Barca sụp đổ: Đừng đổ lỗi cho Messi

Quang Minh
15:42 ngày 14-04-2014
Trong chuỗi trận không thành công của Barca ở mùa giải này, đặc biệt là ở thời gian gần đây, cái tên Lionel Messi luôn được lôi ra để chỉ trích, để mổ xẻ và kết tội. Nhưng đánh giá một cách khách quan, Messi chỉ là một phần nhỏ của một đế chế trên đà suy vong.
Barca sụp đổ: Đừng đổ lỗi cho Messi
Sự suy tàn của một đế chế
Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, Lionel Messi cũng như Barca đã và đang rơi vào thảm cảnh khi bị loại khỏi Champions League và thất thế trong cuộc đua tới chức vô địch La Liga. Lúc này, Barca chỉ có thể vớt vát cảnh trắng tay bằng chiếc cúp Nhà Vua bé nhỏ, nhưng ở thời điểm khủng hoảng niềm tin một cách trầm trọng, liệu rằng Blaugrana có đứng vững trước sức mạnh của đại kình địch Real?

Tại Champions League, lần đầu tiên kể từ năm 2008, Barca không góp mặt ở vòng bán kết. Tại La Liga, từ vị thế của đội bóng có nhiều lợi thế nhất, Barca tự làm khó mình sau thất bại 0-1 trên sân của Granada, 4 ngày sau khi bị Atletico đá bay khỏi Champions League. Rõ ràng, chu kỳ thành công mở ra từ mùa giải 2008/09 sắp khép lại khi đế chế hùng mạnh Barca đã lung lay đến tận gốc rễ.

Messi cùng Barca đang có một mùa giải đáng thất vọng

Sự sụp đổ của Barca đến từ nhiều nguyên nhân, đó là việc khủng hoảng lực lượng (2 tiền vệ Mascherano và Busquets buộc phải đá trung vệ ở thất bại trước Granada) hay những vấn đề liên quan đến thượng tầng của đội bóng. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là triết lý bóng đá, cái hồn của tiqui-taca không còn được giữ dưới thời Tata Martino.

Khi mới nhận chức tại Barca hồi đầu mùa giải, Martino từng nói rằng ông không có ý định thay đổi lối chơi của Barca nhằm bớt phụ thuộc vào tiqui-taca, bớt phụ thuộc vào Messi. Chiến lược gia người Argentina hiểu rằng bộ khung hiện tại của Barca đã ăn sâu triết lý đó qua các đời HLV Pep Guardiola cũng như Tito Vilanova. Một cái móng chắc muốn phá bỏ phải làm một cách từ từ, muốn thay đổi phải có thời gian chứ không thể một sớm một chiều phá bỏ được ngay.

Messi cũng chỉ là một người trần mắt thịt
Có lẽ không phải bàn cãi quá nhiều về việc Messi là một thiên tài bóng đá thuộc vào diện xưa nay hiếm, và thực tế đó không thể thay đổi một cách nhanh chóng. Những chiến tích mà La Pulga có được đến thời điểm này rõ ràng là quá vĩ đại, sánh ngang với những đội bóng huyền thoại hàng đầu trong lịch sử làng túc cầu giáo. Ngôi sao người Argentina đã phá vỡ rất nhiều kỷ lục, tạo ra hàng loạt siêu phẩm và luôn là nguồn cảm hứng bất tận trên mọi bước đường thành công của Barca trong quãng thời gian gần một thập kỷ trở lại đây.

Cùng với Messi, Barca dưới thời các đời HLV như Frank Rijkaard, Pep Guardiola hay Tito Vilanova luôn là một thế lực mà bất cứ đội bóng nào trên toàn cõi châu Âu đều phải kiêng nể. Với cá nhân Messi, anh đã có 4 năm liên tiếp giành Quả bóng Vàng, 6 chức vô địch La Liga, 3 lần xưng vương tại Champions League và còn rất rất nhiều những danh hiệu lớn nhỏ nữa. Với những đóng góp như thế, Messi được tung hô như một vị thánh mới tại sân Nou Camp.

Cống hiến hết mình nhưng Messi luôn bị chỉ trích nếu Barca thi đấu sa sút

Tuy nhiên, kỳ vọng nhiều đồng nghĩa với việc sự thất vọng cũng tỷ lệ nghịch theo. Một khi Barca có dấu hiệu suy giảm hay đánh mất phong độ, Messi là cầu thủ đầu tiên mà người hâm mộ, cánh truyền thông hay báo chí lại lôi anh ra để mổ xẻ. Không chỉ là chuyên môn, mà ngay cả đến chuyện đời tư cũng bị phanh phui. Một triều đại sụp đổ, người "có tóc" chính là người bị xem xét nhiều nhất, ở Barca lúc này là Messi.

Bao nhiêu công lao trước đó mà Messi cùng các đồng đội dày công tạo dựng đang có nguy cơ "đổ sông đổ biển" ở mùa giải năm nay. Messi vẫn là siêu nhân qua cái cách anh vẫn ghi bàn đều đặn cho Barca. Bất chấp việc phải ngồi ngoài gần hai tháng do chấn thương, siêu sao 26 tuổi vẫn có 25 bàn thắng sau 26 trận ra sân tại La Liga và đang cạnh tranh quyết liệt với Cristiano Ronaldo (28 bàn) cũng như Diego Costa (26 bàn) cho danh hiệu Pichichi.

