Câu chuyện đằng sau sự lên ngôi của Atletico Madrid

Chiêu Văn
18:44 ngày 22-05-2014
Atletico Madrid thực sự là hiện tượng của La Liga mùa giải năm nay khi qua mặt Real Madrid và Barcelona để vô địch La Liga lần đầu tiên sau 18 năm. Cùng khám phá những thay đổi mạnh mẽ của Atletico Madrid.
Câu chuyện đằng sau sự lên ngôi của Atletico Madrid
“Diego! Diego! Hey, hey, Diego!” những cậu học sinh nhỏ đầy phấn khích gọi tên Diego Costa. Trong khi đó, Koke, Xavi mới của bóng đá TBN, và người hùng địa phương Gabi, tươi cười bước ra trước ống kính.

Đó là một buổi gặp gỡ của các ngôi sao Atletico Madrid với một trường học địa phương thuộc chương trình xã hội của đội bóng. Họ tham dự một buổi hướng dẫn các em nhỏ phương pháp sơ cứu cho người bị trụy tim. Gabi, đeo băng đội trưởng và là một CĐV cả đời của Atleti, đã chứng kiến tất cả 15 năm qua, khi biểu đồ xếp hạng cuối mùa của đội bóng áo đỏ-trắng giống như một hình sin đầy những thăng trầm.

Cựu chủ tịch Atleti từng đấm một chủ tịch của đội đối phương và gọi ông này là “một đống c*t”. Họ từng trải qua một trận thua đáng thất vọng tới mức sân tập của họ bị hàng trăm CĐV biểu tình chiếm mất, bao gồm cả một luật sư mặc đồ vét. Các CĐV Atleti vẫn luôn tự nhận họ là đội bóng giàu cảm xúc nhất ở TBN, với những nhóm ultra to tiếng nhất và tổ chức tốt nhất đất nước.


Atleti cũng đã trải qua 25 trận liên tiếp không đánh bại nổi đối thủ cùng thành phố của họ Real Madrid. Thêm vào đó, người đang giữ kỷ lục ghi bàn mọi thời cho Real, Raul, vốn là một CĐV Atleti và bị đội bóng anh yêu mến tống ra đường khi chủ tịch Jesus Gil giải tán đội trẻ vì vấn đề tài chính. Đó là CLB đã rớt xuống hạng Nhì năm 2000, nhưng vẫn có số khán giả đến sân trung bình 50.000 người. Đó là một CLB có CĐV là những người lao động nghèo, nhưng đồng thời có một CĐV đặc biệt: hoàng thái tử TBN.

Cùng với các cầu thủ và CĐV, là một HLV đặc biệt: Diego Simeone, người đã có 106 trận khoác áo ĐT Argentina, với trận nổi tiếng nhất có lẽ là màn đóng kịch tại Saint-Etienne ở World Cup Pháp 1998 dẫn tới thẻ đỏ cho tuyển thủ Anh David Beckham.

Dù đã rào đón mọi việc cần phải được “tiến hành một cách từ từ” sau khi tới Atletico vào tháng 12/2011, “El Choco” Simeone đã rất nhanh chóng làm thay đổi hoàn toàn đội bóng, một cuộc cách mạng thật sự.


Simeone đã nói ông muốn “một đội bóng tích cực, mạnh mẽ, đầy sức chiến đấu và quả cảm”. Ảnh hưởng ông tạo ra là ngay lập tức: 6 trận sạch lưới trong 6 trận đầu. Atletico không có nổi một trận không thủng lưới trong suốt 9 trận trước đó. Simeone cũng giành 4 chiến thắng trong chuỗi trận đó và vào cuối mùa giải, họ đã có danh hiệu Europa League, đánh bại Athletic Bilbao ở Bucharest. Atletico sau đó hạ nốt Chelsea 4-1 để giành Siêu cúp châu Âu. Tiếp theo là Copa del Rey tháng 5/2013 và chức vô địch La Liga lịch sử mùa này.

