Áo đấu mới của PSG
Ngày thứ Sáu 29/1 vừa qua là ngày PSG chính thức giới thiệu mẫu áo đấu thứ 4 trong mùa giải 2020/21 của mình. Đây là mẫu áo rất bắt mắt. Tông chủ đạo của mẫu áo này là màu hồng tím neon. Trên đó có logo của PSG và logo của thương hiệu thời trang Jordan. Song ấn tượng đập vào mắt mọi người vẫn cứ là sắc hồng tím neon.
So với áo đấu sân nhà, áo đấu sân khách và áo đấu thứ 3 của PSG, chiếc áo hồng tím neon này chẳng có vẻ gì liên quan cả. Chiếc áo đấu thứ 4 này trông cũng chẳng có vẻ gì liên quan đến… bóng đá cả. Hầu như quá hiếm thấy đội bóng nào mặc áo đấu như thế này ra sân thi đấu.
Nói chung cái mác “áo đấu thứ 4” chẳng có vẻ gì ăn nhập với thiết kế của chiếc áo hồng tím neon này. Nó quá khác với hình dung của rất nhiều fan bóng đá lâu năm, nhất là những fan đã hâm mộ PSG từ lâu.
Chiến lược của PSG
Tại sao PSG lại tung ra mẫu áo đấu sặc sỡ (một số người còn đánh giá là lòe loẹt) như vậy? Tại sao chiếc áo đấu thứ 4 của PSG trông chẳng có vẻ gì liên quan đến bóng đá như vậy? Liệu có bao giờ các cầu thủ PSG mặc chiếc áo đấu này ra sân thi đấu? Nhà thiết kế mẫu áo đấu thứ 4 cho PSG liệu có bị nhầm lẫn gì chăng?
Câu trả lời là không nhầm chút nào. Mọi thứ đều nằm trong chủ ý của PSG. Ngay từ đầu, bộ phận tiếp thị của PSG đã xác định sẵn tinh thần áo đấu thứ 4 là để bán là chính. Nghĩa là PSG tung ra áo đấu thứ 4 để phục vụ mục đích bán hàng chứ không phải phục vụ mục đích thi đấu. Và mục tiêu mà PSG đặt ra là phải bán được những chiếc áo như thế này cho người tiêu dùng nói chung chứ không chỉ bó buộc đơn thuần trong phạm vị fan bóng đá.
Fan PSG có thể mặc áo đấu thứ 4 của PSG. Những fan trung lập có thể mặc áo đấu thứ 4 của PSG. Kể cả những người không thích bóng đá, không biết gì về bóng đá hay không biết PSG là gì vẫn có thể thoải mái diện áo đấu thứ 4 của PSG. Đó mới là cái đích thực sự mà PSG hướng tới khi tung ra thị trường sản phẩm áo đấu thứ 4 của mình.
Để hiện thực hóa mục tiêu ấy, PSG ngay từ đầu đã chủ trương biến áo đấu thứ 4 của mình thành một sản phẩm thời trang. Đó đích thị là một sản phẩm thời trang, hơn là một chiếc áo thi đấu bóng đá.
Tất cả để phục vụ sứ mệnh cao cả: tăng doanh số bán hàng áo đấu cho PSG, qua đó tăng doanh thu và lợi nhuận cho PSG. Nên PSG đã đề ra chiến lược phát triển “phi bóng đá” ở khía cạnh thương mại. Giám đốc bán hàng của PSG, Fabien Allegre phát biểu: “Mẫu áo đấu mới này có thể khiến một số fan của PSG thất vọng. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố khiến chúng tôi phải tính toán trước khi tung ra thị trường sản phẩm như vậy. PSG cần đưa những sản phẩm của mình ra cuộc sống nói chung chứ không chỉ bó buộc trong phạm vi bóng đá”.
Allegre chia sẻ thực ra chiến lược phát triển “phi bóng đá” trên khía cạnh thương mại đã được PSG thực hiện từ trước chứ không phải đợi đến dịp giới thiệu mẫu áo đấu thứ 4 lần này mới bắt đầu. Nó nằm trong chiến lược phát triển thương hiệu PSG nói chung mà PSG đã triển khai trong vòng 10 năm nay. Những năm qua, PSG đã mang về những ngôi sao đình đám như David Beckham, Zlatan Ibrahimovic, Neymar, Kylian Mbappe, đã thuê những HLV lừng danh như Carlo Ancelotti, Mauricio Pochettino, đã chỉnh sửa cả logo của mình. Tất cả cũng để nhằm khuếch trương thương hiệu PSG ra toàn cầu. Một khi thương hiệu PSG ngày càng phát triển, PSG càng cần tận dụng tối đa khai thác giá trị thương hiệu của mình. Việc tung ra mẫu áo đấu thứ 4 như một sản phẩm thời trang thời thượng là minh chứng điển hình.
Thêm một chi tiết cực ấn tượng, trước khi chính thức giới thiệu áo đấu thứ 4 của mình, PSG đã chủ động làm rò rỉ hình ảnh về mẫu áo hồng tím neon này bằng việc để nó xuất hiện trên người Jayson Tatum, một ngôi sao… bóng rổ. Tatum diện áo mới của PSG tới một trận đấu tại giải NBA vào thứ Tư 27/1/2021.
Không chỉ mỗi áo đấu
Dịp này, PSG không chỉ tấn công thị trường thời trang bằng sản phẩm áo đấu thứ 4. Cùng ra mắt với mẫu áo hồng tím neon này, PSG còn giới thiệu thêm mẫu giày sneaker Air Jordan 1 ZoomComfort PSG.
Doanh thu ấn tượng
Trong bảng xếp hạng mà hãng Deloitte vừa công bố, PSG hiện xếp thứ 7 trong danh sách những CLB bóng đá có doanh thu lớn nhất thế giới trong mùa 2019/20 với tổng doanh thu 540,6 triệu euro. Doanh thu của PSG cao hơn của hàng loạt đội bóng lớn như Chelsea, Juventus, Arsenal, Inter. Doanh thu thương mại của PSG (298,6 triệu euro) thậm chí còn vượt cả những đội bóng xếp trên mình ở BXH tổng như Liverpool và Man City.
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn