ÔNG TRẦN ANH TÚ, TRƯỞNG ĐOÀN FUTSAL VIỆT NAM:

“Futsal Việt Nam sẽ được đầu tư mạnh hơn nữa!”

Vào chung kết SEA Games 27 nhưng cả 2 đội futsal nam, nữ Việt Nam đều thất bại trước Thái Lan và chỉ nhận được HCB. Trưởng đoàn futsal Việt Nam Trần Anh Tú cho biết, cá nhân ông cũng như LĐBĐ Việt Nam sẽ đầu tư nhiều hơn nữa, quan tâm lớn hơn cho futsal để phát triển nội dung này ở Việt Nam trước khi nghĩ tới việc vượt Thái Lan.
“Futsal Việt Nam sẽ được đầu tư mạnh hơn nữa!”
“FUTSAL NỮ VIỆT NAM CÒN THUA XA THÁI LAN”
- Phóng viên: Futsal nữ Việt Nam vào chung kết SEA Games nhưng không thể giành HCV. Ông đánh giá thế nào về thành tích của đội nhà?

- Trưởng đoàn futsal Việt Nam Trần Anh Tú: Phải thừa nhận rằng futsal nữ Thái Lan vượt trội chúng ta. Trong khi Thái Lan có giải vô địch quốc gia, với 2 hệ thống thi đấu trẻ và chuyên nghiệp thì phần lớn các cầu thủ nữ futsal Việt Nam đến từ sân lớn. Mặt khác, đội futsal nữ Việt Nam chịu bất lợi vì một số trụ cột bị chấn thương. Thế nên, trong trận chung kết, các nữ cầu thủ của chúng ta không thể hiện được hết khả năng. Nhưng tôi cảm phục tinh thần của họ. Tất cả đã chiến đấu đến giọt sức lực cuối cùng và khiến khán giả phải xúc động. 

- Bàn thua từ rất sớm ảnh hưởng thế nào đến chiến thuật của chúng ta, thưa ông?
- Bàn thua đó khiến kế hoạch ban đầu của chúng ta bị phá sản. Nhưng đấy không phải là lý do để bào chữa cho thất bại. Chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật rằng, thực lực của đội futsal nữ Việt Nam vẫn thua xa Thái Lan. Sự chuẩn bị của mình có tốt đến mấy thì cũng không thể bằng được đối thủ vốn quanh năm chơi chuyên nghiệp. HLV trưởng của đội chúng ta là người Thái Lan, rất hiểu futsal Thái Lan nhưng cũng không thể khoả lấp được sự chênh lệch quá lớn về đẳng cấp. 


- Bỏ qua yếu tố kỹ thuật, Thái Lan cũng vượt trội đội futsal nữ Việt Nam ở thể chất và thậm chí, đối thủ có nhiều thành viên thi đấu mạnh mẽ như nam cầu thủ?
- Thực ra, đó là điều chúng ta kém hẳn đối thủ. Nhìn bước di chuyển rất thanh thoát và mạnh mẽ của các nữ cầu thủ Thái Lan, có thể thấy họ không kém gì các cầu thủ nam. Còn cầu thủ của chúng ta mang nhiều nữ tính lắm. Đó là điều thua thiệt của Việt Nam và biện pháp cải thiện, khắc phục yếu tố thể lực là cần thiết, nếu không muốn nói là cực kỳ quan trọng. 

- Thu nhập là vấn đề lớn của bóng đá nữ nói chung! Theo ông, việc cải thiện thu nhập sẽ tăng thêm tính hấp dẫn cho futsal nữ?
- Chúng tôi cũng đã có những tính toán để cải thiện dần. Ví dụ, những cầu thủ chủ chốt ở đội futsal nữ chẳng hạn, bản thân tôi có hướng cải thiện thu nhập cho họ để họ yên tâm, toàn tâm toàn ý chơi futsal. Tôi cũng phải làm việc với lãnh đạo các đội để họ giúp mình một tay. Công tác đào tạo futsal nữ rất quan trọng và cực kỳ khó để chúng ta phát triển rộng được như ở Thái Lan. Nhưng chúng ta sẽ làm mô hình nhỏ hơn, có kết hợp với các đội bóng đá nữ. 

