Góc nhìn: Chelsea thất bại do "vũ trang" kém

CHIÊU VĂN
14:50 ngày 03-04-2014
Việc Chelsea không bỏ tiền chiêu mộ một chân sút đẳng cấp đã khiến họ sa lầy ở Paris. Nhưng nhìn rộng hơn, chính The Blues đã tự loại mình khỏi cuộc đua vũ trang về tài chính với những gã nhà giàu mới nổi và PSG là một điển hình.
Góc nhìn: Chelsea thất bại do "vũ trang" kém
(*) Bài tường thuật chi tiết trận đấu

Roman Abramovich đã gắn bó với bóng đá Anh đủ lâu để giờ có thể coi ông là nhà giàu cũ. Nhưng những nhà giàu mới đã nổi lên quá nhanh để thách thức nhà tài phiệt người Nga, như PSG thể hiện trong chiến thắng 3-1 của họ ở lượt đi tứ kết Champions League.


Một bàn thắng ngoạn mục từ phút thứ 4 và bàn thứ 3 khi trận đấu sắp khép lại khiến hy vọng đi tiếp của Chelsea ở Champions League giờ trở nên hết sức mong manh. Ngay cả khi chấn thương dây chằng của Zlatan Ibrahimovic không bình phục kịp, đội bóng áo xanh vẫn khó lòng lật ngược tình thế với 2 bàn thua trước một đội bóng chắc chắn không chỉ là đêm hội phù hoa.

Được huấn luyện tốt và cân đối, PSG có thể thay thế những cầu thủ mệt mỏi và chấn thương của họ bằng Yohan Cabaye, Lucas và Javier Pastore, một hợp đồng 37 triệu bảng đã nhảy múa giữa hàng thủ Chelsea để ghi bàn mà Jose Mourinho gọi là “như một trò đùa”. Hàng thủ áo xanh mạnh nhất ở Premier League với chỉ 24 bàn thua trong 32 trận, nhưng họ phạm sai lầm liên tục ở Parc des Princes.


HLV Jose Mourinho của Chelsea

Trong cuộc họp báo sau trận đấu, Mourinho đã suy nghĩ rất lâu và kỹ lưỡng trước khi trả lời một câu hỏi về sức mạnh tinh thần đã rời bỏ Chelsea không đúc lúc chút nào. Câu hỏi đó liên quan tới 2 thất bại liên tiếp ở London (trước Crystal Palace) và Paris. Mourinho không giấu sự thất vọng của ông với các tiền đạo. Việc ông sử dụng Andre Schuerrle ở vị trí số 9 ảo là dấu hiệu rõ ràng về sự yếu đuối trên hàng công áo xanh.

Cũng đáng nhắc rằng trận đầu tiên của Mourinho ở châu Âu với tư cách HLV Chelsea là gặp PSG. John Terry, Petr Cech và Frank Lampard là những người từng chơi ở trận đó, nhưng giờ mọi chuyện đã thay đổi. Thống trị bóng đá Pháp không phải là tham vọng của PSG, như họ đã thể hiện với bàn thắng sớm từ quả đá phạt của Ezequiel Lavezzi đưa bóng vào lưới Cech qua đầu David Luiz.

Champions League giờ đang trở thành giải đấu cạnh tranh nhất thế giới. Một sai lầm trên thị trường chuyển nhượng có thể khiến các đội phải trả giá bằng cả một chiến dịch. Chelsea đã không tăng cường hàng tiền đạo mùa hè vừa rồi, và Fernando Torres, một hợp đồng 50 triệu bảng, trở thành hàng phế thải ở một trận tứ kết Champions League. Torres ngồi cạnh Demba Ba trên ghế dự bị trước khi vào thay Schuerrle trong khi những ông chủ Qatar của PSG chứng tỏ sức mạnh tài chính vô tiền khoáng hậu của họ: riêng tiền chi cho chuyển nhượng ở PSG là 300 triệu bảng.


