Lăng kính: Muốn vô địch Premier League, cần 1 chút "đỏ"

Đức Hoàng Đức Hoàng
09:43 ngày 15-08-2013
Một trận bóng đá 90 phút là tổ hợp phức tạp của hàng nghìn diễn biến nhỏ, hàng trăm đường chuyền, hàng chục cú sút, hàng chục cú tắc, hàng trăm km di chuyển của cầu thủ. Không ai xem bóng đá mà lý tính đến mức nghĩ rằng kết quả của một trận đấu 100% có tính quy tắc như một bài toán số học. Luôn có một cái “vận” quyết định cuộc chơi, dù ít dù nhiều.
Lăng kính: Muốn vô địch Premier League, cần 1 chút "đỏ"
1. Các nhà khoa học đã từ lâu chỉ ra rằng màu áo đỏ có xu hướng thành công hơn các màu áo khác. Trong một nghiên cứu năm 2008, họ thống kê phong độ sân nhà của tất cả các đội bóng Anh từ năm 1947 đến năm 2003, rồi chỉ ra: áo đỏ thắng nhiều.

Trong số 4 đội bóng có tỷ lệ thắng cao nhất trong 56 năm đó, có 3 đội mặc áo đỏ là Liverpool, Man United và Arsenal. Chỉ có Leeds trong Top 4 là mặc áo trắng.  Trong số 20 đội có thành tích sân nhà tồi nhất nước Anh thì lại chỉ có 1 đội mặc áo đỏ là Barnsley. Trung bình, tỷ lệ thắng trên sân nhà của các đội áo đỏ là 53%. Áo xanh và áo trắng là 51%, còn áo màu vàng là 48%.

Tất nhiên là con số này hơi có chút duy tâm và chỉ mang tính tham khảo. Ai cũng biết đội bóng vĩ đại nhất lịch sử nhân loại, đội tuyển Brazil mặc màu áo gì.

Nhưng có nhiều người tin vào sức mạnh của màu đỏ. Ông chủ Vicent Tan của Cardiff City năm ngoái đã bất chấp ý nguyện của CĐV mà đổi màu áo xanh da trời CLB đã mặc trong hơn một thế kỷ thành màu đỏ. Áo đỏ quần đỏ tất đỏ. Thật khó mà không nói rằng quyết định của vị tỷ phú người Malaysia gốc Hoa không mang màu sắc duy tâm. Và cuối cùng thì đội bóng của ông ta thăng hạng Premier League thật.


Các đội mặc áo đỏ thường thành công hơn?

2. Màu đỏ trên áo có thể coi là ẩn dụ của màu đỏ trong “vận” của một đội bóng. Trong bóng đá Anh, chủ đề về cái “vận” cái “số” càng quen thuộc, với Manchester United là tuyến đề tài bất tận.

Tất nhiên là những tính toán đường dài, những kế hoạch vĩ mô, những quyết định căn cứ trên logic sẽ là thứ quyết định phần lớn. Nhưng sự ngẫu nhiên lúc nào cũng có tiếng nói.

Một sự vô ý của trọng tài trong tình huống ghi bàn vào lưới Chelsea từ thế việt vị của Chicharito; một quả penalty được thổi cho M.U khi Agger của Liverpool chưa phạm lỗi; một chấn thương không mong đợi của Kompany;... tất cả những chi tiết không nằm trong tính toán ấy có thể tham gia vào việc quyết định chức vô địch.


Cardiff City quyết định đổi áo từ xanh truyền thống sang đỏ kể từ mùa trước

3. Sẽ không có đội bóng nào có thể thành công chỉ vào việc mặc áo đỏ, hay đôi lúc, như lời đồn, là mời thày phong thủy hoặc phù thủy châu Phi về yểm bùa. May mắn chỉ là một thứ gia vị. Nếu mùa giải này Cardiff City thành công thì lý do quan trọng là bởi tỷ phú Vincent Tan đã tiêu tới 25 triệu bảng trên TTCN, chứ không phải vì bộ đồ thi đấu đỏ rực của Puma.

Nhiệm vụ của các HLV, cầu thủ, BLĐ là tăng tối đa “tính quy luật” của những chiến thắng và giảm tối thiểu “tính ngẫu nhiên” có thể ảnh hưởng lên số phận của họ.

Nhưng không bao giờ người ta có thể loại bỏ được hoàn toàn “tính ngẫu nhiên” ra khỏi đời sống. Đôi lúc, họ sẽ vẫn phải thốt lên: “Số nó thế”.
Mùa này, trong một cuộc đua cực kỳ căng thẳng của nhóm đầu, liệu vận số có lên tiếng? Liệu định mệnh sẽ lại tiếp tục ưu tiên một đội bóng áo đỏ hay sẽ nhường phần may mắn cho một kẻ khoác áo xanh?

