Antonio Cassano: Dự World Cup lần đầu ở tuổi 32

HUY HIẾU
14:14 ngày 10-06-2014
Antonio Cassano từng được xem là “thần đồng”, tài năng xuất chúng của bóng đá Italia thuộc thế hệ sau 1982. Nhưng ở tuổi 32, “thần đồng” mới lần đầu tiên được hít thở bầu không khí World Cup!
Antonio Cassano: Dự World Cup lần đầu ở tuổi 32

SỐ PHẬN KHẮC NGHIỆT
12/7/1982, đúng 1 ngày sau khi ĐT Italia đăng quang chức VĐTG lần thứ 3, vào lúc người dân Italia đang tưng bừng lễ hội, thì Antonio Cassano cất tiếng khóc chào đời trong một nhà hộ sinh nhỏ bé tại Bari. Chi tiết đặc biệt đó đã góp phần tạo nên tên tuổi Cassano vào những năm cuối thế kỷ 20. Các tifosi gọi FanAntonio là tài năng lớn nhất của bóng đá Italia sau năm 1982, nhưng chính những mỹ từ như thế được trao tặng quá sớm đã khiến Cassano không thể trưởng thành trong suốt thời gian dài.

Ngay sau khi FanAntonio ra đời, Gennaro Cassano - cha của Antonio đã rời bỏ mẹ con anh để sang ngang với người đàn bà khác. Một thời gian ngắn trước khi qua đời vào năm 2010, ông Gennaro nói về cậu con trai như sau: “Chúng tôi gặp nhau trên phố, nhưng nó (Antonio Cassano) làm bộ không biết tôi là ai. Nó coi tôi như con quỷ vậy”.

Một tuổi thơ đầy dữ dội và thiếu sự dạy dỗ của cha khiến FanAntonio mất quá nhiều thời gian để trưởng thành. Xuống phong độ vì những vụ quậy phá từ bên ngoài tới nội bộ, các tifosi dần nhìn Cassano như chú “ngựa chứng”, thay vì một tài năng lớn. Đây là lý do chính khiến FanAntonio đã vắng mặt tại các VCK World Cup 2006 và 2010, đơn giản là lúc đó anh không xứng đáng đứng vào hàng ngũ Azzurri.  

Giống như một định mệnh, Cassano dự tới 3 VCK EURO, nhưng lại luôn “né” World Cup, giải đấu quan trọng nhất của đời cầu thủ. Vì thế, mới có câu chuyện thần đồng của bóng đá Italia dự World Cup đầu tiên trong sự nghiệp ở tuổi 32!


CHIÊU KHÍCH TƯỚNG CỦA PRANDELLI
Kể từ khi HLV Cesare Prandelli lên nắm quyền ở ĐT Italia, ông đã không gọi Antonio Di Natale trong suốt gần 2 năm, bất chấp phong độ tuyệt vời của lão tướng này ở Udinese. Thế rồi trong đợt triệu tập quyết định, Di Natale bất ngờ có tên trong danh sách dự VCK EURO 2012. 

Trường hợp của Cassano hệt như vậy. Sau khi góp công lớn giúp ĐT Italia vào chung kết EURO 2012, FanAntonio bị Prandelli gạt khỏi tất cả các đợt triệu tập ĐTQG mà không cần bất cứ lý do nào. Để rồi vào tháng 5/2014, Cassano có tên trong danh sách đi Brazil, điều khiến dư luận Italia ngỡ ngàng.

Một phóng viên của tờ Corriere dello Sport cho rằng Prandelli đã học chiêu khích tướng từ đồng nghiệp Fabio Capello, người từng làm thầy của Cassano tại cả Roma lẫn Real Madrid. 2 năm không được phục vụ ĐTQG là khoảng thời gian FanAntonio chơi rất xuất sắc dưới màu áo Inter và Parma. Đến đâu là anh trở thành chủ công tại đó. Chính việc bị Prandelli bỏ rơi đã tạo động lực cho “Đứa con hư” tập trung thi đấu, dẹp hoàn toàn những trò quậy phá với quyết tâm lấy lại vị trí ở Azzurri. 

VŨ KHÍ BÍ MẬT CỦA AZZURRI
Tất cả đều bất ngờ khi Cassano được dự VCK World Cup 2014, nhưng có lẽ HLV Prandelli đã tính toán tất cả từ ngay sau trận chung kết EURO 2012. Trong lúc tất cả đối thủ của Italia đều mải nghiên cứu về cách ngăn chặn Mario Balotelli hay Andrea Pirlo, chính Cassano cũng là một vũ khí bí mật quan trọng của Azzurri. 

