Những cái nhất, những phát hiện thú vị tại La Liga 2013/14

Quang Minh
16:33 ngày 19-05-2014
Atletico đã đăng quang chức vô địch La Liga, một cái kết đẹp cho đội bóng thành Madrid. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có rất rất nhiều những điểm nhấn, những phát hiện tại La Liga mùa này.
Những cái nhất, những phát hiện thú vị tại La Liga 2013/14
1. Chức vô địch hấp dẫn nhất
Trong lịch sử gần 100 năm tồn tại, La Liga chưa bao giờ có được một cuộc đua tam mã hấp dẫn từ đầu mùa cho tới vòng đấu cuối cùng. Bắt đầu từ vòng đấu thứ 7, La Liga đã hình thành nên một thế chân vạc với hai cái tên quen thuộc Barca - Real cùng sự vươn lên mạnh mẽ của Atletico. Không được đánh giá cao như hai ông lớn của bóng đá Tây Ban Nha, song Atletico vẫn kiên trì bám đuổi bằng những chiến thắng trước các đội bóng yếu hơn và chờ đợi cơ hội sảy chân của Barca cũng như Real.

Atletico lên ngôi vô địch rất kịch tính và hấp dẫn

Từ vòng 7 đến vòng 23, Barca là đội thường xuyên dẫn đầu BXH. Đến vòng đấu thứ 25 tới lượt Real nắm giữ quyền tự quyết, song đội bóng Hoàng gia chỉ ở ngôi đầu tới vòng thứ 29 và phải nhường lại cho Atletico sau khi thua Barca 3-4 trong trận El Clasico. Kể từ vòng đấu 29, Atletico liên tục ở trên đỉnh. Đoàn quân của HLV Diego Simeone tiến những bước vững chắc, trong khi Barca và Real thay phiên nhau sa lầy. Và, chức vô địch lần đầu tiên sau 18 năm là cái kết không thể hoàn hảo hơn với Atletico cũng như La Liga.

2. Atletico vô địch xứng đáng nhất
Chỉ dẫn đầu BXH từ vòng đấu thứ 29, ít hơn so với Barca, song Atletico là đội xứng đáng cho chức vô địch nhất. Đội chủ sân Vicente Calderon chơi công thủ toàn diện, khi ghi 77 bàn (kém Barca và Real) và chỉ để thua 26 bàn, trong đó có 20 trận giữ sạch lưới. Không những vậy, Atletico còn là đội bất bại trước hai ông lớn Barca và Real ở cả hai lượt trận (thắng Real 1-0 ở lượt đi, hòa 2-2 ở lượt về, hòa Barca 1-1, 0-0 ở hai lượt trận).

3. Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải
Trong một mùa giải mà Lionel Messi thường xuyên dính chấn thương và không có được màn trình diễn tốt nhất, Cristiano Ronaldo là cái tên hoàn toàn xứng đáng cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải, bất chấp việc Real chỉ cán đích ở vị trí thứ 3 trên BXH. Siêu sao người Bồ Đào Nha chỉ ra sân 30 trận nhưng có được 30 bàn thắng (chiếm 30% tổng số bàn thắng của Real), 9 đường kiến tạo cho đồng đội lập công. Việc Ronaldo chấn thương ở giai đoạn cuối mùa có thể coi là nguyên nhân khiến Real sa sút và bị loại khỏi cuộc đua tới chức vô địch.


4. HLV xuất sắc nhất mùa giải
Atletico đã làm nên những điều kỳ diệu ở mùa giải năm nay, họ đăng quang chức vô địch La Liga trước mặt Barca và Real, họ lọt vào chung kết Champions League. Và, kiến trúc sư trưởng làm nên điều kỳ diệu đó là HLV tài năng, Diego Simeone. 28 tháng sau khi chiến lược gia người Argentina đến với sân Vicente Calderon, từ một đội bóng trên đà suy thoái, Atletico đã hồi sinh như chim đại bàng Fenix để rồi giành Europa League, Siêu cúp châu Âu, Cúp Nhà vua và bây giờ là La Liga. Rõ ràng, với màn trình diễn xuất sắc ở mùa giải năm nay, Simeone là cái tên hoàn toàn xứng đáng cho danh hiệu HLV xuất sắc nhất La Liga.


Sau khi bất ngờ giành được giải thưởng trên vào năm ngoái với tư cách là cầu thủ trẻ nhất nhận danh hiệu Zamora khi mới 21 tuổi 21 ngày, Thibaut Courtois một lần nữa khiến các đàn anh tên tuổi như Diego Lopez & Iker Casillas (Real Madrid), Victor Valdes (Barca), Diego Alves (Valencia) hay Willy Caballero (Malaga) phải thán phục khi lần thứ 2 liên tiếp làm chủ giải thưởng cao quý này. Thành tích của Courtois ở La Liga 2013/14 là để lọt lưới 23 bàn/37 trận, trong đó có 20 trận giữ sạch lưới, đạt tỷ lệ 0,64 bàn/trận và góp công lớn giúp đội bóng đỏ-trắng thành Madrid lên ngôi ở giải quốc nội. Hai bại tướng của Courtois ở mùa giải năm nay là Diego Lopez (Real) và Gorka Araizoz (Athletic Bilbao).

