Chuyện giới cầu thủ kinh doanh trong mùa dịch

Phương Anh
14:05 ngày 26-07-2021
Tranh thủ quãng thời gian không thể tập luyện, thi đấu do dịch bệnh Covid-19 hoành hành, giới cầu thủ Việt Nam trở về nhà phụ giúp gia đình kinh doanh, buôn bán online để vừa giải khuây, vừa kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.
Giới cầu thủ kinh doanh trong mùa dịch

Khi “nhạc trưởng” thành ông chủ vựa hải sản

Mới đây, trên trang cá nhân, tiền vệ Nguyễn Hải Huy của Than.QN khiến bạn bè, đồng nghiệp và NHM thích thú khi đăng tải hình ảnh đang ngồi lái tàu biển. Đội trưởng của đội bóng đất Mỏ hài hước chia sẻ: “Học thêm bằng lái tàu nữa còn đi buôn hải sản”. Câu nói bông đùa của Hải Huy nhưng lột tả cuộc sống thường nhật của anh lúc này.

Thời gian qua, Hải Huy cùng các đồng đội ở Than.QN gặp nhiều khó khăn về tài chính khi đội bóng chủ quản vẫn chưa thanh toán tiền lương trong 3 tháng qua. Vì kinh phí eo hẹp, cộng với việc V.League 2021 chưa hẹn ngày trở lại, Than.QN quyết định cho các cầu thủ xả trại về nhà nghỉ ngơi.

Tranh thủ giai đoạn không phải tập luyện, thi đấu, Hải Huy phụ giúp gia đình buôn hải sản tại Hạ Long. “3 tháng qua chúng tôi chưa nhận được đồng lương nào. Trước đó, lãnh đạo mới trả lương còn tồn đọng từ năm ngoái, còn các khoản khác như thưởng hay phí lót tay thì vẫn nợ lại. Lúc này, do giải đấu chưa biết ngày nào trở lại nên chúng tôi được cho về nhà nghỉ. Thời gian này nghỉ tập, bản thân tôi mỗi tối cũng ra chợ hải sản phụ giúp gia đình”, Hải Huy chia sẻ.

Tiền vệ đội trưởng của Than.QN tâm sự, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành, may mắn cho anh là gia đình còn nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống. “Trong tình cảnh khó khăn như bây giờ, có thêm công việc để kiếm tiền cũng là vui lắm rồi. Khi không được đá bóng, hàng đêm được xuống tàu ra biển phụ bán hàng cùng mẹ và vợ cũng giúp tôi khuây khỏa phần nào”, Hải Huy chia sẻ.

Hải Huy (ảnh chủ) lái tàu phụ giúp gia đình bán hải sản, còn Huy Hùng làm “shipper” giúp vợ giao hàng

Các ông chủ kiêm nhân viên giao hàng

Khi V.League 2021 chưa hẹn ngày trở lại, các đội bóng đồng loạt cho quân xả trại về nhà nghỉ ngơi. Nếu giải đấu tiếp tục phải hoãn thêm nhiều tháng, các cầu thủ chắc chắn sẽ bị giảm lương, thu nhập hàng tháng cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Đó là lý do dù được về nhà nghỉ ngơi sau những ngày tháng tập luyện thi đấu căng thẳng, giới quần đùi áo số vẫn phải “linh động” đầu óc để kiếm thêm thu nhập.

Một trong những nghề mà giới cầu thủ yêu thích nhất trong mùa dịch này là kinh doanh... online. Thực tế, với tầm ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội, chủ yếu họ đóng vai những “chim mồi” để phụ vợ, bạn gái bán hàng.

Trường hợp của tiền vệ Huy Hùng là ví dụ. Thời gian qua, trên trang cá nhân của ngôi sao ĐT Việt Nam này liên tục đăng tải những quảng cáo đủ các mặt hàng gia dụng, điện tử và thực phẩm chức năng để kêu gọi mọi người mua. “Vợ em bảo không bán được 100 con máy này thì tối ngủ đất. Mà quay video quảng cáo mãi không được”. “Xin lỗi anh chỉ là thằng bán nồi”... Tất nhiên, những dòng đăng tải quảng cáo bán hàng của Huy Hùng nhanh chóng thu hút rất nhiều người quan tâm. Điều đó cũng giúp vợ sắp cưới của anh buôn bán “đắt như tôm tươi”.

