Francesco Totti: Tượng đài sống tại thành Rome

Đức Hạnh
16:56 ngày 16-11-2015
Nếu bạn đến Rome du lịch và hỏi người dân nơi đây về một tượng đài sống, họ sẽ nói ngay cái tên này cho bạn: Francesco Totti. Anh không phải một nhà truyền giáo, nhà thơ, nhà hội họa hay nhân chính trị, mà là một cầu thủ bóng đá với sự nghiệp lẫy lừng chỉ trung thành dưới màu áo AS Roma.
Francesco Totti: Tượng đài sống tại thành Rome
Nói về Totti người ta sẽ không nói về những danh hiệu mà anh giành được. Thay vào đó, họ sẽ kể về lòng chung thủy sắc son của một người con thành Rome, thành phố tôn vinh những giá trị vĩnh cửu.

Trong 10 người ra sân nhiều nhất tại Serie A, Totti đang đứng thứ 4 với 591 trận. Riêng với những người cả sự nghiệp chỉ khoác một màu áo CLB, Totti chỉ đứng sau Paolo Maldini (647 trận cho AC Milan) và Javier Zanetti (615 trận cho Inter Milan), hai "cây trường sinh" thành Milano. Cũng trong Top 10 ấy, chỉ còn Gianluigi Buffon vẫn thi đấu giống như Totti (561 trận), nhưng thủ thành này đã khoác hai màu áo Parma và Juventus. 

Cũng phải lưu ý rằng, trong Top những "cây trường sinh" ở Serie A, có đến 4 thủ môn (Pagliuca, Dino Zoff, Buffon, Enrico Albertosi), 3 hậu vệ (Maldini, Zanetti, Pietro Vierchowod). Totti nằm trong số ít ỏi những cầu thủ giữ vai trò tấn công bên cạnh Roberto Mancini (xếp thứ 8), Silvio Piola (thứ 9). Điều đó nói lên sự bền bỉ và đóng góp của anh cho Roma là trước giờ chưa từng có. 

Chỉ Zanetti và Maldini ra sân nhiều hơn Totti trong một màu áo CLB nhưng họ đều là hậu vệ

Nếu xem Totti là một tượng đài thì những bàn thắng anh ghi được chính là những nấc thang dẫn lên ngôi đền thiêng cao vời cợi. Ngày 20/09/2015 vừa rồi, Totti kỷ niệm bàn thắng thứ 300 trên mọi mặt trận trong màu áo AS Roma ở trận hòa 2-2 trước Sassuolo. Tại riêng Serie A, Totti đang thứ hai trong danh sách 10 chân sút ghi nhiều bàn nhất lịch sử giải đấu với 244 bàn, xếp sau Silvio Piola (274 bàn). 

Khoảng cách 30 bàn chênh lệch đang sừng sững trước mắt, trong khi Totti đã ở độ xế chiều. Dẫu biết khó khăn nhưng người hâm mộ Roma vẫn có quyền chờ mong điều thần kỳ từ Totti, như năm xưa từng đợi ngày anh vượt qua con số 225 bàn của huyền thoại người Thụy Điển Gunnar Nordahl.

Totti, chơi tấn công, xứng đáng là một tượng đài tại Serie A
Totti, chơi tấn công, xứng đáng là một tượng đài tại Serie A

Với Totti, anh khởi nghiệp tại Roma, trưởng thành tại Roma và chắc chắn 100% sẽ kết thúc sự nghiệp tại Roma. Trong 88 năm tồn tại từ ngày thành lập, AS Roma chỉ giành 3 Scudetto - rất khiêm tốn so với tầm vóc của những ông lớn khác, nhưng người Rome lại có Totti để tự hào. Tài năng và lòng trung thành của anh là thành tựu vĩ đại của Rome nói riêng và Serie A nói chung. 

Francesco Totti, một tượng đài sống giữa lòng Rome... 