6. Hợp đồng thành công nhất
Real phải mất gần 100 triệu euro để chiêu mộ Gareth Bale, và tiền vệ người xứ Wales đã khẳng định được giá trị của mình ở mùa giải đầu tiên thi đấu tại Bernabeu. Sau khi mất khoảng hai tháng đầu chật vật thích nghi cũng như điều trị chấn thương, Bale đã vươn lên mạnh mẽ và có được 15 bàn thắng, 12 đường kiến tạo sau 27 trận ra sân tại La Liga. Nếu tính trên tất cả các mặt trận, cựu cầu thủ Tottenham có 21 bàn thắng sau 43 trận ra sân.

Bale là bản hợp đồng thành công nhất mùa này

7. Cầu thủ trẻ hay nhất
Aymeric Laporte là cái tên còn khá xa lạ với người hâm mộ, song tài năng trẻ 19 tuổi này đã có một mùa giải vô cùng ấn tượng trong màu áo Athletic Bilbao. Gia nhập đội trẻ Bilbao từ năm 2010, Laporte có trận đấu ra mắt đội chính ngày 9/12/2012. Tuy nhiên, phải sang mùa giải 2013/14, dưới sự dẫn dắt của Ernesto Valverde, cầu thủ trẻ người Pháp mới thường xuyên được trọng dụng và là quân bài quan trọng bên hành lang cánh trái của đội bóng xứ Basque (ra sân 35 trận, ghi 2 bàn). Laporte đang đi trên con đường thành công của người đàn anh Bixente Lizazaru, cầu thủ Pháp đầu tiên đá cho Bilbao (Laporte là cầu thủ thứ 2).

7. Bàn thắng đẹp nhất mùa giải
Đó là pha ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Alexis Sanchez vào lưới Real trong trận El Clasico lượt đi giữa Barca và Real. Xuất phát từ một đường lên bóng phản công nhanh, bóng được chuyền rất hợp lý đến chân của tiền đạo người Chile. Sau hai pha xử lý ngoặt bóng, Sanchez có cú dứt điểm lạnh lùng đưa bóng đi vào góc chữ A trong sự bất lực của Diego Lopez khi đó đã dâng lên khá cao.

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

8. Phát hiện lớn nhất
Không ai xứng đáng với danh hiệu này hơn Diego Costa của Atletico. Tuyển thủ Tây Ban Nha gốc Brazil đã thay thế hoàn toàn xứng đáng vị trí mà Ramadel Falcao để lại ở sân Vicente Calderon. 27 bàn thắng sau 34 trận ra sân, đứng thứ 3 trong danh sách vua dội bom mùa này, tiền đạo 25 tuổi hoàn toàn lột xác so với mùa giải trước (chỉ ghi 10 bàn sau 31 trận ra sân).

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • 10 bàn thắng đẹp nhất La Liga 2013/14 10 bàn thắng đẹp nhất La Liga 2013/14

    BONGDAPLUS gửi tới độc giả 10 pha lập công ấn tượng nhất La Liga mùa giải 2013/14.

  • Sau NHM, đến lượt báo nhà cũng "đánh" Barca Sau NHM, đến lượt báo nhà cũng "đánh" Barca

    Với việc lần đầu trắng tay trong một thập kỷ qua, Barca trở thành mục tiêu ném đá của NHM và cả báo chí. Tờ Sport, một tờ nổi tiếng thân Barca, vừa đăng một bài bình luận bày tỏ sự thất vọng của “barcelonismo” và đòi hỏi một cuộc thay đổi từ trên xuống dưới.

  • Tổng kết La Liga 13/14: Cuộc đua kịch tính nhất lịch sử Tổng kết La Liga 13/14: Cuộc đua kịch tính nhất lịch sử

    Ngay tại thánh địa Nou Camp, Atletico Madrid đã xuất sắc cầm hòa đội chủ nhà Barcelona để chính thức biến đối thủ thành “cựu vương” và lần đầu lên ngôi kể từ mùa 1995/96.

  • Thành công của Atletico: Sự cứu rỗi của định mệnh! Thành công của Atletico: Sự cứu rỗi của định mệnh!

    Từ đống tro tàn, chỉ sau hơn 2 năm, Simeone đã giúp Atletico vừa vượt qua khủng hoảng, vừa giầu lên, vừa thành công thần kỳ trên sân cỏ. Nếu phải tìm ra nguyên nhân giải thích cho thành công kỳ lạ của Ateltico thì đó chỉ có thể là định mệnh.

