Khi Arsenal lần lượt công bố áo đấu sân nhà và hai mẫu sân khách, lượng đặt hàng của NHM tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. “Cảm giác thân quen” là câu trả lời của 92,6% khán giả tham gia một cuộc khảo sát của tờ Daily Star. Không chỉ Arsenal, hàng loạt đội bóng khác của Premier League cũng sử dụng nguồn cảm hứng hoài cổ để kích cầu doanh số.
Trong 5 năm qua, Arsenal vốn sử dụng áo đấu của Puma. Hãng đồ thể thao Đức luôn trung thành với 1 kiểu duy nhất: tay áo ráp-lăng nối thân áo và ống tay bằng một đường chéo từ cổ áo. Sự nhàm chán trong phong cách áo đấu là một trong những lý do lớn nhất khiến cộng động Gooner quay lưng với đội bóng họ yêu.
Mọi thứ đã thay đổi vào tháng 10 năm ngoái. Arsenal chấm dứt hợp đồng với Puma và chọn Adidas làm nhà cung cấp áo đấu cho họ từ mùa giải 2019/20. Sự thay đổi lập tức mang đến những góc nhìn mới trong khâu thiết kế áo đấu. Dưới nhãn quan của những nhà thiết kế tại Adidas, Arsenal cần trở về với những mẫu áo đấu quen thuộc trong quá khứ: tay áo set-in với một đường chạy dọc từ vai áo xuống nách áo.
“Kiểu tay áo set-in thực sự là một phần linh hồn của Arsenal”, Inigo Turner, giám đốc thiết kế của Adidas lý giải nguyên nhân khiến họ quyết định tạo một mẫu áo đấu kiểu hoài cổ cho Arsenal. Đây hoàn toàn không phải một lời nói suông. Mỗi thiết kế áo đấu của họ là thành quả liên tục nghiên cứu, thăm dò ý kiến khách hàng, phác thảo, làm mẫu trước khi đưa ra sản phẩm cuối cùng. Adidas chỉ có vài tháng ngắn ngủi để hoàn tất mẫu áo đấu bán cho các fan Pháo thủ vào mùa Hè này, và họ chọn cách “nhanh nhất, hiệu quả nhất”.
Điều thú vị là 25 năm trước, Adidas cũng từng là nhà cung cấp áo đấu cho Arsenal, và mẫu thiết kế ngày đó cũng là kiểu tay áo set-in. Đó không phải là điểm tương đồng duy nhất giữa áo đấu giữa hai thời kỳ. Adidas còn hồi sinh kiểu cổ áo hình chữ V, vốn tưởng chừng đã biến mất khi kiểu áo cổ tròn lên ngôi. Ngay cả màu sắc và họa tiết trên áo cũng mang nhiều nét thân thuộc.
Liverpool với kiểu áo đấu của những năm 80
Áo đấu sân khách của Arsenal mùa này có màu vàng chuối, ba sọc đen chạy dài từ cổ áo xuống tay áo cùng những vệt tối màu đan xem trên ngực áo. Nó rất giống kiểu áo “quả chuối đốm” từng gắn liền với tên tuổi Arsenal trong giai đoạn cuối thập niên 80 - đầu thập niên 90. Inigo Turner gọi đấy là phong cách “hoài cổ đích thực”. Chỉ có chất liệu áo là khác biệt hoàn toàn, phần còn lại đều được truyền cảm hứng từ quá khứ.
Xu hướng nhân rộng
Arsenal không phải đối tượng đầu tiên được Adidas mang đến những mẫu áo đấu hoài cổ. Tại kỳ World Cup năm ngoái, họ cũng thiết kế áo đấu cho nhiều đội tuyển quốc gia theo mẫu áo từng gắn liền với thành công của họ trong quá khứ. Phong cách hiện đại nhưng vẫn giữ những nét xưa của Adidas giúp nhiều cầu thủ nhớ đến ngày thơ bé mặc trên mình tấm áo của danh thủ họ mến mộ. Giờ đây khi đã lớn và khoác áo ĐTQG như thần tượng, họ sẽ nỗ lực thi đấu nhiều hơn để xứng với các tiền bối.
Bên cạnh Adidas - Arsenal, hàng loạt CLB và hãng đồ thể thao khác cũng nhanh chóng nhận thấy phong cách hoài cổ là một thị trường siêu lợi nhuận. Mẫu áo Nike của Chelsea năm nay nhìn rất giống áo đấu của họ ở đầu thập niên 90. Ngay cả Liverpool cũng hồi sinh kiểu áo đỏ thẫm với những sọc kẻ nhỏ màu trắng, kiểu áo từng cùng họ làm nên tên tuổi ở mùa giải 1983/84. Newcastle thậm chí còn lùi về xa hơn, với áo đấu được truyền cảm hứng từ đội nhà... tròn nửa thế kỷ.
Vì sao trào lưu hoài cổ lại được người tiêu dùng đón nhận đến vậy? Câu trả lời nằm ở tính chu kỳ của từng xu thế. Trước đây, nhà văn Hadley Freeman từng viết về “quy tắc 30 năm”: khoảng thời gian cần thiết cho một người lớn lên, đi học, đi làm trong những lĩnh vực yêu cầu sáng tạo. Và khi bắt tay vào làm một sản phẩm mới, bên cạnh việc đi theo xu thế hiện đại, anh ta sẽ ít nhiều chịu ảnh hưởng từ những thứ từng truyền cảm hứng cho mình thời trẻ.
Mẫu áo của Chelsea đang “cháy hàng” trước mùa giải mới
Một số lĩnh vực khác như âm nhạc cũng có thời kỳ xoay vòng. Cứ khoảng 10-20 năm, một xu hướng âm nhạc cũ sẽ lại nổi lên. Hàng loạt bộ phim kể về cuộc đời những nghệ sĩ tài năng trong quá khứ cũng được thực hiện vì lý do tương tự. Trong lĩnh vực thời trang, Turner chia sẻ phong cách đường phố thập niên 80-90 đang là nguồn cảm hứng chính cho những nhà thiết kế. Bởi cứ sau 20-30 năm, nhiều người sẽ nhìn về quá khứ và thấy điều thú vị ở những giá trị xưa.
Còn với những người yêu bóng đá, phong cách hoài cổ không chỉ mang lại cho họ cảm giác như sống lại một thời quá khứ. So với bây giờ, bóng đá ngày xưa cuồng nhiệt hơn, hồn nhiên hơn. Cầu thủ không có thói quen nằm ăn vạ hay chuyền bóng câu giờ trắng trợn để giành chiến thắng, cũng không có hợp đồng bản quyền truyền hình tiền tỷ hay những người đại diện quyền lực. Đội bóng ra sân chiến đấu vì màu cờ sắc áo, vì danh dự quê hương chứ không phải vì lợi ích kinh tế. Đó mới thực sự là bóng đá.
Thiết kế 1 mẫu áo mất 2 năm
Inigo Turner tiết lộ trung bình một mẫu đồ thể thao của Adidas phải mất 2 năm nghiên cứu mới có thể tung ra thị trường. Quá trình mất nhiều thời gian nhất là lúc họ phải liên tục thử nghiệm, loại bỏ đi những phần không đạt yêu cầu và thêm vào những chi tiết giúp sản phẩm bán chạy hơn.
Nhanh chân tài trợ cho các sao mai
Chỉ 2 ngày sau khi ghi bàn thắng đầu tiên ở trận ra mắt M.U, Daniel James đã ký hợp đồng tài trợ áo đấu với Adidas. Trong quá khứ, Adidas cũng từng rất nhanh tay biến nhiều cầu thủ M.U như De Gea, Pogba, Lingard... trở thành đại sứ thương hiệu cho họ.
Adidas thống lĩnh thị trường áo đấu Premier League
Ngoài Arsenal, Adidas còn có hợp đồng áo đấu với 5 CLB khác tại Premier League là Leicester, M.U, Sheffield United, Watford và Wolves. Đối thủ chính của họ trên thị trường đồ thể thao là Nike chỉ có hợp đồng với 3 đội (Brighton, Chelsea và Tottenham), bằng Puma (Crystal Palace, Man City, Newcastle) và ít hơn Umbro (4 đội: Bournemouth, Burnley, Everton, West Ham).
Tottenham sẽ có chuyến làm khách đầy khó khăn trên sân của các nhà ĐKVĐ Man City ở vòng 2 Premier League 2019/20. Liệu chiến thuật nào có thể giúp Mauricio Pochettino đánh bại thiên tài Pep Guardiola?
Nhiều CĐV của Leicester đã rất lo lắng khi CLB bán đi trung vệ trụ cột Harry Maguire cho Man United. Tuy nhiên sự bất an đó đã phần nào được giải tỏa sau màn trình diễn của Caglar Soyuncu ở trận hòa Wolves.
Cựu tiền đạo Man United là Michael Owen vừa phát đi thông điệp có thể làm mếch lòng không ít CĐV Quỷ đỏ. Cụ thể, Owen đã mạnh dạn dự đoán M.U sẽ sảy chân khi tới làm khách trên sân của Wolves vào cuối tuần này.
Theo thống kê, 20 CLB tham dự Ngoại hạng Anh 2018/19 đã phải chi tới 221 triệu bảng cho các ca chấn thương của cầu thủ. 2 đội bóng tốn kém nhất là Man City và M.U.
Cựu danh thủ Paul Ince cho rằng Man United đang sao chép mô hình chiến thắng của Liverpool, điển hình là việc mua về Harry Maguire và sử dụng bộ 3 tốc độ trên hàng công.
Xem lại loạt đá luân lưu cuối cùng của Tammy Abraham bị Adrian cản phá, qua đó đem về Siêu cúp châu Âu cho Liverpool, có thể thấy rõ thủ môn người Tây Ban Nha đã rời xa vạch vôi khung thành.
Hôm nay, các trận duy nhất thuộc giải VĐQG Hàn Quốc (Jeonbuk - Ulsan Hyundai, 17h00) và Hà Lan (Vitesse - Zwolle, 01h00 rạng sáng mai) đều rất hứa hẹn sẽ cống hiến 90 phút tưng bừng cho khán giả.
LĐBĐ Anh (FA) đã ấn định giờ thi đấu của trận chung kết FA Cup giữa Man City vs MU. Theo đó, trận cầu diễn ra vào khung giờ siêu đẹp với cổ động viên Việt Nam.
Tin nóng BĐVN 23/4
- HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận gặp U23 Uzbekistan
- HLV Kapadze sẽ sử dụng 2 cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu cho trận gặp U23 Việt Nam
- U23 Thái Lan thất bại trước Tajikistan vì vấn đề thể lực
- HLV Futsal Việt Nam, ông Diego Giustozzi nói gì trước trận gặp ĐT futsal Uzbekistan
PSG có cần đầu tư tới 130 triệu euro cho Victor Osimhen trong khi họ cũng đang có một Goncalo Ramos đang lấy lại phong độ cao cùng Kolo Muani. Bài toán hậu Kylian Mbappe không hề đơn giản nhưng 130 triệu cho Osimhen là một canh bạc rủi ro cao.
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn