Wenger tìm ra "thần dược" giúp Arsenal hồi sinh: Chơi phòng ngự phản công

CHIÊU VĂN
17:23 ngày 28-08-2013
Bỏ lại thất bại thảm hại 1-3 ở trận khai mạc mùa giải mới, Arsenal hồi sinh mạnh mẽ bất chấp đang khủng hoảng lực lượng. Điều ấy có được là lối chơi phòng ngự phản công đầy hợp lý mà Wenger sử dụng.
Wenger tìm ra "thần dược" giúp Arsenal hồi sinh: Chơi phòng ngự phản công
Thất bại 1-2 của họ trước Tottenham mùa trước đánh dấu bước ngoặt mùa giải của đội bóng áo đỏ-trắng, khiến họ chuyển đổi lối chơi. Tìm kiếm một tiền vệ trung tâm cơ bắp, chơi thể lực và nhiều sức mạnh chưa hẳn đã là giải pháp như nhiều người nghĩ. Nhiều đội bóng trên thế giới sử dụng các tiền vệ trụ như Alex Song hay John Obi Mikel. Arsenal cũng dễ bị bẻ gẫy trong giai đoạn đầu mùa giải trước vì bộ ba tiền vệ trung tâm của họ không đủ mạnh.

Tuy nhiên, sau trận thua Spurs đã nhắc ở trên, HLV Arsene Wenger dường như đã chấp nhận rằng thay vì cố gắng áp đảo đối phương với một tiền vệ trụ, ông cần tập trung vào gia cố hàng thủ. Điều đó dẫn tới chuỗi 11 trận liền với 9 chiến thắng, 2 trận hòa, thủng lưới chỉ 5 bàn và có 5 trận mà Arsenal chỉ ghi từ 1 bàn trở xuống.

Thứ bóng đá họ thể hiện không còn nhiều hào quang, trơn tru và lúc nào cũng đẹp mắt như ở đỉnh cao mùa giải 2007-08 khi họ suýt nữa thì vô địch. Trái lại, có vẻ như Emirates đang trở lại với thời đại của George Graham với những chiến thắng 1-0 liên tiếp. Chính phong cách đó đã giúp Arsenal qua mặt Tottenham vào cuối mùa để giành chiếc chén thánh, vị trí thứ 4 và suất dự Champions League.


Oliver Giroud đang có phong độ cao trong thời gian gần đây

Tất nhiên, thứ bóng đá đó không đẹp mắt. Nhưng bù lại, đó vẫn là một chiến thắng. Thật ra, hàng thủ Arsenal có thành tích tốt thứ hai ở Premier League mùa trước, điều không hề tệ với một đội bóng bị coi là chơi phòng ngự tệ như đội chủ sân Emirates.

Trận thắng Fulham 3-1 cách đây ít ngày có thể mở ra một giai đoạn mới trong quá trình tiến hóa của Arsenal. Đúng là đối thủ của họ không phải quá mạnh hay không chơi phòng ngự thật sự vững chắc hay tấn công quá nguy hiểm. Tuy nhiên, điều quan trọng là Arsenal đã có 3 điểm.

Họ đã phòng ngự như một tập thể và có những thời điểm ở Craven Cottage, cả 11 cầu thủ Arsenal đều lùi về phần sân nhà, hoặc thậm chí là trong vòng cấm địa. Wenger không phản bội hoàn toàn triết lý của ông. Đó không phải là việc đậu xe buýt trước khung thành, đơn giản chỉ là một nỗ lực phòng ngự chặt chẽ, khiến Fulham không tạo ra được đủ cơ hội.

Ngay cả khi Arsenal đã dẫn 1-0 và đối thủ của họ bắt đầu chơi với động lực và nỗ lực lớn hơn, phần lớn các pha phản công của Fulham vẫn bị ngăn lại bên ngoài khu cấm địa, thiếu những đột biến thật sự. Dù cho bạn đối phó với Adel Taraabt và Dimitar Bebatov thế nào, bạn luôn biết rằng họ có thể làm được những điều kỳ diệu. Tuy nhiên, Arsenal đã đối phó thành công 2 cầu thủ đầy sáng tạo đó, khiến họ phải im hơi lặng tiếng vào thứ Bảy.

Quan trọng hơn, Arsenal còn biết phản công cực kỳ hiệu quả. Giroud cầm bóng thông minh ở phía trên, Walcott, Podolski và Cazorla di chuyển xung quanh anh và hoán đổi vị trí liên tiếp để khai thác các khoảng trống. Podolski cho thấy anh là một phần hữu cơ của hàng công với lối chơi trực diện mang tới nhiều sự khác biệt cho đội bóng áo đỏ-trắng.

Hệ thống này có thể sẽ là lựa chọn trong dài hạn cho Wenger, một sự phản ứng sau thất bại đáng buồn 1-3 trước Aston Villa, khi Arsenal tìm cách áp đảo đối thủ và thất bại.

