ĐKVĐ Thế giới Tây Ban Nha đã thảm bại như thế nào?

Minh Đức
Từ 10:42 ngày 14-06-2014
Không ai còn nhận ra ĐT Tây Ban Nha khi họ phơi áo với tỉ số 1-5 trước ĐT Hà Lan vào đêm qua. Bế tắc, lúng túng và phạm quá nhiều sai lầm, các học trò của HLV Vicente Del Bosque đã phải nhận một trận thua “tâm phục khẩu phục”.
* Lịch World Cup 2014
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014


Một kết quả có thể coi là điên rồ, nếu nhìn vào bảng tỉ số. Nhưng sẽ là hợp lý, dựa trên những màn trình diễn trên sân. Khi Xabi Alonso mở tỷ số cho TBN ở phút 27, không ai nghĩ họ có thể sụp đổ nhanh như vậy trong những phút còn lại. Sau đây là một vài điểm nhấn chiến thuật giúp Hà Lan tạo nên cơn địa chấn lớn nhất từ đầu giải.

Sa lầy trong lối đá rắn
Ngay từ đầu trận, Hà Lan không ngại ngần tạo ra những tình huống áp sát nhanh và phạm lỗi, hòng bẻ gãy lối chơi ban bật nhanh và kỹ thuật của TBN. Họ vào bóng rát ở khu vực giữa sân từ đầu đến cuối trận. Đội bóng của HLV Louis van Gaal đã tạo ra tới 18 pha phạm lỗi, khác biệt hoàn toàn so với 5 lần vào bóng trái luật của TBN.


Những tình huống phạm lỗi của TBN và Hà Lan

Ngoài những tình huống phạm lỗi, các cầu thủ Hà Lan còn rất chịu khó tắc bóng. Biểu đồ dưới đây cho thấy Hà Lan tập trung những tình huống phòng ngự của họ ở bên phần sân nhà, tại hành lang cánh phải, nơi có sự góp mặt của ngòi nổ Andres Iniesta bên phía TBN.

Những tình huống tắc bóng của TBN và Hà Lan

Điều này cho thấy sự hiệu quả ngay tức thì. Khoảng trống dành cho những cầu thủ điều bóng như Sergio Busquets và Xavi giảm đi thấy rõ, và chính họ cũng không còn cho thấy sự sắc sảo. Trong khi đó, Iniesta cũng chỉ có một lần lóe sáng ở tình huống chọc khe cho Diego Costa, tạo nên pha penalty cho TBN.

“Nhân tố bí mật” Daley Blind
Cao trào của trận đấu chính là bàn thắng gỡ hòa của Robin van Persie ngay trước khi hiệp 1 kết thúc. Người có pha chuyền bóng “dọn cỗ” cho Van Persie là hậu vệ trẻ ít tên tuổi Daley Blind, người đã có 2 pha kiến tạo cho đồng đội lập công ở trận đấu này. Blind thực sự là một bất ngờ mà Van Gaal dành cho Del Bosque, với tổng cộng 4 lần tạo cơ hội cho các đồng đội.


Những pha kiến tạo của Daley Blind

Sự linh hoạt của Arjen Robben
Một trong những ngòi nổ xuất sắc nhất đêm qua của Hà Lan chính là Robben. Với tốc độ và kỹ năng đi bóng gần như hoàn hảo, cầu thủ chạy cánh của Bayern Munich đã rất nhiều lần làm khổ các hậu vệ TBN. Hai pha lập công của Robben ở trận đấu này là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó.


Sự thay đổi vị trí của Robben ở hiệp 1 (trái) và hiệp 2 (phải)

Đáng chú ý, sau hiệp thi đấu đầu tiên chơi khá thấp và thường chỉ nhận bóng ở khu vực giữa sân, Robben đã nhô cao hơn ở hiệp 2. Kể từ thời điểm đó cho tới khi kết thúc trận đấu, Robben hiếm khi rời khu vực 1/3 cuối sân đối phương, điều này giúp anh có được 2 bàn thắng sau 3 pha hãm thành, và một vài tình huống đi bóng nguy hiểm.

Thiếu chính xác và hiệu quả
TBN vẫn cho thấy được phong cách chơi tiqui-taca của mình ở trận đấu đêm qua, nhưng là một thứ bóng đá khiến họ sa lầy nhiều hơn là thanh thoát. Tạo ra tới 540 đường chuyền, nhưng phần lớn trong số đó chỉ loanh quanh ở khu vực giữa sân, và không đến được với tiền đạo cắm duy nhất Diego Costa. Trên thực tế, Costa chỉ chơi hay khi anh nhận được những sự hỗ trợ tốt, như từ Koke, Raul Garcia, Arda Turan tại Atletico Madrid. Đáng tiếc ở trận đấu đêm qua, Koke lại không được tung vào sân.


Những lần sút cầu môn của TBN và Hà Lan

Thước ngắm của các cầu thủ TBN trong trận đấu này cũng không thật chính xác. Cùng có 10 pha dứt điểm về phía khung thành của nhau, nhưng TBN chỉ có 4 cú sút trúng đích, trong khi Hà Lan có tới 8 lần đe dọa trực tiếp Iker Casillas, tạo ra 5 bàn thắng.

Sự sáng tạo của Van Gaal
Dấu ấn chiến thuật mà Van Gaal tạo ra ở trận đấu đêm qua, là rất đáng để học hỏi. Chiến lược gia này đã thực sự “làm mới” Hà Lan từ sơ đồ truyền thống 4-3-3 để chuyển sang 3-4-2-1, và rồi là 5-3-2 hoặc 5-2-2-1 trong suốt trận đấu. Với 3 cầu thủ Robben, Robin van Persie và Wesley Sneijder thay nhau luân chuyển ở các vị trí tấn công, Hà Lan luôn tạo được những nét mới ở các lần lên bóng, và khiến TBN rối bời.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x