Khi bài hát giành giải Eurovision, Euphoria, vang lên ở các quán rượu và hộp đêm của Madrid, lời bài hát “chúng tôi đang tiến lên, tiến lên, tiến lên” đã được lặp đi lặp lại ở sân Vicente Calderon cả mùa giải vừa rồi. “Chúng tôi thường thua trận vì các CĐV và cầu thủ không có lòng tin, giờ thì không thế nữa”, Gabi, 30 tuổi, nói. Những người yêu mến Atletico lâu đời sẽ hiểu những gì Gabi nói. Cựu cầu thủ có lẽ là nổi tiếng nhất của họ, Fernando Torres, từng nói các CĐV áo đỏ-trắng là “tù nhân của cảm xúc”. “Cảm xúc, sự đau đớn và cam chịu”, Gabi nói. “Từng là như thế, nhưng giờ không còn là như thế nữa, vì những gì đang xảy ra thật khó tin”.

Thật ra, Atletico từng có những giai đoạn huy hoàng trong quá khứ. Sau cuộc nội chiến, Barca và Real Madrid đều gặp khó khăn, và Atletico vô địch TBN 2 lần liên tiếp các năm 1940 và 1941. Tính tới ngày nay, tổng số chức VĐQG của họ là 11 giúp Atletico xếp thứ 3, kém khá xa so với Real Madrid (32) và Barcelona (22). Nhưng tính tới năm 1990, Barcelona mới có 10 danh hiệu, và Real Madrid 24. Suốt một thập kỷ vừa qua, bóng đá TBN nằm dưới gót giày 2 đội bóng lớn đó.


Quá khứ từng là một câu chuyện khác. “Barcelona cũng là một đội mạnh”, Pirri, tiền vệ của Real Madrid được thừa nhận là cầu thủ TBN xuất sắc nhất những năm 1970, nhớ lại. “Nhưng với chúng tôi khi đó, đối thủ lớn hơn là Atletico Madrid”. Adelardo, người giữ kỷ lục về số lần khoác áo Atletico với 401 trận ở giải vô địch TBN giai đoạn 1959-1976, đồng ý: “Chúng tôi là một trong những đội mạnh nhất châu Âu. Thậm chí là đội mạnh nhất. Chúng tôi đã giành Cúp C2 năm 1962”.

Atletico để lại một kỷ niệm buồn, nhưng đáng nhớ, vào những năm 1970. Trong trận bán kết Cúp C1 1974, với lối chơi tàn bạo, họ đến làm khách ở Celtic Park mà không có trong đội hình 6 người đá chính. Dù chỉ còn 8 người trên sân vì các thẻ đỏ, họ vẫn kiếm được trận hòa 0-0, và đội hình đầy đủ đã đánh bại Celtic 2-0 ở trận lượt về.

“Chúng tôi có một số cầu thủ rất giỏi”, Adelardo nhớ lại. “Chúng tôi gặp Bayern Munich trong trận chung kết ở Brussels. Tỉ số là 0-0 sau 90 phút. Rồi Luis Aragones ghi bàn trong hiệp phụ. Chúng tôi chuẩn bị trở thành nhà vô địch châu Âu”.


Nhưng mọi việc diễn ra không như dự kiến, khi hậu vệ Bayern Georg Schwarzenbeck có cú sút xa ngoạn mục gỡ hòa ở phút 120. Trận đá lại diễn ra 2 ngày sau đó, và Bayern thắng 4-0.

Ngày 17/5/2013, Atletico gặp Real Madrid ở chung kết Copa del Rey. Do không có một SVĐ quốc gia chính thức, trận chung kết Copa del Rey được tổ chức xoay tua mỗi mùa và mùa đó, tới lượt Santiago Bernabeu. “Đó là vấn đề kinh tế”, Simeone nói. “Sân Bernabeu có sức chứa 80.000. Sân Calderon 53.000. Nhưng điều quan trọng là mọi chuyện phải công bằng. Các chi tiết là rất quan trọng. Các CĐV sẽ được bố trí trên khán đài ra sao? Ai sẽ là người cung cấp những người nhặt bóng và phân phối vé?

