Trái bóng Brazuca: "Ở World Cup không có... hôi điểm"

Chi Lâm
Từ 10:19 ngày 05-02-2014
Trong lịch sử, chưa có quả bóng nào ra đời mà phải gian khổ như Brazuca. Rút kinh nghiệm từ những kỳ giải trước khi quả bóng dù đẹp mê ly vẫn bị cầu thủ và HLV chê bai đủ kiểu, lần này Adidas quyết định thử nghiệm rất nghiêm ngặt.
Kết quả là  Brazuca nhận được rất nhiều phản hồi tích cực, hứa hẹn sẽ là quả bóng làm hài lòng tất cả. Vừa ra lò, Brazuca đã là một hiện tượng, người ta thậm chí đã lập ra một trang Twitter cho quả bóng này. Xin gửi đến độc giả bài phỏng vấn “nhân vật” quan trọng nhất tại World Cup 2014 .

Chào anh, xin hãy tự giới thiệu về mình?
+ Tôi là Brazuca, con đẻ mới nhất của Adidas.

Rất vui được gặp, anh khỏe chứ?
+Khỏe. Hôm qua có đi nhậu với  Ronaldinho nên sáng nay vẫn còn chếch choáng tí. Ồ, nhưng chính tôi, chứ không phải Ronaldinho mới được hiện diện tại World Cup, nên cơ bản là không có gì phàn nàn cả. Ngon lành cành đào.

Ngon lành? Tôi không nghĩ vậy. Ngay từ cái tên của anh đã gây tranh cãi rồi?
+ Cái gì mà tranh cãi. Brazuca là Brazuca, anh tách ra “Bra”, “Zu” và “Ca” ra làm gì. Tròn vành, rõ chữ, hai ba: Brazuca. Tên hay ghê. 

Nhưng nó có ý nghĩa gì?
+ Nó có nghĩa là... Brazil, một cái tên thiết nghĩ không thể đơn giản và trực diện hơn thế. World Cup tại Brazil, quả bóng tên Brazil, quá đẹp. Tôi nhớ có câu slogan gì đó: Đơn giản là tốt nhất. Phải không nào.

Vậy bỏ qua cái tên, thế anh có gì đặc biệt, ngoài chuyện có tài khoản Twitter?
+ Tôi không có gì đặc biệt cả. Tôi có một cái tên mới, một chiếc áo mới, nhưng vẫn là một quả bóng tròn vo và tuân thủ theo những quy chuẩn đã được ghi rõ trong luật FIFA, phần liên quan đến quả bóng: “Chu vi không quá 0,17 mét, không nhỏ hơn 0,68 mét. Không nặng hơn 450 gram và không nhẹ hơn 410 gram. Áp suất không vượt quá 1,1 át mốt phe”.

Nếu mọi quả bóng đều như nhau, tại sao nó lại gây ra những phản ứng khác nhau?
+ Vì người ta sợ hãi, người ta hèn nhát và người ta phải tìm lấy một lý do nào đó để bào chữa cho thất bại của mình. World Cup 2010,  Lionel Messi sút hơn 20 quả, bóng chỉ nhè tay gôn, cột dọc hay xà ngang mà bay vào. Đấy không phải là Messi ghi cả trăm bàn trong màu áo Barcelona. Anh ta buộc phải nói: “Messi thì vẫn vậy, những quả bóng thì khác nhau”.

Ý anh nói là Messi “vụng chèo khéo chống”?
+ Không đến mức như vậy. Messi, cũng như rất nhiều danh thủ khác ở các kỳ giải trước đó, đều làm một việc: Đá quả bóng trách nhiệm.

Vì thế mà Brazuca có cả Twitter, để làm bạn với các tuyển thủ của quá khứ và hiện tại, để tránh né khỏi những lời chỉ trích?
+ Không, đấy đơn giản chỉ là một chiêu PR. Nhưng ơ kìa, bạn nghĩ tôi là ai? Tôi là quả bóng cơ mà. Quả bóng và cầu thủ tất nhiên phải rất gần gũi với nhau, đấy là một mối quan hệ tự nhiên và thân thiết, như phóng viên và lộ hàng, như ca sỹ, và scandal.

