Đổi đời nhờ bánh mì, câu chuyện khó tin của CLB hạng Ba của Anh Stevenage FC

Cẩm Chi
14:40 ngày 03-08-2021
Từ một đội bóng vô danh, kiệt quệ vì tình hình tài chính khó khăn, Stevenage FC đã đổi đời trong hai năm qua. Đó là thành quả của một ý tưởng tiếp thị vĩ đại được thực hiện bởi Burger King, một trong những chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh phổ biến nhất thế giới.
Đổi đời nhờ bánh mì, câu chuyện khó tin của CLB hạng Ba của Anh Stevenage FC

Thương vụ khôn ngoan

Stevenage FC là đội bóng nào? Thật khó để người bình thường trả lời câu hỏi này, bởi đây chỉ là một CLB nhỏ ở giải hạng Ba (League Two), hạng đấu thấp nhất trong hệ thống các giải chuyên nghiệp của bóng đá Anh. Nhưng những ai từng chơi các tựa game bóng đá lại có thể đưa ra phương án đúng ngay lập tức thông tin về Stevenage FC như một chuyên gia.

Câu chuyện về phép màu mang tên Stevenage FC bắt đầu Hè 2019, khi Burger King tiếp cận đội ngũ làm truyền thông của CLB. “Chúng tôi không chỉ hướng đến hợp đồng thương mại với những CLB lớn, mà ngay cả những đội bóng nhỏ cũng có thể làm được điều lớn lao”, ông Marcelo Pascoa, giám đốc tiếp thị của Burger King đã tiết lộ như vậy khi hai bên ký hợp đồng.

Giá trị của thương vụ làm ăn giữa Burger King và Stevenage FC chỉ vỏn vẹn 50.000 bảng mỗi năm, nhưng hãng đồ ăn nhanh nổi tiếng biết họ cần làm gì để tối ưu hóa khoản đầu tư này. Chắc chắn Burger King không chỉ nhắm đến đám đông thường đến sân Lamex xem Stevenage FC thi đấu, bởi CLB chỉ có khoảng 2.500-3.000 CĐV trung thành. Họ muốn hướng tới thị trường toàn cầu.

Kế hoạch truyền thông vĩ đại của Burger King chính thức khai màn vào ngày tựa game FIFA 20 ra mắt. Stevenage FC từ một đội bóng vô danh trở thành CLB được nhiều game thủ chọn lựa nhất để thi đấu theo mùa giải. Lý do bởi FIFA 20 thiết lập một chế độ đặc biệt cho những cầu thủ Stevenage FC, khi người chơi buộc phải cầm CLB này và thực hiện một số nhiệm vụ để mở khóa phần thưởng.

Vậy phần thưởng từ việc hoàn thành những nhiệm vụ trong game là gì? Đương nhiên là những suất ăn đặc biệt và hoàn toàn miễn phí từ Burger King. Người chơi chỉ cần quay video ghi lại khoảnh khắc hoàn thành nhiệm vụ, đăng lên mạng xã hội Twitter và gắn thẻ thông báo cho Burger King biết để nhận được mã gọi đồ ăn miễn phí. Những nhiệm vụ đặt ra không hề khó, ai cũng có thể làm được.

Thơm lây nhờ những kẻ ham ăn

Đồ ăn miễn phí bao giờ cũng ngon nhất và vì thế, cộng đồng game thủ FIFA thi nhau thực hiện và chia sẻ những thước phim ghi lại cảnh họ hoàn thành nhiệm vụ trong game. Chỉ trong 1 tuần, có đến 25.000 người hoàn thành nhiệm vụ để... có đồ ăn. Mỹ, Trung Quốc, Mexico, Brazil, Anh, Pháp, Đức, Nga, Thụy Điển và Tây Ban Nha là những thị trường thành công nhất của chiến dịch truyền thông này.

Burger King hài lòng vì chỉ phải trả quá ít tiền cho một hợp đồng tài trợ thu hút đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Tuy vậy, người hưởng lợi nhiều nhất lại là Stevenage FC. Từ một đội bóng vô danh, họ trở thành CLB được chọn thi đấu nhiều nhất trong game. Những game thủ ham ăn biến Stevenage FC sánh ngang với Messi và Ronaldo trong danh sách được yêu thích nhất.

