Giới thiệu CLB Premier League mùa 2014/15

Liverpool: Tham vọng trong hình hài mới

Minh Tâm
19:41 ngày 12-08-2014
Liverpool sẽ bước vào mùa giải 2014/15 với một hình hài mới. Nhằm tạo đột phá, họ đã và đang xây dựng đội bóng dưới một hình thái mới sau khi bán Luis Suarez. Giờ đây, các tiêu chí của The Kop cân bằng và đa dạng hơn.
Liverpool: Tham vọng trong hình hài mới

GIẤC MƠ ĐỘT PHÁ
Liverpool sẽ bước vào mùa giải 2014/15 mà không có Luis Suarez. Giải thích cho quyết định trên, ông chủ John Henry nói: “Chúng tôi chia tay cậu ấy để tạo ra bước đột phá. Đã đến lúc thay đổi để vươn tới những tầm cao mới”.

Bán một ngôi sao cỡ Suarez rõ ràng là quyết định mạo hiểm. 3 năm qua, ngôi sao người Uruguay ghi tới 78 bàn thắng cho Liverpool. Đặc biệt ở mùa trước, Suarez giành ngôi Vua phá lưới Premier League với 31 pha lập công. Thành tích ghi bàn đó cũng giúp anh chia sẻ danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu cùng Cristiano Ronaldo.

Tuy nhiên, nếu giữ Suarez, Liverpool tiếp tục trở thành đội bóng một người. Lúc đó kết quả thi đấu của họ sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào tình trạng sức khỏe cũng như cảm xúc một cầu thủ vốn hành động dựa trên bản năng như Suarez. Sân Anfield từng phải nhận nhiều bài học đắt giá khi xây dựng đội bóng xoay quanh một cá nhân, ở thập niên 1990 là Robbie Fowler, Michael Owen và gần nhất là Fernando Torres.

Chính điều đó đưa Liverpool đến với quyết định bán Suarez, dù việc làm này hết sức mạo hiểm. Vốn là một doanh nhân, John Henry hiểu rằng những vụ đầu tư có hệ số rủi ro cao cũng tiềm ẩn thành công lớn. Liverpool cần chia tay Suarez để tạo ra những bước đột phá cần thiết.


Với tiền thu về từ việc bán Suarez, Liverpool có điều kiện tăng cường cho hàng thủ, nơi vốn bị xem là tử huyệt của họ. Liverpool cũng đã bổ sung cầu thủ tại những vị trí xung yếu. Nhìn chung, họ hiện nay cân bằng hơn giữa công và thủ. Lối chơi mới mà The Kop trình làng trong chuyến du đấu trên đất Mỹ vừa qua cũng thể hiện sự đa dạng và khó lường hơn trước. Bước đầu, Liverpool đang đi đúng lộ trình mong đợi. Họ bước vào mùa giải 2014/15 với một hình hài mới cùng giấc mơ tạo ra bước đột phá.

THỬ THÁCH CHỜ RODGERS
Trước mắt vẫn là một chặng đường đầy thách thức với thầy trò HLV Brendan Rodgers. Hè 2014, sân Anfield đã đón về 6 tân binh nhưng phần lớn số này chưa có nhiều cơ hội thử lửa ở giai đoạn tập huấn. HLV Rodgers chắc chắn sẽ phải mất một thời gian chờ đợi để những Adam Lallana, Lazar Markovic, Dejan Lovren… thích nghi.

Bên cạnh vấn đề hòa nhập của các tân binh, kinh nghiệm của Rodgers trên các đấu trường đỉnh cao cũng đặt ra dấu hỏi lớn. Ông chưa bao giờ được nếm trải bầu không khí Champions League. Đấy sẽ là trở ngại không nhỏ với Liverpool.

Mùa này, Liverpool chinh chiến trên 4 đấu trường. Họ sẽ bận rộn hơn rất nhiều so với 1 năm trước. Vì thế, khả năng điều tiết lực lượng của Rodgers vào từng giai đoạn sẽ mang tính chất quyết định đến thành công của đội bóng trong mùa giải.

Rodgers năm nay 41 tuổi và chưa có nhiều kinh nghiệm cầm quân. Song với những gì đã thể hiện, ông vẫn cho thấy mình học hỏi rất nhanh. Chỉ trong một thời gian ngắn, Rodgers đã đưa Liverpool trở lại hàng ngũ đại gia và giờ là lúc ông chứng tỏ rằng mình là con người phù hợp để đưa Liverpool đến với những bước đột phá mới.

