LĂNG KÍNH CHUYÊN MÔN

Hiện tượng đáng gờm Atletico Madrid: Mạnh nhất khi không có bóng

Kinh Thi
06:16 ngày 10-05-2014
Atletico Madrid đang tràn trề cơ hội lập cú đúp vô địch Champions League và La Liga. Và bí quyết thành công của thầy trò Simeone chính là không cần giữ bóng mà chỉ cần tắc bóng.
Hiện tượng đáng gờm Atletico Madrid: Mạnh nhất khi không có bóng
Trong trận giao hữu với Italia hồi đầu tháng 3, HLV Del Bosque chỉ triệu tập 3 cầu thủ Atletico vào danh sách đội tuyển TBN. Tất cả đều không đáng kể: hậu vệ Juanfran (29 tuổi nhưng mới khoác áo ĐTQG 6 lần), tiền vệ Koke (7 lần khoác áo ĐTQG) và tiền đạo Diego Costa (lần đầu tiên khoác áo TBN trong trận đấu ấy).

Chuyện lạ: lực lượng khiêm nhường như thế, nhưng Atletico chính là đội đang dẫn đầu giải La Liga (muốn nói họ đã chạm tay vào chức vô địch cũng được), và họ đã vào chung kết Champions League sau khi lần lượt qua mặt AC Milan, Barcelona, Chelsea. Còn chuyện không lạ: lối chơi của Atletico hoàn toàn “phản TBN”, chả trách cầu thủ của họ đều bị cho là không thích hợp với phong cách TBN và khó có cơ hội chơi cho ĐTQG. Atletico chơi như thế nào?

“Không có bóng, chúng tôi sẽ trở nên hoàn toàn vô dụng”. Đấy không chỉ là câu nói quen thuộc của Pep Guardiola, mà có thể là của giới bóng đá TBN nói chung. Franz Beckenbauer khi xem Bayern Munich thi đấu dưới sự dẫn dắt của Guardiola, bất quá chỉ bình luận: “Giữ bóng nhiều không phải là chi tiết đảm bảo chiến thắng”. Còn với Atletico, câu chuyện được đẩy lên đến cao trào: họ trở nên mạnh nhất khi... không có bóng!


Chỉ khi không có bóng, các điểm mạnh rõ ràng nhất của Atletico mới được thể hiện một cách rõ nhất. Đó là kỷ luật chiến thuật, tinh thần tranh cướp quyết liệt và khả năng tập trung cao độ. Nói cách khác, Atletico phòng thủ rất hay. Nhưng họ phòng thủ xuất sắc vì luôn làm tốt những việc vừa nêu, chứ đấy không phải là hệ thống phòng thủ kín kẽ theo lăng kính chiến thuật. Sau khi làm tốt các phần việc ấy thì bài bản phản công sắc bén và khả năng dứt điểm chính xác khi có cơ hội ghi bàn chỉ là hệ quả tất yếu.

Không phải ngẫu nhiên mà Atletico chính là đội thủng lưới ít nhất, ở cả Champions League lẫn La Liga. Ở giải trong nước, thật ra số lần bị đối phương tung cú dứt điểm của Barcelona chỉ hơi nhiều hơn so với Atletico. Nhưng có khác biệt rõ ràng: Barcelona bị bắn phá cầu môn ít vì họ giữ bóng quá nhiều và đối phương chỉ lo phòng ngự. 

Ngược lại, các đối thủ của Atletico đều mạnh dạn tấn công, và Atletico giữ bóng không nhiều (thậm chí là rất ít - trên sân đối phương, Atletico chỉ đứng thứ 4 ở La Liga về tỷ lệ giữ bóng bình quân). Nghĩa là, Atletico bị bắn phá cầu môn và thủng lưới ít vì họ luôn tích cực tranh chấp, “tắc” bóng một cách xuất sắc, kiểm soát tốt thế trận bằng việc phòng thủ ngay từ phần sân đối phương.


Giới bóng đá TBN có thể xem thường biện pháp “tắc” bóng, nhưng với Atletico, đấy có thể là một nghệ thuật. Họ luôn tự tin lao vào chân đối phương để tranh cướp bóng và không lo bị trừng phạt vì phạm lỗi. Dù gặp Barcelona hay Real Madrid, Atletico đều không ngán. Và tất nhiên, khi đã có bóng trong chân thì Atletico cũng luôn tỏ ra nguy hiểm. Có lẽ đấy là đội bóng toàn diện nhất châu Âu mùa này, cho dù họ không có bài bản đặc sắc hoặc đường nét nghệ thuật trong lối chơi.

ĐẶC ĐIỂM VÀ LỐI CHƠI ATLETICO MADRID:
* Điểm rất mạnh
- Dứt điểm, khai thác cơ hội thành bàn.
- Phản công.
- Lấy lại bóng từ chân đối phương.