  • Danh hiệu cho Atletico & phần thưởng cho… CĐV Barca Danh hiệu cho Atletico & phần thưởng cho… CĐV Barca

    Quên đi nỗi buồn của mình để chia sẻ niềm vui với người khác. Điều đó là quá khó song người Barcelona đã làm được, qua những tiếng vỗ ngay không ngớt khi Atletico vô địch ở Nou Camp mới đây.

  • Mặt trái của Barca: La Masia không thể gánh cả Barca! Mặt trái của Barca: La Masia không thể gánh cả Barca!

    Một thời, La Masia là biểu tượng thành công của Barcelona. Tuy nhiên, thất bại ở mùa giải này cho thấy CLB xứ Catalan không thể chỉ trông chờ vào nguồn cầu thủ tự đào tạo. Họ cần tìm đến nguồn nhân tài bên ngoài nhiều hơn.

  • 5 gương mặt gây thất vọng nhất La Liga 2013/14 5 gương mặt gây thất vọng nhất La Liga 2013/14

    La Liga không thiếu sự sa sút của của các cá nhân, nhưng nếu nhìn lại những con người được đặt dưới “đèn chiếu” xuyên suốt mùa giải thì có thể thấy 5 nhân vật gây thất vọng sau đây...

  • Atletico Madrid: Sự khác biệt nằm ở... trước cầu môn Atletico Madrid: Sự khác biệt nằm ở... trước cầu môn

    Người ta có thể tìm ra nhiều lý do để lý giải cho chiến công vô địch La Liga mùa này của Atletico. Đó là sự bất ổn nơi hai gã khổng lồ Barcelona và Real. Đó là tài nhào nặn và khả năng truyền lửa của HLV Diego Simeone, hoặc 27 pha lập công của chân sút chủ lực Diego Costa.

  • Diego Simeone: Huyền thoại sống ở Vicente Calderon Diego Simeone: Huyền thoại sống ở Vicente Calderon

    Đem về 4 danh hiệu trong 3 năm đồng thời giúp Atletico vượt qua cả Barca và Real để vô địch La Liga, Diego Simeone đã đi vào huyền thoại với tư cách HLV thành công nhất trong lịch sử đội chủ sân Vicente Calderon.

  • Chùm ảnh Atletico Madrid ăn mừng chức vô địch La Liga 2013/14 Chùm ảnh Atletico Madrid ăn mừng chức vô địch La Liga 2013/14

    CĐV Atletico Madrid đã đổ ra đường chào đón những người hùng trở về với chức vô địch La Liga 2013/14. Buổi diễu hành của đội chủ sân Vicente Calderon đã diễn ra hoành tráng với rất nhiều cờ, hoa và tràn ngập tiếng cười.

  • Atletico là những kẻ không biết sợ Atletico là những kẻ không biết sợ

    Một năm sau khi đến Bernabeu để giành Cúp Nhà vua, Atletico đến Nou Camp và giành chức vô địch La Liga trên tay đội chủ nhà. Ta gọi Atletico là gì bây giờ? “Những gã khốn kiếp vô danh” một cách trìu mến theo tên phim của Quentin Tarantino hay “Kẻ không biết sợ” theo nhân vật Dardevil lừng danh của truyện tranh DC Comics?

  • Bayern nhắm mua sao Barca Bayern nhắm mua trụ cột của Barca

    Theo tờ Relevo của Tây Ban Nha, Bayern đang nhắm mua tiền vệ Frenkie de Jong của Barca nhằm tăng cường sức mạnh cho tuyến giữa ở Hè 2024.

  • Soi kèo VIP đêm 19/4: Bragantino vs Corinthians Soi kèo Bragantino đè góc chung cuộc

    Soi kèo: Vốn hay cày góc sân nhà lại gặp đối thủ chuyên nhường góc trên sân khách, Bragantino sẽ hơn đối phương tối thiểu 3 góc khi khép lại trận Bragantino vs Corinthians đêm nay ở giải VĐQG Brazil.

  • Nhận định bóng đá Milan vs Inter, 01h45 ngày 23/4: Đăng quang trước mặt hàng xóm 01h45 ngày 23/4: Milan vs Inter

    Nhận định bóng đá trận đấu Milan vs Inter trong khuôn khổ Vòng 33 giải Serie A 2023/24 diễn ra vào lúc 01h45 ngày 23/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • VIDEO bàn thắng U23 Việt Nam vs U23 Malaysia: 2-0 (Vòng bảng U23 châu Á 2024) VIDEO bàn thắng U23 Việt Nam vs U23 Malaysia: 2-0 (Vòng bảng U23 châu Á 2024)

    VIDEO bàn thắng U23 Việt Nam vs U23 Malaysia U23 Việt Nam đã có chiến thắng thứ 2 liên tiếp tại bảng D VCK U23 châu Á 2024 khi hạ gục U23 Malaysia 2-0. Với 6 điểm có được, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn gần như chắc chắn giành quyền vào tứ kết. Ghi bàn U23 Việt Nam: Văn Khang (39'), Minh Khoa (60' pen) Xem Trực tiếp Thể thao đỉnh cao trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x