Khả năng sáng tạo của “Đứa con hư” là không thể nghi ngờ. Từ ghi bàn cho tới chạy chỗ thu hút hậu vệ đối phương, tạo khoảng trống… Cassano còn thường gây chú ý với những pha xử lý bất ngờ, thứ vũ khí vô cùng quan trọng trong những trận cầu lớn. Điển hình là cú ngoặt bóng tuyệt vời của anh trước các hậu vệ Đức, dẫn tới bàn mở tỷ số của Balotelli trong trận bán kết EURO 2012. 

Cassano có thể đá cặp với Balotelli, hoặc sắm vai một tiền đạo vệ tinh trong sơ đồ 4-3-3 như anh từng thể hiện xuất sắc tại Parma mùa bóng vừa qua. Ở bất cứ vai trò nào, FanAntonio cũng đều thể hiện được phẩm chất kỹ thuật thuộc dạng “của hiếm” để thắp sáng cầu trường chỉ bằng một pha chạm bóng giản đơn!

Ở tuổi 32, Cassano đã đủ chín chắn để gánh vác trọng trách tại Azzurri. Đây sẽ là giải đấu của anh, World Cup đầu tiên và gần như chắc chắn là cuối cùng trong sự nghiệp một thần đồng bất hạnh của bóng đá Italia…

“Không cần đá đủ 90 phút”
Cassano không chơi trọn vẹn 90 phút trong 8 trận gần nhất cho ĐT Italia. Cả 6 trận trong chiến dịch EURO 2012 của Azzurri, Cassano đều bị thay ra. 2 trận giao hữu gần nhất trước Ireland và Luxembourg, FanAntonio lại đều vào sân trong hiệp 2. HLV Prandelli cho rằng mẫu cầu thủ gây đột biến như Cassano chỉ nên đá một khoảng thời gian nào đó, chứ không cần đá trọn vẹn 90 phút.  

Giàu thâm niên thứ 3
Trong danh sách dự VCK World Cup 2014, Cassano (đá trận ra mắt năm 2003) là người có thâm niên thứ 3 ở ĐT Italia, chỉ sau thủ môn Gianluigi Buffon (1997) và tiền vệ Andrea Pirlo (2002). Nhưng trong khi Buffon và Pirlo đều đã có hơn 100 lần khoác áo ĐTQG, Cassano mới chỉ được phục vụ Azzurri vỏn vẹn 35 trận. 

3  KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ CỦA CASSANO
Bàn thắng… oan nghiệt
Italia - Bulgaria: 2-1 (EURO 2004)


Cú sút tung nóc lưới Bulgaria của Cassano giúp Italia thắng 2-1. “Đứa con hư” chạy ra đường biên ăn mừng, nhưng anh đã vật ra sân khóc khi thấy thái độ hờ hững của đồng đội. Bàn thắng ấy không giúp Italia vượt qua vòng bảng EURO 2004, bởi trong trận cùng giờ Thụy Điển và Đan Mạch đã bắt tay nhau (?) hòa 2-2, loại Azzurri khỏi giải.

Sự trở lại hoàn hảo
Estonia - Italia: 1-2 (Vòng loại EURO 2012)


Trở lại đội tuyển sau hơn 2 năm vắng bóng, Cassano lập tức để lại ấn tượng trong chiến thắng trước Estonia tại trận đấu đầu tiên của vòng loại EURO 2012. Một bàn thắng bằng đầu sau đường kiến tạo của Pirlo và cú chạm bóng bằng gót tinh tế giúp Bonucci ấn định tỉ số 2-1, cựu tiền đạo Roma và Real đã đưa ra lời tuyên bố đanh thép rằng anh vẫn chưa hết thời.

Cú ngoặt bóng thiên tài
Đức - Italia: 1-2 (Bán kết EURO 2012)


Trước trận gặp ĐT Đức tại bán kết EURO 2012, không mấy ai tin Italia có thể giành chiến thắng. Nhưng Cassano không nghĩ vậy, một pha xử lí rất gọn của anh ở phút 20 đã loại bỏ cùng lúc Hummels và Jerome Boateng trước khi tạt bóng cho Balotelli mở tỷ số. Đơn giản nhưng rất đẳng cấp, Cassano đã tạo ra bước ngoặt của trận đại chiến, đưa Italia vào chung kết. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • Buffon: Cuộc trường chinh của Người nhện Buffon: Cuộc trường chinh của Người nhện

    Gianluigi Buffon vẫn sẽ là “người gác đền” tin cậy nhất, điểm tựa lớn cho ĐT Italia ở VCK World Cup 2014. Trên đất Brazil, dù có thành công cùng Azzurri hay không, Buffon vẫn sẽ là một tượng đài của bóng đá thế giới.