Ví dụ, đội Hà Nam rất muốn phát triển futsal nữ và qua những trung tâm như vậy, chúng ta cố gắng đãi cát tìm vàng. Đến bóng đá còn chưa phát triển được trong trường học thì nói gì đến futsal. Với hoàn cảnh hiện tại, chúng ta nên tìm mô hình, phạm vi phát triển hợp lý, chứ không nên đao to búa lớn theo kiểu chúng ta phải thế này, chúng ta phải thế kia để rồi không bao giờ làm được. 

“THẤT BẠI CỦA ĐỘI FUTSAL NAM DO SAI LẦM CHIẾN THUẬT”
- Đội futsal nam Việt Nam đã chịu thất bại tới 1-8 trước Thái Lan. Điều gì xảy ra vậy, thưa ông?
- Đúng là đội futsal nam Việt Nam thua trận chung kết gặp Thái Lan với tỷ số đậm đến khó chấp nhận, nhưng tôi không cho rằng nó xuất phát từ sự chững lại của các cầu thủ mà vấn đề nằm ở sai lầm của BHL. Nếu so sánh về lực lượng trong những giải vừa qua, Thái Lan chẳng hơn chúng ta nhiều đến thế. Thậm chí, chúng ta hoàn toàn đủ sức để thắng, nhưng lại thua đậm. Đối phương cũng đang rất ngại lực lượng này của chúng ta. 

- Rõ ràng, để phát triển, Việt Nam cần có lứa cầu thủ trẻ và những chuyên gia đào tạo trẻ. Đây có phải là điều chúng ta còn thiếu, thưa ông?
- Phát triển phong trào và nâng cao đẳng cấp ở đội tuyển cần được thực hiện song song. Đào tạo trẻ cần rất nhiều thời gian mà chúng ta không thể nào cứ chờ mãi. Mặt khác, môi trường của futsal Việt Nam không tốt như Thái Lan, nhưng chúng ta đã thu hẹp khoảng cách rất nhanh và hiện tại, lứa cầu thủ của chúng ta còn rất trẻ mà chất lượng cũng cao. Còn về đội ngũ HLV và chuyên gia, thì đúng là các HLV Việt Nam chỉ đủ sức làm trợ lý thôi, chưa thể làm HLV trưởng được. Cái này cũng cần thêm thời gian. 


- Futsal Việt Nam từng tạo ra kỳ tích như đánh bại đương kim vô địch thế giới Brazil nhưng chỉ giành 2 HCB tại SEA Games 27. Ông có thể chia sẻ ý tưởng phát triển futsal một cách bền vững?
- Cá nhân tôi rút ra được rất nhiều bài học từ trận thua này. Phát triển là vấn đề lớn mà LĐBĐ Việt Nam rất khó thực hiện một cách độc lập. Chúng ta phải nghĩ ra cách làm phù hợp vì phát triển bóng đá nữ khó hơn rất nhiều. Cá nhân tôi và LĐBĐ Việt Nam khoá mới sẽ có hướng để nâng cao tầm quan trọng của futsal và quan tâm nhiều hơn, đầu tư lớn hơn cho bộ môn này, ít nhất là duy trì và phát triển trình độ futsal cho cả đội nam lẫn đội nữ. 

- Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này!

**************

BONGDAPLUS gửi đến độc giả những thông tin bên lề liên quan đến 2 đội tuyển futsal nam và nữ:

Đội tuyển futsal nam chia tay HLV Sergio Gargelli
Theo tiết lộ của ông Trần Anh Tú, Trưởng đoàn futsal Việt Nam, đội futsal nam Việt Nam sẽ chia tay HLV Sergio Gargelli . Có rất nhiều lý do lý giải cho sự chia tay này, mà một trong những nguyên nhân quan trọng là đội futsal nam cần có một chuyên gia đẳng cấp hơn. 


Tân HLV trưởng của đội futsal nam phải có tầm, có tài hơn người tiền nhiệm và sẽ làm việc kể từ sau Tết Giáp Ngọ để chuẩn bị cho VCK châu Á diễn ra từ ngày 30/4/2014 tại TP.HCM. Trong khi đó, đội futsal nữ vẫn gắn bó với HLV người Thái Lan nhưng chúng ta sẽ mời một chuyên gia của Brazil đến dạy các cầu thủ về kỹ thuật và tư duy chiến thuật. 

