Những dấu ấn chiến thuật trận Atletico 0-0 Barca

LÝ NAM
10:49 ngày 12-01-2014
Như vậy là cuộc chiến thượng đỉnh của La Liga 2013/14 đã kết thúc bất phân thắng bại. Với kết quả này, hai đội vẫn ngự trị trên đầu BXH La Liga với thứ tự không đổi, Barca dẫn đầu còn Atletico xếp ngay sau vì hiệu số bàn thắng ít hơn. Sau đây là một vài điểm nhấn chiến thuật rút ra sau trận đấu.
Những dấu ấn chiến thuật trận Atletico 0-0 Barca


Lại phải nói về sơ đồ 4-4-2 của Atletico
Đúng như dự đoán, Barca là đội cầm bóng nhiều hơn. Atletico với sơ đồ chiến thuật 4-4-2 sở trường (tại Anh có Man City và Pháp có PSG đang sử dụng các biến thể của sơ đồ này và đều gặt hái thành công) lại bộc lộ phần nào sự lép vế ở tuyến giữa, khi 2 tiền vệ trung tâm thường xuyên ở vào thế 2 đánh 3 với đội khách Barca.

Nhưng điều đó cũng chẳng thành vấn đề với thầy trò Diego Simeone, bởi có vẻ như họ hoàn toàn chủ động với lối chơi này. Atletico chấp nhận lùi sâu và tìm cơ hội từ những pha phản công, tận dụng kĩ thuật của hai tiền vệ cánh Arda Turan và Koke, trong khi cặp tiền đạo David Villa và Diego Costa phía trên cũng sẵn sàng gây áp lực và rình rập chờ thời cơ.


Đáng chú ý, khác với thường lệ, nếu Atletico cầm bóng nhiều hơn, họ thường chơi với sơ đồ gần như 4-2-2-2, thì trận này đã chứng kiến đội bóng thủ đô Madrid khai triển đội hình 4-4-2 một cách rõ nét, với hàng tiền vệ giăng ngang.

Phòng ngự đang là điểm mạnh của Atletico nhờ một sơ đồ 4-4-2 vững chãi, biến ảo và cũng có thể bùng nổ khi cần thiết. Họ mới chỉ để thủng lưới 11 bàn trong giai đoạn lượt đi mùa giải này, và trước Barca, họ tiếp tục thể hiện được sự chắc chắn tương tự. Dù chấp nhận gần như “hy sinh” 2 mũi tấn công biên, nhưng nhờ sự năng nổ của cặp tiền đạo Villa-Costa, Atletico vẫn tạo được sức ép nhất định lên hàng thủ đội khách.

Cũng nhờ thế mà hầu hết cơ hội ngon ăn đều thuộc về các học trò của Simeone, đặc biệt là trong nửa cuối trận đấu. Arda chính là tác nhân quan trọng nhất, với những đường chuyền và những bước di chuyển thông minh và bùng nổ.

Messi chơi mờ nhạt
Phải nói rằng nguyên nhân không hoàn toàn do siêu sao người Argentina chưa hồi phục phong độ sau chấn thương, bởi anh đã chứng minh điều ngược lại chỉ với 30 phút trận gặp Getafe. Tuy vậy, lối chơi quá chặt chẽ của Atletico khiến Lionel Messi không thể có nhiều “đất diễn”, suốt thời gian thi đấu, anh chỉ có được 1 pha đi bóng, 1 cú sút và 1 quả đánh đầu. Nói cách khác, cũng như những đồng đội trên hàng công Barca trước đó, tiền đạo mang áo số 10 đã tỏ ra hoàn toàn bế tắc trước đội chủ nhà.

Barca đã cải thiện được khâu chống bóng bổng
Cơ hội ngon ăn bậc nhất của Atletico đến ở phút thứ 28, từ một quả đá phạt góc bên cánh trái. Miranda đã đánh đầu đưa được bóng đến gần khung thành Victor Valdes, trước khi Diego Costa băng vào và dứt điểm nhưng đáng tiếc anh đã hơi phải rướn và không thể chỉnh bóng chính xác.


Ngoài tình huống này, Atletico rất thường xuyên cố gắng tạo khác biệt từ những pha bóng cố định để khiến Barca phải bộc lộ điểm yếu bóng bổng, nhưng có thể thấy rằng, Gerardo Martino đã cải thiện khá nhiều yếu tố này cho các nhà ĐKVĐ. Họ vẫn là đội ít chơi bóng bổng nhất La Liga, nhưng lại không dễ để thủng lưới từ những tình huống cố định như trước. Ngay cả khi đối thủ có là Diego Costa, một trong những tiền đạo chơi không chiến hay nhất.

