Barca: Nơi biến những "tay ngang" thành trung vệ đẳng cấp

Bình Khang
16:38 ngày 25-07-2014
Nhiều ý kiến cho rằng việc Barca chiêu mộ Jeremy Mathieu là sai lầm vì cầu thủ này vốn là một hậu vệ cánh chứ không phải trung vệ. Tuy nhiên, với một đội bóng từng nhiều lần "cải tạo" cầu thủ chơi ngược sở trường thành trung vệ đẳng cấp như Barca thì đây chỉ là chuyện nhỏ.
Barca: Nơi biến những "tay ngang" thành trung vệ đẳng cấp

Việc Barca mua Jeremy Mathieu tạo ra không ít sự nghi ngại cho các culé bởi giá cả và tuổi tác của cầu thủ này, và cũng bởi cầu thủ này giống với hậu vệ cánh hơn là một trung vệ thực thụ, cho dù khi còn ở Valencia, anh đã được HLV Ernesto Valverde cho đá ở trung tâm hàng phòng ngự. 
 
Nếu có một đội bóng nào đó đủ khả năng để biến một cầu thủ chạy cánh thành một trung vệ đích thực thì đó chính là Barca, bởi thực tế đã chứng minh điều đó, như các trường hợp dưới đây...

Gheorge Popescu


Một cầu thủ kinh điển của Barca ở nửa cuối thập kỷ 90, thời kỳ Dream Team của huyền thoại Johan Cruyff. Cầu thủ người Romania được mua về với tư cách là tiền vệ đánh chặn, nhưng ngoài việc trở thành một trong những đội trưởng của đội bóng xứ Catalunya, anh còn được chuyển sang chơi ở vị trí trung vệ và đá rất hay.

Jose Edmilson


Đến sân Nou Camp từ Lyon với tư cách là tiền vệ phòng ngự, đây cũng là vị trí mà Edmilson chơi cho ĐTQG Brazil khi đội bóng này đăng quang tại World Cup 2002 ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, do những đòi hỏi của mùa bóng 2005/06, HLV Frank Rijkaard đã đưa Edmilson vào đá trung vệ trong quãng thời gian này, thậm chí anh còn được xếp đá chính ở vị trí này trong trận chung kết Champions League trước Arsenal.

Rafa Marquez


Đây là trung vệ được chuyển đổi thành công nhất ở sân Nou Camp. Cầu thủ người Mexico là một lá chắn vững chắc ở hàng thủ, mặc dù trong thời gian thi đấu cho Monaco và ĐT Mexico, anh thường chơi ở vị trí tiền vệ, thậm chí rất tích cực tham gia tấn công. Đến Barca, Rafa Marquez chuyển hẳn sang đá trung vệ và có một vị trí vững chắc ở đội bóng áo đỏ-xanh.

Carles Puyol


Đây là tấm gương tốt nhất mà tân binh Jeremy Mathieu cần noi theo. Từ khi bắt đầu thi đấu cho đội hình một của Barca (1999), với Louis Van Gaal trên băng ghế chỉ đạo, Puyol chơi ở vị trí hậu vệ phải, trong 3 mùa bóng. Đến thời của các HLV Carles Rexach và Lorenzo Serra Ferrer, cầu thủ có mái tóc xù chuyển sang chơi trung vệ và từ đó đến nay đội trưởng vĩ đại của Barca luôn là một trung vệ huyền thoại.   

Eric Abidal


Bị rơi vào thế chẳng đừng,  Pep Guardiola quyết định sử dụng cầu thủ chạy cánh người Pháp đá trung vệ trong một trận đấu trước Villarreal ở mùa bóng 2010/11. Abidal không chỉ chứng tỏ là một lá chắn thép mà còn biết phát động tấn công một cách tuyệt vời từ vị trí mới của mình. Mặc dù số lần phải chuyển sang đá ở giữa hàng hậu vệ không nhiều, nhưng mỗi lần như thế cầu thủ người Pháp đều chơi xuất sắc, trong đó có trận lượt về vòng knock-out ở Champions League, trước Arsenal.

Javier Mascherano


Trước khi đến Barcelona vào năm 2010, cầu thủ này chơi ở vị trí tiền vệ trụ tại Liverpool và được coi là thủ lĩnh của đội bóng áo đỏ. Tuy nhiên, khi sang Barca, Mascherano không thể cạnh tranh được với Sergio Busquets ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Trong khi đó, Carles Puyol bắt đầu có dấu hiệu suy giảm thể lực, bởi thế cầu thủ người Argentina được chuyển sang đá trung vệ và dần trở thành một cặp đôi hoàn hảo với Gerard Pique.

Với những thực tế như trên, có thể hy vọng Jeremy Mathieu sẽ thành công ở vị trí trung vệ để “thủ lĩnh nhỏ” Mascherano có thể trở lại vị trí tiền vệ phòng ngự sở trường của mình, như anh đã chứng minh bằng phong độ tuyệt vời cùng ĐTQG Argentina trong World Cup vừa qua.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Giữ lại Xavi, Barca có được những lợi ích gì? Giữ lại Xavi, Barca có được những lợi ích gì?

