Bình luận: Sau cơn bão, Barca trở lại mạnh hơn

Bình Khang
19:48 ngày 16-07-2014
Cứ mỗi sau một cuộc khủng hoảng, FC Barcelona lại phục hồi bằng các danh hiệu. Lịch sử đã chứng minh như vậy, với Cruyff, Van Gaal hay Pep Guardiola. Do đó, Luis Enrique đang đứng trước một thách thức to lớn.
Bình luận: Sau cơn bão, Barca trở lại mạnh hơn

Sau một mùa bóng có thể nói là trắng tay danh hiệu, bởi Siêu Cúp Tây Ban Nha thực ra chẳng có “vị gì”, đội bóng xứ Catalunya đang trải qua một cuộc cách mạng thực sự về nhân sự, đặc biệt với việc Luis Enrique về sân Camp Nou. 

Như thường lệ, các cules lại bắt đầu hy vọng đội bóng của mình sẽ trở lại là một nhà vô địch, vượt qua một năm thất bại về thể thao và bất ổn định về thể chế, bao gồm cả sự từ chức của chủ tịch Sandro Rosell  dẫn đến sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo và phòng thay đồ. Lịch sử ủng hộ cho niềm tin này. 

Cruyff phá vỡ chế độ độc tài của “Đàn kền kền trắng”
Những cái tên như Michel, Butragueno hay Buyo từng là một cơn ác mộng với Barcelona trong một thời gian dài, cho đến khi Johan Cruyff về sân Camp Nou cầm quân. Chiến lược gia người Hà Lan đã làm thay đổi tình hình và giành được 4 danh hiệu La Liga liên tiếp với một thứ bóng đá được yêu mến trên toàn thế giới. Hơn nữa, danh hiệu vô địch Champions đã lần đầu tiên về tay đội bóng xứ Catalunya nhờ bàn thắng nổi tiếng của Koeman từ một quả sút phạt xa thần sầu trên sân Wembley năm 1992. 

Johan Cruyff ngày còn dẫn dắt Barca

Van Gaal, một người Hà Lan khác, lại là cứu tinh của Barca
Sau thành công, Johan Cruyff rơi vào thời kỳ bất ổn với chủ tịch Nunez và bị cách chức. Một lần nữa, những vấn đề thể chế phá vỡ sự bình yên ở sân Camp Nou. Lần lượt, các HLV Rexach và Bobby Robson đã không thể đem lại danh hiệu quan trọng nào cho Barca trong 2 mùa bóng liên tiếp và năm 1997, HLV Van Gaal đã được đưa về xứ Catalunya để cứu vãn hòa bình.

Louis van Gaal (phải) và Xavi 

Tân HLV đã ngay lập tức đem về sân Camp Nou một số cầu thủ người Hà Lan và các kết quả tốt đẹp bắt đầu trở lai. Trong 3 mùa bóng, Van Gaal cùng các học trò giành được hai danh hiệu La Liga và một Cúp Nhà vua. 

Nhưng ở năm cuối cùng, các kết quả lại xấu đi và những vụ mua sắm không hợp lý của ban lãnh đạo đã làm cho đội bóng áo đỏ-xanh một lần nữa rơi vào tình trạng bất ổn và đen tối kéo dài, trong khi phía bên kia chiến tuyến, các galaticos (dải ngân hà) của Madrid không ngừng gặt hái thành công.  

Rijkaard và Ronaldinho chạm đến vinh quang
6 năm dài đằng đẵng với 4 lần thay đổi HLV (Serra Ferrer, Rexach, Van Gaal và Antic), cuối cùng Frank Rijkaard đã trở lại sân Camp Nou đã làm nên một Barca vô địch. Với nụ cười của Ronaldinho và Xavi ở phong độ đỉnh cao, các thành tích lại bắt đầu trở về, cùng một lối chơi trình diễn. 

Hai danh hiệu La Liga liên tục và một chức vô địch Champions League (danh hiệu thứ hai cho Barca) làm cho các cules cảm thấy mình sống ngập trong vinh quang. 

