Monza, đường đua vĩ đại nhất

Cẩm Chi
08:59 ngày 04-09-2020
Ngày 6/9 tới, đường đua Công thức 1 sẽ trở lại ở Monza, chặng đua được chờ đợi nhất trong mùa giải F1. Nói “chờ đợi nhất” vì Monza không chỉ là đường đua khó khăn, nguy hiểm mà còn bởi lịch sử ra đời và phát triển của nó, một đường đua đại diện cho giấc mơ công nghiệp xe hơi của Italia.
Monza, đường đua vĩ đại nhất

Ra đời vì lòng tự tôn 

Sau Thế chiến thứ nhất, Italia đã nổi tiếng vì sản xuất những chiếc xe hơi mạnh nhất thế giới thời điểm đó. Nhưng quốc gia Nam Âu này vẫn thiếu một thứ quan trọng, là trường đua F1 cố định tham gia Grand Prix. Không có trường đua, nền công nghiệp ô tô Italia khó lòng sánh ngang với Đức, Pháp hay Anh, bởi xe sản xuất cần được thử nghiệm ở điều kiện khắc nghiệt nhất. 

Vì thế năm 1921, chính phủ Italia quyết định xây tạm một trường đua tại Brescia, cái nôi của các môn thể thao tốc độ cho tới khi tìm được cơ sở vật chất đàng hoàng. 

Tháng 02/1922, Italia cuối cùng cũng tìm được địa điểm thích hợp. Trường đua mới khởi công tại Monza, cách Milan 30 dặm với màn chạy thử khai trương của Vincenzo Lancia và Felice Nazzaro. 

Ngày 28/07/1992, dưới sự giám sát của Tiểu ban kỹ thuật F1, hai tay đua Bordino và Nazzaro chính thức nhấn ga, đánh dấu ngày khai sinh của trường đua Monza. Trên chiếc xe Super của hãng Fiat với động cơ V12 (12 xy lanh), Bordino cùng Nazzaro kết thúc một vòng đua, băng về vạch đích với lá cờ Italia tung bay. “Ngày trọng đại của ngành công nghiệp xe hơi Italia”, tờ La Stampa giật tít trang nhất số báo ra hôm sau.  

Nhưng không phải tất cả đều vui mừng với sự kiện ấy. Những fan lâu năm và bảo thủ của các môn thể thao tốc độ tại Italia cho rằng, Brescia xứng đáng có trường đua như vậy. Brescia là quê hương của Motor GP, là nơi thử nghiệm những chiếc xe quân đội Italia sử dụng trong chiến tranh thế giới. Tuy nhiên, không có bất kỳ thay đổi nào, ngoại trừ 3 lần tạm dừng hoạt động Monza để nâng cấp, tu bổ. 

Vụ tai nạn thảm khốc ở cuộc đua năm 1928 khiến Monza phải dừng hoạt động 2 năm

Tốc độ và cái chết 

Từ thuở ban đầu, các kỹ sư tại Italia sớm xác định tốc độ sẽ là đặc trưng của trường đua Monza. Vì thế, số lượng khúc cua tại Monza cao gấp đôi thống kê thông thường tại một trường đua F1 khác và ngay từ vạch xuất phát, các tay đua sẽ phải đối mặt với 3 khúc cua tay áo. 

Nguyên nhân sâu xa của ý tưởng này là nhằm phục vụ các hãng xe hơi lớn có thiên hướng sản xuất siêu xe với những chiếc ô tô dung tích lớn. Fiat, Alfa Romeo rồi sau này là Ferrari lần lượt cho ra đời những chiếc xe triệu đô trên nền tảng ấy. Muốn bán đại trà các dòng xe thương mại, họ cần thử nghiệm chiếc xe ấy trong điều kiện khốc liệt nhất. 

Tất nhiên là tồn tại những hệ lụy vì tiêu chí tốc độ ấy. Từ vụ tai nạn của Fritz Kuhn năm 1922 tới Paolo Glislimberi năm 2000, Monza chứng kiến 52 tay đua và ít nhất 35 khán giả tử nạn khi tham gia và theo dõi cuộc đua này. 

Sự nguy hiểm mà Monza mang lợi được khắc họa rõ rệt tại cuộc đua năm 1928, cuộc đua “tử thần” đã trở thành truyền thuyết sau này khiến Monza dừng hoạt động tới hai năm để khắc phục hậu quả. 

Lúc ấy, Emilio Materassi mang tới Monza chiếc Talbot, xe đua mạnh nhất ngày đó. Trước khi sang Monza, Materassi đã chiến thắng tại Targa Florio, trường đua song sinh với Monza nhằm giúp các tay đua làm quen với bản đồ đường chạy. 

Ở vòng đua thứ 17, Materassi muốn vượt qua chiếc Bugatti của Foresti và quyết định “chơi lớn”, ép côn vào số ở đỉnh góc cua tại tốc độ 200 km/h rồi chèn một bánh lên sát rãnh an toàn để bứt tốc. Bi kịch chính là ở chỗ đó. 

Tại tốc độ kinh hoàng đó, Materassi mất lái, không thể kiểm soát vô lăng và trong giây phút hoảng loạn, ông lái chiếc xe bay khỏi rãnh an toàn có diện tích 3m x 4m, vượt qua rào chắn và văng lên không trung trước khi hạ cánh xuống khu vực khán giả. Báo cáo chính thức ghi lại ngoài Materassi, có ít nhất 22 khán giả thiệt mạng trong vụ tai nạn ấy. 

Đường đua hình bầu dục tại Monza từng được tiểu thuyết gia nổi tiếng Dan Brown ví von là “nơi gieo rắc cái chết”. Trớ trêu thay, cũng vì lý do đó, Italia cương quyết không cải tạo đường đua này nhằm đảm bảo tính hấp dẫn nguyên thủy của trò chơi, một trò chơi chết chóc. 

Góc nhìn người trong cuộc 

Monza GP 1971 (ảnh) là chặng đua hấp dẫn, gay cấn và nhanh nhất trong lịch sử các cuộc đua Công thức 1. Kết quả ghi nhận 5 tay đua về đích cách nhau 61% giây. Michael Schumacher, người tới năm 2003 phá vỡ kỷ lục này thừa nhận Monza là chặng đua nhiều biến số, vị trí dẫn đầu thay đổi liên tục sau mỗi vòng và càng đua, “máu liều” của VĐV càng tăng cao vì có quá nhiều khúc cua cho tay đua mạo hiểm, vượt lên dẫn trước. 

XEM THÊM

Top 10 màn knock-out gây sốc nhất lịch sử quyền Anh hạng nặng

Vì sao quyền Anh có nhiều đai vô địch thế giới?

SỰ KIỆN NÓNG TRONG NGÀY

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x