Đóng góp là thế, cống hiến là thế, nhưng lúc này đây Messi đang là tâm điểm của những lời chỉ trích về thành tích yếu kém của cỗ máy đang đến thời kỳ hết hạn sử dụng. Anh được phong là Thánh, là siêu nhân nhưng anh cũng chỉ là người trần mắt thịt, mà họa đã là người trần thì cũng phải có thời điểm mệt mỏi. Vậy thì, những lời chỉ trích hướng về phía anh liệu có hợp lý, chuẩn xác hay không? 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Cầu thủ Barca bỏ ngày nghỉ để đi tập thêm Cầu thủ Barca bỏ ngày nghỉ để đi tập thêm

    Thất bại trước Granada đang là một hồi chuông cảnh tỉnh tới tinh thần các cầu thủ Barca. Hôm qua, dù được nghỉ nhưng gần như cả đội vẫn đến sân tập.

  • Marcelo lỡ trận chung kết Cúp Nhà Vua Marcelo lỡ trận chung kết Cúp Nhà Vua

    HLV Carlo Ancelotti của Real Madrid đã loại trừ khả năng hậu vệ trái Marcelo sẽ góp mặt ở trận đấu với Barca ở chung kết Cúp Nhà Vua vào ngày 17/4.

  • Bình luận La Liga: Những giọt nước mắt Bình luận La Liga: Những giọt nước mắt

    Tuần lễ tồi tệ của Barcelona vừa trở nên tồi tệ hơn nữa khi họ phải đón nhận thất bại trên sân Granada trong giai đoạn nước rút của mùa bóng. Cách đây chỉ vài ngày, các cule còn nói về triển vọng “ăn 3”, vậy mà giờ đây rất có thể tất cả sẽ tan tành. Và những giọt nước mắt đã rơi...

  • GĐ Zubizarreta thừa nhận Barca phụ thuộc Messi GĐ Zubizarreta thừa nhận Barca phụ thuộc Messi

    Trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành cho TV3, giám đốc thể thao của FC Barcelona, Andoni Zubizarreta, khẳng định Messi không có bất cứ một vấn đề gì cả; vấn đề chỉ là CLB có thói quen không tốt là phụ thuộc vào tiền đạo người Argentina mà thôi.

  • Góc nhìn: Tiqui-taca bị lỗi ở khâu dứt điểm Góc nhìn: Tiqui-taca bị lỗi ở khâu dứt điểm

    Có lẽ không nên vội vàng cho rằng, tiqui-taca đã chết. Thực tế, lối chơi tấn công nổi tiếng của Barca chỉ đang bị một lỗi duy nhất ở khâu dứt điểm.

  • Real bắt đầu cuộc tổng tấn công! Real bắt đầu cuộc tổng tấn công!

    Chiến thắng 4-0 trước Almeria rạng sáng qua được ví như trận đánh mở màn của Real Madrid trong sứ mệnh tổng tấn công cả 3 mục tiêu lớn ở mùa này. Và có thể nói, trận xuất quân của thầy trò HLV Carlo Ancelotti đã thành công hơn cả mong đợi…

  • Morata có hiệu suất ghi bàn tốt nhất La Liga Morata có hiệu suất ghi bàn tốt nhất La Liga

    Ở trận gặp Almeria, tiền đạo trẻ Alvaro Morata chỉ được tung vào sân từ băng ghế dự bị thay Gareth Bale ở phút 70. Tuy vậy, anh đã kịp ghi dấu ấn trên sân bằng bàn ấn định chiến thắng 4-0 cho chủ nhà Real Madrid. Qua đó, Morata cũng trở thành chân sút có hiệu suất ghi bàn tốt nhất La Liga mùa này.

  • Barca: 7 ngày, "hóa vàng" 3 cúp Barca: 7 ngày, "hóa vàng" 3 cúp

    Khi Barca gục ngã trên sân Atletico, người ta đã nói nhiều về việc HLV Diego Simeone bắt thóp được đối thủ. Đến thất bại trước Granada thì không còn lời bào chữa nào nữa. Và nếu thua nốt trận chung kết Cúp Nhà Vua (17/4), mùa giải này coi như đã kết thúc với đội bóng Catalan ngay từ giữa tháng 4.

  • Diego Costa lại dính chấn thương nghiêm trọng? Diego Costa lại dính chấn thương nghiêm trọng?

    Vừa mới trở lại thi đấu sau chấn thương, chân sút Diego Costa tiếp tục gặp vận đen khi dính chấn thương sau tình huống ấn định chiến thắng 2-0 ở trận đấu với Getafe đêm qua.

  • Hạ Getafe 2-0, Atletico vẫn không vui vì mất Diego Costa Hạ Getafe 2-0, Atletico vẫn không vui vì mất Diego Costa

    Atletico đã có 3 điểm để tiếp tục vững vàng trên ngôi đầu BXH. Tuy nhiên, để có được thắng lợi này, đội quân của Simeone đã phải trả giá đắt bởi chấn thương có vẻ rất nặng của Diego Costa…

  • 03h00 ngày 15/4: Bilbao vs Malaga 03h00 ngày 15/4: Bilbao vs Malaga

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Bilbao và Malaga

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x