Nếu Madrid làm thì đó chẳng khác gì một trận sân nhà cho họ. Chúng tôi không muốn làm đội khách, nên chúng tôi cố gắng tối đa để mọi thứ diễn ra công bằng, và một nửa những người nhặt bóng là người của chúng tôi. Sân bóng phải được trung lập hóa, chúng tôi có quyền tập ở đó vào trước ngày diễn ra trận đấu, nếu họ có quyền đó”.


Sau khi xử lý xong các vấn đề hậu cần, Simeone mới bắt tay vào công việc chuyên môn. “Thái độ của các cầu thủ là kết quả từ công việc của HLV”, ông nói. “Điều quan trọng là tôi phải cho họ thấy tôi tự tin ở bản thân. Chúng tôi đã trao đổi với nhau nhiều và chuẩn bị các băng video trước trận đấu. Nếu chúng tôi sợ hãi, họ sẽ đè bẹp chúng tôi. Chúng tôi cần phải dẹp nỗi sợ sang một bên”.

“Chúng tôi đã cho họ thấy tối hôm đó rằng chúng tôi có thể vượt qua nỗi sợ. Chúng tôi đã thua họ ở một trận đấu tại La Liga vì sợ hãi. (HLV thể lực của Aleti Oscar) Ortega đã nói với tôi sau trận đấu vào tháng 12/2012 (Atleti thua 0-2): “Tôi muốn tự sát vì chúng ta sẽ không bao giờ thắng được họ”. Tôi đáp lại: “Anh có thể cho là tôi điên, nhưng tôi hy vọng chúng ta sẽ gặp họ ở chung kết. Đừng hỏi tôi tại sao””.

Nếu đó là trận chung kết Champions League thì sao, Diego? Tối thứ Bảy này, Simeone sẽ biết liệu vận may có đứng về phía đội bóng của ông hay không sau khi chiến thắng trước Chelsea ở bán kết khẳng định rằng Atletico không hề thua kém đối thủ cùng thành phố tại Lisbon.


1 năm trước, ít người tin rằng Atletico sẽ giành Copa del Rey. “Khi chúng tôi tới Santiago Bernabeu, các CĐV Atletico trung thành ngồi chật kín các khán đài”, hậu vệ trái Filipe Luis nhớ lại. “CĐV Real Madrid có thành phần lộn xộn hơn hẳn, với rất nhiều khách du lịch. Các CĐV của chúng tôi là cảm xúc thật sự. Khi bước ra sân, tôi nhận ra trên sân có quá nhiều CĐV ruột của đội nhà, và tôi không thể để họ thất vọng”.

Real Madrid sẽ nói họ thực ra mới là đội có nhiều CĐV hơn, với lượng khán giả trung bình 65.226 người trên sân nhà ở La Liga mùa trước. Trong khi Atletico là 44.315. Doanh thu của Madrid là số 1 thế giới thể thao, hơn 500 triệu euro năm ngoái. Của Atletico là 120 triệu euro.

Trong một trận chung kết vội vã mà cả hai bên đều đá xấu, Cristiano Ronaldo đưa đội bóng của Jose Mourinho lên dẫn trước sau 14 phút, trước khi Diego Costa gỡ hòa ở phút 35. Trận đấu, trận cuối cùng của Radamel Falcao sau 2 năm gắn bó và 70 bàn thắng cho Atletico, bước vào hiệp phụ. “Tôi đã nói với các cầu thủ trong 5 phút cuối rằng họ đã có 3 quả phạt góc trước các CĐV của chúng tôi”, Simeone nói. “Tôi nói với họ rằng Madrid đang sợ hãi. Tôi nói với họ rằng một bàn thắng sẽ đến. Tôi cảm thấy điều đó. Họ phải tiếp tục gây sức ép. Tôi nhắc đi nhắc lại cả chục lần rằng họ là đội mạnh hơn. Họ phải tin tưởng ở tôi và phải chơi bóng khiến tôi rợn cả tóc gáy”.


Khoảnh khắc đó tới ở phút 98, khi Miranda ghi bàn từ một pha đánh đầu. “Tôi không thể nào giải thích được”, trung vệ người Brazil nhớ lại. “Từ ngày đó trở đi, khi nào ra đường, tôi cũng gặp các CĐV đến nói lời cảm ơn”.

