ĐT Đức: Bỗng dưng thấy... lo

CHIÊU VĂN
Từ 10:38 ngày 06-03-2014
ĐT Đức đã vượt qua Chile sít sao 1-0 hôm thứ Tư ở trận đấu khởi động cho World Cup 2014 đầu tiên của cả hai đội.

Dù đội bóng của HLV Joachim Loew đã giành chiến thắng, kết quả này bị che mờ bởi một màn trình diễn dưới phong độ khi Die Mannschaft để đối phương tạo ra nhiều cơ hội hơn hẳn so với số cơ hội mà họ có được, và chỉ bởi khả năng dứt điểm kém cỏi cùng xà ngang mà họ mới tránh được một kết quả thất vọng.

Thông thường, tuyến phòng ngự của ĐT Đức được coi là hay gặp vấn đề nhất, nhưng tối thứ Tư thì không phải vậy. Sau khi hậu vệ hay dính chấn thương và không đủ đẳng cấp Marcell Jansen rời sân ở đầu trận, bộ tứ vệ của ông Loew đã chơi khá tốt cả trong phòng ngự và như một tập thể, với Jerome Boateng và Kevin Grosskreutz đặc biệt gây ấn tượng.

Vấn đề nằm ở chỗ hàng tiền vệ của ĐT Đức quá lép vế. Bóng đá Đức thời gian qua nổi tiếng sản sinh ra rất nhiều tiền vệ tài ba, nhưng đã xuất hiện nhiều vấn đề với đội bóng của Loew ở tuyến giữa sau trận đấu tối thứ Tư.

Vấn đề đầu tiên và rõ ràng nhất là Bastian Schweinsteiger không ở phong độ cao nhất. Đội phó của ĐT Đức chỉ chơi trọn 90 phút vài trận mùa này, và mới trở lại sau một giai đoạn chấn thương dài. Anh thiếu tích lũy thể lực cho trận đấu và có lẽ không nên kỳ vọng nhiều ở anh. Nhưng không may cho ĐT Đức, Schweinsteiger không phải là vấn đề duy nhất.


Anh cùng đội trưởng Philipp Lahm có số đường chuyền hỏng (7 mỗi người) bằng với các cầu thủ đá ở vị trí tấn công là Mesut Oezil và Mario Goetze, một mối quan ngại lớn bởi họ chơi thấp hơn các tiền đạo tới 20 mét. Đó cũng là một màn trình diễn rất nghèo nàn của Toni Kroos, người đã thiếu hiệu quả trong việc phân phối bóng từ giữa sân cho các tiền đạo và cũng không đóng góp gì nhiều cho phòng ngự.

Từng có thời điểm ĐT Đức bị áp đảo hoàn toàn ở giữa sân trước một Chile chơi pressing liên tục. Đội bóng Nam Mỹ có thời gian kiểm soát bóng nhiều hơn (51,5% so với 48,5%) và thực hiện nhiều đường chuyền hơn (414 so với 377) các cầu thủ Đức. Tỉ lệ chuyền bóng chính xác của Đức cũng thấp hơn so với tiêu chuẩn của họ, 86,07%.

Về mặt chiến thuật, điều mà Loew nghĩ có thể bù đắp cho sự vắng mặt của Sami Khedira (bổ sung thêm 1 tiền vệ trung tâm thứ ba và chuyển đội hình thành 4-3-2-1) xem ra đã thất bại. Thay vì mang tới sự ổn định hơn cho tuyến giữa, đó là một sơ đồ chồng chéo và khiến ĐT Đức mất đi những pha tấn công bên cánh rất lợi hại họ vẫn thể hiện trong sơ đồ 4-2-3-1 thông thường.

Hết lần này tới lần khác, các tiền vệ Chile tự do xông vào khu trung tuyến phía trước vòng cấm địa của ĐT Đức với rất nhiều thời gian và khoảng trống. Chỉ bởi khả năng dứt điểm kém cỏi của đối phương và những nỗ lực phòng ngự vào phút chót (nhất là từ Boateng) mới giúp ĐT Đức giữ sạch lưới. Per Mertesacker, lặp lại phong độ sa sút của anh trong vài trận gần đây trong màu áo Arsenal, đã không thể thích nghi trước sức ép liên tục từ đối thủ.


Tuy nhiên, cũng có những điểm tích cực với ĐT Đức trong trận đấu tối thứ Tư.

Đáng chú ý nhất, hàng thủ đã giữ sạch lưới và Goetze cùng Oezil kết nối với nhau rất ăn ý trong một số tình huống mà họ nhận được đủ sự hỗ trợ từ phía sau. Cũng có thể tin rằng Schweinsteiger sẽ chơi tốt hơn khi lấy lại đầy đủ thể lực, và Kroos sẽ nỗ lực hơn trong các trận chính thức.

Cũng phải nhắc rằng đội hình mà Loew sử dụng cho trận gặp Chile chỉ mang tính thử nghiệm và rất có thể sẽ không phải là phương án được chọn ở World Cup. Những CĐV Die Mannschaft cũng có thể tự an ủi rằng ĐT Đức thường có thành tích đá giao hữu trước các giải lớn khá nghèo nàn (họ thua Pháp và Thụy Sĩ mùa xuân năm 2012, và Argentina năm 2010). Phong độ trước khi vào giải hiếm khi là tiên đoán chính xác cho những gì sẽ thực sự diễn ra ở Brazil.

Dẫu vậy, ĐT Đức sẽ không thể hài lòng với trận đấu tối thứ Tư. Họ bị Chile áp đảo và yếu thế hơn. Để đánh bại TBN hay Brazil, Loew sẽ cần các cầu thủ của ông làm được hơn thế rất, rất nhiều.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x