộc đua tại La Liga 2013/14 vẫn ở trong thế song mã như các năm trước nhưng ngựa thì thay đổi. Atletico đã thay thế vai trò của Real Madrid trong việc thách thức quyền lực của Barcelona. Và cuối tuần này, trận đấu tâm điểm vòng 19 giữa Atletico Madrid - Barcelona trở thành cuộc hẹn thượng đỉnh vì chức vô địch lượt đi.

  • 04h00, ngày 12/1: Elche vs Sevilla 04h00, ngày 12/1: Elche vs Sevilla

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Elche và Sevilla

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x