Bàn tròn: Cái kết đẹp, công bằng cho đội tuyển Đức

Với chiến thắng 1-0 trước Argentina, Đức đã lần thứ 4 vô địch World Cup. Dưới góc nhìn của HLV Nguyễn Hữu Thắng, tiền vệ Nguyễn Văn Quyết và nhà thơ Đoàn Ngọc Thu trong chuyên mục bàn tròn World Cup thì chiến quả của thầy trò Joachim Loew là vô cùng xứng đáng.

1. Đức lên ngôi có phải là một cái kết đẹp tại World Cup 2014?

HLV Nguyễn Hữu Thắng: Ở giải đấu mà có quá nhiều “ông lớn” thể hiện bộ mặt bạc nhược, khiến bao người thất vọng thì Đức là sự khác  biệt. Họ đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho giải đấu và luôn đem lại cảm giác an tâm với những ai yêu mến họ. Thầy trò HLV Joachim Loew càng chơi càng ấn tượng và cách họ thắng Argentina ở trận chung kết cũng rất hay.

Tiền vệ Nguyễn Văn Quyết: Đức lên ngôi là xứng đáng vì họ là tập thể gây ấn tượng mạnh nhất. Ngoài khả năng tấn công đa dạng, Đức chơi phòng ngự cũng rất tốt, bằng chứng là những ngôi sao tấn công hàng đầu như Ronaldo (BĐN), Benzema (Pháp), Messi (Argentina) đều không thể ghi bàn khi gặp đội bóng này tại World Cup 2014. Đức xứng đáng nhận cúp vàng.

Nữ thi sĩ Đoàn Ngọc Thu: Không thể có cái kết đẹp hơn và công bằng hơn. Đức là một đội bóng đúng nghĩa tinh thần đồng đội của môn thể thao vua, như câu chuyện ngụ ngôn về một bó đũa, mà người ta không thể tách rời từng cái để bẻ gẫy.


2. Bóng đá Đức rồi đây sẽ là hình mẫu cho các nền bóng đá thế giới học tập, từ cách chơi, tinh thần cho đến đào tạo?

HLV Hữu Thắng: Đúng vậy, sau 2 kỳ World Cup 1994 và 1998, ĐT Đức bị suy thoái và bị cuốn vào vòng xoáy khủng hoảng, họ đã có bước đi bài bản để tìm lại ánh hào quang của mình. Nhìn lứa cầu thủ đăng quang lần này, tôi thấy có sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Cách làm bóng đá khoa học của người Đức xứng đáng để các quốc gia khác học tập với sự nể phục.

Tiền vệ Văn Quyết: Không phải bây giờ các nền bóng đá khắp thế giới mới học theo cách người Đức làm bóng đá. Theo tôi biết, từ những năm 70-80 của thế kỷ trước, Hàn Quốc đã bắt đầu gửi cầu thủ sang Đức và nhiều nước khác cũng thế. Nếu bây giờ có học thì có lẽ cũng vẫn nên học kĩ cách họ đào tạo cầu thủ trẻ.

Nữ thi sĩ Đoàn Ngọc Thu: Không chỉ có bóng đá, thế giới phải học người Đức trong nhiều lĩnh vực! Đâu cũng thế, họ làm việc bài bản, chuyên nghiệp và kiên nhẫn. Người Đức có tính cách rất mạnh nhưng họ đã nhún mình học hỏi và thu lại sự kiêu căng để hướng tới cái đẹp, dù vậy họ vẫn giữ những triết lý bóng đá rất riêng.


3. Thường sau thành công ở các giải đấu lớn, một đội bóng mở ra chu kỳ thống trị của mình, chẳng hạn như người Tây Ban Nha đã từng thống trị châu Âu và thế giới đến 6 năm. Vậy Đức thì sao?

Nữ thi sĩ Đoàn Ngọc Thu: Với triết lý bóng đá và con người hiện tại, tôi tin bóng đá Đức sẽ còn thống trị rất lâu. Quý vị cũng thấy, từ năm 2002 đến bây giờ, Mannschaft liên tiếp lọt vào vòng bán kết và chung kết các giải lớn (trừ EURO 2004). Nên chức vô địch World Cup 2014 giống như một sự khẳng định cuối cùng. 

HLV Hữu Thắng: Đội hình của Đức đang có nhiều cầu thủ tài năng, đá bên nhau nhiều năm và quan trọng nhất là tuổi đời đa phần còn tương đối trẻ. Goetze mới 22 tuổi, Mueller và Kroos bước sang tuổi 24, Schuerrle bây giờ là 23 tuổi, và ngay cả những tuyển thủ đã khoác áo ĐT Đức lâu năm như Oezil, Jerome Boateng, Hummels lúc này mới 25 tuổi. Với dàn cầu thủ như vậy thì ĐT Đức sẽ lại làm biết bao con tim yêu mến họ được sống trong men say chiến thắng.

Tiền vệ Văn Quyết: Tây Ban Nha là một ngoại lệ khi họ thống trị bóng đá thế giới lâu tới vậy. Một số nhà vô địch khác của World Cup hay Euro gần đây như Pháp, Italia và nhất là Hy Lạp, lại chơi rất kém ở giải đấu phải bảo vệ ngôi vị. Bóng đá luôn vận động nên sẽ không dễ để Đức duy trì vị trí thống trị bóng đá thế giới trong những năm tới.


4. Hãy nói về Messi! Anh đã không thể sáng ngang cùng Maradona, phải chăng anh ấy còn thiếu may mắn để đi vào ngôi nhà những huyền thoại?

HLV Hữu Thắng: Messi quá đơn độc ở Argentina. Thiếu vệ tinh xung quanh, Messi toàn phải tự tạo cơ hội cho mình mà như thế đối phương dễ bắt bài, chặt chém cậu ấy nhiều thì quả thật dù có là thiên tài cỡ nào cũng khó. Thế thì làm gì có chuyện Messi sánh ngang huyền thoại Maradona.

Tiền vệ Văn Quyết: Messi đã làm tất cả những gì có thể để giúp Argentina. Đúng là anh ấy thiếu may mắn, nhưng không phải trong những tình huống cụ thể nào trên sân mà là do Argentina không có người cùng Messi san sẻ gánh nặng. 

Nữ thi sĩ Đoàn Ngọc Thu: Messi có tài nhưng cũng là một sản phẩm của truyền thông và do anh ta quá tròn trịa, không gai góc, nổi loạn bê bối như Maradona. Messi đúng là có công lớn đưa Argentina vào chung kết nhưng theo tôi BTC trao quả bóng vàng cho anh ta giống như một sự sỉ nhục hơn là tôn vinh.

Xin chân thành cảm ơn các vị khách!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x