Paul Pogba tới Man City là nỗi hổ thẹn của Sir Alex

Việt Dũng Việt Dũng
14:06 ngày 17-06-2015
Alex Ferguson có thể là HLV vĩ đại nhất lịch sử M.U. Nhưng có những quyết định ông đưa ra đã sai thảm hại, một trong số đó là trường hợp của Paul Pogba, người sắp cập bến Man City.
Paul Pogba tới Man City là nỗi hổ thẹn của Sir Alex
Khi M.U tuyên bố giải phóng hậu vệ trẻ Tom Thorpe vào tuần trước, nhiều người đã rất ngạc nhiên. Bởi với danh hiệu vô địch châu Âu dành cho lứa U17 cùng ĐT Anh cách đây 5 năm, Thorpe xứng đáng được trao thêm cơ hội. Cầu thủ 22 tuổi từng là thủ quân đội trẻ M.U lên ngôi vô địch quốc gia năm 2011, một thế hệ được kỳ vọng sẽ trở thành “những đứa con mới của Busby”. Cho đến lúc này, tất cả các ngôi sao của đội hình trẻ M.U năm ấy đều đã rời đội.

Hai trong số đó, Ravel Morrison và Paul Pogba, có thừa khả năng tỏa sáng tại đội một M.U, nhưng rốt cuộc đã mỗi người mỗi ngả. Nói đến đây, có lý do để đặt dấu hỏi về tài nhìn người của Sir Alex Ferguson, ngay cả khi ông đã giúp “Quỷ đỏ” hai lần giành 3 Premier League liên tiếp (từ 1998 đến 2001 và từ 2006 đến 2009). Đặc biệt là về trường hợp của Pogba, một cầu thủ dự chung kết Champions League khi mới 22 tuổi, và được đặt giá lên tới 72 triệu bảng.

Chưa hết, Pogba còn là cầu thủ xuất sắc nhất World Cup U20, nơi tuyển trẻ Pháp của anh lên ngôi vô địch. Anh cũng là cầu thủ trẻ hay nhất châu Âu, cầu thủ trẻ xuất sắc nhất tại World Cup 2014 trên đất Brazil, kỳ World Cup mà thầy trò Didier Deschamps đã vào tới vòng tứ kết. Trước tất cả những danh hiệu cá nhân đó, Pogba từng vô địch giải trẻ của FA trong màu áo M.U.

Pogba đang là tài năng trẻ hay nhất thế giới

Trong cuốn tự truyện của mình, Sir Alex chỉ 1 lần đề cập đến cái tên Pogba, và đó là danh sách những cầu thủ từng chơi dưới quyền ông tại Old Trafford. Cái tên Pogba được nhắc tới một cách hờ hững, bên cạnh những William Prunier, Nick Powell hay Rodrigo Possebon.

Cho dù cuốn tự truyện được xuất bản từ năm 2013, nhưng đó vẫn có thể coi là một thiếu sót không thể tin nổi. Trừ phi, người viết (tất nhiên là Sir Alex) không muốn nhắc tới một trong những sai lầm lớn nhất sự nghiệp của mình.

Câu chuyện về sự ra đi của Pogba từng được truyền thông công bố rộng rãi. Cuối năm 2011, M.U chạm trán đội cuối bảng Blackburn Rovers tại Old Trafford với một loạt những chấn thương. Thế nhưng thay vì sử dụng Pogba ở tuyến giữa, Ferguson bất ngờ bố trí Rafael da Silva, một hậu vệ phải, đá tiền vệ. Kết quả là “Quỷ đỏ” thua 2-3, và tài năng trẻ người Pháp thì bất mãn.

Hai tháng rưỡi sau, sau các trận liên tiếp với Stoke, West Brom và Athletic Bilbao phải ngồi dự bị, Pogba được ra sân khoảng hơn 30 phút trong chiến thắng 5-0 của M.U trước Wolverhampton Wanderers. Sau trận đấu, anh bày tỏ mong muốn được tiếp tục ra sân ở trận đấu với Fulham tuần tiếp theo. Thế nhưng thật bất ngờ, Fergie đẩy anh trở lại đội trẻ, trước khi mùa giải của cầu thủ này khép lại vì chấn thương. Chiến thắng tưng bừng ở Molineux đó, trớ trêu thay, lại là trận đấu cuối của Pogba trong màu áo United.

