Chung kết Cúp Nhà Vua

Từ cuộc nội chiến TBN tới những giọt nước mắt của Messi

CHIÊU VĂN
12:56 ngày 16-04-2014
Real Madrid và Barca đã gặp nhau 6 lần trong trận chung kết cúp Nhà Vua, với mỗi đội giành 3 chiến thắng. Hãy cùng nhìn lại các trận chung kết những năm 1936, 1968, 1974, 1983, 1990 và 2011.
Từ cuộc nội chiến TBN tới những giọt nước mắt của Messi
Lần đọ sức thứ 7 giữa Madrid và Barca trong trận chung kết cúp Nhà Vua đã tới rất gần. Madrid đã vào chung kết mùa này mà không để thủng lưới bàn nào, đè bẹp kình địch cùng thành phố Atletico Madird 5-0 sau 2 lượt trận ở vòng tứ kết. Nhưng HLV Carlo Ancelotti không chỉ có toàn tin tốt. Ông sẽ phải xoay xở mà không có siêu sao Cristiano Ronaldo trong trận đấu tại Mestalla đêm nay.

Những vấn đề của Barcelona còn lớn hơn, bởi đội bóng xứ Catalan đã bị loại khỏi Champions League dưới tay Atletico tuần trước và hy vọng đăng quang ở La Liga coi như tiêu tan sau trận thua đầy bất ngờ trước Granada hôm thứ Bảy.

Đội bóng của HLV Gerardo Martino chỉ không thắng 1 trong tất cả các trận của họ trên đường tới trận chung kết gặp Madrid. Barca vào chung kết sau khi thủ hòa 1-1 ở Real Sociedad hồi tháng 2 (lượt đi họ đã thắng 2-0) và Blaugrana sẽ hy vọng lặp lại thành tích ở 2 lần đụng độ Madrid đã diễn ra mùa này, đó là thắng 2-1 ở Camp Nou hồi tháng 10 và 4-3 ở Santiago Bernabeu tháng trước.


Barca đang trong cơn bão khủng hoảng dưới thời HLV Martino

Lần đầu tiên Barca gặp Madrid trong một trận chung kết cúp Nhà Vua là hồi năm 1936, chỉ một tháng trước khi nổ ra cuộc nội chiến TBN. Trận đấu đó được nhớ mãi bởi màn cứu thua ngoạn mục của thủ thành huyền thoại Ricardo Zamora trong trận đấu cuối cùng của ông ở TBN. Zamora, sau này được lấy tên đặt cho danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất mùa của La Liga và hiện vẫn được coi là người gác thành vĩ đại nhất mọi thời của ĐT TBN, đã giành tổng cộng 4 cúp Nhà Vua, 2 cho Barcelona và 2 cho Real, ở thời mà giải còn được gọi là Copa de La Republica. Chỉ tới năm 1939, khi cuộc nội chiến kết thúc, giải mới được tổ chức lại.

Barcelona phải đợi thêm 3 thập kỷ nữa mới có thể sửa chữa sai lầm của họ ở trận thua năm 1936, và chiến thắng càng thêm ngọt ngào khi họ vượt qua đối thủ áo trắng ở một trận El Clasico ngay tại Bernabeu. Trong một trận đấu đầy tranh cãi, Barca vô địch nhờ vào một bàn phản lưới ở phút thứ 6 của Fernando Zunzunegui và được trao cúp vô địch, khi đó được gọi là Copa del Generalisimo, nhằm vinh danh nhà độc tài TBN Francisco Franco.

Lần thứ ba họ chạm trán là năm 1974. Vào thời gian đó, các cầu thủ ngoại không được chơi ở Copa del Generalisimo, nên Madrid không có danh thủ Đức Guenter Netzer và tuyển thủ Argentina Oscar Mas, trong khi Barca không thể đưa ra sân Johan Cruyff hay tuyển thủ Peru Hugo Sotil. Trận đấu diễn ra một chiều, Madrid dẫn trước sau 7 phút và thắng trận 4-0, với Santillana và Pirri trong số những người ghi bàn.



9 năm nữa trôi qua và họ mới gặp lại nhau tại chung kết cúp Nhà Vua, lần này là trong một cuộc đọ sức xấu xí ở Zaragoza. Đối mặt với những pha vào bóng dữ tợn của các cầu thủ Jose Antonio Camacho và Paco Bonet bên phía Madrid, Diego Maradona vẫn xuất sắc kiến tạo bàn thứ nhất cho Victor Munoz. Sau đó, tuy Santillana gỡ hòa cho Madrid, Marcos Alonso lại đánh đầu tung lưới để đảm bảo chiếc cúp trở về với Catalunya. Madrid mùa đó trở thành vua về nhì khi họ cũng là Á quân ở La Liga, Cúp C2 và Siêu Cúp TBN.

Barca lại giành chiến thắng vào năm 1990 trong một trận đấu căng thẳng được quyết định bởi những bàn thắng trong hiệp hai của Guillermo Amor và Julio Salinas, sau khi Fernando Hierro của Madrid bị đuổi khỏi sân trong hiệp đầu tiên. Đó là danh hiệu lớn đầu tiên của Cruyff với vai trò HLV Barca, một chiếc cúp rất quan trọng cho chiến lược gia người Hà Lan khi mà ông suýt nữa thì bị sa thải ở mùa giải thứ 2 dẫn dắt CLB. “Chúng tôi cần chiếc cúp đó vì nó là danh hiệu duy nhất chúng tôi còn có thể với tới được trong mùa giải”, Amor nói. “Giành cúp Nhà Vua đã giúp chúng tôi tự tin hơn”. Cũng kể từ đó, Dream Team của Cruyff đã ra đời.

