Mourinho: Bậc thầy về "tâm lý chiến"

Trọng Khang
16:33 ngày 08-02-2014
Thực tế đang chứng minh Roman Abramovic đã không sai lầm khi mời Jose Mourinho về tiếp quản Chelsea lần thứ hai. Tuy The Blues hiện vẫn phải xếp sau Man City và Arsenal, nhưng điều quan trọng là đội bóng này đang được dẫn dắt bởi một HLV siêu việt.
Mourinho: Bậc thầy về "tâm lý chiến"
Nói về sự siêu việt của Mourinho vào lúc này có lẽ là hơi thừa. Nếu không có chuyên môn tốt, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã chẳng có cơ hội dẫn dắt những đội bóng tầm cỡ như Porto, Chelsea, Inter Milan hay Real Madrid, lên ngôi ở 4 giải VĐQG khác nhau và giành 2 chức vô địch Champions League cùng 2 CLB khác nhau.

Tài năng của “người đặc biệt” không đơn thuần chỉ nằm ở việc dạy dỗ học trò, bố trí đội hình, tuyển quân hay lựa chọn chiến thuật cho từng trận đấu. Vị thuyền trưởng của Chelsea còn được đánh cao ở chỗ, ông là bậc thầy trong những trận chiến tâm lý.

Cuối tuần qua, Chelsea phải đối mặt với thử thách thực sự mang tên Man City. Trước cuộc gặp thượng đỉnh ấy, Man City có nhiều hơn Chelsea 3 điểm (53 so với 50), họ đánh bại tất cả những vị khách tới viếng thăm Etihad ở mùa giải năm nay, trong đó có cả những đội “có máu mặt” như M.U, Arsenal, Liverpool hay Tottenham.

Những tưởng The Blues sẽ gặp nhiều khó khăn trước Man City hừng hực khí thế, nhưng rút cục họ đã đánh sập “pháo đài” Etihad và bỏ túi 3 điểm khi ra về. Chiến thắng này có dấu ấn rõ nét của Mourinho, HLV đã đánh bại người đồng nghiệp Manuel Pellegrini trong cuộc chiến tâm lý.


Nói cách khác, Pellegrini đã thua do ông vướng vào cái bẫy mà Mourinho chủ động giăng ra. Nên biết, ngay trước khi Chelsea giành được 3 điểm quý như vàng trên sân của Man City, họ đã gây thất vọng khi để đội bóng đang gặp nguy hiểm West Ham chấm dứt chuỗi 7 trận thắng liên tiếp trên mọi mặt trận.

Sau trận Chelsea để West Ham cầm chân với tỷ số 0-0 ngay tại Stamford Bridge, Mourinho đã đăng đàn chỉ trích lối đá phòng ngự tiêu cực của đối phương. Ông cho rằng West Ham "chơi thứ bóng đá của thế kỷ 19", và "Chelsea cần mang thêm máy khoan để xuyên thủng hàng phòng ngự đội khách".
   
Qua phát biểu ấy, Mourinho đã khiến Pellegrini tin rằng Chelsea sẽ trình diễn lối đá cởi mở, phóng khoáng thay vì chặt chẽ khi đối đầu với Man City. Hệ quả là Man City không có kế hoạch đối phó với chiến thuật “xe bus hai tầng”, trong khi Chelsea lại đi đúng con đường mà West Ham đã chọn trước đó một tuần để hạ gục The Citizens một cách thuyết phục. Ở vòng đấu trước, hàng thủ Chelsea chơi hay tới mức họ chỉ để các cầu thủ đối phương tung ra 3 cú dứt điểm trúng mục tiêu.

Dù không nói thẳng ra, song chính Pellegrini cũng phải gián tiếp thừa nhận ông đã rơi vào ma trận của Mourinho. Ngày hôm qua, ngay trong lần đầu tiên nói về Mourinho kể từ khi đặt chân tới nước Anh, cựu HLV Real đã gọi Mourinho là “kẻ dối trá”. Có thể bây giờ Pellegrini cũng hiểu được Mourinho đã khéo léo thế nào khi chỉ xem Chelsea là “ngựa nhỏ” chứ không dũng mãnh như “hai con ngựa lớn” Arsenal và Man City. 

