MotoGP đau đầu chạy trốn 'tử thần'

Lâm Phong
09:18 ngày 15-10-2021
Motorcycle Grand Prix (MotoGP) là thiên đường của những người đam mê tốc độ. Tuy nhiên, tai nạn thương tâm cướp đi mạng sống của tay đua mới 19 tuổi Jason Dupasquier hồi tháng 5 đã khiến cho hồi chuông báo động về an toàn trong làng MotoGP rung lên dữ dội.
MotoGP đau đầu chạy trốn 'tử thần'

U ám bao phủ làng MotoGP

Một ngày thứ 7 đẹp trời tại đường đua Portuguese Algarve. Thời tiết, sức gió là quá thuận lợi để chứng kiến một chặng đua tập sôi nổi. Tuy nhiên, chỉ sau vài vòng đua, lá cờ của người quản lý chặng đã phải phất lên triệu hồi các tay đua về với đội của họ. 

Nhiều tiếng la mắng xuất hiện. Rất nhiều đội đua không hài lòng khi chứng kiến những tay đua lười biếng và nhút nhát. Tất cả đều chạy ở tốc độ trung bình và chờ đợi một đồng nghiệp nào đó tăng tốc. Họ quan sát nhau. Không có một cú vặn ga nào. 

Kể từ sau cái chết thương tâm của Jason Dupasquier (đội CarXpert Pruestel GP) tại chặng đua Mugello, Italia cuối tháng 5 vừa qua, tình trạng lờ đờ, uể oải thế này xuất hiện liên tục. “Hôm nay chúng tôi vĩnh biệt Jason Dupasquier. Anh ấy ngã xuống ở chặng đua này ở tốc độ 350 km/h. Liệu lần tới sẽ là ai, ai dám chắn rằng đó không phải là tôi”, tay đua Danilo Petrucci thảng thốt nói trước báo giới vào ngày Jason thiệt mạng.

Trong lịch sử MotoGP, đã có tới 105 tay đua thiệt mạng. Kể từ năm 1989 đến nay, 8 tay đua đã vĩnh viễn ra đi trên đường đua. Đó là chỉ tính riêng tỉ lệ tử vong ở giải Moto GP (giải đấu dành cho dòng xe phân khối lớn nhất). Còn nếu tính gộp cả những giải đấu thấp hơn như Moto2, Moto3, trong 5 năm qua đã có tới 4 tay đua thiệt mạng, trong đó có 2 tay đua chỉ mới… 15 tuổi.

Có những thực tế gây ám ảnh đang tồn tại. Nhớ về ngày Jason qua đời, Danilo Petrucci cho biết, BTC giải đấu chỉ xin vài phút để dọn dẹp hiện trường vụ tai nạn của Jason rồi cho cuộc đua bắt đầu trở lại. 

“Thật khủng khiếp. Không có bất kỳ ai triệu tập một cuộc họp hay phát thông báo về cái chết của Jason. Đối với tôi và rất nhiều đồng nghiệp, việc phải chạy qua con đường vừa khiến một tay đua mới 19 tuổi tử nạn là vô cùng ám ảnh. Tôi là người chiến thắng hôm nay, nhưng tôi không có bất kỳ cảm xúc gì ngoài sự sợ hãi và đau buồn. Chúng tôi đã nói về sự an toàn rất nhiều lần nhưng lần nào cũng chỉ để nói”, Danilo Petrucci chia sẻ lại cảm xúc.

Các đồng nghiệp tưởng nhớ tay đua xấu số Jason Dupasquier

Những kế sách “chữa cháy”

Nỗi ám ảnh về những tay đua MotoGP phải bỏ mạng đang phủ lên môn thể thao tốc độ này một bầu không khí vô cùng u ám. Các VĐV đã lỡ dấn thân vào cuộc chơi thì trở nên dè dặt, nhút nhát, nhiều VĐV trẻ dự kiến sẽ tiến lên chuyên nghiệp bỗng dưng lại có thêm lý do để bỏ cuộc, hoặc chuyển sang những giải đấu ít nguy hiểm hơn (như MotoE, Moto3 hoặc Moto2). 

Dorna, công ty đang đứng ra tổ chức Motor GP, Moto2, Moto3 và Liên đoàn Moto thế giới (FIM) đứng trước những chất vấn về an toàn của các tay đua. Một vài biện pháp an toàn đã được đưa vào áp dụng, như việc giới hạn độ tuổi tối thiểu để tham dự hay tăng sức chịu đựng của những bộ trang phục bảo hộ.

Mới nhất, FIM công bố sẽ nâng cấp hệ thống liên lạc giữa tay đua và đội ngũ kỹ thuật. Các tay đua sẽ được cảnh báo về những khúc cua nguy hiểm hoặc được thông báo ngay lập tức nếu có tai nạn xảy ra. Việc thông báo này hy vọng sẽ giảm thiểu được nguy cơ các tay đua đang chạy sẽ đâm vào tay đua gặp tai nạn – như trường hợp của Jason, thiệt mạng do bị tay đua khác cán lên.

Ngoài ra theo đại diện của FIM, rất có thể trong tương lai BTC MotoGP sẽ yêu cầu tay đua bắt buộc phải trang bị túi khí ở tất cả các hạng đấu. Túi khí sẽ được đưa trực tiếp vào bộ trang phục bảo hộ của các tay đua. Tuy nhiên, để đề xuất này đưa vào thực tế sẽ cần rất nhiều thời gian và tiền bạc cho việc cải tiến bộ trang phục bảo hộ.

Tuy nhiên, FIM và công ty Dorna đang đối diện với một hệ luỵ khác. Đó là việc bản quyền truyền hình ngày càng sụt giảm do nhiều tay đua và NHM dần ngoảnh mặt với MotoGP. Khó khăn đang chồng chất khó khăn. 

Moto E, sân chơi mới cho các tay đua

So với việc mạo hiểm tính mạng để tham dự đường đua tốc độ MotoGP, nhiều tay đua trẻ đang có xu hướng chọn giải đấu MotoE - một giải đua mới ra đời từ năm 2019. MotoE là giải đua sử dụng những chiếc xe chạy bằng động cơ điện. Tây Ban Nha đang là quốc gia thống trị đường đua MotoE, với việc tay đua Jordi Torres đăng quang 2 mùa liên tiếp (2020 và 2021). 

Isle of Man TT, giải đua tử thần

Isle of Man TT là tên của một trong 10 giải đua moto hấp dẫn nhất thế giới, nhưng cũng là giải đua nguy hiểm nhất. Các tay đua sẽ chạy trên đường phố và thậm chí vượt qua cả những dãy núi. Isle of Man TT nguy hiểm hơn gấp rất nhiều lần so với MotoGP hay Superbike World Championship. Theo thống kê, đã có tới 36 tay đua thiệt mạng kể từ năm 1949 đến nay ở giải đua Isle of Man TT - nhiều nhất trong số các giải đua moto.

 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x