Trận đấu cuối cho M.U của Pogba chính là chiến thắng 5-0 trước Wolves

Một cá nhân như Pogba chưa bao giờ ra sân trong đội hình xuất phát của Sir Alex, trong khi Tom Cleverley lại được trao quá nhiều cơ hội, trước khi M.U thực sự nhận ra đẳng cấp của cầu thủ người Anh. Họ cũng phải triệu hồi một Paul Scholes đã giải nghệ trở lại thi đấu sau trận thua Blackburn, thay vì đặt niềm tin vào tiền vệ người Pháp. Mùa giải năm đó cũng là khi United ngậm ngùi chứng kiến Man City lên ngôi vô địch.

Cùng với thời gian, câu chuyện về Pogba ngày càng “xát thêm muối” vào vết thương của CĐV M.U. Anh giờ đây là một thiên tài, một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới, và mới chỉ ở độ tuổi 22.

Về trường hợp của Ravel Morrison, đúng là sự nghiệp cầu thủ này bị chính tay anh hủy hoại, nhưng lẽ ra con đường tương lai của một thiên tài ngày nào đã rất khác nếu được chăm sóc tốt hơn. Chính Morrison chứ không phải Pogba nên được xem là thất bại đáng hổ thẹn nhất của Fergie trên cương vị HLV trưởng United.

Để giải quyết sai sót của mình, thay vì quan tâm hơn tới Morrison, Ferguson bán anh không thương tiếc với giá “rẻ như bèo” cho người bạn Sam Allardyce ở West Ham, một phương án không thể tồi tệ hơn cho sự nghiệp đang đà xuống dốc của tiền vệ trẻ người Anh.

Morrison từng lang bạt tới tận Italia để "kiếm cơm"

Nếu như chưa đủ bản lĩnh để chiến thắng những thú vui tại Manchester, Morrison sẽ càng lún sâu vào những cuộc vui trác táng ở kinh đô London hoa lệ. Thật đáng tiếc cho sự nghiệp của một cầu thủ trẻ từng được kỳ vọng sẽ trở thành Ryan Giggs mới ở Old Trafford.

Thử tưởng tượng xem, nếu Fergie chịu đặt niềm tin vào Pogba trong buổi tối của ngày cuối năm 2011. Kịch bản dễ thấy nhất sẽ là Pogba tỏa sáng, giúp M.U đánh bại Blackburn, qua đó vượt qua Man City để giành chức vô địch vào cuối mùa. Đó sẽ là điểm khởi đầu của một ngôi sao mới trên bầu trời đầy những vì tinh tú Old Trafford. Có thể anh đã "thiếu tôn trọng" CLB, nhưng chính cách đối xử của Ferguson dẫn tới sự thiếu tôn trọng ấy.

Ferguson có thể là HLV vĩ đại nhất lịch sử M.U. Nhưng một số quyết định cuối cùng của ông đã sai thảm hại, và chính ông đã từng bước khiến “Quỷ đỏ” xuống dốc. Đó là những sự thật đáng buồn không được đề cập trong cuốn tự truyện, nhưng sẽ không bao giờ bị quên lãng trong lịch sử đội bóng. Và thất bại của Sir Alex sẽ càng đáng hổ thẹn hơn nữa nếu Hè này Pogba khoác áo Man City.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Đâu là vị trí tốt nhất cho Wilshere? Đâu là vị trí tốt nhất cho Wilshere?

    Wilshere vừa có trận đấu tuyệt vời trong màu áo ĐT Anh, khi anh lập cú đúp vào lưới Slovenia bằng 2 cú sút xa tuyệt đẹp. Không thể phủ nhận Wilshere là của hiếm của xứ sương mù. Nhưng để Wilshere phát huy được hết những phẩm chất tốt nhất, người Anh và Arsenal phải tìm ra vị trí thích hợp nhất cho anh.

