Thương vụ khôn ngoan
Stevenage FC là đội bóng nào? Thật khó để người bình thường trả lời câu hỏi này, bởi đây chỉ là một CLB nhỏ ở giải hạng Ba (League Two), hạng đấu thấp nhất trong hệ thống các giải chuyên nghiệp của bóng đá Anh. Nhưng những ai từng chơi các tựa game bóng đá lại có thể đưa ra phương án đúng ngay lập tức thông tin về Stevenage FC như một chuyên gia.
Câu chuyện về phép màu mang tên Stevenage FC bắt đầu Hè 2019, khi Burger King tiếp cận đội ngũ làm truyền thông của CLB. “Chúng tôi không chỉ hướng đến hợp đồng thương mại với những CLB lớn, mà ngay cả những đội bóng nhỏ cũng có thể làm được điều lớn lao”, ông Marcelo Pascoa, giám đốc tiếp thị của Burger King đã tiết lộ như vậy khi hai bên ký hợp đồng.
Giá trị của thương vụ làm ăn giữa Burger King và Stevenage FC chỉ vỏn vẹn 50.000 bảng mỗi năm, nhưng hãng đồ ăn nhanh nổi tiếng biết họ cần làm gì để tối ưu hóa khoản đầu tư này. Chắc chắn Burger King không chỉ nhắm đến đám đông thường đến sân Lamex xem Stevenage FC thi đấu, bởi CLB chỉ có khoảng 2.500-3.000 CĐV trung thành. Họ muốn hướng tới thị trường toàn cầu.
Kế hoạch truyền thông vĩ đại của Burger King chính thức khai màn vào ngày tựa game FIFA 20 ra mắt. Stevenage FC từ một đội bóng vô danh trở thành CLB được nhiều game thủ chọn lựa nhất để thi đấu theo mùa giải. Lý do bởi FIFA 20 thiết lập một chế độ đặc biệt cho những cầu thủ Stevenage FC, khi người chơi buộc phải cầm CLB này và thực hiện một số nhiệm vụ để mở khóa phần thưởng.
Vậy phần thưởng từ việc hoàn thành những nhiệm vụ trong game là gì? Đương nhiên là những suất ăn đặc biệt và hoàn toàn miễn phí từ Burger King. Người chơi chỉ cần quay video ghi lại khoảnh khắc hoàn thành nhiệm vụ, đăng lên mạng xã hội Twitter và gắn thẻ thông báo cho Burger King biết để nhận được mã gọi đồ ăn miễn phí. Những nhiệm vụ đặt ra không hề khó, ai cũng có thể làm được.
Thơm lây nhờ những kẻ ham ăn
Đồ ăn miễn phí bao giờ cũng ngon nhất và vì thế, cộng đồng game thủ FIFA thi nhau thực hiện và chia sẻ những thước phim ghi lại cảnh họ hoàn thành nhiệm vụ trong game. Chỉ trong 1 tuần, có đến 25.000 người hoàn thành nhiệm vụ để... có đồ ăn. Mỹ, Trung Quốc, Mexico, Brazil, Anh, Pháp, Đức, Nga, Thụy Điển và Tây Ban Nha là những thị trường thành công nhất của chiến dịch truyền thông này.
Burger King hài lòng vì chỉ phải trả quá ít tiền cho một hợp đồng tài trợ thu hút đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Tuy vậy, người hưởng lợi nhiều nhất lại là Stevenage FC. Từ một đội bóng vô danh, họ trở thành CLB được chọn thi đấu nhiều nhất trong game. Những game thủ ham ăn biến Stevenage FC sánh ngang với Messi và Ronaldo trong danh sách được yêu thích nhất.
Với những người luôn dư thừa tiền cho thú vui như game thủ, khi đã yêu thích một đội bóng mới, họ sẵn sàng chi tiền. Những người này “đáp lễ” bữa ăn miễn phí từ Burger King bằng việc mua áo đấu của Stevenage FC, CLB giúp họ no bụng mà chỉ mất 0 đồng. Áo đấu của một đội hạng Ba được bán với giá 42,99 bảng, không rẻ chút nào, nhưng nhanh chóng được “khoắng hết” khỏi các tủ trưng bày.
Lần đầu tiên trong lịch sử CLB, các lãnh đạo của Stevenage FC phải đau đầu vì không đủ áo đấu bán cho người hâm mộ. Hai đợt in áo khác được thực hiện để đáp ứng nhu cầu, và họ tiếp tục bán sạch sành sanh. Tiền bán áo đấu của Stevenage FC tràn về như thác đổ, giúp họ có thêm ngân sách để chiêu mộ cầu thủ và nâng cấp hạ tầng cơ sở ngay trong thời điểm khó khăn về dịch bệnh.
Tháng 5/2021, hợp đồng tài trợ giữa Stevenage FC và Burger King kết thúc với nụ cười mãn nguyện của đôi bên. Phía Burger King nói họ biết đây sẽ là thương vụ rất thành công ở thời điểm ký hợp đồng, nhưng không ai tưởng tượng được nó sẽ lan tỏa đến như vậy. Stevenage FC đã có thêm tiền và danh tiếng với cộng đồng, còn Burger King giờ đây tiếp tục tìm đến một đội bóng nhỏ khác để nâng tầm.
Giàu to vẫn suýt xuống hạng
Mùa đầu ký hợp đồng tài trợ với Burger King, Stevenage FC xếp hạng 23/24 đội tham dự League Two. Họ may mắn trụ lại giải đấu vì điều lệ năm đó chỉ cho phép 1 đội xuống hạng. Phong độ của Stevenage FC khá hơn ở mùa giải gần nhất, khi họ đứng thứ 14.
Đội hạng Ba sở hữu Messi, Ronaldo
Khi huấn luyện Stevenage FC trong game, rất nhiều game thủ tỏ ra hào hứng với một trong những nhiệm vụ khó thực hiện nhất: Chiêu mộ cầu thủ đẳng cấp thế giới về đội. Giống như ngoài đời thực, những cầu thủ khó mua nhất luôn là Messi, Ronaldo và Neymar. Theo thống kê của nhà phát hành EA Sport, có tới 6.800 game thủ trên thế giới giao dịch thành công và mở khóa thẻ sở hữu Ronaldo khoác áo Stevenage FC.
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn