Phân tích dữ liệu F1 hoạt động thế nào?
Phân tích các thói quen của đối thủ là điều chúng ta đã khá quen thuộc trong bóng đá. Một cầu thủ có thói quen sút penalty thế nào, đi bóng ra sao, khi nào sút xa, khi nào đột phá đều được nhập vào máy tính rồi chuyển dữ liệu tới cầu thủ. Cầu thủ sẽ ghi nhớ rồi chọn cách phòng ngự hợp lý.
F1 cũng không nằm ngoài cách thức vận hành của thể thao thời công nghệ cao này. Các đội đua giờ đây đều có riêng một bộ phận phân tích dữ liệu. Họ thuê những sinh viên học về ngành xử lý dữ liệu, ngồi hàng giờ trên máy tính để xử lý một khối lượng dữ liệu khổng lồ. Đây là bộ lọc đầu tiên.
Sau khi nhóm này xử lý xong dữ liệu, kết quả sẽ được chuyển tới thêm một bộ lọc nữa rồi mới được gửi tới các nhóm chịu trách nhiệm cao nhất trong một chặng đua – những người có nhiệm vụ liên lạc trực tiếp với các tay đua.
Nhóm này thường có 5-6 người, bao gồm: Giám đốc kỹ thuật, giám đốc thể thao, giám đốc chặng đua, kỹ sư trưởng, chủ đội đua và một vài kỹ sư khác. Đây là bộ phận tiếp nhận thông tin sau khi đã được phân tích và chắt lọc từ các nhân viên xử lý thông tin. Họ sẽ chọn lọc thông tin cần thiết và kịp thời để gửi tới tay đua.
Tuy nhiên, không phải thành viên nào trong nhóm này cũng có quyền trao đổi với tay đua. Để tránh tạp âm lọt vào khoang lái, sẽ chỉ có một người đại diện được trao đổi với tay đua và đây sẽ là người chịu trách nhiệm cao nhất cho các mệnh lệnh, chiến thuật được áp dụng trong chặng đua đó.
Chọn thời điểm tấn công
Esteban Ocon, tay đua của đội Alpine-Renault, cho biết: “Trong một chặng đua, tôi sẽ nhận lệnh từ người liên lạc yêu cầu phải tấn công một đối thủ nào đó. Nếu tôi tấn công chiếc xe yếu hơn, tôi sẽ vượt qua nó. Tuy nhiên nếu tôi tấn công nhầm một chiếc xe có sức mạnh tương đương, chuyện sẽ trở nên vô cùng phức tạp, đôi khi cái giá phải trả là thất bại. Trong một chặng đua sẽ không có nhiều cơ hội để tấn công một chiếc xe. Vì vậy, đội ngũ phân tích dữ liệu phải làm việc vô cùng vất vả để tìm đúng chiếc xe cần tấn công và thời điểm nào nên phát động tấn công”.
Vậy làm sao để biết chiếc xe nào có thể tấn công và thời điểm thích hợp để vượt? Alpha Tauri, một sinh viên đang làm nghề xử lý dữ liệu F1, cho biết: “Chúng tôi có một nhóm và mỗi người sẽ làm nhiệm vụ nghiên cứu một đội đua khác nhau. Như tôi là Ferrari. Ví dụ thế này: Ferrari thường cực kỳ mạnh trong những vòng đua đầu tiên. Đây không phải là thời điểm để tấn công. Tuy nhiên, chiếc xe của họ sẽ có vấn đề ở những khúc cua gắt trước khi bước vào đoạn chạy thẳng. Đây là thời điểm Ferrari mong manh nhất. Cơ hội để tấn công chỉ xuất hiện trong tích tắc mà thôi”.
“Ngược lại với Ferrari, McLaren sẽ càng về cuối càng bền bỉ. Vậy nên nếu muốn tấn công McLaren, thời điểm thích hợp thường là đầu chặng. Có một số đội đua mạnh ở đường thẳng, nhưng một số đội lại mạnh ở các khúc cua. Chúng tôi cần phân tích thói quen của từng tay đua để chọn ra điểm mạnh và yếu của họ”.
Alpha Tauri vừa nhắc tới một khái niệm cao cấp hơn cả chuyện phân tích dữ liệu. Đó là phân tích thói quen của từng tay đua. Trải qua hàng trăm giờ đua, mỗi tay đua đều có kinh nghiệm xử lý tình huống riêng. Thường thì khi gặp một số tình huống quen thuộc, các tay đua sẽ không mất thời gian suy nghĩ, mà hành động ngay lập tức, theo bản năng. Đây lại chính là khe hở để khai thác.
Đã gọi là bản năng có nghĩa là những thói quen được lặp đi lặp lại và nếu có phân tích được dữ liệu này thì đến ngay cả Lewis Hamilton hay Max Verstappen cũng có thể bị bắt bài. Nhờ vào sự tinh vi của máy móc và trí tuệ con người, ngay cả những diễn biến khó lường nhất của F1 giờ đây cũng đã có thể được đoán trước phần nào.
“Nhân viên đứng”, một phần của cuộc chơi
Ngoài những nhân viên ngồi đối diện với máy tính, được trang bị tai nghe và micro, mỗi chặng đua còn có một nhân viên luôn đứng để theo dõi. Nhân viên này chịu trách nhiệm theo dõi về thời tiết, tình trạng lốp xe, phanh, động cơ và các tai nạn (nếu xảy ra) trong chặng đua. Đây sẽ là nhân vật thông báo cho kỹ sư trưởng về sự thay đổi của thời tiết để chọn ra lốp xe hợp lý nhất.
Hamilton vẫn không trả lời tin nhắn FIA
Theo Daily Mail, Lewis Hamilton vẫn đang thể hiện sự chống đối với Liên đoàn F1 thế giới (FIA) bằng cách lặn mất tăm. Tân Chủ tịch của FIA, ông Ben Sulayem cho biết, FIA và cả cá nhân ông đã gửi nhiều tin nhắn tới Hamilton về việc anh vắng mặt trong buổi tổng kết cuối năm, nhưng Hamilton vẫn không thèm trả lời. FIA thậm chí còn đang nghiên cứu sẽ phạt Hamilton vì sự vô kỷ luật này. Trong khi đó, nhiều nguồn tin cho rằng, Hamilton muốn kết thúc sự nghiệp vì quá bất mãn.
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn