Derby TBN ở Champions League: Màn quảng cáo tuyệt vời cho bóng đá

CHIÊU VĂN
15:57 ngày 02-04-2014
Một ngày trước khi diễn ra trận đấu, Dani Alves nói đùa rằng Luis Figo luôn là người bắt được những cặp đấu “nóng” nhất từ chiếc lồng thăm, bởi chính anh là người đã bắt cặp cho Barcelona và Bayern Munich mùa trước.
Derby TBN ở Champions League: Màn quảng cáo tuyệt vời cho bóng đá
Trong phòng họp báo của Barca truyền trực tiếp lễ bốc thăm, không nhiều người muốn thấy lá thăm mang tên Atletico Madrid, bởi lẽ họ đã gặp đối thủ này 3 lần ở La Liga, và đó đều là những trận đấu rất tẻ nhạt. Tuy nhiên, sau 90 phút bùng nổ tối thứ Ba, tất cả những ai yêu bóng đá hẳn sẽ muốn thấy thêm nhiều cuộc đọ sức nữa giữa Andres Iniesta, Lionel Messi, Marc Bartra và các đồng đội với Rojiblancos của Gabi, Thibaut Courtois, Diego và Diego Godin.


Còn hơn cả trận El Clasico, đó có thể là trận đấu hay nhất giữa 2 đội bóng TBN mùa này. Căng thẳng, thông minh, quyết liệt, đầy những tài năng lớn, láu cá theo kiểu đường phố và trong tiếng ồn như vỡ sân. Cũng có những khoảnh khắc bạo lực như các pha vào bóng của Arda Turan, nhưng nhìn chung, đó là thứ bóng đá ở chất lượng cao nhất, với sự sáng tạo không ngừng nghỉ, kỹ thuật và kỹ năng kiểm soát bóng thượng thừa ở tốc độ cao nhất. 

Trận đấu đã thực sự rất thú vị và đầy niềm vui. Trước hết, những tuần lễ gần đây, nhất là khi gặp Manchester City và Real Madrid, bộ tứ của Barca, Cesc Fabregas, Iniesta, Xavi và Sergio Busquets, chơi như một tổng thể gắn kết, tạo ra thứ âm nhạc đẹp đẽ hiếm thấy ở Barca thời hậu Pep Guardiola. Họ cùng với Messi có thể tạo ra hiệu ứng thôi miên cho các hàng thủ và nhờ thế, hàng loạt bàn thắng xuất hiện. Rất nhiều lần trong 3 trận đấu lớn đó, các đối thủ của Barca, Man City (2 trận) và Madrid tìm cách lùi lại, giải tỏa áp lực, nhưng rồi tan vỡ.


Nhưng với Diego Simeone thì không, bởi ông là một thủ lĩnh đầy cá tính, ấn tượng và tài tình trong những kế hoạch chiến thuật của mình. Từ pha phát bóng đầu tiên dưới sân lên của thủ thành Jose Manuel Pinto bên phía Barca, chiến lược của Atletico là rất rõ ràng. Diego Costa, Koke, Gabi và David Villa sẽ dâng cao gây áp lực, ngay bên ngoài vòng cấm địa của Barca, khiến Pinto không thể bắt đầu theo cách quen thuộc của Barca là chuyền bóng ngắn lên cho các hậu vệ cánh hay cho Gerard Pique.

Pinto là một thủ môn dễ thương, nhưng anh không lớn lên trong trường phái bóng đá Barca. Ngoài việc là một thủ thành giỏi, Victor Valdes còn là một chân chuyền bóng đáng tin cậy. Anh đã ở Barca từ năm 13 tuổi và hiểu rõ phải phát động tấn công ra sao, ngay từ vòng cấm địa đội nhà.

Pinto thì không thế. Khi Atletico bám chắc lấy phương án chiến thuật đã được chuẩn bị rất kỹ của họ, Pinto bắt đầu tỏ ra lung lay. Anh phát bóng dài (ngay vào đúng hàng tiền vệ Atletico đang chuẩn bị chờ sẵn). Anh buộc phải đá bóng ra biên trong vài tình huống khác để giảm bớt áp lực và không thể phát động các đợt phản công nhanh khi đội nhà giành lại bóng. Tìm cách gây khó dễ cho Cesc, Iniesta, Busquets, Xavi và Messi, khiến họ mất bóng và phạm sai lầm thường chỉ thành công 1 trong 10 lần và cách này hay cách khác, họ vẫn sẽ ghi bàn. Nhưng với Pinto, Javier Mascherano và Dani Alves lại là chuyện khác.