* Điểm mạnh
- Tạo cơ hội ghi bàn.
- Tấn công biên.
- Kiến tạo cơ hội ghi bàn bằng đường chuyền chọc khe.
- Phòng thủ chống tình huống cố định.
- Bảo vệ tỷ số.

* Điểm yếu
- Giữ bóng.

* Điểm rất yếu
- Tránh bẫy việt vị.

* Lối chơi
- Chuyền ngắn.
- Chơi giãn biên. Tấn công bên trái nhiều và mạnh hơn bên phải.
- Thường xuyên tạt bóng.
- Kiểm soát thế trận trên phần sân đối phương.
- Tích cực sút bóng.

Atletico giữ & chuyền bóng đều... kém?
Với tỷ lệ bình quân 46,1%, Atletico Madrid là đội giữ bóng ít nhất trong số 8 đội lọt vào tứ kết Champions League mùa này. Atletico thậm chí giữ bóng ít hơn các đội ít tên tuổi hoặc bị đánh giá là yếu như Basel, Sociedad. Trong toàn bộ 32 đội bóng dự Champions League mùa này (tính từ vòng bảng), Atletico chỉ đứng thứ 21 về tỷ lệ giữ bóng bình quân.

Đấy là giữ bóng. Thế còn... chuyền bóng? Bạn hẳn không thể tưởng tượng thông số sau đây. Atletico (78,1%) chỉ chuyền chính xác hơn... vỏn vẹn 3 đội bóng khác ở Champions League mùa này: Olympiakos (77,2%), Viktoria Plzen (75,9%) và Austria Vienna (75%)!

Chi tiết lịch sử
Cột mốc mới đã xuất hiện sau vòng bán kết Champions League mùa này, và chắc chắn lịch sử sẽ lại được viết tiếp, dù chưa biết rõ chi tiết cụ thể. Thủ đô Madrid của TBN trở thành thành phố đầu tiên có 2 đội bóng cùng lọt vào chung kết ở một trong các cúp châu Âu (chứ không riêng gì Champions League). Xưa nay, đã có 17 lần các đội bóng của cùng một quốc gia đá trận chung kết trên trận địa 3 cúp châu Âu. Sắp tới, sẽ xuất hiện một trong hai khả năng: Real Madrid chạm đến cột mốc 10 lần vô địch C1/Champions League, hoặc Atletico lần đầu tiên đăng quang ở trận địa này.

Niềm tin của Atletico
Từ năm 2008 trở đi, cứ đội nào loại được Barcelona ở Champions League thì đội ấy cuối cùng sẽ lên ngôi vô địch. M.U (2008), Inter Milan (2010), Chelsea (2012), Bayern Munich (2013) đều đã vượt qua rào cản Barcelona trước khi đăng quang. Không ai làm được điều đó nên Barcelona vô địch các năm 2009, 2011. Bây giờ, sẽ là Atletico Madrid?
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Wenger muốn Man City bị cấm dự Champions League Wenger muốn Man City bị cấm dự Champions League

    HLV Arsene Wenger cho rằng Man City nên bị cấm tham dự Champions League sau khi đã vi phạm bộ luật Công bằng tài chính của UEFA.

  • Hy vọng đá chung kết Champions League của Alonso đã hết Hy vọng đá chung kết Champions League của Alonso đã hết

    Nỗ lực kháng cáo án treo giò cho tiền vệ Xabi Alonso của Real Madrid đã bị UEFA từ chối và điều này đồng nghĩa với việc ngôi sao người Tây Ban Nha sẽ theo dõi đội nhà thi đấu trận chung kết Champions League với Ateltico Madrid vào ngày 25/5 tới trên khán đài.

  • Công bố danh tính trọng tài thổi trận chung kết Champions League Công bố danh tính trọng tài thổi trận chung kết Champions League

    Cả Real và Atletico đều không mấy hào hứng trước việc UEFA công bố danh tính trọng tài điều khiển trận chung kết, bởi Bjorn Kuipers là vị vua áo đen thường mang đến điềm xấu cho cả hai đội.

  • Illarramendi thay Xabi Alonso đá chính trận chung kết Champions League Illarramendi thay Xabi Alonso đá chính trận chung kết Champions League

    Trước cuộc đối đầu với Valencia vào đêm nay tại La Liga, HLV Carlo Ancelotti đã tiết lộ về kế hoạch nhân sự của ông trong những trận đấu sắp tới của Real.

  • Man City phải nhường suất Champions League cho CSKA Moscow? Man City phải nhường suất Champions League cho CSKA Moscow?

    Tờ The Independent vừa cho công bố thông tin mà chẳng CĐV nào của Man City muốn nghe. Cụ thể, The Citizens có thể không được dự Champions League mùa tới ngay cả khi họ vô địch Premier League mùa này.

