Quý tử nhà Barilla & niềm đam mê với tốc độ
Paolo Barilla từng là tay đua có số má trong giới đam mê tốc độ. Sinh năm 1961, cựu VĐV người Italia này gắn bó với môn thể thao mạo hiểm từ năm 1975, khi ông mới 14 tuổi! Khi đó, cậu út nhà Barilla thử sức mình ở nội dung 1000cc và giành chức vô địch Italia vào năm sau đó.
Lớn hơn một chút, Paolo Barilla thấy rằng nội dung này vẫn chưa đủ khó. Ở tuổi 19, Paolo chuyển lên đua Fiat Abarth vào năm 1980 và năm tiếp theo tiếp tục lên hạng Công thức 3 (F3). Dù chỉ về thứ ba tại Italia năm 1981, nhưng niềm đam mê thôi thúc Paolo nâng hạng.
Năm 1982, Paolo Barilla điền tên mình vào hệ thống đua xe Công thức 2 (F2) với đội Minardi. Nhưng đúng với tính chất một quý tử thích cưỡi ngựa xem hoa, cậu út nhà Barilla sau đó thay vì nâng hạng lên đua Công thức 1 (F1) thì lại chuyển hướng sang đua xe thể thao. Kỳ lạ ở chỗ, Paolo lại gặt hái nhiều thành công ở nội dung này.
Năm 1985, Paolo bước lên bục vinh quang tại giải đua Le Mans với chiếc xe đua Porsche 956 được phối với ba màu sắc đen, vàng và trắng. Vào năm 2021, trong lễ kỷ niệm sinh nhật thứ 60 của mình, Paolo Barilla hồi tưởng thời trai trẻ đầy say mê bằng cách tự thưởng một chiếc Porsche 911 GT3 với phối màu tương tự chiếc Porsche 956 mà ông từng gắn bó. Ở thị trường Việt Nam, giá của chiếc xe này gần… 20 tỷ đồng.
Trở lại với tuổi trẻ say mê và bồng bột của Paolo Barilla. Nhờ việc là con út, trên có hai anh trai và một chị gái nên ông Pietro mới cho phép cậu con trai út được cưng chiều này sống theo đam mê. Vào các năm 1989 và 1990, Paolo nỗ lực để chạm đến đỉnh cao F1. Tuy nhiên, cuộc chơi này quá khắc nghiệt, Paolo hầu như không vượt qua được vòng loại của các chặng đua. Ở tuổi 30, Paolo Barilla hiểu rằng ông nên trở lại với thực tại.
Ông trùm ngành lúa mì
Lúc này, sức khỏe của người cha Pietro đã giảm sút. Anh em nhà Barilla dốc sức để duy trì cơ nghiệp hàng trăm năm. Tập đoàn Barilla được thành lập từ năm 1877, tức là đến thời điểm năm 1990 đã tồn tại 123 năm. Từng có thời điểm sự tồn vong của Barilla Group như mành chỉ treo chuông, nguy cơ sụp đổ rất lớn. Nhưng tài trí của ông Pietro đã giúp các con có một khoản thừa kế khổng lồ khi ông mất vào năm 1993.
Không những vậy, khi những người con của nhà Barilla hợp sức lại để mở rộng đế chế lúa mì, thì tập đoàn này còn phát triển phi mã. Các sản phẩm từ lúa mì hảo hạng nhất Italia của Barilla Group được đón nhận đặc biệt ở các thị trường Mỹ, châu Âu và các quốc gia phát triển tại châu Á. Nhờ vậy, Barilla Group tạo ra một cú bứt phá thần kỳ.
Tính đến năm 2018, 4 người con của nhà Barilla đều sở hữu trên 1,1 tỷ USD nhờ vào tổng số 85% cổ phần của Barilla Group. Anh cả Guido, người theo học Đại học Boston ở Mỹ những năm 80 - trong thời điểm cậu em út Paolo còn đang thỏa sức với niềm đam mê tốc độ, đã thay cha lãnh đạo các em xây dựng đế chế trăm năm của nhà Barilla. Dưới ông còn có em trai Luca và em gái Emanuela. Sau này, họ đều là các tỷ phú đô-la.
Năm 2020, Barilla Group đạt doanh thu hơn 4 tỷ USD, với hơn 8.500 nhân viên. Từ một công ty gia đình, các anh em nhà Barilla biến cơ nghiệp đời ông cha trở thành tập đoàn đa quốc gia với sự hiện diện ở trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hai nhà máy mì ống của Barilla Group có trụ sở tại New York và Indiana, Mỹ luôn ở trong tình trạng “cháy hàng”.
Với riêng Paolo Barilla, ông đang đảm nhận vai trò Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp sản xuất các món tráng miệng và mỳ ống của Italy (AIDEPI). Từ một tay đua xe ngổ ngáo, Paolo Barilla trở thành ông trùm của ngành sản xuất mỳ ống, góp phần giúp món spaghetti của Italia trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới như hôm nay.
Paolo Barilla giàu cỡ nào?
Dù không phải tay đua xuất chúng nhưng Paolo Barilla vẫn được xem là huyền thoại của làng đua xe, đơn giản vì… quá giàu. Paolo sinh ngày 20/4/1961 tại Milan, Italia. Ông là con út của gia đình nhà Barilla, được thừa hưởng khối tài sản kếch xù. Năm 2018, Paolo có khoảng 1,1 tỷ USD. Trong sự nghiệp đua xe, đáng nhớ nhất với Paolo Barilla là chức vô địch 24 Hours of Le Mans, một giải đua xe thể thao có truyền thống tại Pháp. Paolo cũng có 2 năm thi đấu ở thể thức Công thức 1, chặng đầu tiên tại Nhật Bản năm 1989 và chặng cuối tại Tây Ban Nha năm 1990.
Hamilton nhận lương cao nhất thế giới
Lewis Hamilton đang là tay đua F1 có mức lương cao nhất thế giới với 40 triệu euro trong năm 2022. Trong khi đó, ĐKVĐ Max Verstappen ở vị trí thứ hai với 35 triệu euro, tiếp đó là Alonso (20), Vettel và Ricciardo (cùng 15). Tuy nhiên, thành tích của Hamilton dở tệ khi xếp thứ sáu trên BXH F1. Tay đua người Anh chỉ mới có 77 điểm, kém gần 100 điểm so với người đứng đầu là Verstappen (175). Tờ Kicker của Đức cho rằng Hamilton không xứng đáng với mức thu nhập kể trên, dù từng 7 lần vô địch thế giới.
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn