Bản quyền và chuyện kiếm tiền ở V.League

Khắc Sơn Khắc Sơn
10:27 ngày 29-04-2020
Bây giờ, chúng ta không còn lạ lẫm với việc một đơn vị độc quyền bản quyền hình ảnh một giải đấu nữa. Một luật chơi mới, một chân giá trị mới đã được thiết lập sau khá nhiều năm chúng ta hội nhập với ngành công nghiệp bóng đá.
Bản quyền và chuyện kiếm tiền ở V.League

Cách đây khoảng chục năm, việc một đơn vị nắm giữ độc quyền hình ảnh một giải đấu là một điều khó chấp nhận. Họ nhận rất nhiều chỉ trích, thậm chí bị coi như đứng lên trên quyền lợi của cộng đồng. Câu chuyện K+ độc quyền hình ảnh giải Ngoại hạng Anh đã tạo ra muôn vàn sóng gió với những màn tranh luận ngay gắt trên báo chí và bên ngoài cộng đồng. 

Thế rồi, câu chuyện K+ hay bất cứ đài truyền hình nào nắm giữ bản quyền truyền hình một giải đấu cũng được chấp nhận tự nhiên như cơm ăn, nước uống. Ở cuộc chơi ấy, bạn không thể tự cho mình có quyền đặc cách. Không có tình cảm, không có ngoại lệ, chỉ có những bản hợp đồng với những điều khoản lạnh lùng cùng những con số biết nói. 

Trở lại câu chuyện bản quyền của V.League. Nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao chúng ta chưa thể thu bộn tiền từ bản quyền truyền hình? Xin thưa rằng, giá trị của món hàng dựa trên chất lượng và cách phân phối chúng đến cộng đồng. Rất ít người đặt câu hỏi: Các nhà đài đã thật sự có lãi khi phát sóng các trận đấu ở V.League hay chưa? Và cũng chẳng ai thống kê, một trận đấu ở sân chơi quốc nội có bao nhiêu nhãn hiệu mua sóng quảng cáo? Các doanh nghiệp luôn lấy lượng người xem của một chương trình làm căn cứ để quảng cáo sản phẩm. Và một khi nhà đài vẫn phải phát ca nhạc trong lúc nghỉ giữa hai hiệp vì không bán được quảng cáo thì khó có chuyện họ bỏ tiền mua bản quyền truyền hình V.League.

Bất cứ nhà tổ chức nào cũng khao khát kiếm được thật nhiều tiền từ bản quyền truyền hình. Nhưng, để kiếm được tiền thì món hàng đem bán phải thật sự chất lượng, thậm chí là món hàng cao cấp. Mà để có món hàng chất lượng thì hô quyết tâm thôi là chưa đủ. Chúng ta cần những CLB chuyên nghiệp với tư duy coi bóng đá là một ngành công nghiệp thực sự. Chúng ta cần sự chăm chút về hình ảnh, về điều kiện cơ sở vật chất và đặc biệt là xây dựng thành công mẫu hình bóng đá sạch để món hàng đem đi bán là nhu cầu thiết yếu của cộng đồng.

XEM THÊM

Hà Nội FC sẵn sàng cho Văn Hậu về nước, kể cả nghỉ đá lượt đi 

Văn Hậu làm được gì trong năm bóng đá Hà Lan dang dở?

Văn Hậu giữa ngã tư đường

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x