GÓC NHÌN

Barca: Martino vẫn chủ yếu dựa vào đội cận vệ già

Bình Khang
09:46 ngày 28-08-2013
Có thể áp lực phải giành chiến thắng ở ngay năm đầu tiên đã khiến Tata Martino phải dựa vào đội cận vệ già để đặt nền móng cho việc thực hiện phương pháp của mình và do đó ông ít sử dụng những cầu thủ được đôn lên từ tuyến trẻ.
Barca: Martino vẫn chủ yếu dựa vào đội cận vệ già
Giữ nguyên hiện trạng
Ở Barca lâu nay vẫn tồn tại ít nhất bốn vấn đề chưa được giải quyết và có vẻ tân HLV Martino cũng tạm thời giữ nguyên.  Thứ nhất, đó là việc thay Valdes. Mặc dù thủ môn này thông báo sẽ không tái ký hợp đồng khi kết thúc vào tháng 6 tới, nhưng Valdes vẫn được bắt chính và vẫn tỏa sáng như trong trận gặp Malaga. Pinto vẫn chỉ là cầu thủ dự bị và không ai nghĩ ti việc thủ môn 36 tuổi này sẽ thay Valdes.

Thứ hai, trong khi chờ đợi chấn thương của Puyol hồi phục, đội bóng chỉ có một trung vệ duy nhất đúng nghĩa, đó là Pique, còn Mascherano thực chất là một tiền vệ trụ. Tuy vậy, trung vệ trẻ đích thực Bartra vẫn chưa được chơi, bên cạnh các giải pháp khác là Busquets và Adriano trong trường hợp khẩn cấp. Bộ đôi Pique-Mascherano chơi đủ ba trận chính thức của Barca.

Thứ ba, Xavi vẫn giữ vị trí chính thức dù đã 33 tuổi và là cầu thủ duy nhất không nhảy ra khỏi đội hình của Martino. Sự ra đi của Thiago làm tăng sự quan trọng của Xavi và cuộc tranh cãi về việc quản lý các tài năng trẻ của Barca lại được mở ra.


Tata Martino vẫn dựa nhiều vào đội cận vệ

Và thứ tư, sự lệ thuộc vào Messi. Mặc dù các cầu thủ áo đỏ xanh đã giành được 10 trận thắng trong 11 trận Messi vắng mặt, nhưng Barca luôn đánh mất sự vượt trội, sự hăm dọa, tính chất thủ lĩnh và vẻ đẹp, mỗi khi La Pulga không ra sân. HLV mới có vẻ quyết tâm thay đổi hiện tượng “messidependencia”, thể hiện qua việc thay thế anh trong trận gặp Levante và không ép cầu thủ này vào sân trong trận gặp Malaga do chấn thương. Tuy nhiên, sự vắng mặt của Messi không đồng nghĩa với việc Neymar nghiễm nhiên được đá chính. Martino chưa muốn tiền đạo người Brazil phải gánh trách nhiệm của cả đội bóng khi vừa hồi phục khỏi căn bệnh thiếu máu và giảm cân vì cắt amidan sau khi Confed Cup kết thúc.

Và ít sử dụng các cầu thủ trẻ
Trong ba trận đấu chính thức vừa qua, Martino đã đặt cọc vào những cầu thủ đã thành danh, hay nói cách khác, vào đội cận vệ già. Những cầu thủ duy nhất luôn được xuất phát trong đội hình chính thức gồm Valdes, Pique, Mascherano, Xavi, Alexis và Pedro. Tân HLV mới sử dụng rất ít những cầu thủ được đôn lên từ lò Masia: Tello mới chỉ được chơi  14 phút trước Levante và Sergio Roberto là 7 phút trước Atletico de Madrid. Montoya, Bartra và Dos Santos chưa được ra mắt, Cuenca còn bị thương, trong khi Bagnack và Dongou đã trở lại tuyến dưới sau khi tham gia vào đội hình một ở giai đoạn tiền mùa bóng.

Trong giai đoạn đầu khó khăn và phức tạp, Martino chỉ thích sử dụng các cầu thủ đã thành danh, chứ chưa dám đặt trọn niềm tin vào lớp trẻ. Các cầu thủ “già” được xoay tua để ai cũng cảm thấy mình được tham gia và thí dụ mới nhất là Alex Song. Họ được chia nhau số phút và số bàn thắng. Trong chín bàn thắng của ba trận, có tới bảy cầu thủ góp phần: Messi 2, Pedro 2, Xavi, còn lại là của Xavi, Neymar, Alexis, Adriano và Alves, mỗi người một bàn. Dung mạo đội bóng ít thay đổi, còn lối chơi đã có sự kết hợp giữa các đường ban ngắn và dài, nhất là càng ngày càng trực diện hơn, nhưng giữ bóng lại ít hơn.