Mọi tiên đoán đều là vô duyên, bởi thứ gia vị số phận sẽ không bao giờ thiếu trong món chính. Và chúng ta sẽ phải chờ đợi đến tận những ngày cuối cùng để chứng kiến kết cục của cuộc đua.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • Những kỷ lục chờ bị phá ở Premier League 2013/14 Những kỷ lục chờ bị phá ở Premier League 2013/14

    Cuối tuần này Premier League mùa giải 2013/14 sẽ khởi tranh. Tất cả đang hồi hộp và chờ đợi bất ngờ với những kỷ lục mới.

  • Tổng quan cuộc đua tới chức vô địch Premier League 2013/14 Tổng quan cuộc đua tới chức vô địch Premier League 2013/14

    Theo các nhà cái châu Âu, chức vô địch Premier League mùa này có 3 ứng viên hàng đầu: Man United, Man City và Chelsea. Nhưng việc một kẻ thách thức xuất hiện và khuấy đảo cuộc chơi là điều không thể loại trừ.

  • Điểm mặt ƯCV Premier League: Arsenal Điểm mặt ƯCV Premier League: Arsenal

    Arsenal từng là quyền lực hàng đầu Premier League những năm đầu của thế kỷ 21. Nhưng sau thời gian dài không nhận được sự đầu tư xứng đáng, Pháo thủ dần sa sút và mục tiêu thực tế nhất ở mùa giải tới chỉ là giành vé đi Champions League.

  • M.U: Gian nan hành trình bảo vệ ngai vàng M.U: Gian nan hành trình bảo vệ ngai vàng

    Mùa trước, sự xuất sắc của Sir Alex Ferguson và Robin van Persie đã giúp M.U vô địch Premier League. Nhưng mùa này, hành trình bảo vệ ngôi vương của Quỷ đỏ chắc chắn gian nan hơn rất nhiều. Cùng điểm lại toàn cảnh về M.U, từ mùa bóng trước, hiện tại, cho đến điểm mạnh, điểm yếu mùa này…

  • Man City: Chờ Pellegrini trổ tài Man City: Chờ Pellegrini trổ tài

    Ông chủ Sheikh Mansour rất kỳ vọng Manchester City sẽ đoạt chức vô địch Premier League lần thứ 2 kể từ sau khi tập đoàn Abu Dhabi United chính thức tiếp quản CLB từ tháng 9/2008. Với những thay đổi lớn từ băng ghế chỉ đạo đến lực lượng, Man xanh nhờ tài thao lược của Manuel Pellegrini hứa hẹn đủ khả năng chinh phục ngôi vô địch ở mùa 2013/14.

  • Chelsea: Cùng Mourinho xây mộng đế vương Chelsea: Cùng Mourinho xây mộng đế vương

    Sau 3 mùa giải chứng kiến sự thống trị của 2 đội bóng thành Manchester, Chelsea đang rất quyết tâm để giành ngôi vô địch mùa này. Tham vọng đó được đội bóng thành London thể hiện rõ thông qua việc đưa “siêu HLV” Jose Mourinho trở lại Stamford Bridge...

  • Suarez chối bay chuyện muốn ở lại Liverpool Suarez chối bay chuyện muốn ở lại Liverpool

    Trong một diễn biến đầy bất ngờ, Luis Suarez đã phủ nhận hoàn thông tin cho rằng anh muốn tiếp tục gắn bó, thậm chí gia hạn hợp đồng với Liverpool.

  • Carrick nguy cơ lỡ trận mở màn Premier League với M.U Carrick nguy cơ lỡ trận mở màn Premier League với M.U

    Không loại trừ khả năng M.U sẽ mở màn chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch Premier League bằng trận gặp Swansea vào cuối tuần này mà không có sự phục vụ của tiền vệ Michael Carrick.

  • Rooney sẽ quyết định ngai vàng Premier League Rooney sẽ quyết định ngai vàng Premier League

    Hai ngày nữa, Premier League sẽ chính thức bước vào mùa giải mới 2013/14. Và khi màn tranh cãi về chức vô địch mùa tới còn lâu mới kết thúc, chỉ mình cây bút Alan Hansen cho rằng số phận của tân vương nước Anh sẽ phụ thuộc vào... tương lai của Wayne Rooney.

  • 20 cầu thủ đáng xem ở Premier League mùa tới (phần 1) 20 cầu thủ đáng xem ở Premier League mùa tới (phần 1)

    Đó là một trong những giải đấu hay nhất thế giới, với những tài năng lớn nhất thế giới. Premier League sẽ khởi tranh vào cuối tuần này. Lựa chọn chỉ 20 cầu thủ để theo dõi trong suốt 9 tháng tới sẽ là điều không dễ dàng.

  • Bale tuyên bố "sẽ không khoác áo Tottenham nữa!" Bale tuyên bố "sẽ không khoác áo Tottenham nữa!"

    Tờ The Sun vừa đăng tải thông tin gây sốc cho các CĐV Tottenham, theo đó Gareth Bale tuyên bố anh sẽ không bao giờ chơi cho Tottenham nữa.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x