Tuy nhiên, điều đó giờ đây cũng chẳng còn quan trọng nữa, khi đội bóng của ông đã thất bại trong trận đấu mà họ không được phép thua. Ở giải đấu có sự cạnh tranh khốc liệt như Premier League, đôi khi chỉ một cú vấp ngã mang tính quyết định trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp cũng đủ để một đội bóng tiềm năng như Man City phải nói lời chia tay với giấc mơ vô địch.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Liverpool - Arsenal: Quyết định ở giữa sân Liverpool - Arsenal: Quyết định ở giữa sân

    Cuộc chiến tối nay giữa Liverpool và Arsenal hứa hẹn sẽ rất quyết liệt, đặc biệt ở khu vực trung tuyến khi cả 2 đội sở hữu những tiền vệ hàng đầu ở Premier League. Và đây nhiều khả năng cũng chính là khu vực quyết định thành bại của cả hai đội.

  • Vũ khí đa năng Oxlade-Chamberlain Vũ khí đa năng Oxlade-Chamberlain

    Ấn tượng lớn nhất mà Oxlade-Chamberlain đã tạo ra trong trận thắng Crystal Palace, lại không phải là việc anh ghi cả 2 bàn thắng cho Arsenal, mà là việc anh đã làm điều đó trong tư cách một tiền vệ trung tâm.

  • Infographic: Tất cả về đại chiến Liverpool-Arsenal Infographic: Tất cả về đại chiến Liverpool-Arsenal

    BONGDAPLUS gửi đến độc giả Infographic những thông số đáng chú ý về cuộc đại chiến được chờ đợi sẽ diễn ra vào 19h45 tối nay giữa Liverpool và Arsenal.

  • Mertesacker vẫn chưa hết "dỗi" Oezil Mertesacker vẫn chưa hết "dỗi" Oezil

    Mertesacker từng nạt nộ Oezil vì cho rằng người đàn em không tôn trọng CĐV Arsenal. Trước thềm trận đại chiến với Liverpool tối nay, liệu mối quan hệ giữa hai tuyển thủ Đức đã được cải thiện?

  • 5 trận đấu đáng nhớ giữa Liverpool - Arsenal 5 trận đấu đáng nhớ giữa Liverpool - Arsenal

    Trước cuộc thư hùng giữa 2 đội vào lúc 19h45 hôm nay, BONGDAPLUS gửi tới độc giả 5 cuộc thư hùng khó quên nhất giữa Liverpool - Arsenal trong quá khứ.

  • Lăng kính: Tham vọng to lớn của The Kop Lăng kính: Tham vọng to lớn của The Kop

    Những động thái mới nhất của Liverpool ngoài sân cỏ cho thấy, họ đang cố gắng vươn tới một tầm vóc lớn hơn là một chức vô địch để “giải khát”.

  • Mặt đối mặt: Sturridge đọ tài Giroud Mặt đối mặt: Sturridge đọ tài Giroud

    Cả Daniel Sturridge và Oliver Giroud đều là những quân bài quan trọng bên phía Liverpool lẫn Arsenal và rất có thể màn trình diễn của cả 2 tối nay sẽ định đoạt kết quả của trận đấu.

  • 5 lý do Arsenal sẽ không tuột dốc sau "Tourmalet" 5 lý do Arsenal sẽ không tuột dốc sau "Tourmalet"

    Khi được hỏi liệu Arsenal có hụt chân vào tháng 2 tới, HLV Arsene Wenger nổi nóng: “Một số người đã nghĩ chúng tôi sẽ tan tác suốt từ tháng 8”.

  • Ashley Cole sắp được gia hạn hợp đồng Ashley Cole sắp được gia hạn hợp đồng

    Tương lai của hậu vệ Ashley Cole tại Chelsea có thể sẽ được đảm bảo, khi HLV Jose Mourinho mới đây đã khẳng định cầu thủ này sẽ được gia hạn hợp đồng.

  • Rodgers muốn Anfield "đốt cháy" Arsenal Rodgers muốn Anfield "đốt cháy" Arsenal

    Trước cuộc đại chiến với Arsenal vào tối nay trên sân Anfield, HLV Brendan Rodgers hy vọng các CĐV nhà sẽ tạo nên một bầu không khí nóng bỏng như họ đã từng làm trong những trận thắng của Liverpool trước M.U và Everton ở mùa này.

  • Arsenal: Chiến thắng & sự an tâm Arsenal: Chiến thắng & sự an tâm

    Arsenal đang thể hiện một phong độ ấn tượng, đồng thời chiếm lĩnh vị trí số 1 trên BXH Premier League. Tuy nhiên, cuộc đua còn dài và người hâm mộ Pháo thủ vẫn chưa thực sự an tâm.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x