Mối duyên Rodgers & Mourinho: Trò đang thành mối nguy lớn nhất của thầy

Dương Vân
08:14 ngày 28-12-2013
Những người từng là cộng sự của Jose Mourinho ở các CLB luôn dành cho ông sự kính trọng và khâm phục. Brendan Rodgers, từng có hơn 3 năm làm việc cùng Mourinho trong nhiệm kỳ 1 của “Người đặc biệt” tại Chelsea là một trong số đó.
Mối duyên Rodgers & Mourinho: Trò đang thành mối nguy lớn nhất của thầy
Thậm chí, với Rodgers, Mourinho không chỉ là sếp, mà còn là người anh lớn, người thầy đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp của ông sau này.

RODGERS CHỊU ẢNH HƯỞNG LỚN TỪ MOURINHO

Rodgers, khi có cơ hội, luôn khẳng định: thời gian làm việc cùng Mourinho đã đem lại cho ông rất nhiều bài học quý giá. Bản thân Rodgers luôn thừa nhận giá trị Mourinho trong nghiệp cầm quân của mình. Và những người thân trong gia đình HLV này cũng biết rõ điều đó. Trả lời phỏng vấn tờ Mirror hồi cuối tháng 5/2013, anh trai Rodgers – Worthington cho biết: “Không ai có tầm ảnh hưởng với Brendan hơn Jose (Mourinho)”.

Vậy, mối duyên Rodgers - Mourinho bắt đầu như thế nào? Năm 2004, chỉ hơn 1 tháng sau khi chia tay Porto cập bến Chelsea, Mourinho đã mời Rodgers, khi đó đang “chu du Tây Ban Nha để học hỏi kinh nghiệm cầm quân” về nắm đội trẻ The Blues.

Trợ lý – HLV thể lực của Mourinho, Farina sau này cho biết: “Jose thực ra đã theo dõi Rodgers từ hơn nửa năm trước khi có người mách ông về 1 anh chàng người Bắc Ireland mới 30 tuổi nhưng rất ham học hỏi và có năng lực làm bóng đá trẻ rất cừ”. Một cuộc gọi từ Mourinho, cái gật đầu của anh chàng Bắc Ireland. Và mối duyên của họ bắt đầu.


Jose Mourinho

Trong 2 năm đầu tiên của Mourinho tại Chelsea (2004-2006), Rodgers làm HLV trưởng đội U15 Chelsea. Đó cũng là giai đoạn thành công nhất của “Người đặc biệt” tại Stamford Bridge với 2 chức vô địch Premier League liên tiếp. Đầu mùa giải 2006/07, Rodgers được thăng cấp lên HLV đội dự bị Chelsea. Mùa này, Chelsea – Mourinho chỉ giành duy nhất danh hiệu League Cup. Cuối tháng 9/2007, Mourinho bị Abramovich sa thải với khoản đền bù siêu khủng (18 triệu bảng Anh).

Trước khi rời London, Mourinho vẫn không quên người cộng sự trẻ của mình. Một bữa ăn tối tại London và 1 lời khuyên quan trọng, của Mourinho cho Rodgers: “Thời của cậu sắp đến rồi. Đã đến lúc rời bỏ công việc làm bóng đá trẻ để bắt đầu sự nghiệp cầm quân thực sự. Nhưng đừng vội vàng, hãy bắt đầu từ những CLB nhỏ”.

Kết thúc mùa 2007/08, Chelsea, dưới sự dẫn dắt của Avram Grant, người kế nhiệm Mourinho, về nhì ở tất cả các mặt trận. Nửa năm sau, Rodgers chính thức chia tay Chelsea để bắt đầu nghiệp HLV thực sự, tại Watford, nơi Rodgers… bị sa thải chỉ sau 10 trận.

NHỮNG LỜI KHUYÊN GIÁ TRỊ
Không gặp nhau thường xuyên và cũng chẳng gắn bó về công việc như trước nhưng giữa Mourinho và Rodgers vẫn có mối liên hệ sâu sắc. Thậm chí, có thể nói không cộng sự nào được Mourinho quan tâm nhiều như những gì ông dành cho Rodgers.

Mùa Hè 2010, nửa năm sau khi bị sa thải lần 2 (ở Reading), Rodgers được HLV Man City - Roberto Mancini mời về làm trợ lý song song với một đề nghị khác từ đội hạng Nhất Swansea. Rodgers, trong lúc phân vân, đã liên lạc với Mourinho. Lời khuyên của Mou: “Chọn thử thách tại Swansea. Đây là 1 CLB có tiềm lực tốt và nó sẽ là cơ hội tốt cho cậu”.