Trở lại Mestalla năm 2011, Jose Mourinho có danh hiệu đầu tiên của ông trong vai trò HLV Madrid. Sau 90 phút không bàn thắng, Cristiano Ronaldo bật cao nhất trong hiệp phụ đánh đầu tung lưới từ quả tạt của Angel Di Maria bên cánh trái ấn định chiến thắng cho Los Blancos, dù họ chỉ còn 10 người trên sân do chính Di Maria phải nhận thẻ đỏ.

Đêm nay, cũng ở Mestalla, 2 đội sẽ gặp nhau một lần nữa ở chung kết cúp Nhà Vua. Sẽ có nhiều kỷ niệm không thể bỏ lỡ nữa đang chờ đợi chúng ta phía trước.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Real tập đá penalty trước đại chiến với Barca Real tập đá penalty trước đại chiến với Barca

    HLV Carlo Ancelotti đã chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống trận đại chiến sắp tới giữa Real Madrid và Barcelona sẽ không thể phân định thắng thua sau 120 phút. Mới đây, ông đã cho các cầu thủ Real tập đá penalty trong vòng 5 phút tại trung tâm Valdebebas.

  • Bình Luận La Liga: Muốn đá tiếp thì phải... nghỉ! Bình Luận La Liga: Muốn đá tiếp thì phải... nghỉ!

    Một cầu thủ như Cristiano Ronaldo mà vắng mặt trong một trận đấu quan trọng như trận chung kết Cúp Nhà Vua, đấy tất nhiên phải là nỗi lo lớn cho Real Madrid. Vậy mà đang có một áp lực không nhỏ buộc CR7 phải... nghỉ trận El Clasico đêm mai.

  • Real và Barca giành giật “phao cứu sinh” Cúp Nhà Vua Real và Barca giành giật “phao cứu sinh” Cúp Nhà Vua

    Cúp Nhà Vua chỉ là danh hiệu “thứ yếu” với Real Madrid và Barcelona. Tuy nhiên, chiếc cúp này lại đang có ý nghĩa rất quan trọng với 2 gã khổng lồ bóng đá Tây Ban Nha..

  • Marcelo lỡ trận chung kết Cúp Nhà Vua Marcelo lỡ trận chung kết Cúp Nhà Vua

    HLV Carlo Ancelotti của Real Madrid đã loại trừ khả năng hậu vệ trái Marcelo sẽ góp mặt ở trận đấu với Barca ở chung kết Cúp Nhà Vua vào ngày 17/4.

  • Thành Madrid sẽ rất nhớ Ronaldo Thành Madrid sẽ rất nhớ Ronaldo

    Thủ thành Iker Casillas cho biết Real Madrid sẽ rất nhớ Cristiano Ronaldo trong quãng thời gian ngôi sao người Bồ Đào Nha phải nghỉ thi đấu vì chấn thương.

  • Vấn đề của Ronaldo & Messi: Lãng phí sức lực bản thân Vấn đề của Ronaldo & Messi: Lãng phí sức lực bản thân

    Đúng vào chặng nước rút của mùa bóng, Cristiano Ronaldo lại bị chấn thương dây chằng bắp chân, khiến anh không thể có mặt trong trận lượt về tứ kết Champions League (rất may Real Madrid đã lọt vào bán kết ) và rất có thể cả trận chung kết Cúp Nhà vua.

  • Ronaldo ngồi ngoài 15 ngày, lỡ chung kết Copa del Rey Ronaldo ngồi ngoài 15 ngày, lỡ chung kết Copa del Rey

    Theo báo chí TBN, Cristiano Ronaldo sẽ phải nghỉ thi đấu khoảng 15 ngày nữa vì chấn thương gân khoeo gặp phải ở lượt đi tứ kết Champions League với Borussia Dortmund.

  • Barca vô địch về số trận chung kết và danh hiệu trong 10 năm qua Barca vô địch về số trận chung kết và danh hiệu trong 10 năm qua

    Barca tỏ ra vượt trội so với kình địch Real về số lần lọt vào các trận chung kết và những chiếc cúp giành được trong 10 năm trở lại đây.

  • Loạn ngày tổ chức chung kết cúp Nhà vua Loạn ngày tổ chức chung kết cúp Nhà vua

    Gần như chắc chắn trận chung kết cúp Nhà vua năm nay sẽ được tổ chức trên sân vận động Mestalla của Valencia. Thế nhưng, thời gian diễn ra trận cầu siêu kinh diển giữa Real và Barca vẫn tỏ ra rất mập mờ.

  • Siêu kinh điển ở Cúp Nhà Vua: Lần thứ 7 cho ai? Siêu kinh điển ở Cúp Nhà Vua: Lần thứ 7 cho ai?

    Với đẳng cấp vượt trội, Barcelona và Real Madrid đã dễ dàng quật ngã 2 đối thủ của mình là Sociedad và Atletico Madrid ở vòng bán kết Cúp Nhà Vua để tạo nên một trận chung kết Siêu kinh điển đúng với kỳ vọng. Đây là trận chung kết Cúp Nhà Vua lần thứ 7 giữa hai đội giàu truyền thống nhất TBN.

  • CK Cúp Nhà Vua: Từ cuộc nội chiến TBN đến nước mắt của Messi CK Cúp Nhà Vua: Từ cuộc nội chiến TBN đến nước mắt của Messi

    Barca và Real đã từng gặp nhau 6 lần ở các trận chung kết Cúp Nhà Vua trong quá khứ. Hiện tại, tỉ số đang thắng-thua giữa hai bên tại giải đấu này đang là 3-3. Lần gặp nhau thứ 7 tới sẽ rất đặc biệt, bởi nó sẽ tạm phân định đội nào vượt lên trước.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x