Tóm lại, trong lối chơi của Barcelona đã có những sự thay đổi và bổ sung tích cực, nhưng về đội hình thì có vẻ vẫn “nguyễn như vân”, tức là vẫn như nguyên. “HLV đang tìm sự đồng thuận. Ông ấy là một thủ lĩnh tự nhiên và luôn có một thông điệp rõ ràng. Martino đã huấn luyện đội bóng một cách hoàn chỉnh và thích nghi rất tốt với triết lý bóng đá của Barca”, tiền vệ kiến thiết nhiều tuổi của Barca, Xavi Hernandez, nói về tân HLV của đội bóng xứ Catalunya.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Áo đấu của Bale đã được bán ở Madrid Áo đấu của Bale đã được bán ở Madrid

    Chiếc áo đấu của Real có in tên Gareth Bale và số áo 11 mà ngôi sao người xứ Wales sẽ mặc khi gia nhập đội bóng Hoàng gia đã được bày bàn ở thủ đô Madrid.

  • 5 "tượng đài sống" ở Barcelona 5 "tượng đài sống" ở Barcelona

    Nếu ra sân trong trận lượt về với Atletico, Cesc Fabregas sẽ có tròn 100 lần khoác áo Barca ở các trận chính thức. Nhưng trước mắt anh vẫn còn cả quãng đường dài, nếu muốn trở thành tượng đài như 5 cái tên vẫn đang hiện diện tại Nou Camp.

  • VIDEO: Chào mừng đến với thế giới Barca VIDEO: Chào mừng đến với thế giới Barca

    Barca vừa hợp tác với đối tác thương mại Qatar Airways để cho ra mắt một đoạn quảng cáo mới với chủ đề: “Một đội bóng đoàn kết cả thế giới”.

  • Martino vs. Ancelotti: Không "chua" nhưng cũng lắm "cay" Martino vs. Ancelotti: Không "chua" nhưng cũng lắm "cay"

    Trận El Clasico tiếp theo còn 64 ngày nữa mới diễn ra, nhưng tân HLV Barcelona Gerardo "Tata" Martino hẳn đã rất háo hức rồi.

  • M.U và Barca cùng săn đón "sao" ĐT U21 Pháp M.U và Barca cùng săn đón "sao" ĐT U21 Pháp

    Tờ Marca đưa tin, M.U và Barca đang cạnh tranh dữ dội chữ ký của hậu vệ đang chơi rất lên chân của Porto là Eliaquim Mangala.

  • Thô lỗ và ngạo mạn phải chăng là bộ mặt khác của Messi? Thô lỗ và ngạo mạn phải chăng là bộ mặt khác của Messi?

    Tờ El Confidencial Digital vừa tiết lộ một loạt thông tin động trời nhằm chứng minh bên cạnh hình ảnh lung linh về tài năng và phẩm chất được cả thế giới thừa nhận, tiền đạo người Argentina Leo Messi còn có một khuôn mặt khác hoàn toàn ngược lại: đó là một kẻ thô lỗ và ngạo mạn.

  • ĐHTB vòng 2 La Liga: "Cơn bão" Atletico Madrid ĐHTB vòng 2 La Liga: "Cơn bão" Atletico Madrid

    Ở vòng đấu mà Barca và Real đều thắng nhạt, chiến thắng "5 sao" của Atletico Madrid là điểm sáng ấn tượng nhất, dễ hiểu vì sao họ sở hữu tới 5 cái tên trong đội hình xuất sắc nhất vòng đấu thứ 2.

  • Bình luận: "Thiên thần" sẽ lại hồi sinh Bình luận: "Thiên thần" sẽ lại hồi sinh

    Anh đã thoát ra khỏi cạm bẫy của chính mình. Trong 4 phút, Angel Di Maria có đường kiến tạo tuyệt đẹp, nhưng đồng đội người Pháp Karim Benzema sút bóng ra ngoài. 3 phút sau, anh là người đầu tiên của Real Madrid thử sức thủ thành Roberto của Granada, rồi ở phút thứ 10, lại là Di Maria khởi phát đợt tấn công dẫn tới bàn thắng cho Madrid.

  • Bình luận: Real chưa qua giai đoạn rốt-đa Bình luận: Real chưa qua giai đoạn rốt-đa

    Câu thành ngữ cũ kỹ rằng bóng đá là một trò chơi 2 hiệp rất thích hợp để mô tả chiến thắng chật vật 1-0 của Real Madrid ở Granada hôm thứ Hai.

  • Trước trận lượt về Siêu cúp TBN: Messi trở lại tập luyện Trước trận lượt về Siêu cúp TBN: Messi trở lại tập luyện

    Mới đây, tiền đạo người Argentina đã có mặt tại khu tập huấn Ciutat Esportiva Joan Gamper của CLB Barca cùng các đồng đội.

  • Ancelotti giải thích lý do vẫn dùng Diego Lopez Ancelotti giải thích lý do vẫn dùng Diego Lopez

    HLV Carlo Ancelotti của Real Madrid đã lên tiếng giải thích lý do ông tiếp tục cất Iker Casillas lên ghế dự bị trong trận đấu với Granada vừa qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x