Giữa tháng 7/2010, Rodgers chính thức trở thành HLV Swansea. Những gì diễn ra sau đó, chúng ta đã biết: Rodgers giúp Swansea thăng hạng và có mùa giải đầu tiên tại Premier League (2011/12) khá ấn tượng.



Tháng 5/2012, Rodgers thêm 1 lần nữa đứng trước những sự lựa chọn quan trọng: Tottenham hay Liverpool. Và thêm 1 lần nữa, ông xin lời khuyên ở Mourinho. HLV người Bồ Đào Nha, khi đó vừa giúp Real Madrid lật đổ sự thống trị của Barcelona tại La Liga đã khuyên Rodgers chọn Liverpool thay vì lời đề nghị từ White Hart Lane. 

Rodgers nghe Mourinho và chính thức trở thành HLV trưởng Liverpool ngày 1/7. Còn Tottenham sau đó chọn Andre Villas-Boas, cũng là cựu phó tướng của Mourinho, làm HLV trưởng. Tháng 12 vừa qua, khi Villas-Boas bị Tottenham sa thải, Rodgers có cảm thán 1 câu thế này: “Thật may vì hồi đó tôi đã không nhận lời về Tottenham bởi nếu thế giờ tôi đã rơi vào tình cảnh của Villas-Boas”. Đó chẳng phải là 1 lời cám ơn đầy tinh tế dành cho Mourinho hay sao?

Giờ thì Liverpool của Rodgers đang trở thành đối thủ nguy hiểm bậc nhất của Chelsea – Mourinho trên hành trình đánh chiếm chức vô địch Premier League. Cuối tuần này, Mourinho và Rodgers sẽ lần đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của cả hai, đối đầu với nhau trên sân cỏ. 

Rodgers đã học được rất nhiều từ Mourinho để có được ngày hôm nay, liệu ở cuộc chiến giữa họ tại Stamford Bridge, “Người đặc biệt” còn bài học nào để dành cho gã trai người Bắc Ireland?
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Thà bỏ World Cup,  quyết... không mang giày Thà bỏ World Cup, quyết... không mang giày

    Năm 1950, Liên Xô đã tuyên bố có bom nguyên tử. Đây đó trên thế giới, người ta đã ghép gan thành công hoặc phát hành thẻ tín dụng. Vậy mà, người ta lại phải mất công tranh cãi về chuyện... mang giày đá bóng. Đã vậy, đấy còn là tranh cãi lớn, làm hỏng luôn lịch sử huy hoàng của cả một nền bóng đá.

  • World Cup 1950: Bất ngờ động trời World Cup 1950: Bất ngờ động trời

    Nếu phải chọn ra một trận đấu có kết quả bất ngờ nhất trong lịch sử World Cup, chắc chắn trận Anh - Mỹ tại Brazil 1950 phải là một “ứng viên nặng ký”.

  • World Cup 1950: Uruguay đoạt lại ngôi vương World Cup 1950: Uruguay đoạt lại ngôi vương

    Hàng loạt đội bóng bỏ cuộc khiến VCK World Cup 1950 trở thành một thứ “quái thai” trong lịch sử World Cup, xét trong khía cạnh tổ chức.

  • World Cup 1950: "Thảm họa lịch sử" của Brazil World Cup 1950: "Thảm họa lịch sử" của Brazil

    “Mỗi đất nước có một thảm họa không bao giờ khắc phục được. Như một cú Hiroshima vậy. Với Brazil chúng tôi, thảm họa lớn nhất trong lịch sử chính là trận thua Uruguay tại World Cup 1950”. Nelson Rodrigues đã nói như vậy trước khi qua đời vào năm 1950.

  • Những món quà Giáng sinh ở Premier League Những món quà Giáng sinh ở Premier League

    Giáng sinh là ngày hội phát quà. Cứ hễ bé nào ngoan và tin rằng ông già Noel là có thật, và ông có thể di chuyển khắp thế gian thì bé đó sẽ được tặng quà. Nhưng có rất nhiều bé đã khốn khổ vì ước vọng và những món quà được trao.

  • Tại sao Wenger luôn thua Mourinho? Tại sao Wenger luôn thua Mourinho?

    Trước khi Mourinho đến Anh, thành tích của Wenger với Chelsea sau 25 trận kể từ năm 1996 là 15 trận thắng, 7 hòa và 3 thất bại. Nhưng đó là những ngày đã xa...