Guardiola dập đám cháy và đưa Barca đến thiên đường
Sau hai mùa bóng thành công rực rỡ, Barca lại rơi vào một năm khó khăn, khi Rijkaard đánh mất quyền kiểm soát ở phòng thay đồ trước sự nổi dậy của các “cái tôi” và sự suy giảm phong độ của “Rô vẩu”.

Kỷ nguyên Pep Guardiola mang đến thành công vang dội

Sự đặt cọc mới vào Pep Guardiola là mạo hiểm nhưng những quyết định của tân HLV đã đảo ngược tình hình. Deco và Ronaldinho cùng một số cầu thủ khác được chuyển nhương. Ngay trong năm đầu tiên, dưới thời của Pep, Barca đã có cú ăn sáu lịch sử và trong bốn năm cầm quân (2008 đến 2012), chiến lược gia người Tây Ban Nha cùng những Messi, Iniesta, Xavi, Puyol, Busquets, Pique, Pedro, toàn những cầu thủ trưởng thành từ lò Masia, đã giành được một thành tích không tưởng: 14 danh hiệu trong 20 có thể, bao gồm cả La Liga, Cúp Nhà vua, Champions League, Siêu cúp TBN, Siêu Cúp châu Âu và Cúp Thế giới các CLB. Pep Guardiola trở thành HLV xuất sắc nhất của Barca trong lịch sử. Tiqui-taca trở thành một lối chơi làm mê đắm lòng người.

Đến lượt Luis Enrique
Sau khi Pep Guardiola ra đi để nghỉ ngơi một năm trước khi dẫn dắt Bayern, Barca lại rơi vào một tình trạng bất ổn, với việc người thay thế Pep là Tito Vilanova bị ung thư tuyến nước bọt và phải thay thế gấp bằng Gerardo Martino, dẫn đến năm cuối cùng phải trắng tay danh hiệu (năm trước còn giành được một La Liga). Bây giờ đến lượt Luis Enrique, cũng là một cule như Pep Guardiola, có trách nhiệm gây dựng lại cơ đồ.

Những chuyển động ban đầu ở sân Camp Nou cho thấy FC Barca đang trải qua một cuộc cách mạng thực sự, chứ không chỉ là một cuộc “đổi mới sâu sắc” như lãnh đạo CLB nói lúc ban đầu. Việc Puyol treo giầy do tuổi tác để làm nhiệm vụ mới, sự ra đi của thủ môn Victor Valdes và hàng loạt cầu thủ trụ cột như Cesc Fabregas và Alexis, chưa kể Xavi cũng có thể tìm chân trời mới, cùng sự xuất hiện của Rakitic, Luis Suarez và một số cầu thủ khác, cho thấy Barca quyết tâm làm lại từ đầu để trở lại là một thế lực của làng bóng đá Tây Ban Nha và châu Âu. 

Tân HLV Luis Enrique

Từ nay đến khi mùa bóng mới bắt đầu, nhiều thay đổi lớn khác sẽ tiếp tục diễn ra. Ban huấn luyện mới cũng hầu như thay đổi hoàn toàn, với Luis Enrique làm HLV trưởng, cùng hai phó tướng là Juan Carlos Unzue,  và Roberto Moreno, cả hai đều là người thân cận của “Lucho” và cũng từng làm việc ở Barca trong nhiều năm. 

Ngoài ra, còn có Joan Barbara, trợ lý kỹ thuật, từng là HLV phó của Barca B; Rafael Pol, chuyên gia thể lực, người cũ của HLV trưởng khi dẫn dắt Roma và Celta; Joaquin Valdes, bác sỹ tâm lý, từng làm việc ở Barca B; và Jose Ramon de la Fuente, HLV thủ môn, cả thời Tito Vilanova và Gerardo Martino.

Hy vọng, với cuộc cách mạng triệt để đang diễn ra, Barca sẽ có một mùa bóng mới thành công và sau giông bão là những ngày tháng đẹp trời.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x