Tâm thư của 1 cổ động viên gửi David Moyes

Chi Nguyễn
16:27 ngày 09-01-2014
Một cổ động viên có tên Martin Royle đã nhờ báo chí Anh gửi tới HLV David Moyes của M.U một bức thư đầy tâm huyết.
Tâm thư của 1 cổ động viên gửi David Moyes
BONGDAPLUS xin gửi đến độc giả bản lược dịch của bức thư này.

Thân gửi Ngài Moyes,

Tôi là một cổ động viên nhiệt thành của Manchester United.

Tiếp nhận vị trí HLV mà Sir Alex Ferguson để lại được xem là công việc khó khăn nhất trong bóng đá. Vì thế, ông xứng đáng nhận được sự tôn trọng cao nhất và khen ngợi vì đã tiếp quản công việc này.

Tôi là một trong số những người hâm mộ tin rằng ông là người phù hợp và sẽ dẫn dắt đội bóng thành công trong thời gian tới. Nói ông sẽ có được những thành tích như Sir Alex là hơi thiếu thực tế, nhưng chúng tôi tin ông sẽ giúp M.U tiếp tục duy trì thành công ở Premier League cũng như Champions League.

Tôi và nhiều người khác cũng chấp nhận một thực tế rằng M.U sẽ “xoàng xĩnh” hơn trong khoảng 2-3 mùa giải tới. Đó là khoảng thời gian cần thiết để ông gây dựng đội bóng của riêng mình với những cầu thủ và lối chơi phù hợp. Nhưng chúng tôi chỉ chấp nhận sự “xoàng xĩnh” đó của M.U với những điều kiện sau:


M.U vừa trải qua 3 thất bại liên tiếp trong vòng 1 tuần, trong đó có 2 trận thua liền nhau ở Old Trafford

1. Kể cả khi M.U không thể giành chức vô địch ở các giải đấu chính thì đội bóng cũng phải là một trong những ứng viên vô địch. Quan trọng nhất là đội bóng vẫn phải được tham dự Champions League. Với bất kỳ HLV nào của M.U, có mặt trong top 4 Premier League là thành tích tối thiểu phải đạt được.

2. Đội bóng phải tranh giành để mua những cầu thủ hàng đầu mỗi khi họ được các CLB chủ quản tạo điều kiện ra đi.

3. Cần phải có chiến lược rõ ràng trong việc phát triển một đội trẻ và chất lượng nhằm hướng tới thành công lâu dài cho tương lai.

Nếu những điều nói trên không được thỏa mãn, tôi e rằng ông sẽ không còn nhiều thời gian tại đây cũng như sự sa sút của đội bóng. Viễn cảnh đó giống như thời kỳ sau khi Sir Matt Busby ra đi và sự chấm dứt thời hoàng kim của Liverpool cuối những năm 1980.

Tôi tin rằng tất cả những điều này đã được trao đổi giữa ông và ban lãnh đạo. Có như thế thì bản hợp đồng 6 năm của ông mới có ý nghĩa.

Nhưng những gì đã diễn ra ở mùa giải năm nay quả thực nằm ngoài sức tưởng tượng của tất cả mọi người. Sự cạnh tranh căng thẳng tại Premier League mùa này cũng gần như chưa có tiền lệ. Trong 21 năm qua ở Premier League, chúng ta vẫn có thể dễ dàng có tên trong top 4 dù có HLV mới, cầu thủ mới và phong cách thi đấu mới. Nhưng hiện tại, M.U đang đứng trước nguy cơ không được dự Champions League. Điều đó thực sự là thảm họa với tất cả những ai liên quan và quan tâm đến M.U. Hệ quả có thể là những ngôi sao như Wayne Rooney sẽ ra đi để rồi đội bóng không còn sự hấp dẫn đối với những cầu thủ đẳng cấp hàng đầu khác.


Có thời điểm tưởng như Moyes đang thành công với M.U, nhưng thực tế lại không phải như vậy

Sự sa sút của đội bóng có thể còn kéo theo những hệ lụy như giảm khả năng trả nợ, mất hợp đồng tài trợ, qua đó ngân sách để chiêu mộ cầu thủ cũng bị ảnh hưởng.

Trước viễn cảnh ấy, tôi cầu xin Ngài hãy tận dụng kỳ chuyển nhượng mùa Đông này để cải thiện đáng kể lực lượng cầu thủ nhằm:

1. Thức tỉnh những cầu thủ hiện tại. Các tân binh luôn tràn đầy nhiệt huyết, và họ sẽ giúp những cầu thủ hiện tại tìm lại sự tự tin và cảm hứng chơi bóng. Hãy xem Mesut Oezil đã tạo ra sự đổi mới ở Arsenal thế nào (thực tế đến giờ tôi vẫn chưa hiểu tại sao đội bóng không cố gắng mua anh ấy, nhưng mọi chuyện đã qua rồi thì cứ để cho nó qua đi).

2. Cải thiện chất lượng và sức mạnh của đội bóng cho giai đoạn tiếp theo của mùa giải nhằm có thể trở lại top 4, giành quyền vào chung kết Cúp Liên đoàn và tiến sâu ở Champions League.

