Luis Suarez, cảm hứng cho mộng “ăn ba” của Barca

Tiểu Lý
08:43 ngày 23-03-2015
Luis Suarez càng thi đấu càng cho thấy sự hòa nhập tuyệt vời ở Nou Camp. Trên hàng công Barca, anh thậm chí còn đóng vai trò quan trọng hơn cả ngôi sao Lionel Messi dù tuyển thủ Argentina mới là người thi đấu thăng hoa và ghi nhiều bàn thắng nhất.
Luis Suarez, cảm hứng cho mộng “ăn ba” của Barca
SUAREZ, NGUỒN CẢM HỨNG MỚI
Mùa trước, Barca hoàn toàn tay trắng. Một phần nguyên nhân là hàng công của họ bị các đối thủ bắt bài. Gần như tất cả các đội bóng đối đầu với Barca đều tuân thủ một nguyên tắc bất di bất dịch: Tìm mọi cách ngăn chặn Lionel Messi chơi bóng.

Messi không thi đấu tốt đồng nghĩa với việc Barca bế tắc và rất dễ sụp đổ. Bởi lối đá của đội bóng xứ Catalan khi đó quá phụ thuộc vào chân sút người Argentina. Trong mỗi trận đấu, bóng gần như chỉ được dồn cho Messi, còn hai tiền đạo khác trên hàng công Barca là Neymar và Alexis Sanchez thực tế chỉ đóng vai trò “chim mồi”.


Sự xuất hiện của Luis Suarez ở mùa này đã giúp Barca thoát khỏi tình trạng bị đối phương bắt bài. Cựu tiền đạo Liverpool trở thành chất xúc tác giúp hai đồng đội đá cặp là Neymar và đặc biệt Messi thi đấu thăng hoa hơn. Hơn bao giờ hết, lối chơi tấn công của Barca rất đa dạng và hiệu quả.
Messi đang có phong độ tốt hơn bao giờ hết và dẫn đầu danh sách “Vua phá lưới” La Liga với 32 bàn thắng. Bộ ba M-S-N (Messi - Suarez - Neymar) đến nay đã 56 lần làm tung lưới đối phương. Trong đó, vai trò của Suarez là đặc biệt quan trọng.

Suarez giúp Barca thoát khỏi sự rập khuôn của lối đá tiqui-taca. Với tuyển thủ Uruguay trên hàng công, đội bóng xứ Catalan chơi tấn công nhanh hơn đúng theo phong cách của bóng đá Anh. Các tiền đạo của họ hoạt động rộng hơn và chịu khó hoán đổi vị trí cho nhau hơn. Nhưng họ không vì thế mà để mất đi chất kỹ thuật và sự ngẫu hứng của các cá thể.

Thống kê cho thấy, ở cả mùa giải 2013/14, hàng tiền đạo với Neymar, Messi và Alexis Sanchez của Barca chỉ 38 lần phối hợp được với nhau dẫn đến 8 bàn thắng tại La Liga. Còn với Suarez trong đội hình mùa này (dù anh vắng mặt suốt 8 vòng đầu), bộ ba M-S-N đã có 40 lần phối hợp dẫn đến 11 bàn thắng.

Barcelona 2-1 Real Madrid


MỘNG “ĂN BA” CÙNG SUAREZ
Đã bắt đầu xuất hiện những so sánh giữa bộ ba M-S-N hiện tại của HLV Luis Enrique với Thierry Henry, Samuel Eto’o và Messi (H-E-M) của Pep Guardiola trước đây. Không ít ý kiến cho rằng, bộ ba tấn công hiện tại còn hay hơn nhiều so với H-E-M đã từng góp phần giúp đội bóng của HLV Guardiola lập kỷ lục ghi tới 105 bàn thắng trong 1 mùa giải (2008/09).

Nếu như với H-E-M, Barca giành “cú ăn 6” lịch sử thì với M-S-N, đoàn quân của HLV Enrique cũng không kém cạnh là mấy. Và Suarez sẽ tiếp tục là cảm hứng giúp Neymar và Messi thi đấu thăng hoa hơn để giúp Barca thẳng tiến về phía trước. Trước mắt, họ hướng đến “cú ăn 3” gồm chức vô địch La Liga, vô địch Champions League và Cúp Nhà Vua. 


Barca hiện đã có mặt ở chung kết Cúp Nhà Vua và đối thủ của họ chỉ là Bilbao bị đánh giá thấp hơn hẳn. Tại Champions League, họ cũng đã có mặt ở vòng tứ kết để gặp đối thủ PSG và được giới chuyên môn đánh giá cao về cơ hội đi đến trận chung kết. Ở La Liga, thầy trò HLV Enrique rõ ràng cũng đang chiếm lợi thế trước đại kình địch Real Madrid.

Có thể khẳng định, Barca hiện tại gần như không thể khắc chế nhờ lối chơi linh hoạt, hiệu quả của bộ ba M-S-N. Nếu trước đây, các đối thủ chỉ cần “bắt chết” Messi là có hy vọng thắng đội bóng xứ Catalan thì bây giờ họ không biết bắt số 10 của Barca bằng cách nào, khi bên cạnh anh là 2 tiền đạo cũng năng nổ và hiệu quả không kém và đặc biệt là thi đấu quá ăn ý với nhau.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Real: Có tiếc nuối cũng vậy thôi! Real: Có tiếc nuối cũng vậy thôi!