LÝ LỊCH TRÍCH NGANG
Tên cầu thủ: Francesco Totti
Ngày sinh: 27/09/1976
CLB duy nhất trong sự nghiệp đến nay: AS Roma
Vị trí: Tiền vệ công/ Tiền đạo. Số áo: 10
Chân thuận: phải
Chiều cao: 1m80. Câng nặng: 82kg

Họ nói gì về anh?
"Totti là một người chuyên nghiệp. Tiếc rằng tôi chưa bao giờ được làm việc chung cùng cậu ấy" - Chủ tịch UEFA Michel Platini

"Cậu ấy là một nghệ sĩ đích thực, một số 10 thực thụ của bóng đá thế giới." - Diego Maradona

VIDEO: 10 bàn thắng đáng nhớ trong sự nghiệp của Totti

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Trước đại chiến Juventus - Milan: Cơ hội cho Morata Trước đại chiến Juventus - Milan: Cơ hội cho Morata

    Đại chiến Juventus-Milan cuối tuần này sẽ là cơ hội để Alvaro Morata chứng tỏ khả năng trong bối cảnh hàng công Juve đang dần trở lại trong thời gian gần đây. Mùa này, tiền đạo người Tây Ban Nha mới chỉ có 1 bàn tại Serie A và bị đặt tương đối nhiều dấu hỏi về phong độ.

  • Pogba đến Barca chỉ là vấn đề thời gian Pogba đến Barca chỉ là vấn đề thời gian

    Theo lời của người đại diện Ernesto Bronzetti, tiền vệ Paul Pobga chắc chắn sẽ rời Juventus để gia nhập Barcelona trong tương lai.

  • Inter theo sát Mertens và Vlaar Inter theo sát Mertens và Vlaar

    Inter Milan đang dẫn đầu Serie A, nhưng không vì thế mà họ không muốn tăng cường thêm sức mạnh cho đội ngũ của mình. Ngay từ lúc này, lãnh đạo Inter đã hướng đến hai mục tiêu cho kỳ chuyển nhượng mùa Đông là tiền vệ Dries Mertens và trung vệ Ron Vlaar.

  • Tròn 1 năm ngày Roberto Mancini trở lại Inter: 360 ngày của sự trưởng thành Tròn 1 năm ngày Roberto Mancini trở lại Inter: 360 ngày của sự trưởng thành

    Đúng ngày này năm ngoái, ông chủ Erick Thohir đã đưa ra quyết định đúng đắn đầu tiên khi tiếp quản Inter. Đó là bổ nhiệm Roberto Mancini trở lại làm HLV trưởng thay thế Walter Mazzarri. 1 năm trôi qua, Mancio đã chứng tỏ mình là người thích hợp nhất để biến sắc xanh đen trở lại là một thế lực ở Serie A.

  • Pogba - Marchisio - Khedira: Bộ ba bất bại của Juventus Pogba - Marchisio - Khedira: Bộ ba bất bại của Juventus

    Juventus đang trải qua rất nhiều khó khăn tại mùa giải năm nay, khi đang xếp thứ 7 tại Serie A với 9 điểm thua đội đầu bảng Florentina. Thế nhưng, mỗi lần bộ ba Pogba - Marchisio - Khedira cùng nhau thi đấu ở trên sân, Juventus lại trở nên bất bại.

  • Không áp đặt được lối chơi, Milan đừng mơ về Cúp châu Âu Không áp đặt được lối chơi, Milan đừng mơ về Cúp châu Âu

    Thường gặp khó khăn khi thi đấu với những đối thủ chơi phòng ngự tại San Siro, AC Milan hiểu họ phải thay đổi tình cảnh đó nếu muốn cạnh tranh với những đội bóng ở tốp đầu BXH Serie A.

  • Mario Balotelli khó dự trận gặp Juventus: Vận hạn chưa tha Super Mario Mario Balotelli khó dự trận gặp Juventus: Vận hạn chưa tha Super Mario

    Mario Balotelli đang phải trải qua ca phẫu thuật háng tại Copenhagen, Đan Mạch. Vì thế mà gần như chắc chắn anh sẽ không kịp bình phục cho chuyến làm khách đầy khó khăn của Milan trước Juventus vào ngày 22/11 tới. Vận hạn vẫn chưa buông tha Super Mario sau khi trở về mái nhà San Siro.