  • Đa phần CĐV Chelsea đánh giá tích cực về thương vụ Falcao Đa phần CĐV Chelsea đánh giá tích cực về thương vụ Falcao

    Số ít CĐV Chelsea cho rằng Falcao sẽ là một “Torres phiên bản 2” tại Chelsea, trong khi bộ phận lớn hơn rất kỳ vọng vào sự kết hợp giữa Diego Costa và Falcao.

  • Chelsea sẽ mở rộng sân Stamford Bridge Chelsea sẽ mở rộng sân Stamford Bridge

    CLB Chelsea đang lên kế hoạch nâng cấp SVĐ Stamford Bridge từ 42.000 lên 60.000 chỗ ngồi. Điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ phải mượn tạm "nhà" để sử dụng trong 3 năm.

  • 'M.U cần người như Kun, không phải Kane' 'M.U cần người như Kun, không phải Kane'

    Cựu tiền đạo của M.U, Andrew Cole cho rằng đội bóng cũ nên chiêu một tiền đạo như Sergio Aguero thay vì đánh bạc với chân sút mới nổi Harry Kane của Tottenhham.

  • HLV Van Gaal xây dựng M.U trong tour du đấu ở Mỹ HLV Van Gaal xây dựng M.U trong tour du đấu ở Mỹ

    HLV Louis van Gaal của Manchester United mới đây đã tiết lộ, ông sẽ tận dụng chuyến du đấu sắp tới trên đất Mỹ để xây dựng M.U, nhưng không quá coi trọng những kết quả mà đội nhà thu được trên xứ sở cờ hoa.

  • M.U mua Cillessen thay De Gea M.U mua Cillessen thay De Gea

    Không phải Jan Oblak, mà Jasper Cillessen mới là ứng cử viên số 1 để thay thế David de Gea của Man United. Tờ Telegraph (Anh) thậm chí còn khẳng định, M.U đã đạt thỏa thuận với Ajax và sẽ chính thức công bố bản hợp đồng này trong tuần tới.

  • Chelsea tăng lương, giữ chân HLV Mourinho đến 2019 Chelsea tăng lương, giữ chân HLV Mourinho đến 2019

    HLV Jose Mourinho sẽ gia hạn với Chelsea trong vài tuần tới và sẽ có những sự thay đổi về chế độ đãi ngộ từ BLĐ.

  • Wilshere đang tìm lại mình ở vị trí ‘mỏ neo’ Wilshere đang tìm lại mình ở vị trí ‘mỏ neo’

    Jack Wilshere có vẻ khá hợp với vị trí thấp nhất trong hàng tiền vệ 3 người mà HLV Roy Hodgson đang áp dụng cho ĐT Anh. Đây có vẻ sẽ là sơ đồ mang lại sự khác biệt cho họ trong thời gian tới.

  • Những điều rút ra sau chiến thắng của Anh trước Slovenia Những điều rút ra sau chiến thắng của Anh trước Slovenia

    Đêm qua, ĐT Anh đã đánh bại Slovenia với tỷ số 3-2 ngay trên sân khách để duy trì thành tích toàn thắng sau 6 lượt trận ở vòng loại EURO 2016. Cùng nhìn lại trận đấu này qua những điểm nhấn đáng chú ý.

  • Đến Chelsea, Falcao sẽ theo lối mòn của Shevchenko và Torres? Đến Chelsea, Falcao sẽ theo lối mòn của Shevchenko và Torres?

    HLV Jose Mourinho cần phải cân nhắc rất kỹ lưỡng nếu có ý định chiêu mộ tiền đạo Radamel Falcao, đặc biệt là nếu nhìn vào màn trình diễn của cầu thủ này ở trận đấu giữa ĐT Colombia và ĐT Venezuela đêm qua.

  • Rooney trở thành chân sút vĩ đại thứ 2 trong lịch sử ĐT Anh Rooney trở thành chân sút vĩ đại thứ 2 trong lịch sử ĐT Anh

    Bàn thắng của Wayne Rooney không chỉ giúp ĐT Anh hạ gục Slovenia ở những phút cuối, mà còn đưa chân sút này sánh ngang với tiền bối Gary Lineker, trở thành tiền đạo ghi nhiều bàn thứ 2 trong lịch sử Tam Sư.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x