    Real có đủ cơ hội, đủ thời gian kiểm soát bóng và đủ động lực để giành một chiến thắng ngay tại Nou Camp đêm qua, song họ đã để mọi thứ trôi tuột qua tay quá dễ.

  • Suarez toả sáng, Barca đã bỏ xa Real 4 điểm Suarez toả sáng, Barca đã bỏ xa Real 4 điểm

    Dù Cristiano Ronaldo đã ghi được bàn thắng thứ 31 tại La Liga 2014/15 nhưng chừng đó là không đủ để giúp Real Madrid tránh khỏi thất bại 1-2 trước đội chủ nhà Barcelona. Thất bại trên khiến Los Blancos bị kình địch bỏ xa 4 điểm trên BXH La Liga.

  • Enrique kìm nén, Ancelotti tự an ủi sau thất bại ở Siêu kinh điển Enrique kìm nén, Ancelotti tự an ủi sau thất bại ở Siêu kinh điển

    HLV Luis Enrique không “nổ” quá lớn sau chiến thắng trước kình địch Real, trong khi HLV Carlo Ancelotti liên tục an ủi bản thân sau trận thua tại Nou Camp.

  • Neymar: “M-N-S của Barca hay hơn B-B-C của Real” Neymar: “M-N-S của Barca hay hơn B-B-C của Real”

    Trong khi tất cả các thành viên của Real Madrid và Barcelona đều cố hạ thấp vai trò của trận El Clasico như một cách để tự giảm áp lực cho mình, Neymar vẫn nhìn thẳng vào thực tế mà nói: El Clasico chính là một trận chung kết của mùa bóng. Những câu trả lời của Neymar cho đài truyền hình Globo TV mới đây cũng rất gần gũi, chân thực.

  • Ancelotti: Người trong giang hồ Ancelotti: Người trong giang hồ

    Trong chốn giang hồ hiểm ác, muốn sống sót một là bạn phải là người mạnh nhất, dùng sức mạnh trấn áp quần hùng. Nếu không bạn phải là người khôn ngoan nhất để hóa giải những nguy nan.

  • 03h00, ngày 23/3, Barcelona vs Real Madrid: Thiên hà vụt tắt! 03h00, ngày 23/3, Barcelona vs Real Madrid: Thiên hà vụt tắt!

    Dù Real đã thắng Barca trong cả 2 trận gần đây, nhưng điều đó chẳng có nghĩa lý gì. Trong những trận chiến kinh điển như El Clasico, mọi thống kê đều vô nghĩa. Quan trọng là phong độ của mỗi đội trước khi nhập cuộc. Ở thời điểm này, Barca trội hơn hẳn so với “Dải thiên hà” của chủ tịch Florentino Perez.

  • “Cứu tinh” Ramos đang trở lại! “Cứu tinh” Ramos đang trở lại!

    Nếu sự trở lại của Luka Modric có vai trò cực kỳ quan trọng cho tuyến giữa Real tại El Clasico đêm nay, thì sự trở lại của Sergio Ramos cũng có ý nghĩa sống còn với Kền kền trắng…

  • Atletico Madrid 2-0 Getafe: Quà sinh nhật muộn cho Torres Atletico Madrid 2-0 Getafe: Quà sinh nhật muộn cho Torres

    Trận thắng 4-0 của Valencia trước Elche ở trận đấu sớm của vòng 28 La Liga đã tạo sức ép không nhỏ lên Atletico. Bởi nếu không thắng Getafe, họ sẽ bị bỏ xa trong cuộc đua giành vị trí thứ 3. Nhưng kịch bản tồi tệ đã không diễn ra, khi Los Rojiblancos giành một chiến thắng dễ dàng trong cuộc chạm trán Getafe.

  • 23h00 ngày 22/3, Villarreal vs Sevilla: Tàu ngầm vàng khó đòi nợ 23h00 ngày 22/3, Villarreal vs Sevilla: Tàu ngầm vàng khó đòi nợ

    Trận đấu đêm nay chính là cuộc chạm trán thứ 3 trong vòng chưa đầy 10 ngày giữa Sevilla và Villarreal. Đội bóng xứ Andalucia đã toàn thắng 2 trận trước đó ở vòng 1/8 Europa League.

  • 22h00 ngày 21/3, Atletico Madrid vs Getafe: Niềm vui ở lại! 22h00 ngày 21/3, Atletico Madrid vs Getafe: Niềm vui ở lại!

    Tấm vé tứ kết Champions League vừa giành được vào giữa tuần cùng với việc chỉ phải đón tiếp đối thủ đã quen bị họ bắt nạt là Getafe, Atletico đang hội đủ cả điều kiện chủ quan và khách quan để xây dựng cho mình mạch chiến thắng mới.

  • Luis Enrique vs Carlo Ancelotti: Thế cờ nào cho El Clasico Luis Enrique vs Carlo Ancelotti: Thế cờ nào cho El Clasico

    Dấu ấn của HLV Luis Enrique và Carlo Ancelotti tại Barca và Real đều đang rất đậm nét. Tầm quan trọng của họ đến sự thành bại của hai đội tại El Clasico đêm mai còn lớn hơn bao giờ hết…

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x