Lewis Hamilton siêu phàm hay đối thủ quá... tầm thường

Cẩm Chi
09:01 ngày 03-11-2020
Cuối tháng 10 vừa qua, Lewis Hamilton lại đi vào lịch sử đường đua công thức 1 khi về đích đầu tiên ở chặng đua GP Bồ Đào Nha, chính thức vượt qua kỷ lục cũ 91 chiến thắng tại các chặng đua F1 của Michael Schumacher. Vấn đề ở chỗ: Hamilton quá mạnh, hay là vì các tay đua khác không chạm tới đẳng cấp ngôi sao để tranh tài sòng phẳng?
Lewis Hamilton siêu phàm hay đối thủ quá... tầm thường

Ở tuổi 35, Hamilton đang tiến gần tới chức vô địch thế giới thứ 8 khi hơn đối thủ xếp sau là Valtteri Bottas tới 77 điểm trong khi mùa giải chỉ còn 5 chặng. Hamilton giành chiến thắng trong cuộc đua F1 đầu tiên vào năm 2007 và chức vô địch thế giới đầu tiên vào năm 2008. Sự nghiệp của tay đua này bắt đầu thăng hoa khi anh thay thế Schumacher đã nghỉ hưu tại Mercedes vào năm 2013. Hamilton sau đó đã có thêm 5 danh hiệu vô địch F1 và là người dẫn đầu chức vô địch giải đua xe này hiện nay - ngang bằng với kỷ lục 7 lần của Schumacher.

Với tình hình hiện tại, không ngạc nhiên nếu Hamilton sớm chạm tới mốc 100 chiến thắng GP và giữ vững thế độc tôn của mình ở môn thể thao tốc độ tới hết năm 2021. Cho tới mốc thời gian này, sẽ không có bất kỳ thay đổi nào về tiêu chuẩn kỹ thuật xe, hay các giới hạn tài chính áp dụng lên các đội đua. Ở điều kiện này, Mercedes - đơn vị Hamilton đang đầu quân gần như không có đối thủ bởi Renault đang loay hoay khi Honda tuyên bố ngừng cung cấp động cơ, trong khi Ferrari đang đứng trước cuộc đại tu lớn với quá nửa lượng lãnh đạo cấp cao bị thay thế. Hamilton, đơn giản là không có đối thủ. 

10 năm trước, Hamilton đã lên đỉnh thế giới theo cái cách không thể kịch tính và hồi hộp hơn. Hôm ấy ở GP Brazil, chặng đua cuối cùng trong năm, trời đổ mưa. Felipe Massa, tay đua của nước chủ nhà dẫn đầu trong phần lớn thời gian nhưng tới vòng đua cuối cùng, khi tất cả các tay đua đều tấp vào khu kỹ thuật để thay lốp gai nhằm tránh trơn trượt, mất lái thì Massa vì sợ mất vài giây đã quyết định lái tiếp để rồi bị Hamilton vượt qua trong khoảnh khắc cuối cùng, khi chiếc lốp của Massa bị non hơi, dẫn tới khả năng tăng tốc kém. 

Thời điểm đó, những nhà chuyên môn đều biết rằng Lewis Hamilton sẽ sớm trở thành tay đua hàng đầu thế giới. Nhưng càng về sau, những chiến thắng của Hamilton càng ít đi màu sắc thường thấy ở những nhà vô địch. Có những mùa giải mà Hamilton liên tục mắc lỗi kỹ thuật, buộc lãnh đội phải đưa ra đấu pháp là “hy sinh đồng đội của Hamilton” để đảm bảo vị trí số 1 của Hamilton. Trong kỹ thuật đua xe, có thể hiểu là đồng đội của Hamilton phải liên tục tăng ga ở những khúc cua để ép xe đối thủ giảm tốc, qua đó giúp Hamilton dễ dàng ép ga vượt lên ở đỉnh khúc cua. 2011 là một năm như thế, khi Jenson Button được McLaren yêu cầu hỗ trợ Hamilton. 

Lewis Hamilton

Khi chuyển tới Mercedes, sự thiếu ấn tượng của Hamilton tiếp tục bị phơi bày. Anh không hề xuất sắc hơn Rosberg và ở mùa giải 2016, khi được hãng xe hơi nước Đức ưu tiên trao cho chiếc xe hiệu năng cao mẫu mới, lại để rơi chức vô địch vào tay… người đồng đội của mình. Michael Schumacher chưa bao giờ rơi vào tình huống ấy trong suốt sự nghiệp. 

Câu hỏi được đặt ra: Vì Hamilton xuất sắc hơn, hay vì những tay đua trong kỷ nguyên này không đủ đẳng cấp, khát vọng và ý chí vươn lên? Thực tế, Hamilton là nhà vô địch thế giới mắc nhiều lỗi kỹ thuật trong một mùa giải tại lịch sử F1 và chắc chắn, anh không phải mẫu tay đua siêu phàm một tay che cả thế giới. 

Nhưng F1 đang gặp vấn đề lớn, đó là có quá ít đối thủ dám cạnh tranh sòng phẳng với Mercedes. 5 năm qua, mức đầu tư của Ferrari và McLaren đã giảm hơn 30%, trong khi Nissan chỉ còn là cái bóng của hào quang quá khứ. Trong khi ấy, Mercedes đang là đội nắm giữ bản quyền sáng chế mẫu xe hiệu năng cao nhưng tiêu tốn ít nhiên liệu hơn và điều đó có nghĩa chưa bước ra đường đua, họ đã nắm giữ 50% cơ hội chiến thắng. 

Không phải Hamilton không xuất sắc, nhưng bức tranh toàn cảnh F1 về cơ bản là như vậy: Nhàm chán, đơn điệu và thiếu tính cạnh tranh. Hamilton giỏi, nhưng đối thủ của anh lại chẳng xuất sắc chút nào. 

Danh hiệu không có ý nghĩa với Hamilton 
Trả lời Sky F1, Hamilton cho rằng việc vô địch thế giới hay ngồi đếm số lần thắng chặng đua là điều vô nghĩa với anh. “Tất nhiên, thắng là tốt nhưng tôi không có khái niệm ngồi so đo kỷ lục, đếm xem mình đã đạt tới con số nào rồi. Cái tôi hướng tới lớn lao hơn, tôi muốn khám phá giới hạn bản thân, năng lực cạnh tranh. Khi về già, tôi muốn nhớ lại thời trai trẻ mình đã lái xe thế nào, đã vượt qua những thử thách gì”, Hamilton chia sẻ. 

Mercedes vô địch sớm 
Nhà sản xuất xe hơi từ Đức đã chính thức vô địch toàn đoàn mùa giải 2020 sau chặng đua ở F1. Việc Hamilton về nhất và Valtteri Bottas đứng thứ hai đã đảm bảo vị thế số 1 của Mercedes từ nay cho tới chặng đua cuối cùng, bất luận kết quả của những chặng cuối ra sao. Đây là lần thứ 7 liên tiếp, Mercedes chiến thắng toàn mùa giải, phá vỡ kỷ lục 6 lần vô địch liên tiếp của Ferrari trong giai đoạn từ 1998 tới 2004.  

XEM THÊM

9 chấn thương khủng khiếp nhất lịch sử quyền Anh

Toàn cảnh về tình trạng của Schumacher

SỰ KIỆN NÓNG TRONG NGÀY

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x