Và kế hoạch của Atletico là thế. Chính nhớ kế hoạch đó, Villa suýt nữa thì gây sốc bởi một pha phá bóng lập bập của Pinto và một đường chuyền chớp nhoáng của Ardan Turan trở lại cho Villa. Simeone quá khôn ngoan và tinh quái khi ra lệnh cho đội bóng của ông gây sức ép liên tục suốt 90 phút, khiến đối phương mệt mỏi, phân tán tư tưởng và khi sự tập trung chỉ giảm 1 mm, Barcelona sẽ phải trả giá. Các cầu thủ của ông đã hiểu rõ và thực thi rất tốt kế hoạch đó.

Thứ hai, các CĐV Atletico cũng đã có một kế hoạch của riêng họ. Phút 17 của mỗi hiệp (tức phút 17 và phút 62), có một nghi lễ trở thành truyền thống ở Camp Nou, khi các CĐV Barca đồng thanh hô vang khẩu hiệu đòi dộc lập cho Catalan, bằng tiếng Catalan: “I-inde-independencia”. Phút thứ 17 đó cũng là để kỷ niệm một trận đánh vào thế kỷ 18 với người Pháp khi Catalan bị thôn tính hoàn toàn. Chuẩn bị sẵn, phút 16 mỗi hiệp (16 và 51), các CĐV Atletico, dù ít ỏi trên sân, đồng thanh ca vang bài “Y Viva Espana” (TBN muôn năm), một bài hát thể hiện sự đoàn kết quốc gia của TBN, một đòn đau với những người Catalan.


Thứ ba, hãy ngả mũ với Tata Martino. Ngay trước khi Barca chuẩn bị có sự thay người thứ 2 (Bartra trước đó đã vào thay Pique bị chấn thương), nhiều người dự đoán Neymar sẽ phải rời sân. Dù anh cố gắng bao nhiêu, ngôi sao người Brazil vẫn liên tục gây thất vọng. Những pha chạm bóng của anh vụng về, đi bóng vào những ngõ cụt, để mất bóng dễ dàng và quá non nớt trước một đối thủ lão luyện như Atletico.

Tuy nhiên, Martino đã để anh ở lại, thay Cesc ra bằng Alexis Sanchez hòng sửa chữa sai lầm sau bàn thua từ pha dứt điểm của Diego. Hiệu quả tới ngay lập tức. Khi Neymar thấy mình được ở lại, sự tự tin của anh lên rất cao. Nhớ thế, Neymar lao vào đúng lúc đón đường chuyền kiến tạo cực kỳ thông minh của Iniesta (mà bóng chỉ đến chân Neymar sau khi trọng tài đã tránh ra), tung ra pha dứt điểm đẳng cấp bằng chân phải giúp Barca gỡ hòa. Sự mạo hiểm của Martino đã được đền đáp.

Lần gần nhất Neymar ghi bàn vào lưới Atletico, họ giành về một danh hiệu: Siêu cúp TBN. Thật ra, Neymar là cầu thủ duy nhất của Barca ghi được bàn vào lưới Atletico sau 360 phút họ gặp nhau mùa này. Nhưng liệu bàn thắng đó có đủ để nhà vô địch TBN tìm kiếm suất vào bán kết ở lượt về? Tất cả còn ở phía trước, với sự hứa hẹn về cặp đấu hay nhất của vòng tứ kết sẽ là Barca-Atletico Madrid.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • 10 yếu tố quyết định ở trận PSG - Chelsea 10 yếu tố quyết định ở trận PSG - Chelsea

    Cuộc chạm trán giữa PSG và Chelsea là một trong những trận cầu khó đoán nhất của bóng đá châu Âu thời điểm hiện tại. Sau đây là 10 yếu tố có thể ảnh hưởng tới kết quả của cặp đấu này.

  • Tứ kết lượt đi Champions League: Ngày của "kép phụ" Tứ kết lượt đi Champions League: Ngày của "kép phụ"

    Hai trận tứ kết lượt đi Champions League rạng sáng nay đã chứng kiến những màn trình diễn ấn tượng của các cầu thủ đóng thế bên phía Manchester United, Atletico Madrid và cả Barcelona.

  • Ngày Mourinho gặp lại Ibrahimovic: Cùng dấu nên đẩy nhau Ngày Mourinho gặp lại Ibrahimovic: Cùng dấu nên đẩy nhau

    Jose Mourinho và Zlatan Ibrahimovic lẽ ra là cặp bài trùng hoàn hảo, nhưng vì cá tính quá mạnh của cả hai nên họ là “thù” nhiều hơn là bạn. Nhưng Mourinho và Ibrahimovic đều rất tôn trọng và đánh giá cao đối phương. Trong lần gặp lại này, hẳn thầy cũ Mou và trò Ibra sẽ có nhiều điều để nói với nhau.

