GIỚI THIỆU CLB DỰ LA LIGA 2014/15

Barca: Cuộc cách mạng gian nan

Trần Hòa
14:25 ngày 20-08-2014
Mùa giải 2014/15 sẽ đánh dấu sự khởi đầu của cuộc cách mạng toàn diện tại Nou Camp, từ con người cho tới lối chơi. Cuộc cách mạng nào cũng vô cùng gian nan và đầy rủi ro. Thế nên Barca chắc chắn sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức.
Barca: Cuộc cách mạng gian nan

CUỘC CẢI TỔ LỊCH SỬ
Mùa giải trước Barca đã rơi vào cảnh trắng tay sau 6 năm gặt hái vinh quang. Đó được xem như dấu chấm hết cho kỷ nguyên huy hoàng tại Nou Camp từng giúp họ giành tới 16 danh hiệu vĩ đại. Thế hệ cầu thủ vàng son trong chu kỳ này lần lượt bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp, đặc biệt triết lý tiqui-taca cũng sụp đổ, không chỉ cùng với Barca mà cả với ĐT Tây Ban Nha.

Kỷ nguyên tiqui-taca của Barca đã chính thức khép lại, không còn gì có thể cứu vãn. Sân Nou Camp đang thực sự được chứng kiến một trong những cuộc cách mạng mạnh mẽ nhất trong lịch sử.

153 triệu euro đã được Barca chi ra trong Hè 2014 để đưa về 8 tân binh chất lượng, gồm hợp đồng “bom tấn” Luis Suarez. Đây là một số tiền kỷ lục mà đội bóng Catalan từng chi ra để mua sắm cầu thủ trong một mùa. Cùng với đó, Barca cũng chia tay với một loạt ngôi sao cũ, như Victor Valdes, Carles Puyol, Cesc Fabregas, Alexis Sanchez. Bộ não trong lối chơi tiqui-taca là Xavi đã được thuyết phục ở lại vào phút chót. Nhưng ngôi sao đã 34 tuổi này giờ chỉ còn mang ý nghĩa biểu tượng.


Barca mùa giải mới hứa hẹn sẽ có những thay đổi lớn

Barca sẽ gần như sẽ phải xây dựng lại toàn diện bộ khung đội hình, từ vị trí thủ môn cho tới hàng công. Khung gỗ Barca sau hơn 10 năm được trấn giữ bởi Valdes, giờ đã được đảm nhiệm bởi 2 cái tên xa lạ là Claudio Bravo và Ter Stegen. Ở hàng thủ, sau 5 năm, Barca mới lại mua trung vệ, khi đưa về 2 tân binh Thomas Vermaelen và Jeremy Mathieu. Việc Xavi đã gần như lui vào sau cánh gà cũng khiến HLV Luis Enrique phải sắp xếp lại toàn bộ hàng tiền vệ. Trên lý thuyết, tân binh Ivan Rakitic sẽ đá đúng vào vị trí của Xavi. Song chắc chắn, cách thức vận hành của tuyến giữa Barca tới đây sẽ rất khác. Hàng công Barca cũng có một sự thay đổi lớn khi có sự gia nhập của siêu sao Luis Suarez. 

Như vậy, tất cả các tuyến của Barca đều có sự thay đổi lớn, triết lý bóng đá tại Nou Camp đã đổi thay. Một Barca rất khác đã và đang được hình thành. Và vấn đề được đặt ra là cuộc cách mạng tốn kém nhất lịch sử Barca liệu có thành công? 

NHƯNG TRUNG TÂM VẪN LÀ MESSI
Theo giới quan sát, Lionel Messi vẫn chính là trung tâm của cuộc cách mạng mà Barca đang theo đuổi. Anh giống như một chiếc cột trụ chính trong một công trình vĩ đại mà Barca muốn xây dựng lên. Chính chủ tịch Jose Bartomeu cũng như hầu hết các nhân vật chủ chốt tại Nou Camp và cả HLV Luis Enrique đều khẳng định điều này. Họ đều tuyên bố, bất cứ kế hoạch nào của Barca tới đây đều phải xây dựng xung quanh Messi. 

Đó đương nhiên là một chính sách hợp lý. Về mặt chuyên môn, Barca rất cần tới Messi. Nếu siêu sao người Argentina tỏa sáng, mọi chuyện sẽ rất dễ dàng với đội bóng Catalan. Việc xây dựng đội hình xung quanh một cầu thủ biểu tượng CLB như Messi sẽ giúp Barca tạo được một sự ổn định trong những cuộc cách mạng vốn đầy rẫy rủi ro. 