Tôi cũng cho rằng ông không nên tiếp tục bỏ qua vị trí hiện tại của M.U. Những cuộc họp báo gần đây ông thường nói rằng “M.U đang có khởi đầu tồi tệ”. “Khởi đầu” gì nữa khi mà mùa giải đã đi được nửa chặng đường rồi? Ông cũng đừng tự nhận lỗi về mình sau những trận thua của đội bóng. Hãy chỉ trích những cầu thủ khiến ông thất vọng!

Đội bóng cần có sự thay đổi và đã thua kém so với Man City, Chelsea, Arsenal và (thật đau đớn khi phải viết ra điều này) Liverpool nữa. Ông phải chân thành hỏi các cầu thủ của ông rằng có bao nhiêu người trong số họ sẵn sàng thi đấu hàng tuần cho những đội bóng đó? Chúng ta có lẽ cần những cầu thủ của họ hơn là những người hiện tại.

Tuy nhiên, tôi cũng nhận ra những điểm sáng mà ông đã tạo ra cho M.U.

1. Dũng cảm đưa ê-kip trợ lý huấn luyện của riêng mình về đội bóng.

2. Đưa những cầu thủ Manchester United vào đội ngũ huấn luyện như Phillip Neville, Ryan Giggs và Paul Scholes. Người hâm mộ đánh giá rất cao quyết định này của ông.

3. Sự nổi lên của Adnan Januzaj trong mùa giải năm nay. Ông đã tạo cơ hội rất tốt để cậu ấy được chen chân vào đội 1.

4. Giữ Wayne Rooney ở lại. Với những gì đã xảy ra trong mùa Hè vừa qua, không nhiều người tin Rooney sẽ tiếp tục gắn bó với M.U, nhưng giờ thì anh ấy đang thể hiện phong độ tốt nhất của mình.

5. Giành quyền vào bán kết Cúp Liên đoàn Anh.

6. Khởi đầu ấn tượng ở Champions League, đáng kể là việc đánh bại đội đang xếp thứ 2 ở Bundesliga (Bayer Leverkusen) với tổng tỉ số 9-2 sau 2 lượt trận.

Nhưng dưới đây mới là điều quan trọng nhất mà tôi muốn nói. Ông hiện đang là người có quyền lực, ông có hợp đồng dài hạn, có nhiều thành viên trong ban lãnh đạo không muốn sa thải ông, vì thế ông có thể yêu cầu nhà Glazer tăng cường lực lượng cho đội bóng. Ai cũng thấy rằng M.U đang cần có sự tăng viện một cách nhanh nhất nếu chúng ta còn có cơ hội sửa sai ở Premier League, làm được điều gì đó ở Champions League và có thể là vô địch Cúp Liên đoàn.


Giữ chân thành công Wayne Rooney là một trong những điểm tích cực mà Moyes đã làm được từ khi đến M.U

Tôi thấy chẳng có hại gì khi ông tuyên bố trước giới truyền thông rằng: “M.U sẽ không sao một khi ban lãnh đạo chịu mua về 2-3 cầu thủ đẳng cấp thế giới. Lẽ ra họ đã phải làm điều đó cho tôi từ trong mùa Hè”. Mới 2 tuần trước thôi, Jose Mourinho, người còn không có sự bảo đảm về tương lai như ông còn dám nói: “Chelsea vẫn thiếu 2 cầu thủ đẳng cấp thế giới để trở thành một đội bóng vĩ đại”. Nếu nói thế mà không có tác dụng như lời nói đơn giản theo kiểu “tôi sẽ gặp khó khi ông chủ không bạo chi”, tôi cũng không biết còn cách nói nào tốt hơn thế.

Tôi biết tháng 1 không phải là thời điểm thích hợp để mua sắm như trong mùa Hè. Nhưng thực tế, Fernando Torres, Andy Carroll, Luis Saurez, Patrice Evra, Nemanja Vidic, Nikita Jelavic và Papiss Cisse đều là những cầu thủ được chuyển nhượng trong mùa Đông và đã tạo ra ảnh hưởng đến các đội bóng mới của họ.

Những cầu thủ giỏi nhất không thường được bán trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, nhưng tôi vẫn nhận ra có những người có thể tạo ra ảnh hưởng lập tức đến đội bóng (trong danh sách dưới đây). Để cứu vãn mùa giải này cho M.U, việc đánh cược vào một cầu thủ nào đó là việc nên làm. Những cầu thủ mới mà chúng ta cần vào lúc này là những người chơi ở các vị trí hậu vệ trái, tiền vệ phòng ngự, tiền vệ sáng tạo và có thể là tiền vệ cánh.

Tôi hi vọng ông sẽ bớt chút thời gian để đọc lá thư này. Tôi cũng mong rằng bất cứ quyết định nào của ông đưa ra trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông cũng sẽ giúp cải thiện kết quả thi đấu và giúp đội bóng trở lại top 4. Nếu làm được điều đó, tôi hoàn toàn tin rằng M.U sẽ trở lại ngôi đầu vào mùa giải tới.

