Đừng khóc cho Messi!

TRẦN HÒA
Từ 11:21 ngày 15-07-2014
Lionel Messi đã không thể giúp người Argentina chấm dứt cơn khát vô địch World Cup, không thể giành danh hiệu cao quý duy nhất còn thiếu của anh. Nhưng chẳng có gì đáng trách Messi và cũng đừng khóc cho anh…

Lionel Messi có thể xem như cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử ở cấp CLB, với 4 danh hiệu QBV FIFA liên tiếp từ năm 2009 tới 2012. Nhưng anh vẫn được thừa nhận như ông vua mới của bóng đá thế giới, vì chưa vô địch World Cup, vì anh sinh ra tại Argentina với một Diego Maradona huyền thoại. 

Người ta không cần biết anh làm được gì ở Barca hay CLB nào, nhưng chừng nào Leo không giúp được ĐTQG giành Cúp Vàng thì anh sẽ không bao giờ được như Maradona trong trái tim NHM thế giới, hay ít nhất là NHM xứ Tango. 

Thực sự, dù có muốn thừa nhận Messi không kém gì Maradona, hay bất cứ huyền thoại vĩ đại nào, thì quả thực người ta cũng không thể thừa nhận được. Thời gian sẽ trôi đi. Hàng nghìn pha xử lý bóng siêu việt, hàng trăm bàn thắng, hàng chục danh hiệu ở cấp CLB của một cầu thủ nào đó có thể bị lãng quên, nhưng người ta sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc giương cao chiếc Cúp Vàng của anh ta, giống như Pele hay Maradona vậy. Huyền thoại vừa qua đời Alfedro di Stefano, bậc tiền bối đồng hương của Messi, cũng được thừa nhận là ngôi sao có kỹ năng chơi bóng siêu việt nhất, cầu thủ siêu vĩ đại ở cấp CLB, nhưng ông chưa bao giờ được xem như một vị thánh trong thế giới túc cầu nói chung, đơn giản ông chưa bao giờ vô địch World Cup. Và Messi có thể cũng sẽ chung số phận như vậy!


Messi đã có rất nhiều cơ hội để trở thành một vị thánh như Maradona hay Pele. 2014 đã là kỳ World Cup thứ 3 của anh. Nhưng tại World Cup 2006, anh chỉ là một tài năng trẻ, đến Đức năm đó gần như chỉ để làm quen với môi trường World Cup. Bốn năm sau tại Nam Phi, anh đã là ngôi sao số một thế giới. Nhưng thật đáng tiếc, ngay cả Messi có chơi hay đến cỡ nào, nhiệt tình ra sao thì cũng chẳng thể cứu vớt được một đội bóng vô chiến thuật do chính Diego Maradona làm HLV. 

Còn tại World Cup 2014 này, Argentina đúng là rất giống Argentina của Mexico ‘86, Messi đã tái hiện lại gần như nguyên vẹn hình ảnh của Maradona 1986, nhưng chỉ rất giống và gần như thôi. Argentina đúng là sở hữu lối chơi khôn ngoan, lỳ lợm và chắc chắn. Song thật đáng tiếc, Messi lại không có những người chia lửa trên hàng công. 28 năm trước, Maradona cũng đã bị phong tỏa và phải lùi sâu làm bóng trong trận chung kết Mexico ‘86, nhưng lại có những đồng đội giúp ông một tay để thực hiện công việc cuối cùng là chọc nhát kiếm kết liễu đối thủ. Nhưng Messi ở Maracana rạng sáng qua hoàn toàn đơn độc. Anh cũng phải lùi sâu để thoát sự bủa vây, để làm bóng và tạo cơ hội, trao sứ mệnh ghi bàn cho đồng đội. Nhưng nếu năm xưa, những Luis Brown, Jorge Burruchaga và Jorge Valdano đã giúp Maradona ghi 3 bàn vào lưới Đức, thì Messi chẳng có một ai. Sergio Aguero, Gonzalo Higuain hay Rodrigo Palacio rất tên tuổi và có đẳng cấp. Nhưng thật đáng tiếc họ lại chơi cực tệ tại World Cup này, đặc biệt trong trận chung kết. Họ bỏ lỡ những cơ hội mười mươi. Chỉ cần, Argentina tận dụng được 1 cơ hội đó, thì lịch sử bóng đá Argentina có lẽ đã khác, số phận của Messi có lẽ cũng đã khác. 

Song có lẽ cuộc sống chẳng cho ai hết tất cả, bóng đá cũng vậy. Messi đã là cầu thủ thành công nhất trong lịch sử bóng đá cấp CLB, trong sự nghiệp cầu thủ nói chung. Vì vậy, anh luôn bị ngăn cản đến với vinh quang cuối cùng là chức vô địch World Cup, như bậc tiền bối Di Stefano. Vì vậy, đừng trách, khóc hay tiếc cho Messi. Bóng đá là như thế!

Không có ai trọn vẹn
Ngoài Messi (4 QBV FIFA), còn có Johan Cruyff, Michel Platini và Van Basten từng đoạt 3 QBV. Song giống như Leo, 3 ngôi sao nói trên cũng chưa từng vô địch World Cup. Di Stefano được xem là huyền thoại số một ở Champions League, cũng từng 2 lần đoạt QBV, nhưng thậm chí còn chưa một lần dự World Cup. 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x