Tuy nhiên, vấn đề là HLV Luis Enrique làm thế nào để thực hiện được sứ mệnh được trao? Hàng công Barca đang sở hữu 3 siêu sao hàng đầu thế giới: Messi, Neymar và Suarez. Tất cả đều là mẫu cầu thủ trung tâm đội bóng. Ngay từ mùa trước, khi Barca mới chỉ có Neymar và Messi, sự xung đột về lối chơi giữa 2 siêu sao này đã xảy ra. Để rồi, nó đã triệt tiêu khả năng của cả hai. Giờ hàng công Barca lại còn có thêm Suarez - cầu thủ thậm chí còn có cái tôi lớn hơn tất cả. 

Nhiệm vụ dung hòa bộ ba tấn công siêu hạng của Barca về cả mặt chuyên môn lẫn tư tưởng sẽ quyết định tới sự thành bại của cuộc cách mạng tại Nou Camp. Nếu Messi, Neymar và Suarez kết hợp được với nhau, Barca có thể vượt qua bất cứ thách thức nào. Còn ngược lại, mọi chuyện sẽ rất tồi tệ với người Catalan!

Chiến thuật
Dù đã có rất nhiều thay đổi về nhân sự và được dẫn dắt bởi HLV mới Luis Enrique, nhưng Barca vẫn sẽ thi đấu với sơ đồ 4-3-3 truyền thống. Tuy nhiên, cách thức vận hành của sơ đồ này sẽ khác so với các sơ đồ hoạt động dựa trên lối chơi tiqui-taca trước đây. Barca sẽ không sử dụng nhiều đường chuyền qua lại ở giữa sân, mà sẽ triển khai nhanh để đưa bóng đến chân bộ ba tiền đạo siêu sao Neymar - Suarez - Messi ở phía trên. 

Barca và chặng đầu khó khăn
Dù không có cuộc đại chiến nào, nhưng Barca cũng chẳng hề dễ thở trong 5 vòng đầu La Liga 2014/15. Họ phải viếng thăm 3 CLB rất khó đánh bại trên sân nhà là Villarreal, Levante và Malaga. Ngoài ra, đội bóng xứ Catalan còn phải tiếp đón Bilbao ở vòng ba. Chỉ có trận ra quân của Barca là dễ dàng khi họ được gặp Elche ở Nou Camp.

Ngôi sao sáng giá: Luis Suarez (27 tuổi)


Sẽ phải tới cuối tháng 10, Suarez mới trở lại thi đấu cho Barca vì án treo giò của FIFA. Tuy nhiên, anh vẫn được xem như nhân tố rất quan trọng để có thể giúp Barca hồi sinh ở mùa tới. Sự hòa hợp của Suarez với CLB mới, với Neymar và Messi, cũng như thể hiện được tài năng cá nhân, có ý nghĩa rất quan trọng tới sự thành bại của Barca.

Tiểu sử HLV: Luis Enrique


Ngày sinh: 8/5/1970 (44 tuổi)
Nơi sinh: Gijon, Tây Ban Nha
Sự nghiệp huấn luyện: Barcelona B (2008–2011), Roma (2011–2012), Celta (2013–2014), Barcelona (2014–????)
Thành tích trên ghế HLV: Chưa giành được danh hiệu lớn nào.

Tình hình chuyển nhượng
Đến: Luis Suarez (Liverpool, 81 triệu euro), Ivan Rakitic (Sevilla, 18 triệu euro), Marc-André ter Stegen (M'Gladbach, 12 triệu euro), Jérémy Mathieu (Valencia, 20 triệu euro), Thomas Vermaelen (Arsenal, 10 triệu euro), Claudio Bravo ( Real Sociedad, 12 triệu euro), Jordi Masip (Barca B).
Đi: Cesc Fàbregas (Chelsea, 33 triệu euro), Alexis Sánchez (Arsenal, 37,8  triệu euro), Victor Valdés (hết hợp đồng), Gerard Deulofeu (Sevilla, cho mượn), Cristian Tello (Porto, cho mượn), Bojan Krkic (Stoke, 5 triệu euro), Denís Suárez (Sevilla, cho mượn), Isaac Cuenca (Deportivo, CNTD), Ibrahim Afellay (Olympiakos, cho mượn), Jonathan dos Santos (Villarreal, 2 triệu euro), Oier Olazábal (Granada, CNTD), Keirrison (Coritiba, CNTD), José Manuel Pinto (hết hợp đồng), Carles Puyol (giải nghệ).

Đội hình tối ưu


Đánh giá triển vọng: Johan Cruyff (Cựu cầu thủ và HLV Barca)
“Thật khó thiết lập một hệ thống thi đấu phù hợp với hàng công gồm 3 cầu thủ như Suarez, Messi và Neymar. HLV Luis Enrique còn phải làm việc rất vất vả để xây dựng được một lối chơi ổn định cho Barca, khi có quá nhiều vị trí chủ chốt của CLB đã ra đi hoặc sa sút phong độ. Tôi cho rằng, Barca sẽ gặp rất nhiều khó khăn ở mùa tới”.
Dự đoán thứ hạng: 2

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
<
  • Siêu cúp TBN: James nổ súng, Real vẫn bị cầm hòa Siêu cúp TBN: James nổ súng, Real vẫn bị cầm hòa

    Đội hình đắt giá hơn, được chơi trên sân nhà, song Real Madrid một lần nữa gặp khó trước người hàng xóm Atletico, với kết quả bất phân thắng bại 1-1 tại Bernabeu.

  • Barca xác nhận Suarez giá 81 triệu euro, phí giải phóng là 200 triệu euro Barca xác nhận Suarez giá 81 triệu euro, phí giải phóng là 200 triệu euro

    Ngày hôm qua, chân sút Luis Suarez đã chính thức ra mắt Barca, đồng thời đội bóng xứ Catalunya cũng công bố số tiền chuyển nhượng chính thức cũng như mức phí giải phóng hợp đồng của tuyển thủ Uruguay.

  • La Liga mới là số 1 thế giới! La Liga mới là số 1 thế giới!

    Không phải Premier League, bây giờ, La Liga mới đang là giải bóng đá số 1 thế giới xét trên mọi khía cạnh. Đó là giải đấu quy tụ nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới nhất, sở hữu nhiều Cúp vô địch Champions League nhất và hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư.

  • Nội bộ bất ổn ở Real: Arbeloa vẫn "bơ" Casillas Nội bộ bất ổn ở Real: Arbeloa vẫn "bơ" Casillas

    Trong khi còn đang bận tâm về tương lai rất bấp bênh tại Real Madrid, thủ thành Iker Casillas còn chưa giải quyết được ổn thỏa mối quan hệ lạnh nhạt của anh với đồng đội Alvaro Arbeloa.

  • Barca giành cúp Joan Gamper : Sẵn sàng... chờ Suarez! Barca giành cúp Joan Gamper : Sẵn sàng... chờ Suarez!

    Trận tranh cúp giao hữu truyền thống Joan Gamper năm nay trở thành sự kiện được các CĐV Barcelona chờ đợi đặc biệt, bởi đó là ngày Luis Suarez ra mắt. Nhưng khi các cule trở về nhà, họ biết rằng Barca hoàn toàn có thể sống tốt trong khi chờ ngôi sao người Uruguay trở lại.

  • Messi: Gã độc tài đáng yêu Messi: Gã độc tài đáng yêu

    Chỉ cần 2 phút, Lionel Messi đã “mở tài khoản” trong mùa bóng mới với bàn mở tỷ số vào lưới Leon trong trận tranh cúp giao hữu Joan Gamper vào hôm qua, giành luôn danh hiệu cầu thủ hay nhất trận đấu. Ai nói là anh sẽ chìm trong nỗi buồn từ thất bại World Cup?

  • Suarez nịnh cả thầy lẫn đồng đội trong buổi họp báo Suarez nịnh cả thầy lẫn đồng đội trong buổi họp báo

    Ngôi sao người Uruguay tỏ ra vô cùng hạnh phúc khi giấc mơ được khoác áo Barca đã trở thành hiện thực. Bên cạnh đó, Suarez còn dành những lời có cánh cho HLV Enrique và các đồng đội Messi và Neymar.

  • Rayo Vallecano: Trụ hạng là ưu tiên hàng đầu Rayo Vallecano: Trụ hạng là ưu tiên hàng đầu

    Hè 2014 chứng kiến một cuộc “thay máu” lực lượng… điên cuồng của Rayo, sau một mùa bóng họ khiến các CĐV không ít lần phải thót tim. Tuy nhiên, trụ hạng vẫn sẽ là mục tiêu hàng đầu của đội bóng thủ đô Madrid.

  • Tin La Liga (19/8): Enrique là hợp đồng có giá trị nhất của Barca Tin La Liga (19/8): Enrique là hợp đồng có giá trị nhất của Barca

    BONGDAPLUS tổng hợp tất cả các thông tin xoay quanh chuyển động của các đội bóng ở La Liga ngày 19/8.

  • Lý giải vì sao La Liga mới là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh Lý giải vì sao La Liga mới là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh

    Nhìn vào danh sách những ngôi sao lũ lượt chuyển đến La Liga chơi bóng, có thể kết luận rằng đây là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, cho dù doanh thu, tiền bản quyền truyền hình ở đây chưa so được với giải đấu hấp dẫn nhất về mặt giấy tờ là Premier League.

  • Mẫu áo đấu 20 CLB La Liga mùa giải 2014/15 Mẫu áo đấu 20 CLB La Liga mùa giải 2014/15

    Trước ngày khai mạc La Liga 2014/15 (24/8), cùng BONGDAPLUS điểm lại 20 mẫu áo đấu của các đội bóng tham dự giải đấu cao nhất của Tây Ban Nha.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x