Với những người luôn dư thừa tiền cho thú vui như game thủ, khi đã yêu thích một đội bóng mới, họ sẵn sàng chi tiền. Những người này “đáp lễ” bữa ăn miễn phí từ Burger King bằng việc mua áo đấu của Stevenage FC, CLB giúp họ no bụng mà chỉ mất 0 đồng. Áo đấu của một đội hạng Ba được bán với giá 42,99 bảng, không rẻ chút nào, nhưng nhanh chóng được “khoắng hết” khỏi các tủ trưng bày.

Lần đầu tiên trong lịch sử CLB, các lãnh đạo của Stevenage FC phải đau đầu vì không đủ áo đấu bán cho người hâm mộ. Hai đợt in áo khác được thực hiện để đáp ứng nhu cầu, và họ tiếp tục bán sạch sành sanh. Tiền bán áo đấu của Stevenage FC tràn về như thác đổ, giúp họ có thêm ngân sách để chiêu mộ cầu thủ và nâng cấp hạ tầng cơ sở ngay trong thời điểm khó khăn về dịch bệnh.

Tháng 5/2021, hợp đồng tài trợ giữa Stevenage FC và Burger King kết thúc với nụ cười mãn nguyện của đôi bên. Phía Burger King nói họ biết đây sẽ là thương vụ rất thành công ở thời điểm ký hợp đồng, nhưng không ai tưởng tượng được nó sẽ lan tỏa đến như vậy. Stevenage FC đã có thêm tiền và danh tiếng với cộng đồng, còn Burger King giờ đây tiếp tục tìm đến một đội bóng nhỏ khác để nâng tầm.

Giàu to vẫn suýt xuống hạng

Mùa đầu ký hợp đồng tài trợ với Burger King, Stevenage FC xếp hạng 23/24 đội tham dự League Two. Họ may mắn trụ lại giải đấu vì điều lệ năm đó chỉ cho phép 1 đội xuống hạng. Phong độ của Stevenage FC khá hơn ở mùa giải gần nhất, khi họ đứng thứ 14.

Đội hạng Ba sở hữu Messi, Ronaldo

Khi huấn luyện Stevenage FC trong game, rất nhiều game thủ tỏ ra hào hứng với một trong những nhiệm vụ khó thực hiện nhất: Chiêu mộ cầu thủ đẳng cấp thế giới về đội. Giống như ngoài đời thực, những cầu thủ khó mua nhất luôn là Messi, Ronaldo và Neymar. Theo thống kê của nhà phát hành EA Sport, có tới 6.800 game thủ trên thế giới giao dịch thành công và mở khóa thẻ sở hữu Ronaldo khoác áo Stevenage FC.

 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Cầu thủ nữ & nỗi gian truân để sống với nghề Cầu thủ nữ & nỗi gian truân để sống với nghề

    Để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp không dễ. Độ khó của nhiệm vụ này sẽ càng tăng lên gấp bội khi bạn là một cầu thủ nữ và nuôi giấc mơ trong môi trường bóng đá Nhật Bản. Khó ra sao, khổ thế nào? Cùng nghe câu chuyện của Yuki Nagasato, huyền thoại bóng đá nữ Nhật Bản, về những trải nghiệm trở thành cầu thủ bóng đá.

  • Danh hài Chí Tài: Học lén Hoàng Thiên & sợ chơi bóng đá Danh hài Chí Tài: Học lén Hoàng Thiên & sợ chơi bóng đá

    Chí Tài xuất thân là một nhạc sĩ, anh từng là trưởng một ban nhạc đắt show tại Sài Gòn và hải ngoại từ những năm 1978. Thế rồi, bỗng dưng người ta biết tới một Chí Tài với vai trò là một diễn viên hài kịch. Nhưng dù có bận rộn cỡ nào đi chăng nữa, Chí Tài vẫn không quên công việc quan trọng nhất của mình. Đó là tập luyện thể thao hằng ngày.

  • Mino Raiola - Tào Tháo của túc cầu giáo Mino Raiola - Tào Tháo của túc cầu giáo

    Ai điều khiển những vụ bom tấn trên TTCN? Cò. Ai làm loạn giá cầu thủ? Cò. Ai xúi bẩy cầu thủ nổi loạn để đòi tăng lương hay chuyển nhượng? Cò. Ai khiến các HLV căm thù bậc nhất? Cò. Trên đời này, cầu thủ sợ ai nhất? Cò. Nhưng trong giới cò còn có những siêu quyền lực, có khả năng khuynh đảo thiên hạ.

