GÓC NHÌN:

Chờ một sự "khác người" từ David Moyes

QUANG MINH
11:40 ngày 17-09-2013
M.U dưới triều đại của David Moyes đang thay da đổi thịt từng ngày, dù lối chơi vẫn chưa thực sự nhuần nhuyễn như mong đợi. Song, đây có thể coi là thành công bước đầu của David Moyes.
Chờ một sự "khác người" từ David Moyes
Vượt qua chính mình
Ngày David Moyes được chỉ định ngồi và ghế nóng sân Old Trafford, người hâm mộ cũng như giới chuyên môn đều có chung nhận định, chiến lược gia người Scotland sẽ mất rất nhiều thời gian để thoát khỏi cái bóng quá lớn của Sir Alex, người đã gắn bó với M.U trong hơn 1/4 thế kỷ.

Và, sự khởi đầu của David Moyes quả thật đúng như những gì người hâm mộ đã quan ngại. M.U thi đấu mờ nhạt trong các trận giao hữu đầu mùa, các cầu thủ thi đấu rời rạc, thiếu kết dính. Cá nhân chiến lược gia 50 tuổi cũng chưa thể định hình một cách rõ nét lối chơi cho Quỷ đỏ.

Moyes đang dần thoát khỏi cái bóng của Sir Alex

Bước vào mùa giải mới, lối chơi của M.U bắt đầu có những chuyển biến khi David Moyes quyết định vẫn dựa vào sơ đồ chiến thuật mà Sir Alex dày công xây dựng. Vẫn những con người ấy, vẫn đội hình ấy, có chăng Moyes chỉ thêm chút gia vị là lựa chọn cho mình một lối chơi chắc chắn, ru ngủ đối phương đề chờ đợi cơ hội quyết định trận đấu.

Chấn chỉnh phòng thay đồ
Dưới triều đại của mình, Sir Alex luôn "tiêu diệt" những cầu thủ đặt lợi ích cá nhân lên trên tập thể. Beckham, Stam, Roy Keane hay Van Nistelrooy là những ngôi sao không thể thay thế của đội nhưng "Lão già gân" sẵn sàng tống cổ mà không hề hối tiếc. Tương tự là trường hợp của Rooney, đặc biệt Nani và Anderson, những cầu thủ dường như không còn nằm trong kế hoạch của Sir Alex, trong trường hợp ông còn tại vị ở mùa giải năm nay.

Những Rooney, Nani đang được Moyes truyền cảm hứng thi đấu

Lý do là gì ư?, Rooney là người ích kỷ, ngông cuồng, kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua liên tục đưa ra những thông điệp muốn được ra đi. Trong khi đó, Nani và Anderson từ lâu đã là người thừa trong đội hình của M.U.

Tuy nhiên, dưới thời David Moyes, những cầu thủ này bắt đầu lấy lại được sự tự tin, cảm hứng chơi bóng cũng như khát khao cống hiến. Trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè, Moyes làm mọi cách để giữ chân Rooney, cá nhân Nani được BLĐ trao cho một bản hợp đồng mới với những đãi ngộ cao hơn. Anderson, dù không có nhiều cơ hội ra sân nhưng cũng luôn sẵn sàng khi có cơ hội.

Ngoài ra, những tài năng trẻ của đội như Fabio, Januzaj,... cũng có cơ hội được tỏa sáng khi David Moyes trao cơ hội ra sân tại Premier League, điều mà trước kia Sir Alex chỉ dám sử dụng tại Cúp Liên đoàn hay FA Cup.

Rõ ràng, David Moyes đã có được những thành công nhất định trong việc "an dân", giúp những cầu thủ bất mãn lấy lại được niềm tin ở đội bóng.

Chờ sự "khác người" của Moyes
Dưới thời Sir Alex, chiến thuật của M.U luôn thiên biến vạn hóa, những con bài trong tay "Lão già gân" thường phát huy hết khả năng dù không thi đấu ở vị trí sở trường của mình. Trước những lần lịch thi đấu quá dày và căng thẳng, Sir Alex luôn biết cách phân bổ lực lượng một cách hợp lý để luôn có được những kết quả tốt nhất.

Người hâm mộ đang chờ sự "khác người" của David Moyes

Trong khi đó, về cơ bản, David Moyes vẫn giữ nguyên lối chơi của M.U như thời Sir Alex. Tuy nhiên, ở những thời điểm thi đấu bế tắc (trong trận đấu với Swansea), Moyes biến đội hình từ 4-2-3-1 thành 4-1-4-1, như khi còn dẫn dắt Everton.

Ngoại trừ thất bại trước Liverpool, hai trận đấu còn lại (hòa Chelsea, thắng Crystal Palace), David Moyes vẫn sử dụng 4-2-3-1, với yêu cầu bộ đôi tiền vệ chạy cánh hoạt động rộng hơn, tạo ra nhiều khoảng trống cho tuyến dưới băng lên. Những điều chỉnh này phần nào cho thấy sự thay đổi tích cực trong lối chơi của M.U.

Ngoài ra, quyết định sử dụng tân binh Fellaini ở vị trí tiền vệ trụ (mùa trước ông thường cho cầu thủ này đá tự do tại Everton) giúp tuyến giữa của M.U thi đấu chắc chắn hơn, Michael Carrick có nhiều thời gian để điều tiết nhịp độ của trận đấu.

Trước mắt, M.U sẽ bước vào loạt trận căng thẳng với 6 trận đấu chỉ trong 18 ngày cùng những đối thủ nặng ký như Leverkusen, Man City, Liverpool, Shakhtar Donetsk. Đây chính là thời điểm để kiểm chứng khả năng xoay chuyển của David Moyes. Với những con người hiện có, nếu biết phân bố hiệu quả, chiến lược gia người Scotland hoàn toàn có thể giúp Quỷ đỏ vượt qua loạt "Tourmalet".
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Một đêm thác loạn kinh hoàng của  Cristiano Ronaldo Một đêm thác loạn kinh hoàng của Ronaldo

    Thời còn trẻ, Cristiano Ronaldo thường tổ chức các đêm thác loạn tại biệt thự riêng, khi thì một mình, khi cùng với những đồng đội đồng hương như Nani, Anderson. Tiền bạc xông xênh khiến anh ta trở thành thượng đế VIP của đám gái mại dâm với giá 150 bảng/giờ.

  •  CĐV sexy ‘yểm bùa’ Arteta nhưng Chelsea vẫn thua CĐV sexy ‘yểm bùa’ Arteta nhưng Chelsea vẫn thua

    Nữ CĐV sexy của Chelsea Astrid Wett đã thất bại khi “yểm bùa” HLV Arteta và CLB Arsenal trước derby London ở trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.

  • Hàng thủ Liverpool đã mục nát như thế nào? Hàng thủ Liverpool đã 'mục nát' như thế nào?

    Chỉ với bàn mở tỷ số của Everton, chúng ta đã có thể thấy rõ sự đi xuống và hỗn loạn của hàng thủ Liverpool hiện nay, điều đã khiến họ gần như đầu hàng trong cuộc đua đến chức vô địch Premier League 2023/24.

  • Cú vấp đầu đời của Messi ở ĐT Argentina Cú vấp đầu đời của Messi ở ĐT Argentina

    Cựu tiền vệ Juan Sebastian Veron kể lại sự cố đặc biệt mà Messi trải qua trong lần đầu tiên được đeo băng đội trưởng ĐT Argentina.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x