CHIẾN THUẬT
Sau khi bán Luis Suarez cho Barca, HLV Brendan Rodgers đã xây dựng lối chơi của Liverpool theo hướng đi mới. Trong những trận giao hữu trước mùa giải 2014/15, Liverpool chủ yếu tạo đột biến ở hai cánh nhờ tốc độ, sự linh hoạt, cùng khả năng đi bóng lắt léo của Raheem Sterling và Philippe Coutinho. HLV Rodgers cũng hé lộ phần nào chiến thuật mà Liverpool sẽ sử dụng trong mùa giải mới, đó là tận dụng tốc độ của những cầu thủ tấn công như Sterling, Sturridge và cả tân binh Markovic.

Trong mùa giải tới, tùy theo tình hình cụ thể mà HLV Rodgers có thể luân phiên sử dụng hai sơ đồ 4-3-3 và 4-2-3-1.

NGÔI SAO SÁNG NHẤT: Daniel Sturridge (24 tuổi)
Mùa trước, Daniel Sturridge về nhì trong cuộc đua giành Vua phá lưới Premier League với 21 bàn thắng. Năm nay, vai trò của chân sút 24 tuổi này càng quan trọng, do Liverpool đã không còn Luis Suarez. Điểm mạnh của Sturridge nằm ở sự đa dạng trong kết thúc. Anh có thể ghi bàn từ sút xa, đánh đầu, nhưng đặc biệt nguy hiểm là những cú dứt điểm chớp nhoáng trong vòng cấm. Phong độ của Sturridge sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thành tích của Liverpool mùa giải tới.


Tiểu sử HLV: BRENDAN RODGERS
Ngày sinh: 26/1/1973
Nơi sinh: Carnlough (Bắc Ireland)
Sự nghiệp huấn luyện: Watford (2008-2009), Reading (2009), Swansea (2010-2012), Liverpool (2012-…)
Brendan Rodgers được Hiệp hội HLV Anh (LMA) vinh danh là nhà cầm quân xuất sắc nhất mùa giải 2013/14. Ông cũng được bầu là HLV xuất sắc nhất tại Premier League vào các tháng: 1/2012, 8/2013, 3/2014.


Tình hình chuyển nhượng
Đi: Luis Suarez (Barcelona, 75 triệu bảng), Pepe Reina (Bayern Munich 2 triệu bảng), Conor Coady (Huddersfield, 500.000 bảng), Luis Alberto (Malaga, cho mượn), Iago Aspas (Sevilla, cho mượn), Andre Wisdom (West Brom, cho mượn), Divock Origi (Lille, cho mượn), Brad Smith (Swindon, cho mượn).
Đến: Adam Lallana (Southampton, 23 triệu bảng), Lazar Markovic (Benfica, 20 triệu bảng), Emre Can (Bayer Leverkusen, 9, 8 triệu bảng), Rickie Lambert (Southampton, 4 triệu bảng) Dejan Lovren (Southampton, 20 triệu bảng), Divock Origi (Lille, 10 triệu bảng), Javier Manquillo (Atletico Madrid, cho mượn).

Đội hình tối ưu


Đánh giá triển vọng
Nhìn lịch thi đấu 5 vòng đầu của Liverpool, có thể thấy gian nan đang chờ đón họ khi phải đụng ngay nhà ĐKVĐ Man City ở vòng 2. Tiếp đó là cuộc thử lửa với Tottenham. Trận gặp Southampton ở vòng khai mạc cũng đầy “cảm xúc”, bởi Liverpool chính là đội “hút máu” Southampton nhất trong Hè 2014 với trung vệ Lovren, tiền vệ Lallana và tiền đạo Lambert.

BLV Mark Lawrenson (cựu cầu thủ Liverpool): “Theo tôi, Liverpool sẽ gặp khó khăn không nhỏ để lấp đầy khoảng trống mà Luis Suarez bỏ lại. Nhưng HLV Brendan Rodgers là người rất giỏi xoay xở. Liverpool hiện có nhiều cầu thủ trẻ tiềm năng và tôi nghĩ sẽ có một vài gương mặt tỏa sáng mùa giải này. Đây sẽ là đối thủ đáng gờm với bất cứ đội bóng nào”.

Dự đoán vị trí cuối mùa: 4

GIỚI THIỆU 20 ĐỘI BÓNG DỰ PREMIER LEAGUE 2014/15

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • Bình luận về vai trò của tiền đạo: Bản chất & Hiện tượng Bình luận về vai trò của tiền đạo: Bản chất & Hiện tượng

    Trong bóng đá, đã nói đến tiền đạo thì khái niệm đầu tiên thường được đề cập đến là ghi bàn. Tuy nhiên, bàn thắng không phải là tất cả.