Trân trọng,

Martin Royle

Danh sách những cầu thủ M.U nên mua theo đề cử của người cổ động viên nhiệt thành này: Maco Reus, Arturo Vidal, Ross Barkley, Yohan Cabaye, Adam Lallana, Blaise Matuidi, Joao Moutinho, Ravel Morrison, Moussa Dembele, Ilkay Guendogan, Koke, Juan Mata, Paul Pogba, Michael Essien, Everton Riberio, Ryan Gauld, Thomas Ince, Xabi Alonso, Leighton Baines, Fabio Coentrao, Luke Shaw.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Terry được minh oan vụ dọa đá gãy chân đối thủ Terry được minh oan vụ dọa đá gãy chân đối thủ

    Cựu tiền đạo Corey Gameiro của Fulham đã nói dối về việc anh bị trung vệ nổi tiếng John Terry của Chelsea dọa đánh gãy chân trong trận đấu cách đây khá lâu.

  • M.U được tiến cử cầu thủ bí ẩn biết ghi bàn trong mọi trận đấu M.U được tiến cử cầu thủ bí ẩn biết ghi bàn trong mọi trận đấu

    Một cầu thủ tự xưng là Gary Goals (bàn thắng) khẳng định anh có thể ghi bàn trong mọi trận đấu mà mình góp mặt.

  • Trọng tài, kẻ thù mới của Quỷ đỏ? Trọng tài, kẻ thù mới của Quỷ đỏ?

    Lần đầu tiên sau 22 năm, Man United thua 3 trận trong một tuần. Và HLV David Moyes phải tìm ra chủ đề mới để nói thay vì hô hào tinh thần hoặc đổ lỗi cho thể lực. Lần này, ông đưa ra vấn đề trọng tài.

  • Liverpool gặp cùng vấn đề như M.U? Liverpool gặp cùng vấn đề như M.U?

    Raymond Verheijen, người đã chỉ trích phương pháp huấn luyện của David Moyes tại M.U, mới đây tiếp tục lên tiếng về vấn đề tương tự tại CLB thành phố cảng.

  • Manuel Pellegrini: Kẻ lữ hành kém may Manuel Pellegrini: Kẻ lữ hành kém may

    Tài năng có thừa nhưng đã 10 năm chinh chiến ở châu Âu qua 4 CLB, Manuel Pellegrini chưa có danh hiệu nào. Tuy nhiên mùa giải này, HLV của Man City có cơ hội chấm dứt cái dớp đen đủi đó.

  • Bình luận: Rượu của Sir Alex có vị gì? Bình luận: Rượu của Sir Alex có vị gì?

    Người ta thấy Sir Alex Ferguson xuất hiện tại sân The Light với một chai vang đỏ trên tay. Ông đã mang rượu tới đó để uống với một trong 2 đồng nghiệp, kẻ thua cuộc David Moyes hoặc người thắng trận Gus Poyet? Hay Sir Alex đã được một trong hai người đó hoặc các lãnh đạo sân The Light tặng một chai rượu mang về vì biết rằng ông sẽ tới

  • Lại một vụ nhầm lẫn mắc cười liên quan đến Man City Lại một vụ nhầm lẫn mắc cười liên quan đến Man City

    Phát biểu sau chiến thắng hủy diệt 6-0 trước West Ham, tiền đạo Edin Dzeko của Man City đã có tình huống nhầm lẫn tai hại khi chỉ nghĩ đội nhà thắng 5-0.

  • Man City được tăng hỏa lực hàng công Man City được tăng hỏa lực hàng công

    Tin vui nối tiếp tin vui cho Man City trong những ngày đầu năm mới 2014 bởi sau Sergio Aguero, Jovetic cũng sẽ bình phục trong tháng này.

  • Arsenal có phương án thay Walcott Arsenal có phương án thay Walcott

    Chấn thương của Theo Walcott là cú sốc với Arsenal, vì cầu thủ này đang đạt phong độ cao. Anh cũng là người ghi bàn tốt nhất của Pháo thủ ở thời điểm hiện tại.

  • M.U thanh lý Ferdinand, Vidic và Evra M.U thanh lý Ferdinand, Vidic và Evra

    HLV David Moyes đã không thể ngồi yên sau khi chứng kiến M.U của ông để thua liền 3 trận trong vòng một tuần. Theo giới truyền thông Anh, nhà cầm quân người Scotland rất thất vọng về đội nhà và dự định sẽ thanh lý hàng loạt cầu thủ trong thời gian tới.

  • Pellegrini nổ tưng bừng sau chiến thắng "6 sao" Pellegrini nổ tưng bừng sau chiến thắng "6 sao"

    Man City vừa có chiến thắng hủy diệt trước West Ham ở trận lượt đi bán kết cúp Liên đoàn Anh. Sau trận đấu, HLV Manuel Pellegrini tỏ ra rất hài lòng và khẳng định The Citizens đã có vé vào chơi trận chung kết.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x