ĐT Bỉ: Thừa đầu bếp, thiếu phụ bếp

Chiêu Văn
Từ 13:56 ngày 02-07-2014
Thật phi lý khi 90 phút trận Bỉ-Mỹ kết thúc mà không có bàn thắng, bởi hai thống kê tổng kết nói rằng trận đấu ở Salvador đã diễn ra điên rồ và đầy sự kiện.


Thứ nhất, Tim Howard lập kỷ lục 15 pha cứu thua, nhiều hơn bất kỳ thủ môn nào khác trong 90 phút ở các kỳ World Cup suốt 48 năm qua. Thứ hai, Bỉ có tổng cộng 39 cú sút, nhiều thứ tư kể từ khi thông số trên được theo dõi từ năm 1966.

Rốt cuộc, sức mạnh từ chiều sâu đội hình của Bỉ đã giúp họ chiến thắng, vượt qua một ĐT Mỹ cũng đã tiến bộ rất nhiều ở giải lần này dưới quyền Juergen Klinsmann. Sự trưởng thành của Mỹ trên sân cũng mang tới sự trưởng thành của các CĐV bóng đá nước này ngoài sân: công ty nghiên cứu thị trường Nielsen nói 24,7 triệu người Mỹ đã theo dõi trận Mỹ hòa BĐN 2-2 ở vòng bảng qua truyền hình, trận bóng đá được nhiều người xem nhất ở Mỹ.

Những CĐV đó sẽ rất thất vọng vì Bỉ giờ mới là đội đi tiếp gặp Argentina ở tứ kết, nhờ những bàn thắng của Kevin de Bruyne và Romelu Lukaku trong hiệp phụ giúp mang về chiến thắng 2-1, dù Julian Green gỡ lại một bàn cho Mỹ. 

Trong một trận đấu chứng kiến 56 cú sút, không có gì ngạc nhiên khi khởi đầu hết sức sôi động. Bỉ suýt ghi bàn chỉ sau 40 giây. Đội bóng của HLV Marc Wilmots chơi tấn công ngay từ đầu và Howard buộc phải có pha cứu thua xuất thần để từ chối Divock Origi. Và tất cả chỉ mới bắt đầu.

Chris Wondolowski (Mỹ) tranh bóng với Jan Vertonghen

Khả năng chuyền bóng của Michael Bradley, người giữ nhịp bên phía tuyển Mỹ, là điều khiến họ gặp khó trong việc triển khai lối chơi, dù trong 20 phút đầu đội bóng của Klinsmann đã cầm bóng tới 59% thời gian trận đấu.

De Bruyne lại bỏ lỡ một cơ hội nữa cho Bỉ ở phút 23 sau một sai lầm của Graham Zusi dẫn tới một pha phản công rất nguy hiểm do Jan Vertonghen khởi phát. De Bruyne sút bóng chệch khung thành, một pha dứt điểm yếu kém. Bỉ ở trong tư thế lúc nào cũng sẵn sàng cho các pha phản công tốc độ cao.

Trận đấu đã diễn ra hết sức cởi mở. Các khoảng trống liên tục lộ ra ở hàng tiền vệ giữa Axel Witsel và Marouane Fellaini bên phía Bỉ, trong khi Mỹ cũng không khá hơn. Hai tiền vệ trung tâm của Bỉ tỏ ra rất thiếu ăn ý, mới lúc trước họ giẫm chân lên nhau, lúc sau đã thấy họ đứng cách nhau 30-40 mét. Bỉ đã chơi tấn công dồn dập, và không nghĩ gì nhiều tới việc duy trì kỷ luật chiến thuật.

Mỹ thì chủ yếu lên bóng bên phía cánh trái qua DaMarcus Beasley, người đã khởi đầu khá tốt. Trong khi đó, Bỉ tập trung tấn công bên cánh phải, dù Eden Hazard và Vertonghen cũng rất nguy hiểm ở cánh bên kia. 

Sau nửa giờ đồng hồ Fabian Johnson bên phía Mỹ rời sân vì chấn thương, một tổn thất lớn do anh là một trong những cầu thủ hay nhất của họ ở World Cup lần này. DeAndre Yedlin vào sân và đã chơi rất tự tin.

Nhưng bất chấp ý định chơi tấn công của cả hai đội, những pha dứt điểm cuối cùng thường thiếu chính xác. Thật ra, khó tin là họ có thể phí hoài những cơ hội như thế ở trình độ này.

ĐT Bỉ là một hiện tượng rất thú vị ở giải lần này, một sự kết hợp giữa những cầu thủ tầm thường và cực kỳ nổi trội, hoàn toàn đối lập nhau. Đó là chưa kể những gì HLV Wilmots có trên ghế dự bị. Những lựa chọn thay thế của ông có lẽ là vào loại tốt nhất ở Brazil, nhiều người gây ra cảm giác là họ đáng lẽ phải đá chính, như 2 hiệp phụ trước Mỹ đã cho thấy. 

De Bruyne mở tỉ số cho Bỉ

Tỉ số là 0-0 sau hiệp 1. Hazard và De Bruyne dẫn đầu trận đấu về các đường chuyền tấn công trên 1/3 sân đối phương, nhưng những pha chuyền bóng cuối cùng của họ thường không trúng đích.

ĐT Bỉ tạo ra cảm giác rằng họ có rất nhiều đầu bếp, nhưng lại không có anh phụ bếp nào, khi những ngôi sao trình diễn ảnh hưởng cá nhân đáng nể, còn các cầu thủ đóng vai trò phụ trợ lại chơi tồi.

Điều đó gây khó cho họ trong việc tìm đường vào khung thành của Howard, người đã có một buổi tối xuất thần, cản phá hết pha dứt điểm này tới pha dứt điểm khác. Không hiểu sao trận đấu lại kết thúc không bàn thắng và mọi chuyện chỉ được giải quyết sau 30 phút hiệp phụ, khi HLV Wilmots tung vào sân vũ khí không bí mật lắm của ông, Romelu Lukaku, thay cho Origi. Chỉ 3 phút sau khi góp mặt, Lukaku đã góp phần tạo ra bàn mở tỉ số cho De Bruyne. 12 phút sau, đến lược De Bruyne trả lễ khi có đường chuyền cho Lukaku ghi bàn thứ 2.

Mỹ đã chơi với một tinh thần quả cảm vào những phút còn lại, nhưng tất cả những gì họ có là bàn an ủi của Green, pha lập công ngay lần đầu tiên anh chạm bóng ở World Cup.

BOX
5 Bỉ không ghi được bàn nào trong hiệp 1 ở 5 trận World Cup gần nhất.
10 Kevin de Bruyne tạo ra 10 cơ hội dứt điểm ở trận gặp Mỹ, nhiều nhất trong một trận World Cup kể từ năm 1982 (Gordon Strachan cho Scotland trong trận gặp New Zealand).
4 trong số 6 bàn thắng của tuyển Bỉ ở World Cup lần này do các cầu thủ dự bị ghi.
15 trong số 16 đội đầu bảng ở 2 VCK World Cup gần nhất đều vào tứ kết. Đây là lần đầu tiên cả 8 đội đầu bảng đều vào tứ kết kể từ khi World Cup được nâng lên 32 đội.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x