Cũng đúng, nhưng số phận của những quả bóng như Tricolore hay Teamgeist rất bi thảm, họ bị từ tiền đạo cho đến thủ môn chỉ trích tơi bời.
+ Mâu thuẫn nằm ngay chỗ ấy đấy. Nhiệm vụ của thủ môn là bắt bóng, nhiệm vụ của tiền đạo là sút bóng ghi bàn. Bên nào cũng than khó là sao? Quả bóng chung quy vẫn là quả bóng, nó có quỹ đạo bay riêng của nó, chứ không thể nào biến thành quả bóng bầu dục được, chung quy vẫn là vấn đề cũ như tôi nói. Messi, Casillas, Xavi... đều muốn đá “quả bóng trách nhiệm” thôi. Quả bóng luôn đứng đầu danh sách những vật tế thần mà.

Nhưng lần này sẽ khác?
+ Rõ ràng. Tôi được thử hàng triệu lần và được tham vấn ý kiến hàng trăm cầu thủ khác nhau, trong đó có Lionel Messi, Iker Casillas, Bastian Schweinsteiger, Steven Gerrard, Robin van Persie và cả Zinedine Zidane. Nghĩa là già trẻ lớn bé đủ cả. Tôi cũng được mang ra sử dụng thử tại World Cup U20 và tất cả đều phản hồi hết sức tích cực. Lần này Messi mà sút ra ngoài là do sút dở, cấm dám nói là Brazuca bay vớ vẩn nữa.

Thử hàng triệu lần ư? Có nhiều quá không?
+ Không. Bóng đá dần đi đến ngưỡng bão hòa, nơi trận đấu được quyết định bởi những chi tiết nhỏ nhất. Chiếc áo thi đấu mà không rút mồ hôi tốt thì bạn phải gánh một vật nặng hơn đối thủ. Cỡ giầy, số lượng đinh cũng đều được chọn cẩn thận. Ống đồng cũng phải theo quy chuẩn, miếng dán cho dễ thở và kéo căng cơ cũng được tham vấn ý kiến bác sĩ rõ ràng, làm gì có chuyện xách ba lô lên mà đi, xỏ giày vô mà đá vô tư được. Tôi nghe chuyện cô gì đó gãy ống đồng nhưng chỉ 2 tuần sau đi leo núi ngay, tôi cười rụng cả răng đấy. À xin lỗi, cười rụng cả múi chứ.

Theo anh điều gì làm nên sức hấp dẫn của World Cup?
+ Nhiều. Thể thức là một cái hay nè. Sau vòng bảng là loại trực tiếp ngay. Cầu thủ ở cấp độ đội tuyển không có nhiều thời gian tập luyện cùng nhau, các trận đấu sẽ dễ xảy ra bất ngờ hơn. Do chỉ có 3 lượt trận ở vòng bảng nên cũng không có tình trạng... hôi điểm, nơi các đội xúm vào giành điểm của một đội khác đang cơn hoạn nạn, như... Man United từng bị hôi điểm chẳng hạn.

Còn gì nữa không?
+ Còn, World Cup nào cũng có mấy em xinh đẹp sẵn sàng cởi mở để được nổi tiếng, mấy bà tưng ấy.

Gì, anh cũng biết nhân vật ấy sao?
+ Nhân vật nào. Bà tưng tôi nói là động từ ấy, mấy em nhảy cứ tưng tưng cả lên còn gì. World Cup này trên đất Brazil, khán đài tha hồ mà tưng tưng nhé.

Vâng, xin cám ơn anh vì buổi trao đổi này, chúc anh sức khỏe và làm tốt nhiệm vụ.
+ Yên tâm, tôi bay nhanh lắm, Brazuca sẽ thành Bazooka cho xem!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x