Futsal Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu
Trong hai trận chung kết futsal nam và nữ SEA Games diễn ra vào chiều qua, hai đội bóng của Việt Nam đã không thể tạo ra bất ngờ trước đối thủ trên tầm đến từ Thái Lan. Đội futsal nữ thua Thái Lan với tỷ số 0-5, còn đội futsal nam thất thủ trước đối thủ này với tỷ số 1-8. Tuy thua trận và chỉ giành HCB, nhưng futsal Việt Nam đã hoàn thành chỉ tiêu đặt ra khi tham dự SEA Games 27.

Hai ĐT futsal được thưởng hơn 2 tỷ đồng


Với thành tích giành HCB SEA Games 27, hai đội futsal nam và nữ Việt Nam được VFF thưởng 750 triệu đồng mỗi đội. Ngoài ra, mỗi thành viên sẽ được Tổng cục TDTT thưởng 25 triệu đồng (mỗi đội có 14 cầu thủ cùng 3 thành viên BHL). Bên cạnh đó, các LĐBĐ địa phương như TP.HCM cũng sẽ có phần thưởng xứng đáng cho các thành viên của mình dự SEA Games. Theo Trưởng đoàn Trần Anh Tú, tổng số tiền thưởng cho cả 2 đội futsal lên đến hơn 2 tỷ đồng.

SEA Games 28 không có futsal
Theo kế hoạch, tại SEA Games 28 tổ chức ở Singapore vào năm 2015, môn futsal sẽ không được đưa vào nội dung thi đấu do nước chủ nhà không chơi môn này. Đây là thiệt thòi lớn của cộng đồng futsal Đông Nam Á và Thái Lan phản đối rất mạnh mẽ. Futsal Việt Nam cũng mất cơ hội để nâng cao đẳng cấp. Tuy nhiên, Singapore với tư cách là chủ nhà, có quyền phủ quyết! Họ cũng sẽ tổ chức SEA Games vào mùa Hè, không phải mùa Đông như thường lệ.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 2023
Stt
Đoàn TT
Tổng
1
Việt Nam
136
105
118
359
2
Thái Lan
108
96
108
312
3
Indonesia
87
80
109
276
4
Campuchia
81
74
127
282
5
Philippines
58
85
117
260
6
Singapore
51
43
64
158
7
Malaysia
34
45
96
175
8
Myanmar
21
25
68
114
9
Lào
6
22
60
88
10
Brunei
2
1
6
9
11
Timor-Leste
0
0
4
4
Đừng bỏ lỡ
  • Bùi Thị Hòa khóc ngất khi thua võ sĩ gốc Nhật Bản
    20-12-2013 20:13
    Bùi Thị Hòa khóc ngất khi thua võ sĩ gốc Nhật Bản

    Thua điểm ippon trước võ sĩ Watanabe (Philippines) ở trận chung kết judo hạng cân 63kg nữ, võ sĩ Bùi Thị Hòa đã khóc nức nở.

    20-12-2013 20:13
  • Võ sĩ Tô Hải Long rách cơ háng vẫn cố đoạt HCĐ
    20-12-2013 19:58
    Võ sĩ Tô Hải Long rách cơ háng vẫn cố đoạt HCĐ

    Ở trận đấu đầu tiên hạng 81kg nam gặp đối thủ Chow Gary (Singapore), võ sĩ Tô Hải Long của đội tuyển judo Việt Nam đã thua ippon bằng đòn quét chân của Gary, và cú ra đòn này đã khiến Hải Long bị rách cơ háng.

    20-12-2013 19:58
  • Tinh hoa Việt toả sáng cùng Vovinam
    20-12-2013 06:49
    Tinh hoa Việt toả sáng cùng Vovinam

    Tự hào và xúc động là cảm giác của những người Việt Nam có mặt ở nhà thi đấu trong khu liên hợp thể thao Nayar Thiri - nơi môn Vovinam bước vào ngày tranh tài đầu tiên tại SEA Games 27. Mỗi con người, mỗi tâm sự là một câu chuyện đặc biệt nhưng tất cả đã hoà quyện vào nhau, cộng hưởng để cùng tôn vinh tinh hoa Việt Nam thông qua môn võ Việt.

    20-12-2013 06:49
  • Chung kết Futsal nam: Tự tin sẽ làm nên điều kỳ diệu!
    20-12-2013 05:49
    Chung kết Futsal nam: Tự tin sẽ làm nên điều kỳ diệu!