    Một biểu tượng, một thủ quân, một sự hàn gắn nội bộ, một người bạn đồng hành với HLV Luis Enrique hay cũng có thể là người thầy của các cầu thủ trẻ… Xavi sẽ đóng vai trò như thế ở Barca những ngày tới.

  • Dải ngân hà Madrid: Ngày ấy & bây giờ Dải ngân hà Madrid: Ngày ấy & bây giờ

    Một trong những câu chuyện được kể nhiều nhất ở sân Bernabeu hôm thứ Ba, khi Real Madrid ra mắt hợp đồng 60 triệu bảng James Rodriguez, là vào năm 2003, ở đỉnh cao của thời đại Galaticos thứ nhất, GĐTT khi đó là Jorge Valdano đã đề xuất chủ tịch Florentino Perez đưa về tiền ngôi sao 21 tuổi đang khoác áo Sao Paulo, Kaka.

  • Xavi muốn trở lại đỉnh cao trước khi rời Barca Xavi muốn trở lại đỉnh cao trước khi rời Barca

    Quyết định ở lại Barca thêm một mùa bóng nữa của Xavi Hernandez có phần gây bất ngờ đối với nhiều cule vì ai cũng biết sự nghiệp của cầu thủ này đã qua thời đỉnh cao và anh có thể là một trở ngại cho tân HLV Luis Enrique. Nhưng Xavi có những lý do riêng để ở lại với đội bóng xứ Catalunya.

  • Có chuyện xếp lịch “Siêu kinh điển” để “phục vụ” Suarez? Có chuyện xếp lịch “Siêu kinh điển” để “phục vụ” Suarez?

    Theo lịch La Liga mới được công bố, trận El Clasico lượt đi của mùa giải diễn ra vào ngày 26/10, nghĩa là đúng ngày chấm dứt án phạt cấm 4 tháng dành cho Luis Suarez. Câu hỏi đặt ra là liệu có sự sắp đặt của BTC trong chuyện này?

  • Giá trị thực của James Rodriguez chỉ 55 triệu euro Giá trị thực của James Rodriguez chỉ 55 triệu euro

    Real Madrid đã phải rút két 80 triệu euro cho tiền đạo James Rodriguez nhưng theo tính toán của hãng tiếp thị thể thao Euromericas thì giá trị đúng mức của ngôi sao người Colombia là 55 triệu.

  • Real đón Navas: Casillas và Lopez, ai sẽ đi? Real đón Navas: Casillas và Lopez, ai sẽ đi?

    Real Madrid chuẩn bị đón tân binh thứ 3 trước mùa giải mới, sau 2 thương vụ đình đám với Toni Kroos và James Rodriguez. Theo báo giới Tây Ban Nha, họ đã hoàn tất thủ tục chiêu mộ thủ thành tài ba Keylor Navas. Khi Navas cập bến Bernabeu, đồng nghĩa Iker Casillas hoặc Diego Lopez sẽ phải ra đi.

  • Đến Barca là canh bạc của Mathieu Đến Barca là canh bạc của Mathieu

    Jeremy Mathieu đã thỏa ước mơ gia nhập Barca. Tuy nhiên, thành hay bại là điều chưa thể nói trước, khi cầu thủ người Pháp phải thi đấu trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt, lại phải tìm cách vượt qua cái dớp thất bại của đa số các đồng hương trước đó.

  • Mandzukic ra mắt nhạt nhòa tại Atletico Mandzukic ra mắt nhạt nhòa tại Atletico

    Atletico đã giành chiến thắng 1-0 trước Numancia trong trận tưởng niệm cố chủ tịch Jesus Gil y Gil, cũng là trận mở màn tour du đấu mùa Hè của mình.

  • Phỏng vấn HLV Ancelotti: "Decima mở ra kỷ nguyên mới của Real" Phỏng vấn HLV Ancelotti: "Decima mở ra kỷ nguyên mới của Real"

    Trong buổi trả lời phỏng vấn với tờ Marca mới đây, HLV Carlo Ancelotti cho rằng việc giành chức vô địch Champions League sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho Real Madrid.

  • Suarez ra mắt Barca ở trận Siêu kinh điển? Suarez ra mắt Barca ở trận Siêu kinh điển?

    Trong trường hợp án treo giò 4 tháng không được bãi bỏ, Luis Suarez vẫn có thể trở lại khoác áo Barca đúng vào trận Siêu kinh điển với Real Madrid.

  • Công bố lịch thi đấu La Liga 2014/15: "Kinh điển" vào tháng 10 Công bố lịch thi đấu La Liga 2014/15: "Kinh điển" vào tháng 10

    Lịch thi đấu La Liga mùa giải mới đã chính thức được công bố. Các trận “Siêu kinh điển” giữa Barca và Real sẽ diễn ra vào tháng 10 và tháng 3.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x