  • 9 cầu thủ Italia phải tới Brazil bằng vé hạng 2 9 cầu thủ Italia phải tới Brazil bằng vé hạng 2

    Sau khi trải qua hành trình kéo dài 12 tiếng, các thành viên của ĐT Italia đã có mặt ở Rio de Janeiro vào sáng nay (giờ địa phương). Có một chi tiết thú vị là chiếc máy bay chở Azzurri quá nhỏ so với máy bay thông thường, thế mới có chuyện 9 cầu thủ đã phải xuống ngồi khoang hạng hai thay vì hạng nhất.

  • Italia hòa thất vọng trước Luxembourg: Áp lực đè nặng Prandelli Italia hòa thất vọng trước Luxembourg: Áp lực đè nặng Prandelli

    HLV Cesar Prandelli cùng ĐT Italia sẽ rời Rome đi Rio de Janeiro vào tối nay với áp lực rất lớn sau trận giao hữu tệ hại với Luxembourg trước khi lên đường.

  • Italia chốt đội hình dự World Cup: Giuseppe Rossi lại lỗi hẹn Italia chốt đội hình dự World Cup: Giuseppe Rossi lại lỗi hẹn

    Tiền đạo của Fiorentina tiếp tục vô duyên với các giải đấu lớn của ĐT Italia khi bị HLV Cesare Prandelli loại khỏi danh sách 23 cầu thủ tới Brazil.

  • ĐT Italia: Ngôi sao lớn nhất là Prandelli ĐT Italia: Ngôi sao lớn nhất là Prandelli

    Cách đây vài hôm, LĐBĐ Italia đã gia hạn hợp đồng với HLV Cesare Prandelli thêm 2 năm, bất chấp thực tế Azzurri không thắng nổi đối thủ nào suốt từ tháng 9 năm ngoái tới nay. Đây được xem là quyết định hoàn toàn hợp lý, bởi HLV Prandelli đã cho thấy ông là một nhà cầm quân có thực tài.

  • ĐT Italia: Chiến thuật là chìa khóa ĐT Italia: Chiến thuật là chìa khóa

    Không sở hữu nhiều ngôi sao lớn trong đội hình, nhưng bù lại, Italia có một HLV tài năng với tư duy chiến thuật đa dạng giúp lối chơi của họ trở nên khó lường hơn trước từng đối thủ.

  • Dính chấn thương gãy chân, Montolivo bỏ lỡ World Cup Dính chấn thương gãy chân, Montolivo bỏ lỡ World Cup

    Tiền vệ Riccardo Montolivo của ĐT Italia đã bị chẩn đoán gãy chân sau pha va chạm với Alex Pearce của CH Ireland trong trận giao hữu giữa hai đội vào rạng sáng nay.

  • HLV Prandelli ký thêm 2 năm với ĐT Italia HLV Prandelli ký thêm 2 năm với ĐT Italia

    Theo tin chính thức từ LĐBĐ Italia, HLV Cesare Prandelli đã đặt bút ký vào bản hợp đồng gắn bó thêm 2 năm nữa với ĐT Italia. Đây là phần thưởng mà Prandelli xứng đáng nhận được nhờ thành công trẻ hóa Azzurri trong suốt 4 năm qua.

  • Totti sẽ đến Brazil ở tuổi 37? Totti sẽ đến Brazil ở tuổi 37?

    Sẽ là bất ngờ rất lớn nếu Francesco Totti được gọi vào ĐT Italia dự VCK World Cup 2014, bởi Italia hiện không thiếu tài năng. Nhưng câu chuyện kỳ diệu này vẫn có khả năng trở thành sự thực với chân sút sinh vào tháng 9/1976!

  • 04h00 ngày 6/3, TBN vs Italia: Khác nhau ở động lực! 04h00 ngày 6/3, TBN vs Italia: Khác nhau ở động lực!

    TBN rất háo hức hướng đến trận gặp Italia, bởi 6 năm rồi, người Italia luôn như viên gạch lót đường trên hành trình vinh quang của họ. Còn Italia thì trái lại, rất thờ ơ với trận đấu này qua phát biểu của HLV Cesare Prandelli trước khi sang Madrid: “Chúng tôi không muốn đá trận này”.

  • Giới túc cầu sắp chia tay Gã đầu bạc Giới túc cầu sắp chia tay Gã đầu bạc

    HLV Marcello Lippi tuyên bố sẽ giải nghệ vào cuối mùa giải này tại CLB Quảng Châu Evergrande. Như vậy, sự nghiệp cầm quân lẫy lừng của một trong những HLV xuất sắc nhất hành tinh đã sắp khép lại.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x