  • Lăng kính: Vị tướng quân ở Madrid Lăng kính: Vị tướng quân ở Madrid

    Có người nói vui rằng, nếu Diego Simeone kêu các CĐV Atletico nhảy cầu, họ sẽ ra đó và nhảy xuống. Nếu ông yêu cầu họ trao chìa khóa nhà cho mình, họ sẽ làm vậy mà không hỏi lý do.

  • Chelsea trắng tay, Mourinho vẫn vô sự Chelsea trắng tay, Mourinho vẫn vô sự

    Chelsea đang đối mặt với nguy cơ trắng tay trong mùa này. Song đó chẳng phải là bi kịch, bởi Mourinho cũng như BLĐ Chelsea đã sớm xác định đây chỉ là mùa giải mang tính chất chuyển giao. Nên nhớ, lâu nay, các CLB do Người đặc biệt dẫn dắt thường chỉ bùng nổ trong năm thứ hai mà Mou tại vị.

  • Madrid sẽ là thủ đô của bóng đá châu Âu Madrid sẽ là thủ đô của bóng đá châu Âu

    Thủ đô của TBN đang là điểm nóng của bóng đá châu Âu thời điểm hiện tại, khi cả 2 đại diện xuất sắc nhất của thành phố này sẽ góp mặt trong trận chung kết Champions Leauge tới đây.

  • Atletico và Real dắt tay nhau vào chung kết: Madrid trọn niềm vui! Atletico và Real dắt tay nhau vào chung kết: Madrid trọn niềm vui!

    Từng có trận derby Bucharest, derby Moscow cuối thập niên 1960 ở môn… bóng chuyền. Cũng từng có trận chung kết giữa Galatasaray và Fenerbahce ở môn... bóng rổ. Và đến bây giờ là trận derby cùng thành phố của bóng đá. Atletico và Real sẽ đụng nhau trong trận chung kết Champions League tại Lisbon (25/5), sau khi hạ Chelsea và Bayern đầy thuyết phục.

  • Góc nhìn: "Người đặc biệt" mắc sai lầm đặc biệt Góc nhìn: "Người đặc biệt" mắc sai lầm đặc biệt

    Sử dụng tới… 6 cầu thủ có thiên hướng phòng ngự trên sân, nhưng “chiếc xe bus” truyền thống của Jose Mourinho lại không xuất hiện, và đó là một phần nguyên nhân dẫn Chelsea đến với thất bại không thể chấp nhận được tại Stamford Bridge rạng sáng qua.

  • Quan điểm: Simeone “đặc biệt” hơn cả Mourinho Quan điểm: Simeone “đặc biệt” hơn cả Mourinho

    Báo chí gọi Diego Simeone là Sime-One sau những gì ông tạo lập được tại Atletico. Và có vẻ sau chiến thắng ngay tại Stamford Bridge, HLV người Argentina đã chứng minh báo chí không ngoa khi nói về ông như thế. Xét ở một khía cạnh nào đó, Sime-One còn ấn tượng hơn cả “Special-One” Jose Mourinho.

  • Võ Minh Trọng, một sản phẩm 'thần tốc' của HLV Troussier Võ Minh Trọng, một sản phẩm 'thần tốc' của HLV Troussier

    Từ giải hạng Nhì quốc gia, Võ Minh Trọng “bay” lên V.League rồi trở thành “kép chính” trong màu áo ĐTQG. Để có được những bước tiến “thần tốc” ấy, chàng trai người Cần Thơ phải cám ơn người thầy Philippe Troussier.

  • Nhận định bóng đá Celta Vigo vs Rayo Vallecano, 19h00 ngày 31/3: Bình mình tại Balaidos 19h00 ngày 31/3: Celta Vigo vs Rayo Vallecano

    Nhận định bóng đá trận Celta Vigo vs Rayo Vallecano diễn ra vào lúc 19h00 ngày 31/3 ở vòng 30 La Liga. BongdaPlus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Gary Neville tiết lộ chiếc quần lót làm nên sự nghiệp Gary Neville tiết lộ chiếc quần lót làm nên sự nghiệp

    Gary Neville đã có sự nghiệp rất thành công tại MU với 8 chức vô địch Premier League. Nhưng cựu hậu vệ người Anh tin rằng chiếc quần lót đặc biệt cũng góp phần làm nên thành công đó.

  • Arsenal 'trói chân' thần đồng Ethan Nwaneri với đãi ngộ cực khủng Arsenal 'trói chân' thần đồng Ethan Nwaneri

    Theo truyền thông Anh đưa tin, Arsenal đã ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với thần đồng Ethan Nwaneri cùng mức lương tuy không được tiết lộ nhưng "phá kỷ lục dành cho một cầu thủ trẻ".

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x