Tiền vệ của SHB.ĐN chia sẻ: “Tranh thủ quãng thời gian nghỉ, tôi thường giúp vợ sắp cưới đóng hàng, kinh doanh qua mạng. Bên cạnh đó, khi không có shipper thì tôi kiêm luôn cả nhiệm vụ này. Nói chung cũng thấy vui. Ngoài việc kiếm thêm thu nhập, công việc ngoài bóng này cũng giúp tôi khuây khỏa”.

Tương tự như Huy Hùng, tiền vệ Nghiêm Xuân Tú cũng được bà xã của anh là Phạm Thanh Thủy “tận dụng” triệt để để kinh doanh online. Nhờ cái duyên ăn nói, tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội với sự quan tâm của nhiều người, Tú “ngựa” cũng thường xuyên phụ giúp vợ bán hàng online mỗi khi không phải tập luyện, thi đấu.

Những ảnh hưởng của dịch bệnh rõ ràng gây ra nhiều khó khăn cho các nhà tổ chức, các đội bóng và các cầu thủ. Giải đấu bị gián đoạn, các đội bóng đối mặt với việc "phình to" kinh phí hoạt động còn các cầu thủ bị giảm thu nhập, lương thưởng không có. Tuy nhiên, từ những khó khăn mà dịch bệnh gây lên, các cầu thủ, những người vốn chỉ quanh năm ăn tập, thi đấu với trái bóng cũng sẵn sàng thử thách bản thân ở những lĩnh vực mới.

Hậu vệ Văn Nam và tiền vệ Nghiêm Xuân Tú đều có thêm nghề tay trái trong giai đoạn giải đấu bị huỷ vì dịch bệnh

Họ cố gắng tìm cách tháo gỡ khó khăn để có thêm thu nhập, trang trải cuộc sống gia đình bằng nghề "tay trái". Câu chuyện về hậu vệ Phạm Văn Nam của Bình Định là một ví dụ. Chính cái duyên gắn bó với mảnh đất Bình Định đã mở ra cho anh một cơ hội mới mà chưa bao giờ bản thân từng nghĩ đến. Đó là nghề kinh doanh yến sào. "Trước đây, tôi chưa bao giờ từng nghĩ tới việc kinh doanh. Nhưng kể từ khi vào Bình Định thi đấu, tôi được các anh tạo điều kiện giúp đỡ về mảng yến sào. Chúng tôi đã góp vốn để xây nhà yến, tạo ra một cơ sở tốt nhất. Lợi thế của tôi là được sản xuất yến tại nhà. Quy trình làm yến sạch để đảm bảo ra một sản phẩm chất lượng", Văn Nam chia sẻ cơ duyên khi anh bắt tay vào nghề kinh doanh yến sào.

Nhờ việc kinh doanh yến sào giúp Văn Nam có thêm một khoản thu nhập ổn định ngoài bóng đá. Hiện tại, thương hiệu yến sào của hậu vệ gốc Nam Định đang được các đồng đội ở Bình Định, đồng nghiệp trên khắp cả nước. 

Không riêng gì Hải Huy, Huy Hùng hay Xuân Tú, Văn Nam giới cầu thủ Việt Nam bằng cách này hay cách khác đang tranh thủ giai đoạn nghỉ ngơi hiện tại để phụ giúp gia đình kinh doanh, buôn bán. Ngoài cải thiện thu nhập, việc được làm thêm nghề “tay trái” cũng giúp họ tìm niềm vui bên gia đình, vơi đi nỗi nhớ bóng đá.

Văn Toàn, “ông hoàng chốt đơn”

Trong giới cầu thủ Việt Nam, Văn Toàn có lẽ là cầu thủ nhanh nhạy nhất trong việc kinh doanh nghề “tay trái”. Chân sút của HAGL đang sở hữu riêng nhãn hàng áo mang biệt danh mình là “Vato9”. Sau vòng loại thứ 2 của World Cup 2022, Văn Toàn là một trong những cầu thủ nổi bật nhất của ĐT Việt Nam với “cú ngã để đời” mang về quả penalty giúp Việt Nam đánh bại Malaysia. Cú ngã của Văn Toàn  khiến CĐV và báo chí nước ngoài tốn khá nhiều giấy mực tranh cãi. Chớp thời cơ đó, cầu thủ người Hải Dương đã sản xuất luôn mẫu áo độc quyền in hình cú ngã và khẳng định “It’s Real” (ngụ ý “ngã thật đó”). Rất nhiều người hâm mộ háo hức sở hữu chiếc áo phông độc đáo này, khiến sản phẩm “cháy hàng” sau vài giờ mở bán. Văn Toàn cũng phải “xắn tay” vào đóng hàng nghìn đơn hàng để chuyển đi cả nước cho khách. 

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x