Đã bị đuổi lên khán đài vì chửi bới trọng tài, Mourinho sau đó không nhận tấm HCB cho kẻ thua cuộc. Trong khi đó, các cầu thủ Atletico ăn mừng ngay ở sân Bernabeu kín một nửa và rồi cạo trọc đầu Arda Turan trong phòng thay đồ để vinh danh việc anh này làm những động tác ăn mừng chiến thắng từ trước khi trận đấu diễn ra. Koke thì trải một lá cờ Atleti xuống vòng tròn giữa sân của Bernabeu.

Simeone nhớ lại: “Những gì diễn ra như một bộ phim với kết thúc có hậu nhất. Tôi muốn so sánh điều đó với khi Estudiantes đánh bại Boca Juniors năm 2006, điều mà họ đã không làm được trong suốt 10 năm. Chúng tôi đã có một trận đấu tuyệt vời”. Nhưng Simeone cũng đã ngay lập tức nghĩ về tương lai: “Khi trận đấu kết thúc, tôi ngồi đó chứng kiến các cầu thủ ăn mừng, nhưng tôi không thật sự vui mừng trọn vẹn. Thay vì ăn mừng, tôi nghĩ lặp lại chiến tích này sẽ khó khăn ra sao”.


Mùa này Atletico còn làm tốt hơn. Rojiblancos được các nhà cái đánh giá 66-1 (đặt 1 ăn 66) về khả năng vô địch TBN vào đầu mùa. Nhưng Atleti đã khởi đầu bằng 8 chiến thắng liên tiếp, bao gồm trận thắng 1-0 ở Bernabeu, lần đầu tiên họ thắng 2 trận liên tiếp trước đối thủ cùng thành phố kể từ mùa 1920-21, một kết quả mà tờ AS đã giật tít ra bìa “Các triệu phú 0–1 Bóng đá”. Tỉ lệ vô địch của Atleti giảm xuống còn 14-1.

Họ cũng đã phải trải qua nhiều lo lắng vào cuối mùa. Trong khi Barca và Real sa sút, Atletico cũng thế, với thất bại 0-2 ở Levante và trận hòa 1-1 với Malaga trước trận chung kết mùa bóng tại Camp Nou. Dù mất Diego Costa và Arda Turan vì chấn thương sau 23 phút và bị dẫn trước từ một bàn thắng của Alexis Sanchez, những chiến binh của Simeone đã chiến đấu để có 1 điểm mà họ cần. “Trong những khoảnh khắc quyết định suốt lịch sử đội bóng, vận may dường như luôn chống lại Atleti”, Gabi, từng nhặt bóng ở Calderon, kết luận. “Nhưng giờ đã khác, không còn vận rủi nữa. Chúng tôi đã là những người chiến thắng”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Barcelona có nên bán Cesc Fabregas? Barcelona có nên bán Cesc Fabregas?

    Mặc dù Barcelona chưa có bất cứ một tuyên bố chính thức nào về việc bán Cesc Fabregas và tất cả chỉ là những thông tin từ giới truyền thông, nhưng việc cựu đội trưởng của Arsenal không nằm trong số những cầu thủ được chọn để chụp bức ảnh áo đấu của đội bóng xứ Catalan ở mùa bóng mới đã làm cho dư luận nghĩ rằng tin đồn nói trên có lẽ là sự thật.

  • Luis Enrique họp báo ra mắt Barca: Quyết tâm lấy lại danh dự cho Barca Luis Enrique họp báo ra mắt Barca: Quyết tâm lấy lại danh dự cho Barca

    Phát biểu với giới truyền thông trong buổi ra mắt với tư cách là tân HLV của FC Barcelona, Luis Enrique, tuyên bố “ngày hôm nay là lúc chúng ta bắt đầu xây dựng một đội bóng mới có thể đem lại hy vọng cho mọi người”.

