Thị trường chuyển nhượng: Dòng chảy ngược về La Liga

Thạch Long
17:51 ngày 20-08-2014
Premier League luôn vỗ ngực tự hào về vị thế giải đấu số 1 hành tinh. Nhưng dù mạnh miệng đến nhường nào, người Anh cũng không thể chối bỏ thực tế: La Liga mới đang là ngôi nhà của những ngôi sao hàng đầu thế giới.
Thị trường chuyển nhượng: Dòng chảy ngược về La Liga
Suốt 20 năm qua, Premier League luôn vững chãi ở vị thế giải đấu số 1 hành tinh. Theo dữ liệu lấy từ trang Football-Marketing.com, mỗi trận đấu Premier League thu hút trung bình 12,3 triệu người theo dõi trên toàn thế giới, trong khi đó La Liga chỉ có 2,2 triệu người xem trung bình/trận (kém cả Bundesliga, với 4,5 triệu người xem).

Cũng với những chỉ số hào nhoáng đó, người ta mặc định cho rằng, tất cả những ngôi sao hàng đầu thế giới sẽ lũ lượt kéo đến biến Premier League thành sân khấu bóng đá hoành tráng nhất thế giới. Ai lại chối bỏ cơ hội trình diễn trước sự chứng kiến của 12,3 triệu người mỗi trận?

Tuy nhiên, những con số đôi khi không phản ánh toàn bộ sự thật. 

Sự thật là: Suốt một thập kỷ trở lại đây, Premier League không biết bao nhiêu lần phải vẫy tay chào tạm biệt những ngôi sao đáng giá nhất của họ, và càng đau đớn hơn khi đích đến của những cầu thủ sau khi đã thành danh tại Premier League, lại là La Liga.

Thương vụ bắt đầu xu thế chảy ngược này chính là cú áp phe của David Beckham. Con gà đẻ trứng vàng của Man United chạy từ Old Trafford sang Bernabeu để trở thành một phần của Dải ngân hà mà Real Madrid đang xây dựng.

La Liga vẫn tiếp tục thu hút những ngôi sao hàng đầu thế giới đến thi đấu

Cơn đau chưa dứt. Theo chân Becks, lần lượt Cristiano Ronaldo, Cesc Fabregas, Gareth Bale, Luis Suarez, sau khi đã mượn Premier League làm bàn đạp để trở thành siêu sao, đều đồng loạt mang những gì tinh túy nhất của mình đến La Liga. Tất cả họ đều có một điểm chung: Sau một mùa bóng đỉnh cao, họ đều lập tức chạy khỏi sân khấu luôn tự nhận là hào nhoáng nhất hành tinh, đến với La Liga – giải đấu không quá mạnh về truyền thông, không mạnh miệng trong khâu PR, nhưng sự thật không thể chối bỏ: Đây mới là sân khấu của những siêu sao hàng đầu thế giới. 

Càng đau đớn hơn cho Premier League khi những ngôi sao chạy khỏi giải đấu mà người Anh tự hào đến với đất Tây Ban Nha đều đạt đến một sự hoàn thiện mà họ không thể tìm kiếm trên đất Anh. Ronaldo thời còn ở Man United chỉ là một cầu thủ màu mè, rườm rà. Nhưng kể từ khi gia nhập Real Madrid, “anh ta đã thật sự trở thành một người đàn ông” (cách ví von của Telegraph). Fabregas cũng tìm đến một tầm cao mới trong sự nghiệp sau khi chạy từ Arsenal sang Barcelona. Anh vừa trở về Premier League trong tư thế của một vị cứu tinh.

Lý giải cho xu thế chất xám chảy ngược này, cây bút nổi tiếng Martin Samuel của tờ Daily Mail từng phân tích: Premier League xây nhà từ nóc. Tức là họ tạo ra một giải đấu, rồi mang cái vẻ ngoài hào nhoáng của nó đi thu hút tài trợ, kiếm tiền bản quyền. Tuy nhiên cùng với sự bào mòn của thời gian, lớp vỏ ngoài rơi xuống, để lộ ra sự xù xì bên trong. Trong khi đó, La Liga đi lên từ nền móng vững chắc và việc họ dần nhận được sự công nhận của giới chuyên môn thực tế chỉ là vấn đề thời gian.

Số cầu thủ góp mặt trong đội hình tiêu biểu của năm trong 8 năm qua

Theo thống kê của trung tâm số liệu bóng đá Unibet, La Liga chính là giải đấu cống hiến nhiều cầu thủ nhất trong đội hình xuất sắc nhất thế giới hàng năm của hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPRO).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Almeria: Tiếp tục chạy trốn tử thần Almeria: Tiếp tục chạy trốn tử thần

    Giống như những mùa giải trước, với thực lực không được đánh giá cao, mục tiêu của Almeria có lẽ vẫn sẽ là cuộc chiến trụ lại giải đấu cao nhất Tây Ban Nha.

  • Celta Vigo: Nâng cấp tiqui-taca "hạng 2" Celta Vigo: Nâng cấp tiqui-taca "hạng 2"

    Chiến thuật tiqui-taca mà HLV Enrique áp dụng tại Celta mùa trước tiếp tục được người kế nhiệm Berizzo sử dụng, song chiến lược gia Argentina cũng có vài thay đổi để hợp với tình hình hiện tại.

  • La Liga: Giải đấu sở hữu nhiều Quả bóng vàng FIFA nhất La Liga: Giải đấu sở hữu nhiều Quả bóng vàng FIFA nhất

    Kể từ năm 2010, khi FIFA quyết định sáp nhập danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong năm của mình với danh hiệu Ballon d’Or do tạp chí France Football tiến hành bầu chọn thường niên thành Quả bóng vàng FIFA, La Liga không có đối thủ trong các cuộc bầu chọn.

  • Cordoba: Nhân tố bí ẩn Cordoba: Nhân tố bí ẩn

    Cordoba đã giành vé lên chơi ở La Liga 2014/15 theo cách không thể kịch tính hơn. Dù phải khá vất vả mới vượt qua được thử thách cuối cùng mang tên Las Palmas, Cordoba vẫn được đánh giá là có khả năng gây bất ngờ ở La Liga mùa giải năm nay.

  • Deportivo: Ưu tiên trụ hạng Deportivo: Ưu tiên trụ hạng

    Deportivo vừa trải qua một mùa giải thành công khi sớm quay trở lại La Liga chỉ 1 năm sau khi bị xuống hạng. Tuy nhiên, do không có những sự bổ sung chất lượng, đội bóng này sẽ phải chiến đấu hết mình nếu không muốn phải xuống chơi ở Segunda vào cuối mùa bóng.

  • Tin La Liga (20/8): Tương lai của Khedira ở Real chỉ còn được tính bằng ngày Tin La Liga (20/8): Tương lai của Khedira ở Real chỉ còn được tính bằng ngày

    BONGDAPLUS tổng hợp tất cả các thông tin xoay quanh chuyển động của các đội bóng ở La Liga ngày 20/8.

  • James Rodriguez: Khởi đầu đầy hứa hẹn James Rodriguez: Khởi đầu đầy hứa hẹn

    Chấn thương của Cris Ronaldo đã tạo điều kiện cho James Rodriguez vào sân sớm hơn dự kiến, và bàn thắng cũng đã đến với anh sớm hơn chính bản thân anh mong đợi.

  • La Liga mới là số 1 thế giới! La Liga mới là số 1 thế giới!

    Không phải Premier League, bây giờ, La Liga mới đang là giải bóng đá số 1 thế giới xét trên mọi khía cạnh. Đó là giải đấu quy tụ nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới nhất, sở hữu nhiều Cúp vô địch Champions League nhất và hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư.

  • Rayo Vallecano: Trụ hạng là ưu tiên hàng đầu Rayo Vallecano: Trụ hạng là ưu tiên hàng đầu

    Hè 2014 chứng kiến một cuộc “thay máu” lực lượng… điên cuồng của Rayo, sau một mùa bóng họ khiến các CĐV không ít lần phải thót tim. Tuy nhiên, trụ hạng vẫn sẽ là mục tiêu hàng đầu của đội bóng thủ đô Madrid.

  • Tin La Liga (19/8): Enrique là hợp đồng có giá trị nhất của Barca Tin La Liga (19/8): Enrique là hợp đồng có giá trị nhất của Barca

    BONGDAPLUS tổng hợp tất cả các thông tin xoay quanh chuyển động của các đội bóng ở La Liga ngày 19/8.

  • Lý giải vì sao La Liga mới là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh Lý giải vì sao La Liga mới là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh

    Nhìn vào danh sách những ngôi sao lũ lượt chuyển đến La Liga chơi bóng, có thể kết luận rằng đây là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, cho dù doanh thu, tiền bản quyền truyền hình ở đây chưa so được với giải đấu hấp dẫn nhất về mặt giấy tờ là Premier League.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x