  • Ai còn nhớ đến Ashley Cole? Ai còn nhớ đến Ashley Cole?

    Từng được xem như hậu vệ cánh trái hay nhất thế giới ở thế hệ của mình, nhưng giờ đây cái tên Ashley Cole đã hoàn toàn biến mất khỏi bản đồ bóng đá.

  • Sampdoria đạt thỏa thuận với HLV Montella Sampdoria đạt thỏa thuận với HLV Montella

    Sau vài tháng thất nghiệp, HLV Vincenzo Montella đã chuẩn bị tái xuất tại Serie A. Lần này, đích đến của Tiểu phi cơ là Sampdoria, nơi từng là bệ phóng để Montella trở thành một trong những tiền đạo hay nhất Serie A.

  • Fiorentina bay cao nhờ Ilicic và Kalinic Fiorentina bay cao nhờ Ilicic và Kalinic

    Nếu Napoli bay cao nhờ cặp Higuain & Insigne thì Fiorentina thăng hoa với Ilicic và Kalinic. Bộ đôi này đang thực sự kéo giấc mơ Scudetto trở lại Fiorentina mà mới nhất là chiến thắng thuyết phục trước đối thủ khó chơi Sampdoria ngay ở Luigi Ferraris.

  • Higuain đạt mốc 200 bàn ở cấp CLB: “Thánh” Gonzalo của Napoli Higuain đạt mốc 200 bàn ở cấp CLB: “Thánh” Gonzalo của Napoli

    Đó là một khoảnh khắc đặc biệt, khi phát thanh viên của sân San Paolo gọi tên Gonzalo, để chính các CĐV Napoli hô vang Higuain, Higuain… Cú sút chân trái từ góc hẹp của Gonzalo Higuain đã giúp Napoli thắng Udinese 1-0 trên sân nhà, đồng thời là pha lập công thứ 200 trong sự nghiệp của chân sút người Argentina tại cấp CLB.

  • Guardiola tiết lộ lý do bán Palmer Guardiola tiết lộ lý do bán Palmer

    HLV Pep Guardiola của Man City thừa nhận học trò cũ Cole Palmer là "cầu thủ quyết định của mùa giải", sau khi bị buộc phải bán anh cho Chelsea trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2023.

  • U23 Thái Lan vào tứ kết khi nào? U23 Thái Lan vào tứ kết U23 châu Á khi nào?

    U23 Thái Lan vào tứ kết khi nào? Kịch bản khó lường của bảng C với cơ hội đi tiếp của cả 4 đội vẫn còn nguyên. Cùng Bongdaplus phân tích các khả năng có thể xảy ra.

  • VIDEO bàn thắng Cagliari vs Juventus: 2-2 (Vòng 33 Serie A 2023/24) VIDEO bàn thắng Cagliari vs Juventus: 2-2 (Vòng 33 Serie A 2023/24)

    VIDEO bàn thắng Cagliari vs Juventus Trận đấu sớm vòng 33 Serie A giữa Cagliari vs Juventus đã kết thúc bất phân thắng bại, trong đó đội khách phải chật vật giành lấy 1 điểm, qua đó khiến mục tiêu cạnh tranh vị trí Á quân ngày càng xa dần. Ghi bàn Cagliari: Gaetano (30', pen), Mina (36', pen) Juventus: Vlahovic (61'), Dossena (87')

  • MU bổ nhiệm Jason Wilcox làm GĐKT MU bổ nhiệm Jason Wilcox

    Jason Wilcox đã được bổ nhiệm làm giám đốc kỹ thuật của MU, sau khi đội bóng chủ sân Old Trafford đồng ý bồi thường cho đội chủ quản Southampton.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x