    Chiều nay (20/12), hai đội tuyển futsal nam và nữ Việt Nam sẽ vào chơi các trận chung kết. Đáng nói là đối thủ của cả hai đội đều đến từ Thái Lan và đều là những ứng cử viên số 1 cho chiếc HCV.

    20-12-2013 05:49
  • BongdaplusTV: VĐV Judo Hồ Ngân Giang giành HCV hạng 60kg nam
    19-12-2013 19:27
    BongdaplusTV: VĐV Judo Hồ Ngân Giang giành HCV hạng 60kg nam

    Ngày 19/12 cũng chứng kiến sự thăng hoa của các VĐV Judo. Ngoài VĐV Văn Ngọc Tú, VĐV Hồ Ngân Giang cũng đã thi đấu rất xuất sắc.

    19-12-2013 19:27
  • BongdaplusTV: VĐV Judo Văn Ngọc Tú giành HC Vàng hạng 48kg
    19-12-2013 19:21
    BongdaplusTV: VĐV Judo Văn Ngọc Tú giành HC Vàng hạng 48kg

    VĐV Văn Ngọc Tú đã thi đấu rất xuất sắc ở nội dung đối kháng môn Judo và cô đã giành HC Vàng hạng 48kg nữ.

    19-12-2013 19:21
  • ĐT Futsal nữ Việt Nam: Không cầu hòa
    18-12-2013 06:22
    ĐT Futsal nữ Việt Nam: Không cầu hòa

    Lúc 13h30 chiều nay (18/12), ĐT futsal nữ Việt Nam sẽ gặp ĐT futsal nữ Malaysia trong lượt trận cuối cùng của vòng bảng.

    18-12-2013 06:22
  • Tiếc cho Quách Thị Lan!
    17-12-2013 18:39
    Tiếc cho Quách Thị Lan!

    Được kỳ vọng sẽ trở thành tân “nữ hoàng” của điền kinh Việt Nam ở nội dung 400m và 400m rào nữ. Thế nhưng chiều nay (17/12), tuyển thủ Nguyễn Thị Lan ngày thi đấu đáng quên.

    17-12-2013 18:39
  • BongdaplusTV: Bơi lội Việt Nam - Nụ cười và những giọt nước mắt
    17-12-2013 06:06
    BongdaplusTV: Bơi lội Việt Nam - Nụ cười và những giọt nước mắt

    Bơi lội Việt Nam đã kết thúc những ngày thi đấu tại SEA Games 27 với kỳ tích: 5 HCV, 5 HCB và 2 HCĐ. Trong thành công đó của thầy trò HLV Đặng Anh Tuấn có cả nụ cười và những giọt nước mắt.

    17-12-2013 06:06
  • Điền kinh: “Nữ hoàng”… xuống sắc
    16-12-2013 09:03
    Điền kinh: “Nữ hoàng”… xuống sắc

    Hôm qua, các PV thể thao Việt Nam đã dậy từ sớm để chạy ra khu vực thi đấu của nội dung đi bộ 20km. Ở đó, Việt Nam có 2 ứng viên là Nguyễn Thị Thanh Phúc (nữ) và Nguyễn Thành Ngưng (nam) tranh tài. Tất cả chúng tôi đều tin chắc là các VĐV của chúng ta sẽ có HCV điền kinh đầu tiên, vì hiện Thanh Phúc gần như không có đối thủ xứng tầm ở khu vực.

    16-12-2013 09:03
  • Futsal nam: Việt Nam thua Thái Lan 0-4
    15-12-2013 19:02
    Futsal nam: Việt Nam thua Thái Lan 0-4

    Dù rất cố gắng nhưng ĐT nam futsal Việt Nam đã để thua Thái Lan với tỷ số 0-4 trong trận đấu cuối cùng môn futsal nam bảng B, SEA Games 27 vừa diễn ra chiều nay 15/12.

    15-12-2013 19:02
  • BongdaplusTV: Futsal nữ Việt Nam thua Thái Lan 1-6
    14-12-2013 22:43
    BongdaplusTV: Futsal nữ Việt Nam thua Thái Lan 1-6

    ĐT Futsal nữ Việt Nam đã có trận thua sốc trước đối thủ nhiều duyên nợ Thái Lan trong trận đấu chiều ngày 14/12 tại nhà thi đấu Futsal thuộc khu liên hợp thể thao Wunna Theiddi, Nay Pyi Taw.

    14-12-2013 22:43
x