Kết
Trận hòa rạng sáng qua đã chấm dứt chuỗi thành tích toàn thắng tại Vicente Calderon của Atletico. Thầy trò Simeone đã không tận dụng được ưu thế sân nhà để vượt qua Barca, mặc dù vậy, chiến lược gia người Argentina vẫn tỏ ra khá hài lòng sau trận đấu. Hãy hy vọng rằng đội bóng thủ đô sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi chấn thương và duy trì được phong độ tốt hiện tại cho tới ngày cuối cùng của mùa giải, khi hai đội gặp lại nhau trên sân Nou Camp. Kịch bản tuyệt vời nhất là trận đấu ấy cũng diễn ra trong tình thế tương tự như lúc này và do đó, sẽ chẳng khác nào một trận chung kết.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
<
  • Simeone: Khác biệt 400 triệu euro đã bị xóa nhòa Simeone: Khác biệt 400 triệu euro đã bị xóa nhòa

    Rạng sáng nay, Atletico Madrid và Barca đã chia điểm với nhau sau một trận cầu hấp dẫn nhưng không có bàn thắng nào được ghi. Sau trận đấu, HLV hai đội đều khá hài lòng với kết quả mà đội bóng của mình có được.

  • Chấm điểm trận Atletico hòa Barca: Tôn vinh hàng thủ Chấm điểm trận Atletico hòa Barca: Tôn vinh hàng thủ

    Khi những sát thủ như Lionel Messi, Diego Costa, David Villa, Neymar thất bại trong việc tìm kiếm bàn thắng, sự chắc chắn và quả cảm của hàng thủ Atletico lẫn Barca xứng đáng được khen ngợi.

  • Xavi: "Barca bị cầm hòa do không tạo ra đủ cơ hội" Xavi: "Barca bị cầm hòa do không tạo ra đủ cơ hội"

    Tiền vệ Xavi của Barca thừa nhận đội bóng của mình đã không tạo ra đủ cơ hội nguy hiểm trong trận cầu được chú ý nhất giữa Atletico và Barca rạng sáng nay.

  • Atletico – Barca: Pressing đối đầu Tiqui-taca Atletico – Barca: Pressing đối đầu Tiqui-taca

    Đêm nay sẽ diễn ra màn so tài thượng đỉnh ở La Liga khi Barcelona tới làm khách trên sân của Atletico Madrid. Barca hiện đứng đầu BXH nhờ hơn hiệu số bàn thắng bại, nhưng họ sẽ phải là đội đầu tiên tránh được thất bại ở Vicente Calderon mùa này nếu muốn giữ được ngôi số 1.

  • Diego Costa & Messi: Chìa khóa của đại chiến? Diego Costa & Messi: Chìa khóa của đại chiến?

    Đêm nay, cuộc chiến quyết định ngôi đầu bảng La Liga. Và sẽ chẳng ngoa chút nào nếu nói, hai cầu thủ đang nắm trong tay chìa khóa chiến thắng của mỗi đội, là Diego Costa và Messi.

  • Atletico-Barca: Cuộc so tài về phong cách chơi bóng Atletico-Barca: Cuộc so tài về phong cách chơi bóng

    Trận Atletico-Barcelona đang là tâm điểm chú ý không chỉ của các lãnh đạo, HLV, cầu thủ và khán giả của hai đội, mà còn thu hút cả sự chờ đợi của Real đang “tọa sơn quan hổ đấu”, cũng như sự quan tâm của tất cả những ai yêu mến La Liga, bởi vì lần đầu tiên trong nhiều năm Atletico được đánh giá là ngang hàng với “gã khổng lồ xứ Catalunya".

  • 02h00 ngày 12/1, Atletico Madrid vs Barca: Thời khắc của sự thật 02h00 ngày 12/1, Atletico Madrid vs Barca: Thời khắc của sự thật

    Mối băn khoăn liệu Atletico có đủ sức quật đổ Barca hay không đã tốn quá nhiều giấy mực của báo giới và sự quan tâm của NHM. Sau biết bao thời gian chờ đợi, câu trả lời sẽ có trong cuộc đại chiến giữa 2 CLB đêm nay...

  • Quả bóng Vàng: Cuộc cách mạng của Cris Ronaldo từ 2008 tới 2013 Quả bóng Vàng: Cuộc cách mạng của Cris Ronaldo từ 2008 tới 2013

    Tối thứ Hai, khá chắc chắn là Cristiano Ronaldo sẽ đứng trên bục ở Zurich để nhận Quả bóng vàng, danh hiệu dành cho cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

  • David Villa gặp lại Barca: Đầy ắp cảm xúc? David Villa gặp lại Barca: Đầy ắp cảm xúc?

    David Villa, đối với Barca, có thể là một người bạn rất đỗi được yêu quý, nhưng cũng có thể là một kẻ thù luôn phải cảnh giác.

  • Atletico sẵn sàng hạ bệ tiqui-taca bằng “4-4-2 kiểu mới” Atletico sẵn sàng hạ bệ tiqui-taca bằng “4-4-2 kiểu mới”

    Những phương án chiến thuật mà Diego Simeone áp dụng trong 2 trận tranh Siêu Cúp TBN hồi đầu mùa đã khiến người Barcelona sợ hãi. Bây giờ, họ có thêm lý do để lo lắng, khi mà tay nghề của HLV người Argentina dường như đã được nâng lên một bậc.

  • Atletico, hãy coi chừng “ngũ hổ” Barca! Atletico, hãy coi chừng “ngũ hổ” Barca!

    Sau màn trở lại đầy ấn tượng với cú đúp vào lưới Getafe ở Cúp Nhà Vua, Lionel Messi chắc chắn là tâm điểm của trận đại chiến ở Vicente Calderon. Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu Atletico dành quá nhiều sự quan tâm cho cầu thủ người Argentina.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x