Cũng chính lối chơi phòng ngự phản công đầy hợp lý này, Arsenal tiếp tục bay cao bằng trận thắng Fenerbahce 2-0 ở trận lượt về play-off Champions League vừa diễn ra rạng sáng nay.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • 5 tiền đạo Chelsea nên mua trước khi TTCN hè 2013 đóng cửa 5 tiền đạo Chelsea nên mua trước khi TTCN hè 2013 đóng cửa

    Kỳ chuyển nhượng đã sắp đóng cửa, nhưng có vẻ như HLV Jose Mourinho vẫn chưa ngừng tìm kiếm cầu thủ ở Chelsea. Việc ông cho ra sân một đội hình không tiền đạo trận gặp M.U cho thấy chiến lược gia người Bồ Đào Nha cần một chân sút nữa.

  • Đã đến lúc M.U khép lại những rắc rồi về Rooney Đã đến lúc M.U khép lại những rắc rồi về Rooney

    Wayne Rooney sẽ không "dại dột" nghe lời Jose Mourinho "xúi" mà đi nộp đơn yêu cầu được rời M.U. Mọi chuyện đang trở lại yên ổn khi mà trái tim "gã Shrek" vẫn thuộc về Quỷ đỏ.

  • Tin nhanh Arsenal chiều ngày 28/8 Tin nhanh Arsenal chiều ngày 28/8

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin, từ tin đồn tới chính thức, xoay quanh chuyển động của Arsenal ngày 28/8.

  • VIDEO: Ngày này 16 năm trước, Bergkamp lập hat-trick siêu đẹp VIDEO: Ngày này 16 năm trước, Bergkamp lập hat-trick siêu đẹp

    Tờ sabotagetimes vừa đưa ra clip ấn tượng về cựu tiền đạo Dennis Bergkamp của Arsenal. Siêu sao người Hà Lan từng ghi hat-trick siêu đẹp vào lưới Leicester City vào ngày 28/8/1997, tức cách đây tròn 16 năm.

  • Everton đồng ý bán Fellaini cho M.U với giá 20 triệu bảng Everton đồng ý bán Fellaini cho M.U với giá 20 triệu bảng

    Theo những thông tin mới nhất, Everton đã đồng ý mức giá 20 triệu bảng M.U đề nghị cho tiền vệ Marouane Fellaini.

  • Tương lai của Rooney là ở... Old Trafford Tương lai của Rooney là ở... Old Trafford

    Nếu tiếp tục duy trì phong độ tốt như hiện tại, Wayne Rooney sẽ được ban lãnh đạo M.U cân nhắc gia hạn hợp đồng vào mùa Thu năm nay.

  • Những ấn tượng đẹp đâu rồi, Ancelotti? Những ấn tượng đẹp đâu rồi, Ancelotti?

    Real Madrid lại giành 3 điểm, nhưng một lần nữa người ta không tìm ra nổi những ấn tượng tốt đẹp hồi tập huấn. Bàn duy nhất vào lưới Granada cũng chả đẹp chút nào, Cristiano Ronaldo khống chế bóng quá dài, Karim Benzema “tiện chân” ghi bàn duy nhất của trận đấu. Nói theo ngôn ngữ... Facebook thì “Ronaldo không thích điều này”.

  • Bình luận: M.U hòa tại sân nhà? Quá tốt! Bình luận: M.U hòa tại sân nhà? Quá tốt!

    Điều quan trọng nhất quyết định ngôi vô địch thường không phải là kết quả đối đầu trực tiếp giữa các đại gia, mà là khả năng lấy thật nhiều điểm trước các đối thủ yếu, trong các trận đấu thuộc diện phải thắng.

  • M.U chi 30 triệu bảng mua David Luiz M.U chi 30 triệu bảng mua David Luiz

    Chelsea đã kiên quyết từ chối bán David Luiz cho Barca. Dù vậy, M.U vẫn quyết định hỏi mua hậu vệ người Brazil.

  • Arsenal: Càng khó, Pháo thủ càng chơi hăng! Arsenal: Càng khó, Pháo thủ càng chơi hăng!

    Sau khởi đầu đáng thất vọng tại Premier League, Arsenal như bừng tỉnh sau giấc ngủ dài. Họ liên tiếp “tàn sát” Fenerbahce 2 lượt trận, xen kẽ là chiến thắng dễ dàng tại Premier League, dù chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi “virus chấn thương”.

  • Chelsea: Mourinho thử nghiệm 4-6-0 bất thành Chelsea: Mourinho thử nghiệm 4-6-0 bất thành

    Jose Mourinho quả đúng là HLV luôn khiến nhiều người phải bất ngờ. Tại Old Trafford, ông cất cả Torres, Lukaku, Demba Ba trên ghế dự bị, để Chelsea chơi với sơ đồ không có tiền đạo nào đúng nghĩa. Tuy nhiên, thử nghiệm này của Người đặc biệt đã không mang lại kết quả như mong đợi.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x