Brazil cần tìm lại “Jogo Bonito”

PHƯƠNG MINH
Từ 06:05 ngày 12-07-2014
“Jogo Bonito”, tạm dịch là “bóng đá đẹp”, trở nên nổi tiếng khi được Vua bóng đá Pele sử dụng trong cuốn tự truyện của ông, từ đó “Jogo Bonito” mặc định được hiểu là dành riêng cho Brazil.

Sau khi Brazil bị Đức vùi dập ở bán kết World Cup 2014, gần như tất cả đều chĩa mũi dùi về phía thầy trò HLV Felipe Scolari, từ cựu danh thủ Romario cho đến một người ít liên quan hơn là... đại diện Wagner Ribeiro của Neymar. Duy nhất một người không chỉ trích đội nhà, và đó cũng là cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử Brazil: Pele.

Dù vẫn thừa nhận đây là một thất bại đau đớn, Vua bóng đá vẫn tin rằng chỉ cần một vài điều chỉnh và xốc lại tinh thần, đội hình này có thể... vô địch World Cup 2018. Trước đó, HLV Scolari cũng từng nhận định 14/23 thành viên của Selecao hiện tại vẫn có thể góp mặt trong giải đấu ở Nga sau đây 4 năm nữa. Tất nhiên, không ai tin Big Phil cả. Nhưng với Pele thì khác và quả thực, khác với các dự đoán thường sai bét của mình, những gợi ý của huyền thoại này rất đáng để xem xét.

Theo Pele, Brazil phải xây dựng lại đội hình mới với sự dẫn dắt của Neymar, người đã có 54 lần khoác áo ĐTQG (ghi 35 bàn) ở tuổi 22. Quan trọng hơn, Selecao phải trở lại với “Jogo bonito”, thứ bóng đá tấn công ngẫu hứng từng trở thành thương hiệu của Selecao, sau nhiều năm mất phương hướng dưới quyền Carlos Dunga, Mano Menezes và giờ là Scolari.

Điều đó sẽ phụ thuộc khá lớn vào việc LĐBĐ Brazil chọn ai trong số 3 ứng cử viên Tite, Muricy Ramalho và Vanderlei Luxemburgo để thay Scolari. Nhưng ngoài ra, ngay cả đội hình hiện tại cũng cần điều chỉnh. Có thể, những Marcelo, Thiago Silva, Ramires và Willian vẫn có thể đá tốt sau đây 4 năm. Tuy nhiên, Selecao vẫn cần thêm các nhân tố mới như các tiền vệ Rafa Alcantara (Barcelona), Lucas Moura (PSG), hay các hậu vệ Marquinhos (PSG), Doria (Botafogo) và Danilo (Porto).

Vấn đề nan giải nhất hiện tại là trung phong, khi Brazil giờ gần như không còn “số 9” cổ điển. Giải pháp tức thời là Diego Costa đã chọn khoác áo Tây Ban Nha, trong khi các ứng cử viên còn lại như Mosquito (Atletico PR, 18 tuổi) hoặc Vinicius Araujo (Valencia, 21) vẫn còn quá trẻ.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x