  • M.U 1-1 Bayern Munich: Sân khấu của Schweinsteiger M.U 1-1 Bayern Munich: Sân khấu của Schweinsteiger

    Không còn nghi ngờ gì nữa, Schweinsteiger chính là cái tên được nhắc đến nhiều nhất ở trận đấu giữa M.U và Bayern. Không chỉ ghi tên mình vào bảng tỷ số với bàn thắng giúp Bayern gỡ hòa 1-1, tiền vệ người Đức còn buộc trọng tài phải rút thẻ đỏ với anh sau pha phạm lỗi thô bạo với Rooney.

  • Lăng kính: Chung cơn ác mộng Lăng kính: Chung cơn ác mộng

    Jose Mourinho và Zlatan Ibrahimovic có cá tính giống nhau đến kỳ lạ. Nếu cùng một quốc tịch và có gương mặt hao hao nhau, thế nào cũng sẽ rộ lên nghi vấn... bà con. Một trong những điểm kết nối 2 nhân vật rất đặc biệt của thế giới bóng đá này lại với nhau là họ đều chứng kiến giấc mơ mang tên Barca của mình trở thành cơn ác mộng.

  • Kinh dịch bóng đá: Real và PSG nắm lợi thế Kinh dịch bóng đá: Real và PSG nắm lợi thế

    Cả 2 trận PSG - Chelsea và Real Madrid - Borussia Dortmund ở vòng tứ kết Champions League đêm nay đều khai diễn lúc 20g45 (giờ địa phương). Như vậy, bóng lăn vào giờ Nhâm Tuất, ngày Quý Mão, tháng Đinh Ngọ, năm Giáp Ngọ. Nhưng chỉ sau 15 phút thì các trận đấu chuyển sang giờ Quý Hợi. Theo quẻ gieo thì các đội chủ nhà là những người có lợi thế hơn.

  • Robben thừa nhận không dễ đánh bại M.U Robben thừa nhận không dễ đánh bại M.U

    Trái với những phát biểu đầy tự tin trước trận đấu, tiền vệ Arjen Robben của Bayern Munich cho rằng đội bóng nước Đức hoàn toàn hài lòng với một trận hòa giành được tại Old Trafford.

  • Bình luận Champions League: Chuyện của Reus, chuyện của Dortmund Bình luận Champions League: Chuyện của Reus, chuyện của Dortmund

    Trong bộ ba tấn công đã cày nát hàng phòng ngự Real mùa trước, Mario Goetze đã là quá khứ, Roberto Lewandowski là hiện tại tạm bợ (trận này bị treo giò, mùa sau anh sẽ là cầu thủ của Bayern), chỉ còn lại mỗi một mình Marco Reus là khẳng định tương lai. Thật đáng quý khi bóng đá vẫn còn những cầu thủ như thế.

  • Champions League: Hòa 1-1 ở lượt đi, có bao nhiêu cơ hội đi tiếp? Champions League: Hòa 1-1 ở lượt đi, có bao nhiêu cơ hội đi tiếp?

    Một thống kê ở các lượt knock-out thuộc khuôn khổ Champions League, nếu đã thủ hòa 1-1 ở trận lượt đi, các đội khách có cơ hội đi tiếp là khá lớn.

  • 5 điều rút ra từ trận M.U 1-1 Bayern Munich 5 điều rút ra từ trận M.U 1-1 Bayern Munich

    Manchester United bước vào trận đấu ngày thứ Ba với tư cách chiếu dưới. Xếp thứ 7 ở Anh, họ bị coi là khó có cửa trước nhà vô địch Đức và châu Âu, Bayern Munich.

  • HLV Juergen Klopp: "Real mạnh hơn năm ngoái rất nhiều" HLV Juergen Klopp: "Real mạnh hơn năm ngoái rất nhiều"

    HLV Juergen Klopp thừa nhận Real đã mạnh hơn nhiều so với mùa trước, thời điểm Dortmund vượt qua họ với tổng tỷ số 4-3 ở bán kết. Ông ấn tượng trước sự tiến bộ của đối thủ, nhưng cũng không quên nhấn mạnh: Dortmund không bao giờ khiếp sợ và sẽ không đổ lỗi cho chấn thương hay án treo giò nếu không thể giành kết quả tốt tại Bernabeu.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x