Chung kết World Cup 1986 Argentina 3-2 Tây Đức: Cái kết đẹp cho “số 10” huyền thoại

Khánh Phong
Từ 15:28 ngày 01-06-2014
Với sự tôn trọng cao nhất dành cho các cầu thủ Tây Đức dự World Cup 1986, người ta vẫn nói rằng sẽ là một bi kịch nếu Argentina của Diego Maradona không thể chiến thắng trong trận chung kết.
Tây Đức không tạo được nhiều ấn tượng trên đường vào chung kết. Tại vòng bảng, họ xếp sau Đan Mạch, và may mắn tránh được đối thủ mạnh Tây Ban Nha. Ở vòng 2, Tây Đức chỉ phải gặp Morocco, tuy nhiên, họ cũng phải chật vật lắm mới thắng được 1-0 nhờ bàn thắng muộn của Lothar Matthaus và tài năng của thủ môn tai tiếng Schumacher. Schumacher cũng là người hùng của Tây Đức ở tứ kết, khi đẩy được 2 quả 11m trong loạt “đấu súng” với chủ nhà Mexico.

Phải tới bán kết, Tây Đức mới phần nào thể hiện được tư cách của một ứng viên vô địch, với việc đánh bại đội tuyển Pháp của Platini với tỉ số 2-0. Dẫu vậy, cho dù đây là lần thứ hai liên tiếp Tây Đức giành quyền vào chơi chung kết, đội được đánh giá cao hơn vẫn là Argentina, với những màn trình diễn ấn tượng trên suốt chặng đường trước đó. Và tất nhiên, với sự có mặt của Maradona trong đội hình.

Tới lúc này, người Tây Đức đã quá hiểu sự nguy hiểm của Maradona, và cắt riêng ngôi sao Lothar Matthaus theo sát anh như hình với bóng. Chiến thuật này thực tế đã khiến Maradona không thể tỏa sáng. Nhưng vấn đề là HLV của Argentina, Carlos Bilardo, đã dự đoán được điều này. Ông tin rằng yếu tố quyết định trận chung kết không phải là Maradona, mà là cuộc đấu tay đôi giữa tiền đạo Jorge Valdano bên phía Argentina, và hậu vệ Hans Peter Briegel bên phía Tây Đức.


Tính toán của Bilardo hoàn toàn đúng. Tới phút thứ 55, Argentina đã vươn lên dẫn 2-0 mà không cần tới sự tỏa sáng của Maradona. Tuy nhiên, sự chủ quan đã làm hại Argentina. Họ không lường được việc người Đức có thể vùng lên mạnh mẽ đến thế. Tới phút 81, tỉ số đã được cân bằng 2-2 cho Tây Đức sau các bàn thắng của Rummenigge và Rudi Voller, đều từ những pha phối hợp đá phạt góc.

Nhưng vào lúc người Argentina rối loạn và nghĩ tới điều tệ hại nhất, thì thiên tài Maradona lên tiếng. Cú chọc khe chuẩn tới từng milimet của Maradona đã giúp Burruchaga phá bẫy việt vị thành công và hạ gục Schumacher trong nỗ lực vô vọng của Briegel. Đó cũng có thể xem là pha bóng đáng chú ý nhất của Maradona ở trận này. Nhưng thế là đủ. Mexico 1986 đơn giản là giải đấu để tôn vinh anh.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x