"Bom tấn" thời hiện đại

Trần Minh
Từ 11:14 ngày 15-07-2014
Công thức của phim bom tấn thời hiện đại: diễn viên ngôi sao, luôn biết phát huy nguồn lực quanh mình, từ khoa học kỹ thuật cho đến những công sự để hoàn thành những nhiệm vụ ngỡ như bất khả thi.

Công thức của phim bom tấn thập niên 1990: một siêu anh hùng chống lại cả thế giới, kiểu như Rambo. Thất bại của Argentina là vẫn cố làm một bom tấn kiểu 1990 trong thời hiện đại.

Hình ảnh một người anh hùng tả xung hữu đột, tay không bắt giặc, chống lại cả thế giới như Rambo của phương Tây hay các phim kung-fu của Trung Quốc đã ngày càng lỗi mốt. Nếu như vào năm 1986, Argentina vẫn có thể thành công với một bom tấn kiểu cũ thì đến 1990, thất bại trước chính người Đức lẽ ra phải làm họ sáng mắt ra: rằng một ngôi sao, dù xuất chúng đến bao nhiêu đi nữa, cũng không thể gánh vác được trọng trách của cả một tập thể.


Argentina thất bại trước Đức chính là vì họ đã trao qua nhiều trọng trách cho Messi. HLV Alejandro Sabella đã cải tiến Argentina qua từng trận một, nhưng vẫn chưa đủ. Khi ông vẫn còn gọi Leo Messi là ngôi sao dẫn đường, là dòng nước giữa sa mạc nghĩa là ông chưa hề chuẩn bị cho phương án thi đấu khi Messi bị cô lập. Khi Gonzalo Higuain và Rodrigo Palacio phung phí những cơ hội mười mươi còn Kun Aguero chỉ nổi bật ở tình huống làm cho Bastian Schweinsteiger đổ máu, những nỗ lực của Messi đã trở thành vô ích. Anh không có một đội ngũ xứng tầm để cùng mình đi đến vinh quang.

Đức thì lại có một đội ngũ như vậy. HLV Joachim Loew đã phát huy đến tận cùng những nguồn lực trong tay mình, từ việc xây dựng cơ sở vật chất hạng nhất ở Brazil, áp dụng công nghệ vào tập luyện và thi đấu, xoay trở cực tốt với bài toán nhân sự. Sami Khedira chấn thương trước trận, Christoph Kramer đá thay, Kramer chấn thương đã có Andre Schuerrle thay thế. Và chính Schuerrle đã chuyền cho một cầu thủ vào sân từ ghế dự bị khác mà Mario Goetze ghi bàn duy nhất.

Goetze đã văng khỏi đội hình chính sau 2 trận đầu tiên. 2 trận ấy Philipp Lahm cũng đá tiền vệ trung tâm thay vì hậu vệ phải. Khi Lahm đá trung tâm thì người đá hậu vệ phải chính là Jerome Boateng, người vừa chơi trận chung kết để đời ở vị trí trung vệ. Schweinsteiger, cầu thủ hay nhất trận chung kết, thậm chí còn không được đá chính khi World Cup khởi tranh. Nghĩa là đã có rất nhiều những điều chỉnh, rất nhiều phương án nhân sự được vận dụng ngõ hầu tìm ra công thức thành công.


Loew dựa vào cầu thủ và cầu thủ thì dựa vào nhau để thành công. Đấy mới là công thức thành công của bóng đá thời hiện đại. Cũng như trong điện ảnh, người ta vẫn làm phim siêu anh hùng, nhưng là siêu anh hùng cải tiến. Nhân vật chính hoặc phải có đồ chơi công nghệ cao đầy mình như Iron Man hoặc dựa vào những... siêu anh hùng khác như Avengers. Còn những anh hùng một mình gánh cả giang sơn đã là lỗi thời. Những người đóng phim kiểu ấy giờ đã U50, U60 và cùng nhau tái xuất trong The Expendables như một sự hoài nhớ, kiểu như Diego Maradona, Zinedine Zidane, Ronaldo... thỉnh thoảng họp nhau đi đá giao hữu gây quỹ.

Argentina thất bại chính là vì vẫn mong chờ Messi là một Maradona của Mexico 1986, cố tình quên đi chính Maradona cũng đã thất bại tại Italia 1990. Messi thành công tại Barcelona vì sau lưng anh là một bệ phóng khổng lồ với những ngôi sao cũng ở đẳng cấp cao nhất. Còn Argentina thì lại dồn trách nhiệm cả lên vai anh và mong anh sẽ trở thành một Rambo thời hiện đại. Điều đó đã không xảy ra.

Colombia có James Rodriguez, Brazil có Neymar, Hà Lan có Arjen Robben, Argentina có Leo Messi nhưng Đức vô địch vì họ có một tập thể thực thụ!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x