  • Cuộc đua vô địch Premier League nhìn từ hàng tiền đạo: Manchester nắm ưu thế Cuộc đua vô địch Premier League nhìn từ hàng tiền đạo: Manchester nắm ưu thế

    Trong khi hai đại gia thành Manchester, Man United và Man City đều mang đến mùa bóng mới hàng công dày dặn và sắc nhọn, thì những Arsenal, Chelsea hay thậm chí cả Liverpool giờ đây vẫn còn đang trăn trở với bài toán hàng công.

  • Newcastle United: Tìm đường trở lại quỹ đạo Newcastle United: Tìm đường trở lại quỹ đạo

    Chỉ 3 mùa giải trước, Newcastle còn là một cái tên nặng ký cho một suất dự Champions League. Tuy nhiên, những bước đi sai lầm của BLĐ đã khiến “Chích chòe” thụt lùi so với các đối thủ cạnh tranh. Mùa giải năm nay sẽ là cơ hội để Newcastle tìm lại chính mình.

  • Tin Premier League (12/8): Sao Arsenal thẳng thừng từ chối Atletico Tin Premier League (12/8): Sao Arsenal thẳng thừng từ chối Atletico

    BONGDAPLUS.VN tổng hợp tất cả các thông tin, từ chính thức đến tin đồn, xoay quanh chuyển động của các đội bóng ở Premier League ngày 12/8.

  • Arsenal: Pháo thủ đã đủ sức vô địch? Arsenal: Pháo thủ đã đủ sức vô địch?

    Arsenal từng chìm trong cơn khát danh hiệu suốt 3.283 ngày. Nhưng chỉ trong 85 ngày gần nhất, họ đã mang về phòng truyền thống thêm 2 chức vô địch: FA Cup 2013/14 và Community Shield 2014. Hơn 100 triệu bảng được chi ra trong 2 mùa Hè 2013 và 2014, niềm tin liên tục được bồi đắp, nhưng liệu như thế đã đủ để Arsenal đua tranh chức vô địch?

  • Crystal Palace: Đến lúc “Đại bàng” tung cánh? Crystal Palace: Đến lúc “Đại bàng” tung cánh?

    Nhiều người đã nghĩ Crystal Palace sẽ rớt hạng mùa trước, song họ đã thoát hiểm một cách thần kì. Đây có thể là bước đệm cho một màn trình diễn chất lượng hơn ở mùa giải năm nay của các học trò HLV Tony Pulis.

  • West Ham: Trụ hạng là mục tiêu số 1 West Ham: Trụ hạng là mục tiêu số 1

    Không phải là một “đại gia” tại Premier League, và cũng không còn là một kẻ ngáng đường khó chịu, mục tiêu chính của West Ham ở mùa giải năm nay, có lẽ chỉ là tái lập thành tích ở mùa giải trước.

  • Swansea: Bộ cánh mới cho Thiên Nga? Swansea: Bộ cánh mới cho Thiên Nga?

    Dù đã trải qua một mùa giải dậy sóng trong phòng thay đồ, song Swansea cũng đã hạ cánh ở khu vực an toàn vào cuối mùa. Với những sự thay đổi mạnh mẽ trong mùa Hè, đại diện Xứ Wales được kỳ vọng sẽ tạo nên những bất ngờ thú vị.

  • Southampton: Bình mới, rượu mới Southampton: Bình mới, rượu mới

    Sau một mùa giải thành công ngoài mong đợi, Southampton đã trải qua một cuộc chảy máu lực lượng trầm trọng mùa Hè này. Bước vào mùa giải mới, đội chủ sân St Mary's đang mang một bộ mặt hoàn toàn mới cho những tham vọng mới của mình.

  • Sunderland: "Mèo đen" và giấc mơ "hóa hổ" Sunderland: "Mèo đen" và giấc mơ "hóa hổ"

    Chết hụt ở mùa giải trước, Sunderland đang rất sốt sắng trên TTCN mùa Hè năm nay với những bản hợp đồng mới cùng giấc mơ đổi đời tại Premier League mùa giải 2014/15.

  • 5 lý do Arsenal sẽ vô địch Premier League 2014/15 5 lý do Arsenal sẽ vô địch Premier League 2014/15

    Arsenal đã gửi một thông điệp cảnh báo tới các đối thủ tại Premier League sau khi hạ gục nhà ĐKVĐ Man City để lên ngôi Community Shield một cách đầy thuyết phục.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x