  • Những cái nhất của La Liga 2013/14: Thăng hoa cùng mùa giải siêu kịch tính Những cái nhất của La Liga 2013/14: Thăng hoa cùng mùa giải siêu kịch tính

    La Liga vừa trải qua một mùa giải sôi động và kịch tính đến phút chót. Hãy cùng điểm lại những cái nhất của giải đấu hàng đầu TBN theo tổng kết của trang thể thao ESPN.

  • La Liga: Mùa Hè, mùa chia ly! La Liga: Mùa Hè, mùa chia ly!

    Một vòng quay của La Liga vừa khép lại với chức vô địch kỳ diệu của Atletico Madrid. Đó là một mùa giải đầy biến động với rất nhiều điểm nhấn, và một trong số đó là màn chia tay đồng loạt ngay khi mùa Hè vừa gõ cửa.

  • Atletico: Không Costa, không vấn đề! Atletico: Không Costa, không vấn đề!

    Dù đang là chân sút xuất sắc nhất của Atletico Madrid ở mùa giải năm nay, song nếu Diego Costa có vắng mặt ở trận chung kết Champions League sắp tới, thì đó cũng không phải là một điềm gở cho Los Rojiblancos.

  • Mất Valdes, Barca lại bất ổn ở vị trí thủ môn? Mất Valdes, Barca lại bất ổn ở vị trí thủ môn?

    Mùa Hè năm nay là thời điểm thủ môn Victor Valdes chia tay Barca sau hơn 20 năm gắn bó. Việc BLĐ Barca không giữ chân được Valdes có thể sẽ khiến gã khổng lồ xứ Catalunya không còn giữ được sự ổn định trong khung gỗ được duy trì từ nhiều năm nay.

  • Thiên tài Simeone đã lột xác hàng phòng ngự Atletico như thế nào? Thiên tài Simeone đã lột xác hàng phòng ngự Atletico như thế nào?

    Trước khi Diego Simeone đến (tháng 12/2011), Atletico Madrid là một đội bóng vốn giỏi tấn công hơn phòng ngự. Vậy bằng cách nào vị HLV trẻ tuổi tài năng ấy có thể nâng hàng thủ yếu đuối ngày nào lên tầm vóc nhất nhì châu Âu?

  • Diego Costa dùng... nhau thai để hồi phục chấn thương Diego Costa dùng... nhau thai để hồi phục chấn thương

    Bác sỹ người Serbia, Marijana Kovacevic, được cho là sẽ dùng... nhau thai để giúp tiền đạo Diego Costa hồi phục chấn thương nhanh chóng.

  • Barca "trói" Gerard Pique bằng hợp đồng tới năm 2019 Barca "trói" Gerard Pique bằng hợp đồng tới năm 2019

    Không lâu sau khi chính thức có được thủ thành Marc-Andre Ter Stegen từ Gladbach, Barca tiếp tục củng cố hàng thủ bằng bản hợp đồng gia hạn thêm 3 năm với trung vệ Gerard Pique.

  • La Liga nở rộ tài năng trẻ: Sao mai trỗi dậy La Liga nở rộ tài năng trẻ: Sao mai trỗi dậy

    Khủng hoảng kinh tế và nhiều yếu tố tiêu cực khác lại mở ra cơ hội cho các cầu thủ bản địa, đặc biệt là các cầu thủ trẻ trổ tài tại La Liga 2013/14. Báo chí TBN đã chọn ra đội hình trẻ tiêu biểu của La Liga, trong đó tiêu chí bình chọn là các cầu thủ U21 khi bắt đầu mùa bóng 2013/14.

  • Simeone giỏi biến đá cuội thành ngọc sáng Simeone giỏi biến đá cuội thành ngọc sáng

    Chỉ sau 2 năm rưỡi dẫn dắt Atletico Madrid, HLV Diego Simeone đã “hô biến” rất nhiều cầu thủ tầm thường, hoặc ở dạng tiềm năng và cả những kẻ thất bại thành ngôi sao. Tất cả cầu thủ Atletico đều có bước tiến ngoạn mục khi được El Cholo tôi luyện, nhưng dưới đây là 5 ví dụ tiêu biểu nhất.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x