  • Thầy giáo Wenger & Diễn viên Mourinho Thầy giáo Wenger & Diễn viên Mourinho

    Nếu sân cỏ là sàn diễn thời trang, thì Wenger đã thua Mourinho ngay từ trong cánh gà: “Gọn gàng, bí ẩn và lịch lãm” – Telegraph viết về “gu” ăn mặc của HLV người Bồ, một tín đồ của Armani và Boss. Một “celebrity” đích thực trong giới cầm quân, với khuôn mặt điển trai, cử chỉ sinh động và khả năng “diễn xuất” tuyệt vời trước ống kính camera.

  • Những cuộc khẩu chiến của Wenger và Mourinho Những cuộc khẩu chiến của Wenger và Mourinho

    Wenger và Mourinho giống như hai thái cực và việc họ thường xuyên "lời qua tiếng lại" giờ đây đã trở thành "món ăn" không thể thiếu trước các cuộc đụng độ giữa Arsenal và Chelsea.

  • Những bí mật quanh chuyến sang Nhật Bản thử việc của 2 tuyển thủ U19 Việt Nam Những bí mật quanh chuyến sang Nhật Bản thử việc của 2 tuyển thủ U19 Việt Nam

    Nhận lời mời của BTC giải J.League, 2 tuyển thủ của U19 Việt Nam là Phạm Đức Huy và Đỗ Duy Mạnh đã sang Nhật Bản để thử việc. Từ đất nước Hoa anh đào. Hai cầu thủ này đã có những chia sẻ về cuộc hành trình với PV Bóng đá & Cuộc sống.

  • Wenger vs Mourinho: Từ quán rượu và sự kiêu hãnh của gia tộc Wenger vs Mourinho: Từ quán rượu và sự kiêu hãnh của gia tộc

    Tại quê nhà Setubal của Mourinho, những người ở tuổi cổ lai hy vẫn nhớ rõ rằng gia tộc Mourinho đã từng giàu có thế nào dưới thời độc tài Antonio Salazar (Chủ tịch hội đồng Nhà nước BĐN từ 1932-1968), cho đến khi cuộc cách mạng Hoa cẩm chướng năm 1974 đặt nền móng cho nền Cộng hòa ở BĐN.

  • Chuyện “con ông Trưởng đoàn” & tấm HCV gây sửng sốt Chuyện “con ông Trưởng đoàn” & tấm HCV gây sửng sốt

    Trước SEA Games, nhiều người thắc mắc vì sao gương mặt lạ hoắc này lại có mặt trong thành phần ĐTQG bơi. Thậm chí nhiều người còn thắc mắc không hiểu kình ngư 16 tuổi đến từ TP.HCM Lâm Quang Nhật có phải là con của Trưởng đoàn Lâm Quang Thành không, nhất là khi các thành viên của đội bơi lại trả lời lấp lửng: “Bí mật, rồi sẽ rõ”.

  • HLV Xavi được tạm hoãn nộp phạt HLV Xavi được tạm hoãn nộp phạt

    Chỉ ngay sau khi quyết định “quay xe” tiếp tục dẫn dắt Barca, HLV Xavi đã được tạm hoãn nộp phạt số tiền 2,8 triệu euro từ tòa án Tây Ban Nha về hành vi trốn thuế.

  • Nhận định bóng đá U23 Hàn Quốc vs U23 Indonesia, 00h30 ngày 26/4: Khó có bất ngờ 00h30 ngày 26/4: U23 Hàn Quốc vs U23 Indonesia

    Nhận định bóng đá trận U23 Hàn Quốc vs U23 Indonesia diễn ra lúc 00h30 ngày 26/4 trong khuôn khổ tứ kết VCK U23 châu Á 2024. Bongdaplus phân tích phong độ, thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

  • Tin giờ chót 25/4: Liverpool khiến Arteta sắp mất trợ lý thân tín Tin giờ chót 25/4: Liverpool khiến Arteta sắp mất trợ lý thân tín

    Liverpool khiến Arteta sắp mất trợ lý thân tín; MU theo đuổi Toney; Bellingham vắng mặt ở buổi tập... là những tin tức đáng chú ý cuối cùng trong tối ngày 25/4.

  • Nhận định bóng đá Brighton vs Man City, 02h00 ngày 26/4: Không có chỗ cho sai lầm 02h00 ngày 26/4: Brighton vs Man City

    Nhận định bóng đá trận đấu Brighton vs Man City trong khuôn khổ Đá bù Vòng 29 giải Premier League 2023/24 diễn ra vào lúc 02h00 ngày 26/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x