Fernando Torres (áo trắng) chơi mờ nhạt kể từ khi được tung vào sân

Rất nhiều CĐV PSG là những người mới của bữa tiệc này. Áo đấu của họ mặc còn mới toanh, nhiều gương mặt trẻ với gốc gác Trung Đông và những lá cờ vẫy cao với niềm hạnh phúc cũng mới toanh. Một thời đại mới đang đến kể từ khi Abramovich mang tiền bạc tới Anh nhờ Liên Xô tan rã.

Abramovich không nghèo, nhưng ông hẳn không ngờ gia tộc Abu Dhabi sẽ đầu tư vào Manchester City hay Qatar sẽ bỏ ra nguồn lực lớn như thế vào PSG. Tiền bạc của ông chủ Chelsea vẫn không chắc chắn tùy theo các quan hệ chính trị và quan hệ của ông với giới cầm quyền Nga. Nhưng từ vùng Vịnh thì các nhà đầu tư không có gì phải cân nhắc nhiều, chừng nào dầu mỏ còn, họ còn tiền cho bóng đá.

Cùng với kế hoạch tổ chức World Cup đầy tham vọng, Paris đương nhiên là bối cảnh tuyệt đẹp để tạo ra một quyền lực mới, ở một giải đấu quốc nội yếu, dễ thống trị, và ở một khoảng cách đủ an toàn với những Barcelona, Madrid và Munich. Nhưng Champions League mới là nơi PSG phải biến dầu mỏ thành sâm-panh, nơi tất cả sự hào nhoáng được bộc lộ.

Hầu hết các khán giả bóng đá ở quy mô thế giới không biết nhiều về bóng đá Pháp. Nhưng những ngôi sao nhập khẩu của PSG đang làm thay đổi điều đó. Hàng công của đội bóng Pháp giờ có thể đe dọa bất cứ đối thủ nào. Ibrahimovic là điều to tát nhất ở Paris kể từ khi tháp Eiffel được xây dựng. Ở trung tâm hàng tiền vệ, Thiago Motta chơi với sự trầm tĩnh đáng kinh ngạc. Bên phải anh, cầu thủ 21 tuổi người Italia Marco Verratti là một hợp đồng hết sức kinh tế.


Marco Verratti

Thiago Silva là một trung vệ ngôi sao, dù anh đã phạm lỗi với Oscar dẫn tới bàn gỡ hòa ở hiệp 1 của Chelsea. Trong khu vực huấn luyện là “Le President” Laurent Blanc. Mourinho có thể đã sở hữu 2 chức vô địch Champions League, nhưng hiện giờ, Blanc mới là người có ngân sách chuyển nhượng lớn hơn.

Lavezzi, đã chơi hay hơn cả Ibrahimovic và Cavani, chắc chắn sẽ có suất đá chính trong đội hình PSG. Khi Verratti rời sân vì chấn thương, thay anh là cựu cầu thủ giỏi nhất của Newcastle, Cabaye. Về phần Chelsea, đội bóng đáng tin cậy nhất theo tiêu chuẩn Anh và là nhà vô địch Champions League 2 năm về trước, nhiệm vụ rút ngắn khoảng cách với Bayern, 2 gã khổng lồ TBN và thậm chí giờ là PSG, là rất khó khăn.

Bóng đá hiện đại đã trở thành một cuộc đua vũ trang. Chelsea có một HLV biết chiến thắng và một đội bóng mạnh, nhưng ngay cả họ cũng đã tụt hậu. Mourinho đã đúng. Chelsea cần các tiền đạo, như những gì mà PSG đang có.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Báo Anh tích cực "ném đá" thất bại của Chelsea Báo Anh tích cực "ném đá" thất bại của Chelsea

    Chelsea mới phải trải qua một buổi tối tồi tệ ở Paris khi để thua PSG với tỷ số cách biệt 1-3 (lượt đi tứ kết Champions League 2013/14). Khi còn chưa tiêu hóa xong thất bại đáng hổ thẹn trên, thầy trò HLV Jose Mourinho còn tiếp tục bị giới truyền thông công kích.