  • Sean Connery qua đời ở tuổi 90: Từ chối M.U trước khi trở thành 'Điệp viên 007' Sean Connery qua đời ở tuổi 90: Từ chối M.U trước khi trở thành 'Điệp viên 007'

    Hôm thứ Bảy vừa rồi (31/10), “Điệp viên 007” Sean Connery qua đời ở tuổi 90. Và dù thành công rực rỡ trong sự nghiệp diễn xuất của mình, ít ai biết rằng nam tài tử người Scotland từng là một cầu thủ bán chuyên nghiệp, và từng được Sir Matt Busby mời về Man United.

  • Diễn viên Tiến Lộc: Cầu thủ đi đóng MV, quảng cáo, phim ảnh là chuyện bình thường Diễn viên Tiến Lộc: Cầu thủ đi đóng MV, quảng cáo, phim ảnh là chuyện bình thường

    Diễn viên Tiến Lộc là một gương mặt quen thuộc của điện ảnh phía Bắc. Tiến Lộc đã góp mặt trong nhiều bộ phim truyền hình nổi tiếng. Mới nhất, anh nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả khi đảm nhận vai khách mời trong bộ phim được nhiều khán giả yêu thích "Nhà trọ Balanha".

  • Trẻ em không được… chơi bóng đá   Trẻ em không được… chơi bóng đá  

    Trẻ em không được ăn thịt chó, ấy là câu của ông Nam Cao. Không ngờ câu nói ấy lại nổi tiếng đến mức cũng có ngày việc giết mổ đánh chén thịt chó được “luật hoá”. Thế còn, tại sao trẻ em không được chơi bóng đá? Đơn giản thôi, tất cả nhằm bảo vệ bảo trẻ em.  

  • Phỏng vấn giả tưởng HLV Park Hang Seo: 'Tết mà Son thì hay gì bằng' Phỏng vấn giả tưởng HLV Park Hang Seo: 'Tết mà Son thì hay gì bằng'

    Đầu xuân Canh Tý 2020, phóng viên báo Bóng đá thực hiện cuộc phỏng vấn thú vị với HLV trưởng ĐT Việt Nam - Park Hang Seo.

  • Năm Canh Tý, nói chuyện chú chuột Năm Canh Tý, nói chuyện chú chuột

    Chẳng phải ngẫu nhiên mà chuột là loài vật được xếp đứng đầu trong 12 con giáp. Có lẽ không phải bởi vẻ ngoài bé nhỏ, mà chuột thể hiện sự tinh khôn, lanh lợi, thoắt ẩn thoắt hiện nhưng rất kiên trì bền bỉ.

  • Andre Agassi & nỗi niềm... ghét tennis Andre Agassi & nỗi niềm... ghét tennis

    Andre Agassi có được nhiều thành công trên sân banh nỉ mà biết bao người mơ ước. Dù vậy, Agassi lại tự nhận từng có giai đoạn chán ngấy tennis - môn thể thao đã mang lại cho anh tiền tài và danh vọng.

  • Đã đến lúc thưởng thức nước sốt 10.000 Hòn Đảo Đã đến lúc thưởng thức nước sốt 10.000 Hòn Đảo

    ​​​​​​​Hà Lan ngoài sữa tươi và những chế phẩm từ sữa, họ còn có một thứ nước sốt thần thánh đặt gọi là sốt Hà Lan hay mỹ miều hơn là sốt 10.000 hòn đảo để ghi nhớ những nguyên liệu Á đông có trong thứ sốt này. Những nguyên liệu, gia vị đó mọc trên 10.000 hòn đảo, tức Nam Dương, nơi từng là thuộc địa của Hà Lan. 

  • Con dao hai lưỡi của Quỷ Đỏ Con dao hai lưỡi của Quỷ Đỏ

    Tính nhị nguyên chi phối cuộc sống mạnh mẽ. Sáng và tối là 2 bộ mặt của thần thời gian. Tuyệt vọng và hy vọng là trạng thái thường trực của con người. Dũng cảm và ngây dại là đặc tính của tuổi trẻ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x