  • Anfield nâng bước  Liverpool Anfield nâng bước Liverpool

    Sân nhà là điểm tựa để Liverpool leo lên ngôi đầu Premier League. Trong giai đoạn còn lại, cả hai trận đại chiến với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp Chelsea và Man City đều diễn ra tại Anfield. Đấy là cơ sở để The Kop hiện thực hóa giấc mơ chiếm giữ ngai vàng.

  • Tin giờ chót ngày 2/4: M.U phòng ngự như đội... bóng ném Tin giờ chót ngày 2/4: M.U phòng ngự như đội... bóng ném

    BONGDAPLUS xin gửi tới quý độc giả những tin tức bóng đá cuối cùng trong ngày 2/4.

  • Cafe tối: Lại một bức tâm thư đẫm lệ Cafe tối: Lại một bức tâm thư đẫm lệ

    Như đã hứa, Cafe News tiếp tục gửi đến quý độc giả bức tâm thư đẫm lệ thứ 2 của fan M.U trước tình cảnh bi đát của CLB. Nhưng lần này bức thư là của phe hoài cổ, không chấp nhận thực tại mà nặng nề chỉ trích di sản của Sir Alex Ferguson.

  • Quan điểm: Đã đến lúc M.U thôi dùng Ryan Giggs! Quan điểm: Đã đến lúc M.U thôi dùng Ryan Giggs!

    Sau trận đấu đêm qua, có lẽ nhiều người hâm mộ đã nhận thấy rằng thời của Ryan Giggs đã hết và anh nên rút lui vào hậu trường thay vì xỏ giày ra sân vào mỗi tuần.

  • Mourinho nói dóc hơn cả “Cậu bé chăn cừu” Mourinho nói dóc hơn cả “Cậu bé chăn cừu”

    Một lần bất tín vạn lần bất tin, sẽ chẳng ai đi tin một kẻ nói dối ngay cả khi hắn đang nói thật. Và Mourinho – “cậu bé chăn cừu” của bóng đá thế giới cũng khó lòng để người ta tin tưởng mọi thứ trong lời nói của ông nữa.

  • M.U tiến hành "đại phẫu" Hè này M.U tiến hành "đại phẫu" Hè này

    Sân Old Trafford sẽ trải qua cuộc cách mạng nhân sự trong Hè 2014. Dự kiến có tối thiểu 8 cầu thủ của Man United phải ra đi, nhường chỗ cho những gương mặt mới.

  • Mourinho không thích gặp lại cố nhân Mourinho không thích gặp lại cố nhân

    HLV Jose Mourinho gặp lại Laurent Blanc, người từng là học trò của ông thời còn thi đấu cho Barcelona mùa 1996/97. Khổ nỗi, đây là mùa bóng mà Mourinho không có nhiều kỷ niệm đẹp trong những dịp gặp lại cố nhân.

  • Liverpool chưa phải đội bóng “kiên nhẫn” nhất nước Anh Liverpool chưa phải đội bóng “kiên nhẫn” nhất nước Anh

    Dù đã đằng đẵng chờ đợi đến 24 năm để có cơ hội vô địch Premier League nhưng Liverpool vẫn không phải là đội bóng kiên nhẫn nhất nước Anh.

  • Prozone Recruiter - cuộc "cách mạng" âm thầm của Moyes ở M.U Prozone Recruiter - cuộc "cách mạng" âm thầm của Moyes ở M.U

    Không phải ngẫu nhiên mà David Moyes được BLĐ M.U kí hợp đồng với thời hạn 6 năm. HLV người Scotland đã có một chiến lược dài hơi đang dần được khởi động, dự kiến sẽ mang lại hiệu quả từ mùa giải năm tới.

  • CĐV M.U không bỏ rơi đội nhà CĐV M.U không bỏ rơi đội nhà

    Trước cuộc tiếp đón Bayern Munich, người hâm mộ Manchester United đang sẵn sàng tạo nên bầu không khí cuồng nhiệt tại sân Old Trafford để tạo động lực cho đội nhà.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x